Gây trọng án từ những điều lặt vặt: Một sự nhịn, chín sự lành

Thứ Hai, 08/10/2012, 21:45

Liếc thấy Ph. đẹp hơn mình, Th. bỗng dưng thấy ghen tị. Từ đó, Th. cố tình dùng nhiều lời miệt thị để chọc tức Ph. Lúc đầu Ph. cố nhịn nhưng khi uống được vài ly bia, Ph. nổi nóng lao tới đánh Th. Th. cũng chẳng vừa, đạp Ph. ngã xuống nền nhà. Thấy vậy, 4 thanh niên đi cùng Ph. nhảy vào đánh Th. Anh Sang lao đến can ngăn thì bị một tên trong nhóm dùng dao đâm vào cổ gục tại chỗ...

Cách đây hơn 2 năm, tôi đọc ở đâu đó một bản tin về vụ giết người khá ngớ ngẩn xảy ra ở huyện Đức Linh, Bình Thuận. Số là hai ông bạn thân ngồi nhậu tại một căn chòi nằm cheo leo trên vách núi. Khi đã ngà say, một ông "nổ": "Tao vừa luyện được nội công thâm hậu, gồng mình lên cái là thịt da cứng như sắt, không gì đâm thủng!". Ông kia lè nhè: "Mày láo, làm như tao là con nít nói gì cũng tin". Ông này hùng hổ: "Mẹ, bạn bè tao nói sạo mày làm gì!". Ông kia nổi nóng: "Mày nói thiệt hôn?". "Sao không thiệt".

Vừa dứt lời ông này cầm con dao gọt trái cây để nhậu đâm một nhát vào ngực ông kia, miệng lầm bầm: "Tao đâm thử coi có thủng không". Nhát dao thấu tim, ông kia lìa đời. Chuyện giết người "lãng xẹt" đó những tưởng chỉ diễn ra ở vùng rừng núi xa xôi. Nhưng sau đó, ngay ở TP HCM, một đô thị lớn nhất nước lại liên tiếp xảy ra những vụ giết người…ít ai ngờ tới!

Kiểu gì cũng… đâm!

Đã hơn 0h nhưng quán nhậu không số nằm trên địa bàn tổ 9, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12 (Tp HCM) vẫn còn đông nghẹt khách. Những câu chuyện rôm  rả trong bàn nhậu đều sặc mùi bạo lực, tệ nạn của những kẻ "đầu trộm đuôi cướp", của những tên "ma cô" chăn dắt gái, của gái bia ôm sau giờ "tan ca"… 0h15 phút ngày 30/8/2012, Nguyễn Thanh Sang (24 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng chị Th. (21 tuổi; ngụ quận 12, Tp HCM) và 6 người bạn đến quán nói trên để nhậu. Ít phút sau, một tốp thanh niên khác gồm 4 nam và 1 cô gái tên Ph. (23 tuổi; ngụ quận 12) cũng tìm đến đây.

Liếc thấy Ph. đẹp hơn mình, Th. bỗng dưng thấy ghen tị. Từ đó, Th. cố tình dùng nhiều lời miệt thị để chọc tức Ph. Lúc đầu Ph. cố nhịn nhưng khi uống được vài ly bia, Ph. nổi nóng lao tới đánh Th. Th. cũng chẳng vừa, đạp Ph. ngã xuống nền nhà. Thấy vậy, 4 thanh niên đi cùng Ph. nhảy vào đánh Th. Anh Sang lao đến can ngăn thì bị một tên trong nhóm dùng dao đâm vào cổ gục tại chỗ. Thấy vậy, kẻ gây án nhanh chóng rút lui. Bạn bè nhanh chóng đưa anh Sang đến bệnh viện cấp cứu nhưng anh đã không qua khỏi…

Khoảng 23h, Nguyễn Thế Tùng (20 tuổi; quê Quảng Ngãi), Nguyễn Ngọc Bảo (18 tuổi; ngụ huyện Hóc Môn, Tp HCM) và Võ Văn Hết (tự Long, 23 tuổi; quê Long An) cùng một số người bạn đến quán bar VTD (số 623, đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12), để uống rượu. Tại đây, chẳng biết Hết có ác cảm gì mà y cảm thấy… ghét anh Hoàng Phi Long (23 tuổi; ngụ quận 12, Tp HCM) ngồi bàn bên cạnh. Sự "căm thù" càng lên cao khi Hết nốc hết mấy ly rượu mạnh và quyết phải đánh Long một trận cho… bõ tức. Y kề tai nói nhỏ với Bảo và Tùng: "Khi nào tao đánh thằng kia tụi mày đánh phụ nha!".

