Hà Nội: "Nóng" những vụ cướp giật

Thứ Năm, 24/08/2017, 11:11
Thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản. Tuy giá trị tài sản không lớn, song thủ đoạn của các đối tượng là rất manh động, liều lĩnh. Bọn chúng thường sử dụng hung khí như dao, gậy… để sẵn sàng tấn công bị hại nhằm thực hiện hành vi đến cùng. Thậm chí có đối tượng còn sử dụng súng quân dụng…

Vài tháng trở lại đây, trên một số tuyến phố trên địa bàn quận huyện Long Biên, Gia Lâm… đã xuất hiện một số vụ cướp giật rất nghiêm trọng. Đối tượng thường đi xe gắn máy, theo dõi con mồi từ xa rồi bất ngờ áp sát gây án. Cơ quan công an đã thu thập được đơn trình báo của hàng chục bị hại, tất cả đều tập trung vào một đối tượng trung niên đi xe máy không BKS, có hành vi cực kỳ manh động, liều lĩnh.

Đơn cử khoảng 11 giờ ngày 1-8-2017 chị Nguyễn Thị H. (26 tuổi, trú tại Cổ Bi, Gia Lâm) điều khiển xe máy đi trên đường Lưu Khánh Đàm (Giang Biên, Long Biên) bị một đối tượng nam giới đi xe máy Honda Future áp sát cướp giật một túi xách trong có điện thoại Iphone và gần 2 triệu đồng. Một tuần sau, anh Đào Văn Q. (40 tuổi, trú tại Đa Tốn, Gia Lâm) chở vợ đi trên đường Cổ Linh (phường Long Biên) cũng bị một đối tượng nam giới đi xe máy Honda Future áp sát giật mất chiếc túi xách trong có đựng điện thoại, 20 triệu đồng và một số tài sản khác…

Trần Quế Lâm đã gây ra đến 11 vụ cướp tài sản mới bị sa lưới.

Trước sự manh động của đối tượng, lực lượng điều tra hình sự công an quận Long Biên đã khẩn trương tổ chức lực lượng tiến hành điều tra truy bắt. Sau 4 ngày liên tục tuần tra mật phục, ngày 10-8-2017 Tổ công tác thuộc Đội cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi bị các chiến sĩ đề nghị kiểm tra hành chính, đối tượng liền vứt xe bỏ chạy, đồng thời rút trong quần một khẩu súng ngắn chống cự. Song với những thế võ hiểm, đối tượng đã nhanh chóng bị các trinh sát khống chế.

Tại cơ quan Công an, hắn được làm rõ là Trần Quế Lâm (47 tuổi, trú tại phường Nhân Chính, Thanh Xuân). Đối tượng có nhân thân rất xấu, khi mang trên mình đến 5 tiền sự, 2 tiền án. Lâm cũng khai nhận một mình hắn đã gây ra 11 vụ cướp giật tại nhiều quận huyện của TP Hà Nội. "Con mồi" ưa thích của Lâm là những chị em phụ nữ đi một mình trên đường vào thời điểm vắng người qua lại.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng chục vụ cướp, cướp giật tài sản. Địa bàn xảy ra nhiều gồm quận Long Biên, Bắc Từ Liêm, các huyện Sóc Sơn, Chương Mỹ, Quốc Oai… trong đó chỉ riêng địa bàn huyện Chương Mỹ, từ ngày 11-8 đến ngày 14-8-2017 đã xảy ra liên tiếp ba vụ cướp tài sản rất manh động.

Khoảng 15 giờ ngày 11-8 chị Nguyễn Hà T. (25 tuổi, trú tại Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ) điều khiển xe gắn máy đi trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Xuân Thùy (Thủy Xuân Tiên) bị hai đối tượng điều khiển xe máy áp sát cướp giật chiếc điện thoại iPhone 5s.

