Hạ màn vở kịch "bắt cóc" cháu gái, tống tiền bà nội

Thứ Tư, 14/03/2018, 14:05
Vụ "bắt cóc" 2 cháu gái 7 và 5 tuổi mang quốc tịch Mỹ, buộc bà nội chuộc cháu 50.000 USD thực chất chỉ là một vở kịch. Tuy kịch bản được lập ra khá lớp lang nhưng các "diễn viên" chính lại diễn xuất rất vụng về nên dù "diễn" rất sâu vẫn nhanh chóng bị cơ quan điều tra “bóc mẽ”.

Tuy nhiên còn nhiều tình tiết cần được làm rõ nên Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã được Viện kiểm sát TP Hồ Chí Minh phê duyệt thời gian tạm giữ các nghi phạm để điều tra mở rộng vụ án…

1.Trong thực tế đã từng có nhiều vụ án bắt cóc tống tiền xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác, nhất là các vụ bắt cóc trẻ em. Thường, tính mạng của nạn nhân luôn như "ngàn cân treo sợi tóc" nếu như người thân không đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng bắt cóc đưa ra. 

Bởi vậy, khi tiếp nhận thông tin 2 cháu gái Trần Hoàng M.A.(7 tuổi), Trần Hoàng B.N.(5 tuổi, cả hai đều mang quốc tịch Mỹ, con của Trần Hoàng (45 tuổi, ngụ quận 5), Công an phường 10, quận 11 nhanh chóng báo cáo vụ việc cho Công an quận 11 và Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh để gấp rút điều tra, nhằm bảo vệ và giải thoát hai cháu.

Hai cháu bé và người giúp việc tên D. thời điểm được ban chuyên án giải cứu.

Người đến trình báo là cha ruột của 2 đứa bé cùng một người bạn việt kiều Mỹ, bà Trương Hương (50 tuổi). Trong khi ông Hoàng bình tĩnh khai các chi tiết quanh việc 2 đứa con gái của mình bị "bắt cóc" thì bà Hương tỏ vẻ đau khổ, khóc lóc, lo lắng cho tính mạng của 2 cháu bé. Theo ông Hoàng, số tiền mà các đối tượng yêu cầu gia đình phải trả để chuộc 2 đứa trẻ về là 50.000 USD. Tuy nhiên các đối tượng không nhắm vào ông Hoàng để đòi tiền chuộc mà nhắm vào bà T.T.C.(bà nội của 2 cháu gái).

Trong buổi trình báo, ông Hoàng cho biết, ông từng có 2 đời vợ, có 3 người con (1 trai, 2 gái). Với cả 2 người vợ này ông đều đã ly hôn. Hai đứa con gái của người vợ sau được mẹ ông Hoàng là bà C.nhận nuôi từ khi còn nhỏ. Ông Hoàng khai đang "quen" người em gái của bà Hương nên mối quan hệ giữa ông Hoàng và bà này tỏ ra rất khăng khít.

Mỗi lần từ Mỹ về Việt Nam, điểm dừng chân của bà Hương là nhà mẹ ông Hoàng. Cũng vì thân tình như trên nên hai cháu bé rất khăng khít với bà Hương. Đó là lý do khi đến cơ quan điều tra trình báo, bà Hương là người bộc lộ tâm trạng lo lắng nhiều hơn ông Hoàng.

Nhận định đây là một vụ bắt cóc có tính chất nghiêm trọng liên quan đến yếu tố nước ngoài, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã trực tiếp chủ trì cuộc họp, xác lập chuyên án khám phá. Các tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận 11 rà soát mọi thông tin.

Từ camera của trường quốc tế nơi 2 cháu gái theo học, ban chuyên án xác định thời điểm 2 cháu gái mất tích, người giúp việc H.L.T.P.D.(chỉ mới 15 tuổi) đã đến trường đón hai cháu, sau đó lên xe ôm đi về hướng khu du lịch Đầm Sen. Các tổ công tác đã lần theo hướng đi này, xác định mối quan hệ của D.và tung nhiều tổ trinh sát đi các tỉnh liên quan đến người giúp việc tên D.để làm rõ thông tin.

Dòng tin nhắn mà bà C. nhận được khi những đối tượng liên quan yêu cầu bà C. đem 50.000 USD đến chuộc 2 cháu gái

Vào thời điểm này, bà C.(bà nội 2 cháu gái bị bắt cóc) như ngồi trên đống lửa khi nhận được tin nhắn yêu cầu phải đem 50.000 USD đến trước Công ty cao su Dầu Tiếng (Bình Dương) để chuộc 2 cháu gái về. Tin nhắn còn nêu rõ bà C.không được báo công an vì 2 cháu gái không bị… bắt cóc. Khi nhận được tiền sẽ có người chỉ chỗ ở của 2 cháu gái cho gia đình đón. Kèm theo tin nhắn là đoạn clip ghi lại hình ảnh cháu B.N."năn nỉ" bà nội mang nhiều tiền đến để đưa 2 cháu gái về vì nhớ nhà, nhớ bà nội!

Có một chi tiết khác thường đó là cháu bé 5 tuổi không tỏ ra mệt mỏi, đau đớn hay sợ sệt gì khi bị "ép" quay clip. Dữ kiện này giúp ban chuyên án nhận định: tác giả vụ "bắt cóc" trên chỉ có thể là những người thân quen trong gia đình 2 cháu.

2. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong vòng 46 giờ, ban chuyên án đã khoanh vùng được vị trí 2 cháu gái bị giam lỏng. Đó là một nhà trọ nằm trên đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Tại đây ngoài 2 cháu gái thì còn có người giúp việc tên D..Kiểm tra căn phòng này, ban chuyên án phát hiện nhiều lọ thuốc gây ngủ.