Vốn có sẵn máu côn đồ, Bảo và Tùng gật đầu ngay mà chẳng thèm hỏi Hết vì sao lại đánh. Nói là làm, khoảng nửa tiếng sau, khi thấy anh Long ra ngoài nghe điện thoại, Hết cùng Bảo và Tùng đi theo. Anh Long đang đứng trước quán nghe điện thoại thì Hết, Bảo nhảy vào đánh đấm túi bụi làm anh Long ngã xuống đường. Cùng lúc, Tùng dùng cây gỗ liên tiếp đập vào đầu anh Long đến khi không còn cựa quậy mới bỏ đi. Anh Long được bạn đưa đi cấp cứu nhưng không kịp…

Một số hung thủ giết người từ va quệt xe.

Một buổi trưa nắng gắt, sau chầu nhậu bí tỉ cùng đám bạn, Nguyễn Ngọc Tú (23 tuổi) chạy xe gắn máy Nouvo biển số 52Z5-8675 chở Phan Công Quốc (17 tuổi) và Nguyễn Thanh Duy (còn gọi là Tuấn em, 17 tuổi) ở phía sau. Khi xe đến chợ Cây Sộp (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) thì Quốc vô tình nhìn anh Lê Hoài Anh (21 tuổi) đang đậu xe chờ bạn là Nguyễn Trọng Thiên đi chợ. Thấy vậy, Hoài Anh hất hàm hỏi: "Tụi bây nhìn cái gì?" nhưng cả ba không nói gì mà về nhà trọ kể lại cho một chiến hữu là Cao Tấn Tài (tự Bi; 19 tuổi, quê Tiền Giang) nghe. Chẳng do dự, Tài kêu Quốc chuẩn bị mỗi tên 1 con dao lận trong người rồi nhờ Tú và Duy chở ra chợ Cây Sộp để "xử" Hoài Anh.

Đến nơi Tú và Duy đứng ở bên ngoài giữ xe còn Tài và Quốc mang khẩu trang kín mặt vào chợ tìm Hoài Anh. Thấy Hoài Anh và Thiên đang đứng mua đồ giữa chợ, chẳng nói chẳng rằng, Quốc rút dao đâm thẳng vào ngực khiến Hoài Anh gục tại chỗ, còn Thiên thì bị Tài đâm chém tới tấp. Gây án xong, chúng ung dung rời khỏi hiện trường. Hậu quả, anh Hoài Anh chết tại chỗ, còn Thiên bị thương nặng được mọi người đưa đi cấp cứu.

Cùng thời điểm với vụ án trên, cũng vì cái nhìn đểu mà một thanh niên nữa phải thiệt mạng. Vụ án khá đơn giản là trong lúc làm việc tại Công ty giày da An Thịnh (ấp Xuân Thới Đông, xã Xuân Thới Đông, Hóc Môn), anh Nguyễn Bảo Sung (20 tuổi, Tây Ninh) có liếc nhìn Nguyễn Ngọc Hùng (21 tuổi, quê Khánh Hòa). Hùng khó chịu hỏi: "Làm gì mày liếc tao?". Sung bực bội: "Mày không liếc tao sao biết tao liếc mày?". Cho rằng Sung láo xược, Hùng lao vào đánh Sung nhưng được mọi người can ngăn. Hùng ấm ức dọa sẽ lấy mạng Sung.

Hai ngày sau, Hùng rủ 5 "chiến hữu" ghé phòng trọ của mình để nhậu, luôn thể nhờ đám bạn dạy cho Sung bài học. Khi cả nhóm đã ngà ngà say, Phạm Mai Hoàn Hiếu  (21 tuổi; ngụ khu phố 6, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) "nhận trách nhiệm" cùng Đinh Trọng Trung (SN 1993; quê  Khánh Hòa), mỗi đứa lận theo một con dao đi tìm Sung để trả thù dùm bạn. Khi phát hiện Sung đang có mặt trong phòng trọ của bạn gái ở số 20/6P, ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh (Hóc Môn), Hiếu xông thẳng vào phòng trọ kẹp cổ Sung lôi ra ngoài rồi cùng Trung đâm nhiều nhát vào người Sung cho đến khi gục ngã. Sung được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện.

Khoảng 17h ngày 2/9/2012, Ngô Tấn Hùng (21 tuổi; ngụ quận 6, Tp HCM) cùng nhóm bạn đi xe gắn máy trên đường Rừng Sác từ thị trấn Cần Thạnh về đến đoạn thuộc địa phận ấp Bình An, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ thì xe của Hùng bị hỏng. Bực mình, Hùng chửi thề về việc xe bị hỏng; cùng lúc đó Trần Vạn Trí Thức (29 tuổi, huyện Cần Giờ) đi xe gắn máy ngang qua tưởng Hùng chửi mình nên Thức dừng xe trừng mắt: "Mày chửi tao cái gì?". Hùng lớn tiếng: "Tao chửi cái xe chứ có chửi mày đâu" rồi cùng nhóm bạn tiếp tục đi về hướng phà Bình Khánh.

Nhưng đi được khoảng 200 mét thì Thức đuổi theo chặn đầu xe Hùng để gây sự. Hùng bực tức xuống xe, lấy dao bấm trong người ra đâm liên tiếp nhiều nhát vào lưng Thức rồi tẩu thoát nhưng đã bị Công an xã Thới Đông kết hợp Công an xã Bình Khánh bao vây bắt giữ. Phần nạn nhân, sau khi bị đâm đã chết.

