'2 chiếc sim rác' tố kẻ giết người đốt xác trục lợi bảo hiểm

Thứ Năm, 14/05/2020, 08:10
Sáng 4-5, người dân phát hiện trên QL28, đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long (Đắk Nông), xe ôtô bán tải của ông Đỗ Văn Minh (SN 1972), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cháy rụi, bên trong có một xác người không thể nhận dạng.

Cùng thời điểm trên, không ai còn liên lạc được với anh Trần Nho Vương (SN 1995, ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà), là cháu vợ của ông Minh. Sự mất tích bí ẩn của hai người này đã làm dấy lên nghi ngờ một vụ án mạng hơn là tai nạn giao thông.

Đối tượng Đỗ Văn Minh tại Cơ quan điều tra.

Cha mẹ phúng viếng con mà không biết

Một ngày sau khi thông tin Đỗ Văn Minh được xác định là hung thủ đã sát hại anh Trần Nho Vương rồi dựng hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông để phi tang xác nạn nhân, đánh lạc hướng của cơ quan chức năng, chúng tôi đã về hai xã Tân Hà và Đan Phượng, huyện Lâm Hà, để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc.

Thời điểm chúng tôi có mặt, cả 3 khu nhà mặt tiền tỉnh lộ 725 của gia đình Đỗ Văn Minh đều đã đóng cửa. Người dân địa phương cho biết, sau khi tổ chức lễ an táng cho ông Đỗ Văn Minh được 2 ngày thì bà Hồng, vợ ông Minh đã phải nhập viện điều trị bệnh. Hai người con của ông Minh chuyển lên ở với ông bà nội, cách đó vài cây số. Nhà không còn ai. Bình thường gia đình ông Minh sống khá “khép kín”. Ông Minh ít tiếp xúc, giao du với những người xung quanh.

Gia đình nạn nhân Trần Nho Vương sống tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà. Căn nhà tuềnh toàng, mọi thứ đều cũ kỹ, tạm bợ, ẩn sâu hun hút trong rẫy cà phê cách rất xa trung tâm xã. Khi biết nạn nhân trong xe bán tải bị cháy chính là con trai mình chứ không phải là Đỗ Văn Minh như dư luận đồn đoán, gia đình ai cũng bàng hoàng, căm phẫn. Ông Trần Nho Bất (SN 1972) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Ánh (SN 1976) vội vã đẩy chiếc bàn gỗ thường ngày dùng ngồi uống nước vào sát góc tường để lập bàn thờ cho con trai.

Ông Trần Nho Hùng (SN 1966), bác ruột nạn nhân cho biết, do nhà nghèo, học hết lớp 9 thì Vương đi khắp nơi làm thuê. Đầu năm 2020, anh Vương qua Đắk Nông làm rẫy cho chú là anh Trần Nho Lịch tại huyện Đắk G’long. Rẫy của anh Lịch, nơi Vương tới làm việc và ở lại sát với rẫy của gia đình ông Đỗ Văn Minh. “Hôm chú nó (anh Lịch) gọi về nói là phát hiện vết máu trên đệm phía đầu giường và trên nền nhà, tôi nghi ngờ ngay cháu tôi đã bị người ta sát hại.

Ông Trần Nho Hùng, bác ruột nạn nhân kể lại sự việc.

Khi gia đình ông Minh tổ chức tang lễ cho ông ấy, gia đình chúng tôi vẫn thay nhau ra trực mặc dù phía gia đình ông Minh cho rằng cháu tôi (anh Vương) đã sát hại ông Minh. Ngay tại tang lễ, tôi vẫn nói người trong quan tài này có khi là thằng cháu tôi chứ chắc gì đã là ông Minh mặc cho người ta chửi mắng tôi!... Bố mẹ nó ra phúng viếng đám ma mà không hề hay biết đó chính là con trai mình!...”, ông Trần Nho Hùng đau đớn nói.

Giết người, dựng hiện trường giả

Trưa 10-5, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ khẩn cấp Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà khi đối tượng này đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Minh là chủ chiếc xe bán tải bị cháy, có xác người bên trong.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trưởng ban chuyên án cho biết, khoảng 5h sáng 4-5, Công an huyện Đắk G’long nhận đươc tin báo trên QL28, đoạn buôn B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, có một xe ôtô bán tải BKS 51C-715.70 bị cháy trơ khung. Bên trong xe này, phía ghế tài có một thi thể người không thể nhận dạng do bị cháy, chỉ còn lại ít xương.

