Gã lừa đảo “mê” đồ điện tử

Thứ Năm, 04/06/2015, 16:30
Nói về hành vi mạo danh là “Cha đạo”, lúc đầu Đẳng bảo rằng không biết tại sao mình lại nghĩ ra được ý định như vậy: “Lúc đó thực sự em cũng không biết tại sao mình lại nghĩ ra ý định đó để lừa dối người khác”!? Nhưng ngay sau đó, Đẳng lại nói do mình là người Công giáo nên rất hiểu chuyện các giáo dân luôn tin tưởng các Đức cha, vì thế đã dựa vào điều này để lừa đảo các bị hại.

Nhiều lần mạo danh chức sắc tôn giáo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức hiện đang tạm giữ đối tượng Trịnh Cao Đẳng (SN 1982, quê Thái Bình, tạm trú 195/25 Quốc lộ 1, khu phố 4 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) để tiếp tục điều tra nhiều vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trịnh Cao Đẳng tại Cơ quan điều tra.

Trung tá Nguyễn Mai Chức, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Thủ Đức cho biết, Đẳng có trình độ, có hiểu biết về điện tử. Hơn nữa, Đẳng cũng hiểu về những người theo đạo Thiên Chúa. Do đó khi đến các cửa hàng bán đàn, đồ điện tử lớn trong thành phố, Đẳng thường tự xưng là Cha xứ để tạo lòng tin. Và khi chủ hàng đã tin tưởng thì Đẳng sẽ hẹn họ cho người giao hàng tại căn nhà do hắn thuê hoặc một địa chỉ nào đó gần sát nhà thờ. Nhưng sau khi hàng được chở đến thì Đẳng lại hẹn sẽ đến cửa hàng để trả tiền. Sau đó, Đẳng thuê xe để chở số tài sản này đi bán lại lấy tiền hoặc cất giữ.

Với thủ đoạn như vậy, Đẳng đã gây ra khá nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể vào khoảng 12 giờ ngày 26/11/2014, Đẳng mạo danh là "Cha xứ" dòng Lazar ở khu phố 4 phường Bình Chiểu, gọi điện cho anh Nguyễn Đình Năm (SN 1981, ở đường Bắc Hải, phường 6, quận Tân Bình) nói đang cần mua một số dụng cụ âm nhạc để phục vụ trong nhà thờ và Đẳng đã đặt mua một cây đàn Organ hiệu Yamaha PSR-S950 giá 32 triệu đồng.

Tưởng gặp khách sộp, anh Năm đã nhanh chóng kêu nhân viên mang đàn đến giao thì Đẳng tự xưng là "Cha Đức" ra nhận đàn trước cổng và nói đang bận làm lễ. Đẳng hẹn 20 giờ cùng ngày sẽ cho người mang tiền đến trả tận tay cho anh Năm. Nghe vậy, nhân viên giao hàng đã tin tưởng ra về. Nhưng rồi anh Năm đợi mãi vẫn không thấy "Cha Đức" đến trả tiền mà gọi điện thì không liên lạc được. Với cây đàn lừa chiếm đoạt của anh Năm, một người ở quận Bình Thạnh (không rõ lai lịch) đã đến nhà Đẳng mua với giá 28,5 triệu đồng.

Trịnh Cao Đẳng tại Cơ quan điều tra.

Trước đó, vào tháng 3/2014, Đẳng với tên giả là Hải đến nhà của ông Trịnh Viết Lập (SN 1952, thường trú phường Linh Đông, quận Thủ Đức) tự xưng là Cha ở dòng Kito quận Tân Phú hỏi mua một cặp loa hiệu AR4 giá 6 triệu đồng, một âm ly hiệu Fisher-400T giá 10 triệu đồng. Hai ngày sau “Hải” mua thêm một cặp loa hiệu AR3, một âm ly hiệu Fisher-800T. Ba ngày sau, “Hải” tiếp tục mua thêm một cặp loa hiệu AR3, 2 âm ly hiệu Fisher-500C, một âm ly hiệu MCS, hai đầu máy đĩa CD hiệu Kenwood, một đầu máy đĩa băng cối hiệu Revod.B-77A… với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Sau khi nhận đủ hàng, “Hải” viện cớ nhà thờ đang có việc, hôm sau sẽ trả tiền rồi biến mất.

Quen ăn bén mùi, khoảng 10 giờ ngày 5/2/2015 Đẳng lấy tên giả là Huy gọi điện thoại cho anh Nguyễn Văn Qưởn (ở quận 11) hỏi mua 3 cây đàn Piano hiệu Yamaha tổng trị giá hơn 60 triệu để về mở lớp dạy học cho nhà thờ. Đẳng yêu cầu anh Qưởn chở đến nhà số 87 đường Tam Hà, khu phố 4 phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Khi anh Qưởn cho nhân viên chở đàn đến giao cho Đẳng thì hắn tìm cách lùi thời gian trả tiền.

Sau đó, Đẳng tiếp tục điện cho anh Qưởn hỏi mua thêm 2 cây đàn cho trẻ em tập luyện. Tin tưởng vị "Cha xứ", anh Qưởn lại cho nhân viên giao hàng tiếp. Sau khi nhận được hàng, Đẳng bảo sẽ chạy xe máy theo sau nhân viên về cửa hàng để trả tiền.

