Gã Thượng úy dỏm và những vụ lừa đảo iPhone 6

Thứ Năm, 15/10/2015, 17:35
Nếu như không có sự cảnh giác của ông chủ cửa hàng điện thoại thì có lẽ Chu Ngọc Hải (SN 1979, ngụ quận 1, TP HCM) còn sử dụng chiêu thức lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt nhiều chiếc iPhone xịn của các cửa hàng. Bởi với phong thái tự nhiên, nói năng chừng mực nên khi khoác lên người bộ "quân phục" của lực lượng công an được… mua ngoài chợ Dân Sinh, Hải đã lừa được khối người.

Bắt quả tang

Đang trong ca trực tại trụ sở, Đại úy Nguyễn Viết Phương - Đội phó Đội cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an quận Bình Thạnh nhận được cuộc điện thoại từ ông T., chủ cửa hàng M.T. chuyên kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ) trên quận Bình Thạnh. Ông T. cho biết vừa nhận được điện thoại của một người tên là Phong, xưng là cán bộ UBND phường 15, quận Bình Thạnh, đặt mua 2 chiếc iPhone 6Plus và yêu cầu 11 giờ đem giao tại ngay trụ sở UBND phường.

Tuy nhiên, vì đã nghe thấy nhiều bạn hàng kể về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo khi giả danh cán bộ đặt mua điện thoại sau đó lừa mất, ông T. sinh nghi nên gọi điện yêu cầu Công an quận Bình Thạnh hỗ trợ phối hợp làm rõ.

Đối tượng Chu Ngọc Hải (dấu X) và Ngô Tấn Hoàng Anh tại trụ sở Công an.

Sau khi cúp máy, Đại úy Phương nghĩ ngay đến vụ một chủ cửa hàng điện thoại trên địa bàn đã từng đến trụ sở trình báo về việc bị một người mặc trang phục công an đặt mua 2 điện thoại Iphone 6Plus trị giá gần 50 triệu đồng sau đó lừa lấy mất ngay trụ sở UBND phường khoảng 1 tháng trước. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Phương được UBND phường 15 xác nhận không có cán bộ nào của ủy ban tên Phong.

Nhận định, có thể sau một thời gian "ăn ngon" 2 chiếc iPhone đắt tiền, đối tượng lừa đảo đã quay lại địa bàn quận Bình Thạnh hoạt động. Hai vụ này có khả năng là cùng chung một đối tượng? Đại úy Phương điện thoại báo cáo lãnh đạo Công an quận xin ý kiến chỉ đạo. Thượng tá Dương Ngọc Danh - Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh đã lập tức đồng ý đề xuất của Đại úy Phương và yêu cầu Đội Cảnh sát hình sự lập tức triển khai phá án.

Gần 12 giờ người của cửa hàng M.T. đem 2 chiếc iPhone 6Plus đến trụ sở UBND phường 15 gọi điện cho "cán bộ" Phong nhưng đầu dây bên kia cho biết do giờ nghỉ trưa nên đã ra ngoài, hẹn nhân viên của cửa hàng 2 giờ 30 phút chiều đem hàng đến giao. Một tổ trinh sát ngoài đeo bám địa bàn, tổ còn lại lân la các khu vực xung quanh chờ đến giờ giao dịch giữa nhân viên bán hàng và vị "cán bộ" đặt hàng.

Trang phục “An ninh cảnh sát” mà đối tượng Hải mua ở chợ Dân Sinh để phục vụ mục đích lừa đảo của mình.

Đúng 14 giờ 30 phút, nhân viên giao hàng đem 2 chiếc iPhone 6 Plus lên lầu 1 của trụ sở UBND phường  15 thì "cán bộ" Phong trong trang phục thượng úy an ninh từ trong phòng mở cửa bước ra, yêu cầu nhân viên giao hàng xuất hóa đơn đỏ, còn mình đem 2 chiếc Iphone 6 Plus lên lầu cho "sếp" coi. Anh nhân viên giao hàng, đã được dặn trước, vừa gọi điện cho chủ cửa hàng vừa dõi mắt theo vị  "cán bộ" và khi thấy vị "cán bộ" cầm 2 chiếc điện thoại chuẩn bị rời khỏi cổng ủy ban phường thì lập tức báo động.