Cuối tháng 5 vừa qua, trên điạ bàn quận Cầu Giấy cũng đã xảy ra một số vụ cướp giật manh động. Khoảng 22 giờ ngày 30-4-2017, Chị Nguyễn Thị T. (32 tuổi, trú tại phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) đang ngồi trên xe gắn máy đợi người thân trước cửa nhà, bất ngờ thấy một bóng đen tiến đến gần. Không nói không rằng, bóng đen dùng hung khí vụt vào đầu chị T. nhiều nhát. Chiếc mũ bảo hiểm đã vỡ tan trước hành động liều lĩnh của đối tượng.

Chị T. chỉ kịp khom người xuống đồng thời lấy tay ôm đầu nhằm hạn chế chấn thương. Chỉ chờ có vậy, bóng đen giật lấy chiếc túi xách có tiền và tài sản của chị T. rồi bỏ đi.

Nhận được đơn trình báo của bị hại Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương vào cuộc. Khó khăn của vụ án là thời điểm xảy ra vào ban đêm nạn nhân bị đánh bất ngờ, liên tiếp, chấn thương nên không thể nhận dạng được đối tượng gây án. Và trong khi các cán bộ, trinh sát đội Điều tra hình sự đang tổ chức rà soát, dựng chân dung đối tượng tình nghi thì tiếp tục nhận được thông tin về một vụ cướp thứ hai, mà tình tiết gây án có nhiều điểm giống với vụ trước.

Bị hại của vụ cướp vẫn là phụ nữ, là chị Bùi Thị C. (43 tuổi, trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội). Chị C. cho biết cũng vào đêm ngày 30-4, chị đang đứng trước cửa nhà thì bất ngờ bị một đối tượng nam cướp giật chiếc túi xách chị đang cầm trên tay.

Ở vụ cướp thứ hai này, bị hại đã có thể mô tả sơ lược về nhân dạng của đối tượng. Căn cứ vào đó cùng với một loạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự đã từng bước dựng được lên chân dung đối tượng gây án.

Chiều ngày 5-5-2017, một tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy làm nhiệm vụ phòng chống cướp, cướp giật trên phố Nguyễn Khánh Toàn phát hiện một nam thanh niên đang lang thang tại khu vực này, có biểu hiện nghi vấn nên đã bí mật bám theo.

Càng thu hẹp khoảng cách, hình dáng của nam thanh niên này càng có nhiều nét giống những đặc điểm miêu tả của các bị hại. Khi bị yêu cầu kiểm tra hành chính, đối tượng liền co giò bỏ chạy song chỉ sau vài giây, đã phải thúc thủ.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lê Văn Tài (21 tuổi, HKTT tại Hưng Phú, Hưng Nguyên, Nghệ An) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Tài khai nhận sớm bỏ học, lang thang lên Hà Nội để tìm việc làm. Tuy nhiên, khi vừa đặt chân lên đến Hà Nội, ý định ban đầu của Tài là tìm việc kiếm tiền, thay vào đó là tâm lý thích ăn sẵn. Để có tiền ăn chơi, Tài tìm cách đi cướp.

Mục tiêu của Tài nhắm đến là những chị em đứng ở các nơi vắng, khuất, rồi bất ngờ ra tay cướp. Tài thường bí mật đi theo bị hại khá lâu, khi thấy điều kiện thuận lợi sẽ ra tay. Đồng thời hắn cũng không quên thủ theo một chiếc gậy để dễ bề gây án.

Theo chỉ huy Đội 8, PC45 thời gian vừa qua, lực lượng chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng 141 và Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tổ chức tuần tra mật phục, chốt chặn tại các điểm nút giao thông, địa bàn hẻo lánh, vắng người qua lại và trên các tuyến giao thông trọng điểm để phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố.

Cũng theo cơ quan công an, người tham gia giao thông trên đường phố không nên khoác túi xách trên vai; không nên vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại; chị em phụ nữ cần hết sức cảnh giác khi đi trên những cung đường vắng; khi bị đối tượng tấn công, cần chú ý nhận dạng kỹ đặc điểm hung thủ để cung cấp cho cơ quan công an, giúp truy xét, làm rõ hoạt động tội phạm.

Yên Chi
.
.