Dùng hồ sơ lừa đảo "chạy" dự án

Thứ Sáu, 30/11/2018, 08:55
Mạo danh là cán bộ của Bộ Giao thông vận tải, sử dụng bộ hồ sơ photo liên quan đến một dự án đã được phê duyệt tại tỉnh Bắc Ninh, Lê Văn Thạch, một kẻ không nghề nghiệp đã lừa được bà chủ doanh nghiệp xây dựng chuyển 500 triệu đồng nhờ Thạch giúp đỡ để hòng "chạy" trúng thầu dự án có giá trị 500 tỷ đồng.

Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho các cá nhân, doanh nghiệp không tìm hiểu thông tin cần thiết khi quyết định đầu tư theo những mối quan hệ xã hội.

Ngày 26-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Văn Thạch (38 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua hình thức "chạy" trúng thầu dự án.

Trước đó, Cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Lý (chủ một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng ở Yên Bái) tố cáo hành vi lừa đảo của Lê Văn Thạch. Theo bà Lý cho biết, khoảng cuối năm 2017, doanh nghiệp do bà phụ trách có cung cấp thiết bị vật tư cho một số đơn vị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Qua đó, bà quen với Trần Văn H., tự giới thiệu là người quản lý các gói thầu. 

Tháng 11-2017, H. giới thiệu bà Lý với Lê Văn Thạch, được "quảng cáo" là cán bộ đang công tác tại Bộ Giao thông vận tải, là người có quan hệ và quản lý nhiều dự án trên cả nước, có khả năng giúp bà Lý được trúng thầu chính các dự án này. Được người "tay trong" mở lời khiến bà Lý phấn khởi đến mức không cần kiểm tra độ xác thực về nhân thân của Lê Văn Thạch.

Đối tượng Lê Văn Thạch.

Cuối tháng 11-2017, Trần Văn H. hẹn bà Lý xuống Hà Nội gặp Lê Văn Thạch để bàn công chuyện cụ thể. Thạch gợi ý khi nộp hồ sơ năng lực, bà Lý phải nộp kèm 50 triệu đồng, Thạch sẽ chuyển giúp tới chủ đầu tư và chắc chắn sẽ trúng thầu nếu hồ sơ nộp sớm. Sau lần gặp này, bà Lý vội về doanh nghiệp làm hồ sơ và chuyển tiền cho Thạch theo yêu cầu. Khi nhận hồ sơ, Thạch viết giấy biên nhận tiền viết tay và hứa đến đầu năm 2018 bà Lý sẽ nhận được công trình cần thi công.

Ít ngày sau đó, Thạch liên lạc và đưa cho bà Lý bản photo quyết định phê duyệt  một dự án tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh, trong đó có phần việc san nền công trình 53 héc-ta. Thạch nói sẽ giúp bà Lý thực hiện gói thầu thi công, san lấp mặt bằng ở dự án này với tổng giá trị công trình là 500 tỷ đồng và yêu cầu bà Lý nộp hồ sơ năng lực cùng 500 triệu đồng tiền đặt cọc tham gia dự án. Thấy bà Lý còn băn khoăn, Trần Văn H khẳng định Thạch có khả năng giúp trúng thầu không chỉ công trình này mà còn nhiều công trình khác nữa.

Thấy dự án mà Thạch đưa ra có giá trị rất lớn nên giữa tháng 12-2017, bà Lý đã chuyển 500 triệu đồng cho Thạch và được anh ta viết giấy biên nhận, ghi rõ nội dung nhận tiền để được nhận gói thầu san lấp tại dự án ở Yên Phong, Bắc Ninh. Do Thạch trực tiếp viết giấy biên nhận đủ số tiền và có nội dung cam kết nên bà Lý hoàn toàn tin tưởng anh ta có khả năng chạy thầu giúp mình. 

Theo cam kết của Thạch thì đến ngày 30-12-2017 bà Lý sẽ được ký hợp đồng thi công trực tiếp với chủ đầu tư. Những ngày tiếp theo, Thạch và Trần Văn H giữ liên lạc đều với bà Lý, họ còn gợi ý nộp thêm  hồ sơ ở các dự án khác nhưng bà Lý từ chối để tập trung vào dự án tại Bắc Ninh.

Đến hẹn, bà Lý liên lạc lại thì được Thạch thông báo anh ta viết thời hạn ký hợp đồng theo lịch âm, nghĩa là sang tháng 1-2018 mới tiến hành ký hợp đồng. Tuy nhiên sang năm mới, Thạch lấy đủ mọi lý do trì hoãn việc gặp gỡ, sau đó thì cắt liên lạc. Bà Lý tìm đến nhà Thạch, ngã ngửa khi được mẹ đẻ anh ta cho biết Thạch không có nghề nghiệp gì, học hành mới hết phổ thông, hiện ly hôn vợ và có 2 con nhỏ. Biết đã gặp phải kẻ lừa đảo nên bà Lý gửi đơn tới cơ quan công an, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng để "chạy thầu" của Lê Văn Thạch.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lê Văn Thạch khai sau khi nhận tiền và hồ sơ của bà Lý đã chuyển cho một người đàn ông tên Tuấn, nhưng Thạch không chứng minh được Tuấn ở đâu, làm gì và cũng không có số điện thoại liên lạc. Do đó, cơ quan điều tra xác định lời khai về Tuấn là không có căn cứ nên Thạch phải chịu trách nhiệm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng của bà Lý.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT đề nghị ai là bị hại của Lê Văn Thạch, liên hệ cán bộ điều tra Nguyễn Thúy Phương - Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội để giải quyết. Điện thoại: 0901773688, địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Duy Trần
.
.