Nghe tiếng truy hô, Đại úy Phương và các tổ trinh sát lập tức ập vào. Sau vài giây lúng túng, vị "cán bộ" nọ bèn rút trong túi áo gió ra bình xịt hơi cay chĩa về phía các trinh sát xịt liên tục và cố chạy ra xe của một đối tượng khác chờ sẵn. Một trinh sát bất ngờ bật cao, tung ra đòn chân đánh rơi bình xịt hơi cay trong tay vị "cán bộ", cùng lúc các tổ trinh sát ập vào khống chế đối tượng đưa về trụ sở Công an quận Bình Thạnh.

Hiện nguyên hình

Vị "cán bộ" trong trang phục thượng úy an ninh lộ rõ chân tướng là một đối tượng lừa đảo tên Chu Ngọc Hải. Tại Cơ quan điều tra, Hải và người đi cùng Ngô Tấn Hoàng Anh (SN 1978, ngụ quận 4) khai nhận đã dùng “trang phục” của lực lượng công an thực hiện 2 vụ lừa đảo của 2 cửa hàng với 4 chiếc iPhone 6 Plus bán được gần 100 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Roi điện, bình xịt hơi cay, hai khẩu súng bắn bi thu được ở nhà thuê của hai đối tượng Hải và Hoàng Anh.

Từ lời khai ban đầu của hai đối tượng này, Công an quận Bình Thạnh đã khám xét căn nhà mà Hải và Hoàng Anh thuê ở chung trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Ngoài bộ “quân  phục” an ninh hàm thượng úy mà Hải mặc khi bị bắt quả tang thì tại căn nhà thuê, Công an quận Bình Thạnh còn thu giữ một bộ “trang phục cảnh sát” hàm thượng úy, một roi điện và 2 khẩu súng bắn đạn bi. Trước những chứng cứ thu được, Hải đã khai nhận là chỉ nhớ thực hiện được 18 vụ, trong đó có 4 vụ làm cùng với Hoàng Anh, còn những vụ lừa đảo khác trước đó, nhiều quá Hải… quên!

Hải khai, khoảng năm 2009, Hải bị Công an quận 1 bắt về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị tòa tuyên án 2 năm 6 tháng tù giam. Khi ra tù Hải không về nhà mà thuê nhà ở cùng Hoàng Anh. Không có công việc ổn định nhưng lại thích xài sang, Hải liên tục tính chuyện lừa đảo để có tiền tiêu xài. Qua nhiều vụ, Hải nhận thấy nhiều người có tâm lý e dè và ngại "va chạm" với công an nên y bèn nghĩ đến chuyện giả làm công an để "tăng trọng lượng" khi tiếp xúc với nạn nhân. Năm 2014, Hải ra chợ Dân Sinh mua một bộ đồ “trang phục CAND”.

Ngoài ra, Hải còn lên mạng đặt mua 2 khẩu súng dạng súng bắn bi với giá hơn 3 triệu đồng, một roi điện, một bình xịt hơi cay đem về nhà trọ. Sẵn phong thái và cách ăn nói khá chững chạc, nhiều người đã lầm tưởng Hải là công an thực thụ khi tiếp xúc?

Nhiều phi vụ lừa đảo của Hải đã diễn ra suôn sẻ nhưng nhận thấy khi thoát khỏi hiện trường luôn phải sử dụng xe ôm rất dễ bị phát hiện và nhận mặt nên đến tháng 7-2015, Hải rủ Hoàng Anh cùng tham gia với vai trò là người sẽ chở Hải thoát thân sau khi thực hiện hành vi lừa đảo. Sau khi nghe kế hoạch lừa đảo hoàn hảo đầy thuyết phục, Hoàng Anh đã đồng ý giúp sức cho Hải.

Hằng ngày Hoàng Anh chở Hải dạo quanh nhiều tuyến đường khắp các quận huyện, để ý những cửa hàng ĐTDĐ buôn bán lớn rồi ghi chép tỉ mỉ số điện thoại, địa chỉ của cửa hàng vào một cuốn sổ. Sau đó, Hoàng Anh chở Hải đến các trụ sở UBND phường, Công an phường (đa phần là những trụ sở có cả UBND và Công an phường đặt trên cùng một địa chỉ), các phòng giáo dục, gần các cửa hàng ĐTDĐ để Hải tiếp cận, làm quen và dò la đường ra lối vào và vị trí các phòng ban, cổng chính cổng phụ. Sau đó, Hải và Hoàng Anh cùng lên kế hoạch thực hiện .