Khám nghiệm hiện trường, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện có nhiều điểm nghi vấn bất thường. không giống như một vụ tai nạn giao thông dẫn đến cháy xe, chết người. Công an xác định đây là hiện trường giả để che giấu một vụ án mạng. Hung thủ sau khi gây án đã tạo nên hiện trường của vụ tai nạn giao thông, đốt xe nhằm phi tang.

Tuy nhiên, sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã bàn giao phần xương còn lại cho người nhà gia đình ông Đỗ Văn Minh, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, người được xác định là chủ sở hữu chiếc xe bán tải bị cháy để gia đình đưa về lo hậu sự.

Công an tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng cử một tổ công tác sang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an Lâm Đồng vào cuộc điều tra, xác minh. Tổ công tác tại nhà riêng của ông Minh thu được hai chi tiết đáng giá. Một là vào sáng 4-5, khi chiếc xe bị cháy ở Đắc Nông được phát hiện chưa lâu, Công an đang khám nghiệm hiện trường thì có một số điện thoại lạ nhắn tin vào máy của gia đình ông Minh báo cho biết ông Minh đã chết cháy trong xe. Gia đình có gọi lại nhưng điện thoại tắt.

Sau đó, khi gia đình đang tổ chức đám tang, con trai ông Minh lại nhận được một tin nhắn qua Zalo lời chia buồn an ủi, khuyên bảo rất chí tình để chia sẻ nỗi khổ mất cha. Tuy nhiên, người nhắn là ai thì không rõ, số điện thoại cũng hoàn toàn xa lạ. Công an đánh giá: nhiều khả năng, 2 tin nhắn từ 2 số điện thoại khác nhau là của cùng một người. Và đó chính là người đang trong diện nghi vấn là hung thủ gây ra vụ án.

Ở Đắc Nông, ông Minh có 2 mảnh rẫy tại xã Đắk Ha và xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Hằng tuần, vào chiều thứ Sáu, ông Minh thường chạy xe từ Lâm Đồng sang Đắk Nông để làm rẫy, đến chiều Chủ nhật lại về nhà. Trong 2 mảnh rẫy trên, ông Minh có một mảnh rộng khoảng 17ha gần với căn nhà nơi anh Trần Nho Vương tới làm việc và ở lại.

Thời điểm này, gia đình không liên lạc được với anh Vương, cũng không biết anh Vương đi đâu. Sau khi phát hiện một phần thi thể còn sót lại trên chiếc xe tải bị cháy rụi của ông Đỗ Văn Minh, nhiều người đồn rằng anh Vương là người đã sát hại ông Minh, dựng hiện trường giả một vụ tai nạn rồi bỏ trốn.

Tại Đắk G’Long, cơ quan điều tra phát hiện trong nhà trông coi rẫy của gia đình anh Trần Như Lịch (cách rẫy ông Minh khoảng 300 mét) có nhiều vết máu ở trên nệm và cửa ra vào. Sự mất tích bí ẩn của anh Vương, những vết máu còn đọng lại tại hiện trường và một phần thi thể còn sót trên chiếc xe bán tải của ông Minh tại QL28 chắc chắn có liên quan với nhau. Vào thời điểm này, công tác giám định ADN bộ xương trên xe tải vẫn chưa có kết quả.

Công tác điều tra đang gặp khó khăn, do hiện trường vụ án xảy ra nơi vắng vẻ, bao quanh là núi rừng thì một tia sáng lộ ra. Khoảng 17h ngày 27-4, tại khu vực gần nơi xe bán tải bị cháy xuất hiện một người đàn ông khoảng 50 tuổi, cao tầm 1m7, dáng người mập... đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu, dắt theo một chiếc xe máy mang nhãn hiệu Wave (chưa rõ biển kiểm soát) đến nhà anh K’Biển (trú tại buôn B’Nơr, xã Đắk Som) xin gửi xe. Người này nhờ anh K’Biển chở đến nơi một chiếc xe ôtô được cho là đã bị hỏng đang đậu. Một tuần sau, khoảng 3h sáng 4-5, người đàn ông trên bỗng quay lại nhà anh K’Biển xin lấy lại chiếc xe máy, điều khiển đi về hướng UBND xã Đắk Som.

Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Từ nguồn tin quý giá này, ban chuyên án đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và xác định được người đàn ông này không ai khác chính là Đỗ Văn Minh. Như vậy, Minh không phải là người đã chết và đã được mai táng. Tuy nhiên, xác minh Minh đi đâu, đang lẩn trốn nơi nào thì rất khó khăn. Hàng loạt biện pháp nghiệp vụ được triển khai, trinh sát phát hiện hướng di chuyển của đối tượng về tỉnh Bình Phước”.

Mua 2 sim rác, giả người khác nhắn tin cho gia đình, Minh có gian nhưng vẫn chưa ngoan. Số imei điện thoại dùng để nhắn tin bằng cả 2 sim đã tố cáo nơi hắn lẩn trốn. Rà soát, trinh sát phát hiện tại nhà nghỉ T.Q. ở TP Đồng Xoài có một người đàn ông đặc điểm nhận dạng giống Minh nên đã tiến hành vây ráp. Sau 6 ngày gây án, Minh bị bắt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh biểu dương, khen thưởng Ban Chuyên án.

Giả chết để trục lợi bảo hiểm và trốn nợ

Tại Cơ quan điều tra, Minh khai nhận, trong quá trình làm ăn, đối tượng có nợ nhiều người với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đầu tháng 4-2020, Minh mua bảo hiểm nhân thọ với gói 200 triệu mỗi năm. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, bệnh tật mà chết, với gói này, phía bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho người nhà đối tượng khoảng 18 tỷ đồng.

Để trốn nợ và trục lợi bảo hiểm, Đỗ Văn Minh phải tìm một xác người, dựng một hiện trường giả là mình đã chết. Ngày 25-4, Minh đến một tiệm buôn bán xe máy cũ tại xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, mua chiếc xe máy BKS 63B1-818.85 rồi bỏ lên ôtô bán tải của mình chở đến gửi tại nhà anh K’Biển. Sau đó, Minh điều khiển xe ôtô đến khu vực nghĩa địa của xã Quảng Khê tìm cách đào một ngôi mộ vừa chôn khoảng 7 ngày nhằm mục đích lấy trộm. Đã đào đến nắp quan tài nhưng mệt quá, Minh bỏ cuộc.

Khoảng 8h sáng 3-5, Đỗ Văn Minh mua một can xăng và hai can dầu (tổng cộng 12 lít) bỏ lên xe bán tải. Lúc này Đỗ Văn Minh vẫn chưa tìm đâu ra xác chết để “đóng thế” mình nên nghĩ đến Trần Nho Vương. Khoảng 18h ngày 3-5, Minh đến rẫy nơi anh Trần Nho Vương làm thuê và hai người cùng nhau nhậu, sau đó cả hai cùng lăn ra ngủ. Đến 0h sáng 4-5, Minh thức dậy lấy một cây rìu chém 2 nhát vào đầu anh Vương khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi sát hại anh Vương, Minh lôi xác nạn nhân để ở ghế sau xe ôtô chạy đến Km 146+330 QL28, thuộc địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk G’long rồi lái xe tông vào một cột mốc bên vệ đường để tạo hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Đỗ Văn Minh bế xác anh Vương đặt ở ghế tài xế, thắt dây an toàn, cởi đồng hồ của mình đeo vào tay anh Vương và tưới xăng, dầu rồi châm lửa đốt. Sau đó, Minh đi bộ về nhà anh K’Biển lấy xe máy bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước.

Tại nhà nghỉ, Minh dùng sim điện thoại rác, giả là người quen của mình, nhắn tin và giả giọng gọi điện về cho con trai động viên, dò hỏi nội tình. Qua camera, Đỗ Văn Minh vẫn thản nhiên theo dõi mọi người tới phúng viếng đám ma của chính mình. Kế hoạch gây tội ác được tính toán hoàn hảo, không ngờ lại đổ bể nhanh chóng từ những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ.

Ngày 11-5, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận và biểu dương chiến công của Công an tỉnh Đắk Nông. Theo bà Hạnh, kết quả phá án còn có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của các đơn vị như Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Bình Phước và các cục nghiệp vụ Bộ Công an, đặc biệt là quần chúng nhân dân trong phong trào tố giác tội phạm.

Khắc Lịch – Văn Thành
.
.