Ông Hoàng, cha của 2 cháu bé thời điểm đến cơ quan điều tra nhận lại con mình sau khi được giải cứu.

Hai cháu gái được giải cứu nhưng các đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc thì chưa bắt được đối tượng nào. Làm việc với người giúp việc, D.khai không biết hành vi của mình là bắt cóc và cũng không biết… bắt cóc là gì. Khi đến trường đón hai cháu, D.được bà Hương yêu cầu đưa 2 cháu gái đến phòng trọ ở Bình Tân. Vì bà Hương là người thân quen với ông Hoàng, D.coi bà Hương cũng như là chủ của mình nên khi bà ta yêu cầu làm gì thì D.làm theo.

Từ lời khai của D. ban chuyên án đã triệu tập bà Hương lên trụ sở làm việc. Đồng thời ông Hoàng cũng được thông báo lên trụ sở nhận con. Nhìn ông Hoàng cưng nựng, hôn hít 2 đứa trẻ khi được ban chuyên án giải cứu, ai cũng thở phào nhẹ nhõm, vui lây cùng ông Hoàng.

Nhưng một trong những tình tiết đáng chú ý là người cha của hai đứa trẻ tỏ thái độ với người bạn thân, luôn miệng cho rằng không ngờ bà Hương lại làm một chuyện động trời như vậy, dám bắt cóc con bạn thân để tống tiền, trong khi bà Hương là một việt kiều Mỹ, tiền bạc không đến nỗi thiếu thốn.

Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu Hương "làm khó" các điều tra viên khi cho rằng mình không biết… tiếng Việt và yêu cầu phải có lãnh sự quán đến giám sát mới khai báo. Rồi Hương cho hay không có người bảo vệ mình nên nếu khai ra sẽ bị ảnh hưởng. Điều tra viên đưa ra bằng các chứng và động viên, bà Hương đã nhận mình có liên quan đến vụ bắt cóc.

Tuy nhiên bà ta khai mình không phải kẻ chủ mưu. Tất cả kế hoạch cũng như đường đi nước bước của vụ "bắt cóc", Hương được chính cha của hai cháu gái dẫn dắt và làm theo. Tuy nhiên lời khai này chỉ từ một phía. Để làm rõ, cơ quan điều tra đã triệu tập ông Hoàng lên lấy lời khai.

Một số chi tiết được Hương khai nhận, trong đó có việc vì sao Hương và ông Hoàng có mối quan hệ thân thiết và vì sao Hương lại răm rắp làm theo kế hoạch mà cha của 2 đứa bé dựng lên. Sau khi Hoàng chia tay người vợ sau, hai đứa con gái được đưa về cho mẹ ruột là bà C.nuôi. Các cháu được bà nội yêu thương cưng chiều. Thời gian này em gái bà Hương quen với ông Hoàng. Mối quan hệ giữa đôi bên càng trở nên thân tình hơn khi Hương nhận lo các thủ tục pháp lý để hai đứa con của Hoàng là M.A.và B.N.được nhập quốc tịch Mỹ và hiện nay hai cháu đã đã nhập quốc tịch Mỹ. 

Năm 2017, Hương dính đến một vướng mắc pháp lý ở Mỹ nên Hương thường về Việt Nam và đến ở nhà Hoàng. Vì Hương giúp 2 cháu gái của mình nhập quốc tịch nên bà C rất có cảm tình với Hương. Để tiện cho việc nhiều lúc muốn ở một mình, Hương đã thuê một căn phòng trọ ở quận Bình Tân.

Thời gian này ông Hoàng làm ăn không được thuận lợi, vừa sang lại mặt bằng nhà hàng mình đang kinh doanh. Vì cần tiền để trang trải trong việc kinh doanh nhưng không xoay được lại thấy mẹ mình thương  cháu nên ông Hoàng lên kế hoạch bắt cóc chính hai đứa con gái mình để tống tiền mẹ ruột.

3. Cũng theo lời khai của Hương, vì biết Hương đang trốn tránh pháp luật tại nơi mình đang cư trú nên ông Hoàng làm áp lực với Hương và bắt Hương làm theo kế hoạch của mình. Bước đầu Hương thoái thác nhưng ông Hoàng dùng bí mật của Hương để khống chế nên buộc Hương làm theo.

Bà Hương, một trong những người liên quan chính trong vụ “bắt cóc”.

Chiều 7-3, Hương nhờ D.đến trường đón hai cháu sau đó mướn một người đàn ông chạy xe ôm đưa D.và cả hai cháu gái đến phòng trọ của mình ở Bình Tân. Sau đó chính Hương đã quay clip cháu B.N.gởi cho bà C. kèm theo 4 tin nhắn yêu cầu bà C.đem 50.000USD đến chuộc. Tuy nhiên kế hoạch này bị phá sản khi ban chuyên án nhanh chóng khám phá vụ án. Lời khai của Hương rất quan trọng để giúp hạ màn vở kịch.

Bị triệu tập lên làm việc, ông Hoàng không thừa nhận những lời khai có tính chất cáo buộc của bà Hương về vai trò của mình. Cơ quan điều tra vẫn đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Chỉ mất 46 giờ đồng hồ để khám phá một vụ án nghiêm trọng mang yếu tố nước ngoài cho thấy khả năng nhận định vụ việc, triển khai kế hoạch phá án đúng hướng của Công an TP Hồ Chí Minh nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Quan trọng nhất, việc giải cứu an toàn cho hai đứa trẻ của tập thể ban chuyên án đã là một thành tích đáng được biểu dương.

Mạnh Đức-V. Hào
.
.