Khi gọi điện cho những cửa hàng ĐTDĐ lớn, Hải lúc thì xưng là cán bộ UBND phường, lúc thì xưng là công an rồi đặt mua điện thoại từ Iphone 6 đến iPhone 6Plus trở lên, để… "biếu sếp"! Mỗi lần thực hiện giao dịch, Hải đều yêu cầu nhân viên giao từ 2 chiếc iPhone trở lên. Trong lúc chờ nhân viên giao hàng, Hải thường vào các phòng ban lân la nói chuyện phiếm với các nhân viên, cán bộ đang làm việc ở đây.

Khi nhân viên giao hàng đem điện thoại đến, Hải từ các phòng này mở cửa bước ra khiến người giao hàng tưởng Hải là cán bộ thật và giao hàng ngay, không mảy may nghi ngờ. Trong lúc người giao hàng cặm cụi viết hóa đơn, Hải thường kêu họ chờ mình đem lên cho sếp kiểm tra và tìm cách thoát thân theo kế hoạch. Bên ngoài Hoàng Anh đã chờ sẵn, và cả hai rời khỏi hiện trường càng nhanh càng tốt.

Nhân viên giao hàng chờ lâu không thấy Hải quay lại thì mới biết mình đã bị lừa… mếu máo gọi điện thông báo cho chủ. Sau khi lừa được điện thoại, bọn chúng thường đem đến một cửa hàng trên đường Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận bán và chia nhau tiêu xài. Từ chiêu thức tinh vi này mà Hải đã "ăn" hàng chục chiếc iPhone 6 và 6Plus của các cửa hàng ĐTDĐ trên địa bàn các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 3, 5, 8, 10, 11. Riêng tại quận 11, Hải đã lừa được thêm 3 chiếc Ipad, chiếm đoạt số tiền lên đến vài trăm triệu đồng.

Phải tỉnh táo

Địa bàn mà hai đối tượng  trên hoạt động nhiều nhất là quận Tân Bình 4 vụ, trong đó nhân viên cửa hàng ĐTDĐ Tư Rượu bị Hải "điều" mang 2 chiếc Iphone 6Plus đến trụ sở phường 2, quận Tân Bình giao hàng. Hay ở quận 10, Hải đã xưng là Công an quận 10 để "điều" nhân viên của  cửa hàng ĐTDĐ Mobil Pro (quận Bình Thạnh) đem 2 chiếc Iphone 6Plus giao cho Hải ngay bên trong UBND quận. Gần đây nhất, ngày 15/9, Hải gọi đến cửa hàng bán ĐTDĐ trên đường Âu Cơ (quận Tân Phú) đặt ông H. (chủ cửa hàng) một  ĐTDĐ iPhone 6 Plus và yêu cầu cho người mang đến trụ sở Công an phường 10 (nằm chung khuôn viên với UBND phường 10, quận Tân Bình)  giao cho Hải.

Khi ông H. mang điện thoại đến địa chỉ trên thì Hải trong trang phục "thượng úy an ninh" từ trong trụ sở Công an phường 10, quận Tân Bình bước ra cầm điện thoại và kêu ông H. đứng chờ để đem điện thoại cho sếp xem rồi sẽ đem tiền ra trả cho ông H. Tuy nhiên đợi nhiều giờ đồng hồ vẫn không thấy Hải ra, ông H. sốt ruột vào Công an phường hỏi thì mới té ngửa vì tại đây không ai có tên như ông H. trình bày. Riêng Hải sau khi lấy được  điện thoại đã luồn cửa sau lên xe Hoàng Anh chờ sẵn tẩu thoát.

Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH- Công an quận Bình Thạnh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại 2 đối tượng khai chỉ thực hiện 18 vụ nhưng theo phía Cơ quan điều tra, con số này không dừng lại ở đây. Hải khai trung bình mỗi tháng y thực hiện thành công 2-3 vụ lừa đảo các cửa hàng ĐTDĐ, và y thực hiện hành vi lừa đảo này từ khi ra tù đến nay. Nhiều vụ y còn không nhớ được đã lừa cửa hàng nào vào thời gian nào vì …quá nhiều.

Thiếu tá Đoàn nhận định, có khả năng, trong lớp áo thượng úy an ninh và thượng úy cảnh sát giả này, Hải đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác chứ không chỉ là lừa đảo các cửa hàng ĐTDĐ. Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Chu Ngọc Hải và Ngô Tấn Hoàng Anh về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Công an quận Bình Thạnh sẽ tiếp tục mở rộng vụ án và làm rõ những kiểu lừa đảo khác của đối tượng này.

Huyền Đức - T.H.
.
.