Nhưng khi chạy đến đường Linh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức thì Đẳng quay xe trở lại nơi nhận hàng rồi thuê người chở 3 cây đàn về nhà hắn ở số 195/25 Quốc lộ 1 khu phố 4 Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Trong khi đó, sau khi nhân viên về đã lâu mà không thấy người mua hàng tới trả tiền, anh Qưởn đã cùng nhân viên của mình quay trở lại nơi giao hàng thì mới biết bị lừa nên đã đến Công an phường Tam Phú trình báo sự việc.

Vụ gần đây nhất vào ngày 10/4/2015, Đẳng xưng danh "Cha Khoa" gọi điện cho anh Nguyễn Quang Nhật (SN 1985, ngụ quận Gò Vấp) hỏi mua 2 cặp loa hiệu Bose và một số mặt hàng điện tử khác trị giá hơn 70 triệu đồng. Cũng với chiêu cũ, nhận hàng xong Đẳng viện cớ "Cha bận việc nhà thờ gấp, hôm sau trả tiền" rồi lặn mất tăm. Với số hàng này, Đẳng đã bán được một cặp loa hiệu Bose 601 màu đen cho một thanh niên không rõ lai lịch ở quận Tân Phú với giá 23 triệu đồng và bán cho anh Đ.N.T. (ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức) một cặp loa hiệu Bose màu vàng giá 26 triệu đồng.

Ngoài những vụ lừa đảo trên, Đẳng còn gây ra khá nhiều vụ khác cũng với thủ đoạn trên. Ngày 5/5/2015, trong lúc đang lẩn trốn ở phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), Đẳng đã bị một số bị hại phát hiện báo Công an bắt giữ. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện nhiều tài sản mà hắn đã chiếm đoạt của nhiều người.

Kẻ lừa đảo hoạt ngôn

Tại Cơ quan Công an, Đẳng tỏ ra khá hoạt ngôn, nói năng nhẹ nhàng. Dù Đẳng ra sức bao biện cho hành vi của mình nhưng với những gì đã làm, có lẽ những lời nói của Đẳng thật khó khiến cho người nghe cảm nhận được sự hối lỗi thực sự!

Một số sản phẩm bị Đẳng lừa đảo chiếm đoạt.

Đẳng nói rằng công việc hằng ngày của hắn là đi dạy kèm các môn Toán, Lý, Hóa phổ thông. Sau khi lập gia đình, vợ chồng Đẳng thuê nhà ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức sinh sống và đã có ba con (đứa lớn 5 tuổi, đứa út 2 tuổi). "Vợ em rất hiền lành và không hề biết việc làm phạm pháp của em. Khi biết em bị bắt, vợ em đã rất hoảng hốt và khóc nhiều nữa. Lúc đó em chỉ biết xin lỗi thôi. Khi vào đây rồi, càng nghĩ em càng thấm thía, em đã là chồng là cha, vậy mà em không lường được hậu quả của những việc xấu xa mình làm. Em rất xấu hổ, không đủ đạo đức để dạy bảo các con của mình", Đẳng gần như bật khóc.

Lý giải về việc lừa đảo liên tiếp, Đẳng cho rằng mình không hiểu sao lại làm vậy!? "Em cũng không hiểu tại sao mình lại làm những hành động dại dột như vậy. Nó cứ như một thói quen vì sau lần lừa đảo chiếm đoạt được tài sản đầu tiên và các vụ tiếp theo thì cứ như có điều gì đó xúi bẩy em tiếp tục thực hiện nhiều vụ lừa đảo sau đó...”.

Nếu bình thường, người nói chuyện với Đẳng chắc chắn sẽ cảm thấy đối tượng này có cách ăn nói rất nhẹ nhàng và lôi cuốn. Nhưng suy nghĩ kỹ sẽ thấy đây chính là "thủ thuật" mà hắn dùng để lừa đảo các bị hại.

Đẳng cố tỏ ra ân hận: "Vào đây rồi em mới thấy như có điều gì đó thức tỉnh mình, để thấy những việc em làm rất tội lỗi, xấu xa, đã làm hại rất nhiều người. Giờ em ngồi nghĩ thấy rất ân hận. Rất mong các bị hại dù không thể chấp nhận được hành vi lừa đảo của em nhưng có thể rộng lòng, thương em để em mau được về hòa nhập với cộng đồng, làm việc nuôi con".

Qua vụ án này, Trung tá Nguyễn Mai Chức khuyến cáo, trong quá trình làm ăn buôn bán, nhất là với những mặt hàng có giá trị lớn, người bán cần ít nhiều tìm hiểu về khách hàng của mình. Tốt nhất là nên yêu cầu người mua có sự giao dịch rõ ràng hơn để tránh bị những kẻ lừa đảo lợi dụng. Cần tránh tình trạng chỉ nghe qua điện thoại lời giới thiệu, đặt hàng là cho người giao hàng ngay, người bán nên có thỏa thuận ràng buộc về việc giao nhận hàng và tiền mua hàng.

Bước đầu, Công an quận Thủ Đức đã thu hồi một số tài sản Đẳng chưa kịp tiêu thụ và mời một số người mua hàng của Đẳng bán để lấy lời khai vì có dấu hiệu về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Theo Trung tá Nguyễn Mai Chức, có thể hiện vẫn còn một số người bị tên này lừa đảo do chưa nắm được sự việc nên chưa đến Cơ quan Công an trình báo. Qua đây, nếu ai là bị hại của Trịnh Cao Đẳng, hãy đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Thủ Đức để trình báo, hỗ trợ điều tra.

Phú Lữ
.
.