Giang hồ “ngựa non” tại TP HCM

Thứ Sáu, 05/12/2008, 15:00
22h ngày 22/11, một nhóm thanh niên với mã tấu và dao Thái Lan xông vào quán bida số 34/25/4 Thống Nhất, quận Gò Vấp. Sau cuộc hỗn chiến, nạn nhân Nguyễn Anh Tài đã bị chém tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương. Nhóm chiến thắng bình thản tự thưởng cho mình một chầu nhậu ở quận 12 đến 3h sáng...

Hiện tượng mang mã tấu chém người để giải quyết mâu thuẫn trong thời gian gần đây liên tục xảy ra tại TP HCM khiến dư luận xã hội vô cùng quan ngại.

Hỗn chiến trong tiệm bida

Vào một ngày trung tuần tháng 11, hai cô gái Nguyễn Bảo Thùy, Hoàng Khánh Dung (cùng 14 tuổi, ngụ Gò Vấp) vô tình đi ngang qua quán nước, nơi Đỗ Thị Thu Yến (16 tuổi) và Nguyễn Thị Thùy Trang (15 tuổi) đang ngồi ăn cùng với một người tên là Hưng “khàn”. Đột nhiên Hưng “khàn” quay ra mỉm cười với Thùy, Dung.

Nghĩ Thùy, Dung đã lọt vào mắt Hưng “khàn” hay đôi bên có tình ý, Trang liền lao ra bạt tai hai cô gái nọ. Bỗng dưng bị đánh giữa đường, Thùy, Dung đã thuật lại với Phạm Trung Hiếu (tự Hiếu “bộ đội”). Đến nơi, Hiếu yêu cầu xin lỗi, nhưng nhóm của Trang, Hưng “khàn” lại lớn tiếng thách thức, hẹn sẽ giải quyết vụ việc bằng... mã tấu.

Những tưởng vụ việc chỉ dừng lại ở lời thách thức, nhưng nhóm của Phạm Trung Hiếu không nghĩ như vậy, chúng nung nấu ý định thanh toán nhóm của Trang. Đúng như lời hẹn với Hiếu, đêm 22/11, cả nhóm của Hiếu sẽ “tập kết”. Thanh “bắp” và một đối tượng chưa xác định mang theo 3 mã tấu đến trước cổng Trường Hy Vọng, phường 15, quận Gò Vấp. Thấy “hàng” không đủ dùng, Nguyễn Đình Trí (tự Trí “móm”, 14 tuổi, ngụ phường 17), đã tình nguyện bỏ ra 50.000 đồng và đứng ra “vận động” các thành viên góp tiền mua thêm “hàng”. Tài “con” và Hí “mèo”, mỗi người góp thêm 20.000 đồng, số tiền này được chuyển thành 3 con dao Thái Lan...

Có đầy đủ hung khí, băng nhóm của Hiếu bắt đầu đi lùng nhóm của Trang. Đến 22h, Hiếu phát hiện ra nhóm của Trang tại quán bida trên đường Thống Nhất. Không nói một lời, nhóm của Hiếu với mã tấu và dao Thái Lan đã lao vào thanh toán nhóm của Trang, Cảnh “bờm”, Hưng “khàn”.

Từ trái qua: Phạm Trung Hiếu, Đỗ Ngọc Trác, Phạm Thanh Tân, Phan Tuấn Minh và Nguyễn Đình Trí.

Bị tập kích bất ngờ, nhóm của Trang bỏ chạy tán loạn. Hiếu cầm mã tấu xông vào tấn công Huy và Thanh “lão đại”, Thanh “lão đại” vớ cây đèn nêon đánh trả và bỏ chạy. Hiếu quay qua tấn công Trang. Minh “chùa” me được Cảnh “bờm” và chém Cảnh một nhát vào tay. Riêng tên Trác đã dùng dao chém Nguyễn Anh Tài một nhát trúng cổ, gục ngay tại chỗ.

Thanh toán “giang hồ” xong, Hiếu và đồng bọn đem hung khí đến giấu tại một tiệm Internet trên đường HT27, phường Hiệp Thành, quận 12 rồi cả bọn kéo nhau ra khu vực ngã ba Đồn, quận 12 để mừng chiến thắng bằng một chầu nhậu bí tỉ đến 3h sáng 23/11. Tại đây, Hiếu thông báo cho cả bọn rằng băng nhóm của Trang đã có một tên tử nạn, nghe vậy, cả bọn “yeah” lên một tiếng rồi cắm đầu nhậu tiếp...