Bên cạnh những vụ án mạng "lãng xẹt" trên, thời gian gần đây Tp HCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ trọng án liên quan đến va quệt xe. Những mâu thuẫn tưởng chừng như chẳng đáng gì nhưng gặp phải những cái đầu "nóng" bởi ma men đã gây ra nhiều thảm cảnh. Trưa ngày 2/9/2011, anh Nguyễn Văn Tuấn (18 tuổi) và Trần Văn Định (16 tuổi; cùng quê Bình Định) đến nhà trọ anh ruột của Tuấn ở ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh để nhậu. 17h  cùng ngày thì tiệc tàn, Định điều khiển xe gắn máy BKS 77H5-2335 chở Tuấn về nhà trọ ở Bình Dương.

Khi đến ngã 3 Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu thì có một chiếc xe Wave màu đỏ chạy phía sau "ủi" nhẹ vào xe của Định. Mặc dù chẳng hề hấn gì nhưng Tuấn quay lại có lời lẽ khiếm nhã với 2 thanh niên đi xe Wave đỏ. Ngay lúc đó, Tuấn thấy 1 trong 2 thanh niên này rút dao ra nên hối thúc Định "chạy nhanh lên thằng kia định đâm tụi mình".

Định liền tăng ga chạy đến ngã ba Quách Điêu - Đường liên ấp 2-6 thì quẹo vào đường Liên ấp 2-6 nhưng do cua quá gấp nên xe bị ngã xuống đường. Liền sau đó, hai tên đi xe Wave  mỗi tên cầm một con dao rượt đâm Tuấn và Định. Định nhanh chân chạy thoát, còn Tuấn bị đâm gục tại chỗ…  

Khoảng 21h ngày 4 6/2012, anh Dương Huy Tài (21 tuổi; ngụ phường 16, quận 11) điều khiển xe máy biển số 52K8-3522 chở anh Trần Hoàng Tuấn (17 tuổi; ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) từ quán nhậu trên đường Nguyễn Chí Thanh  về nhà. Trên đường đi đến trước Bưu điện Chợ Lớn (quận 5) thì có va quệt với 4 thanh niên đi trên 2 xe gắn máy. Tài bỏ chạy thì bị 4 thanh niên nói trên rượt theo.

Đến trước hẻm 85, đường Bùi Minh Trực (phường 5, quận 8) thì 2 thanh niên đi xe Nouvo đuổi kịp và dùng roi điện chích vào người anh Tuấn làm anh té xuống đường. Tài sợ hãi vứt xe bỏ chạy. Hai thanh niên trên dùng mũ bảo hiểm, gạch ống và cây đánh nhiều nhát vào đầu Tuấn sau đó bỏ đi. Tuấn được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện. Sau khi gây án, Trần Hoài Bảo (35 tuổi; ngụ phường 12, quận 8) và Lê Ngọc Đạt, hai kẻ trực tiếp đánh chết anh Tuấn đã đến Cơ quan Công an đầu thú.

Vì đâu nên nỗi?

Trên đây chỉ là vài vụ trọng án "cười ra nước mắt" trong số khá nhiều vụ xảy ra ở Tp HCM trong 2 năm gần đây. Tác động xấu từ các vụ án này có ảnh hưởng xã hội nghiêm trọng đến nỗi một bộ phận người dân (nhất là giới trẻ) khi ra đường đều lận dao trong người để… phòng thân! Còn những người đứng đắn thì luôn khuyên nhau "tốt nhất là nhẫn nhịn" mỗi khi va chạm giao thông hay bị ai đó gây sự… Vì sao những kẻ gây án lại dễ dàng tước đoạt mạng sống của người khác đến như vậy?

Thượng tá Hoàng Khanh, Đội trưởng Đội Trọng án (PC 45, Công an Tp HCM), người có hơn 20 năm làm công tác điều tra trầm ngâm: "Những kẻ gây án loại này có hơn phân nửa là con cái của những bậc cha mẹ thuộc dạng giang hồ nên máu côn đồ dường như có sẵn trong con người chúng. Dạng thứ hai là cha mẹ tất bật lo mưu sinh không có thời gian để quan tâm, dạy dỗ con cái. Phần còn lại là các đối tượng nghiện ngập, rượu chè be bét, không có việc làm, gia đình không yên ấm nên dễ cáu gắt, bực tức dẫn đến việc không làm chủ được bản thân".

Minh chứng là hầu hết các đối tượng khi bị bắt giữ đều tỏ ra ăn năn, hối hận vì phút giây nóng giận của mình. Các bậc làm cha làm mẹ thì khóc ròng nhận trách nhiệm đã không quan tâm, dạy dỗ con cái nhưng tất cả đều đã muộn

Mã Thanh Hải
.
.