FBI điều tra vụ nhân viên an ninh Blackwater giết người ở Iraq

Thứ Tư, 24/10/2007, 11:12
Vụ thảm sát xảy ra vào sáng 16/9/2007 trên đường phố Baghdad làm 17 người Iraq thiệt mạng và 27 người khác bị thương. Chủ động gây ra vụ “đáng xấu hổ” này là Blackwater - một công ty tư nhân chuyên lo về an ninh vốn được Erik Prince và Al Clark sáng lập vào năm 1997.

Từ ngày 15/10/2007, điệp viên FBI tiếp tục thẩm vấn những nạn nhân và người của Blackwater có liên quan đến vụ giết những thường dân vô tội ở Iraq.

Nạn nhân thứ 5 được FBI thẩm vấn vào sáng 15/10 là Hassan Jebbar đang nằm điều trị tại Bệnh viện Baghdad vì những vết thương ở cổ, lưng, vai và đầu - anh ta bị bắn sạt vào trán và gáy nhưng thật may, không chết.

Như những gì đã thấy vào buổi sáng xảy ra thảm kịch, Jebbar nói với FBI rằng, chính anh ta tận mắt nhìn thấy các nhân viên của Blackwater đứng ở trên xe đặc chủng, xả súng bắn vào người đi đường mặc dù không có dấu hiệu gì là thành viên các nhóm dân quân Hồi giáo khủng bố.

Sau khi bị bắn, Jebbar nhanh chóng nhảy khỏi xe xuống đường và vội tìm một gờ đá để nấp. Tỉnh lại, Jebbar khẳng định rằng, nhân viên Blackwater đã chủ động bắn vào dân thường.

Nạn nhân Hassan Jebbar nằm điều trị trong Bệnh viện Baghdad.

Vụ thảm sát xảy ra vào sáng 16/9/2007 trên đường phố Baghdad làm 17 người Iraq thiệt mạng và 27 người khác bị thương. Chủ động gây ra vụ “đáng xấu hổ” này là Blackwater - một công ty tư nhân chuyên lo về an ninh vốn được Erik Prince và Al Clark sáng lập vào năm 1997, có tổng hành dinh đặt tại số 850 đường Puddin Ridge ở thị trấn Moyock bang Bắc Carolina (Mỹ) - nơi mà họ đã thực hiện kế hoạch luyện tập cho khoảng 40.000 nhân viên an ninh mỗi năm.

Khi được thuê đến làm công việc an ninh ở Iraq từ năm 2004, Blackwater không chỉ mang theo người mà còn có cả xe thiết giáp, trực thăng chiến đấu và nhân viên thiện chiến, được trang bị vũ khí cực kỳ hiện đại. Theo Reuters, mỗi năm ở Iraq, Blackwater chi phí gần nửa triệu USD.

Vụ việc đáng tiếc xảy ra, khi Blackwater nhận bảo vệ cho đoàn xe của Bộ Ngoại giao Mỹ đến tòa nhà xanh để làm việc với Chính phủ của Thủ tướng Al Maliki.

Vụ này gây chấn động dư luận thế giới và Mỹ, sau đó, mặc dù Ban giám đốc Blackwater cho rằng, nhân viên của họ bắn là để tự vệ vì sự khiêu khích của một số dân quân Hồi giáo chống Mỹ và chính phủ hiện hữu ở Baghdad.

Từ sức ép của Quốc hội, Tổng thống W.Bush đã lệnh cho FBI vào cuộc điều tra, hạn chót để báo cáo cho Nhà Trắng mọi chuyện là cuối tháng 11/2007.

Từ 4/10/2007, FBI đã thành lập một toán điều tra đặc biệt đến Baghdad. Sau khi hỏi một số nhân chứng và trưởng nhóm Blackwater, FBI bắt đầu thẩm vấn những nạn nhân mà họ coi là nhân chứng hùng hồn nhất.

Vào ngày 13/10, FBI thẩm vấn Abdul Wahad Abdul Razzq bị bắn vào tay, chân, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Yarmouk.

Nạn nhân thứ hai là tài xế taxi Haider Ahmed Rabe'e, bị thương ở chân và bụng, thời gian thẩm vấn kéo dài 45 phút. Thứ ba là doanh nhân Mohammed Hafez và em gái lúc đó đang ngồi trong xe với ông và các con (con trai Ali của ông 9 tuổi đã trúng đạn chết tại chỗ).

Sau khi thuật lại toàn bộ diễn biến vụ thảm sát, cả 3 nạn nhân đều khẳng định rằng, nhân viên của Blackwater đã chủ động bắn vào những người đang di chuyển trên đường trong bối cảnh không có bất kỳ dấu hiệu nào nghi vấn cả.

Cuộc điều tra sẽ còn tiếp diễn nhưng có lẽ nguyên nhân chính về vụ thảm sát sẽ bất lợi cho Blackwater.

Tuy chưa khẳng định điều gì nhưng trả lời phỏng vấn của giới nhà báo ngày 14/10, đại diện FBI tại Baghdad đã ám chỉ nhân viên Blackwater phạm tội giết người vô tội

L M.Tường (theo Reuters, The Times)
.
.