Ngay khi nhận tin báo, CQĐT Công an quận Gò Vấp đã có mặt tại hiện trường và nhận định ngay, đây là một vụ giải quyết giữa hai băng nhóm.

Đến chiều ngày 23/11, 2 đối tượng Phạm Trung Hiếu và Lê Minh Trí đã đến Công an phường 15 và 16 quận Gò Vấp đầu thú. Từ lời khai của 2 đối tượng trên cùng những chứng cứ thu thập được, đến đêm 24/11, Công an Gò Vấp đã tiến hành lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với các đối tượng Đỗ Ngọc Trác, Nguyễn Đình Trí, Phạm Thanh Tân và Phan Tuấn Minh. Những đối tượng khác trong nhóm của Hiếu cũng đã lần lượt ra đầu thú.

Theo hồ sơ của CQĐT, Nguyễn Đình Trí là đối tượng liên quan đến một vụ ẩu đả giữa hai băng nhóm giang hồ bằng mã tấu, có “trọng tài” phân định cách đây chưa đầy 2 tháng...

Những vụ án “mã tấu”

Tại Cơ quan Công an quận Gò Vấp, lưu lại hồ sơ rất nhiều vụ án “mã tấu”, nguyên nhân dẫn đến những vụ án này đôi khi chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt...

Dư luận Gò Vấp hẳn vẫn chưa quên, cũng trên đường Thống Nhất, cách đây không lâu đã xảy ra một vụ án “mã tấu” gây náo loạn cả khu phố, nguyên nhân dẫn đến vụ án chỉ vì tiếng nẹt pô xe. Vụ án nghiêm trọng “mang mã tấu xông vào nhà chém nhiều người trọng thương” xảy ra ở nhà 3/2 Thống Nhất.

Trước đó, đối tượng Dương Thành Nhân, 19 tuổi, ngụ ở phường 17, quận Gò Vấp chạy xe vào con hẻm này và đến trước nhà 3/2 thì bị kẹt đường vì một nhóm thanh niên tụ tập đánh bài trong hẻm, Nhân bấm còi và pha đèn để xin đường thì bị nhóm người này nghĩ là Nhân nẹt pô xe đã lao ra đánh để dằn mặt. --PageBreak--

Để trả thù, chỉ 4 ngày sau Dương Thành Nhân đã cùng nhóm bạn ở phường 17 với mã tấu, dao Thái Lan, ống tuýp sắt quay lại nhà 3/2 và xông vào gặp người nào chém người nấy, gây trọng thương nhiều người. Sau khi vận động Nhân ra đầu thú vào ngày 13/7, Công an quận Gò Vấp tiếp tục truy xét bắt khẩn cấp 4 đồng bọn khác trong nhóm này, cả 5 đối tượng đều ở độ tuổi 19 đến 20.

Ngày 22/9, Công an Gò Vấp quyết định tạm giữ Huỳnh Thái Nhân (tức Nhân “quận 4”, 23 tuổi), Nguyễn Văn Trung (31 tuổi, tạm trú Gò Vấp), Nguyễn Thị Phượng (31 tuổi, tạm trú Gò Vấp) để điều tra làm rõ vụ hai băng nhóm chém nhau xảy ra vào tối 19/9. Khi đó Nhân, Phượng, Trung cùng Phong, Lý, Hổ, Cảnh đang ngồi nhậu trên đường Dương Quảng Hàm (Gò Vấp) thì nghe Phượng kể bị Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng “rồng”, 47 tuổi, ngụ Gò Vấp) đánh đập, đe dọa buộc Phượng phải quan hệ tình cảm với Hùng... Sau đó, Phượng đưa số điện thoại di động của Hùng cho Nhân để hẹn đến ngã sáu Gò Vấp “nói chuyện”. Hậu quả, Nguyễn Văn Phương (38 tuổi, em ruột Hùng) bị Nhân dùng mã tấu chém gần đứt lìa cánh tay trái...

Ngày 4/8/2008, Công an quận Gò Vấp cũng đã bắt giữ 2 đối tượng trong vụ đánh nhau bằng mã tấu xảy ra vào đêm 2/8. Đó là Thân Trọng Hùng và Phạm Chí Thanh, đều là học sinh và cùng ngụ quận Gò Vấp.

Ngày 27/5, có 7 thiếu niên bị bắt sau khi gây ra vụ thanh toán đẫm máu, khiến cả khu vực phường 17, quận Gò Vấp, náo loạn. 7 đối tượng bị tam giữ gồm: Nguyễn Trần Hoàng Vũ (ngụ quận Tân Bình), Hồ Văn Hùng (ngụ Vĩnh Phúc), Nguyễn Vũ Minh Hòa, Nguyễn Duy Lộc, Nguyễn Hồng Trung, Phạm Văn Hoàn và Võ Thành Danh cùng tạm trú quận Gò Vấp.

Theo lời khai của các đối tượng bị bắt, nhóm này có mâu thuẫn với 3 thanh niên tên là Hồ Phương Nam, Bùi Thái Huy và Vi Quốc Khả, cùng là học viên Trường Thiếu niên 3, phường 4, quận Gò Vấp, tại quán cà phê ở phường 17, quận Gò Vấp. Sau khi gây chuyện, Nam, Khả và Duy đi khỏi quán cà phê nhưng bất ngờ quay lại với mã tấu và ống tuýp sắt trên tay.

Một trận hỗn chiến với dao, kiếm và mã tấu giữa 2 nhóm xảy ra ngay tại đây. Hậu quả, Nam bị chém nhiều nhát vào người. Thấy vậy, Duy và Khả dìu bạn chạy thoát, nhưng nhóm 7 thiếu niên do Vũ cầm đầu “thừa thắng xông lên”, bắt kịp Nam và lạnh lùng đâm nhiều nhát vào người, Nam chết trên đường đi cấp cứu...

Theo nhận định của Trung tá Trà Văn Lào, Phó trưởng Công an quận Gò Vấp thì thực trạng “các vụ dùng mã tấu chém người” có xu hướng gia tăng trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, chủ yếu vẫn là việc giáo dục của gia đình, đa số các đối tượng gây án đều thuộc diện thanh, thiếu niên hư, bỏ học và tụ tập đua đòi theo những đối tượng xấu, có tiền sự sử dụng ma túy... Bị lôi kéo, chúng thách thức nhau và dẫn đến những hành vi manh động, dùng mã tấu chém người. Công an Gò Vấp ngoài việc truy xét nhanh những vụ án “mã tấu” này, còn tổ chức vận động quần chúng giao nộp hung khí cho các cơ quan chức năng để hạn chế tối đa những vụ án “mã tấu”.

Ngày 27/11 vừa qua, tại Công an quận Gò Vấp, chúng tôi tiếp xúc với mẹ của đối tượng Huỳnh Duy Cương (tự Hí “mèo”), một trong những đối tượng trong nhóm của Phạm Trung Hiếu. Bà kể, con bà là một thanh niên ngoan, vừa tốt nghiệp THPT và đã đi làm công nhân. Sáng ra Hí đi làm, tối về quanh quẩn ở nhà. Bà không bao giờ nghĩ nó lại tụ tập theo nhóm bạn giang hồ.

Sau khi cùng đồng bọn gây án, Hí “mèo” liền bỏ trốn, nhưng khi nghe tin đồng bọn đã lần lượt ra đầu thú, Hí “mèo” cũng xin ra đầu thú. Hí “mèo” kể với bà rằng, trong cuộc hỗn chiến ấy, Hí “mèo” không hề tham gia, chỉ đứng từ xa. Nhà chỉ có 2 anh em, may mắn cho gia đình bà, trước vụ hỗn chiến xảy ra, em trai của Hí “mèo” cũng “nóng máu” xin Hí “mèo” cho tham gia nhưng đã bị Hí “mèo” đuổi về, nếu không, bây giờ bà phải thăm nuôi cả hai đứa con của mình.

Chúng tôi không bình luận gì về những lời kể của bà, vụ án đang tiếp tục được CQĐT Công an quận Gò Vấp điều tra làm rõ, nhưng rõ ràng sự việc không như bà nghĩ, Hí “mèo” là người tích cực góp 20.000 đồng để đồng bọn mua hung khí. Giờ bà than thở rằng đã quản con mình không kỹ, nhưng đến khi bà nghĩ đến điều đó, con bà đã trở thành đồng phạm trong một vụ gây rối và giết người...

T.Nguyên
.
.