Hai mẹ con cùng vào tù vì ma túy

Thứ Năm, 10/03/2016, 19:20
Ngày 27/2/2016, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã mở phiên tòa lưu động, xét xử công khai phiên xử sơ thẩm hình sự đối với hai mẹ con bị cáo Phạm Thị Nga (1971) và Phạm Thị Bích Phượng (1992), cùng trú tại tổ 45, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, với tội danh “mua bán, tàng trữ các chất ma túy”.

Theo cáo trạng của vụ án: Ngày 22/10/2014, hai mẹ con Nga, Phượng bị Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam.

Bà trùm Phạm Thị Nga và Phạm Thị Bích Phượng.

Hồ sơ vụ án ghi rõ: Khoảng thời gian đầu năm 2014, các trinh sát địa bàn của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47) nhận được nguồn tin báo từ cơ sở là có một bà trùm ma túy nói giọng Bắc đang hoạt động khá mạnh trên địa bàn Đà Nẵng. Lãnh đạo Phòng PC47 lập tức phân công trinh sát tỏa xuống địa bàn để xác minh và thu thập thông tin.

Qua rà soát, thấy nổi lên đối tượng Phạm Thị Nga là người nói giọng Bắc, thường có những cuộc gặp gỡ, giao dịch với những đối tượng ít nhiều có liên quan đến hoạt động mua bán và sử dụng ma túy. 

Số ma túy tổng hợp bắt quả tang khi Nga vận chuyển.

Xác minh sâu hơn, các trinh sát biết được bà Nga hiện đang sở hữu một khách sạn khá bề thế nằm trên đường Ngô Quyền - Đà Nẵng, một trường mầm non mang tên Sao Sáng nằm ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, một ngôi nhà ở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, xe hơi đắt tiền và nhiều tài sản giá trị khác. Với vỏ bọc là một người kinh doanh bất động sản, tuy nhiên các trinh sát nhận định đó chỉ là một công việc mà bà trùm ma túy đã tạo ra nhằm che mắt thiên hạ, trên thực tế bà ta đang có những hoạt động làm ăn hết sức mờ ám.

Tổng hợp tất cả các nguồn thông tin từ các mũi trinh sát báo cáo, lãnh đạo Phòng PC47 quyết định báo cáo vụ việc đến lãnh đạo Ban giám đốc công an thành phố Đà Nẵng. Ngay sau đó, chuyên án được xác lập để đấu tranh.

Số ma túy đá thu được ở trường Mầm non Sao sáng.

 Là một đối tượng rất từng trải trên thương trường, đặc biệt là từ khi bước chân vào con đường buôn bán cái chết trắng. Phạm Thị Nga như một con sói hết sức tinh ranh, hành tung hoạt động của bà ta vô cùng kín kẽ nên chẳng khó để có thể che mắt được những người xung quanh... Vì lẽ đó mà cho đến khi Nga bị lực lượng công an áp giải về những cơ sở kinh doanh do bà ta sở hữu để khám xét thì những người dân xung quanh mới tá hỏa khi biết đích xác Nga là một bà trùm chuyên gieo rắc cái chết trắng ở Đà Nẵng.

Một trinh sát tham gia chuyên án kể lại rằng: Chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian và phải thường xuyên di chuyển địa bàn mới bảo đảm được việc theo dõi các đối tượng trong vụ án này.

Đặc biệt là bà trùm Phạm Thị Nga. Trong cuộc sống, Nga lúc nào cũng “nổ” với những người xung quanh rằng thị là một đầu mối kinh doanh bất động sản lớn, nhưng qua xác minh thì hầu như Nga không liên quan gì mấy đến loại hình dịch vụ này, trừ một vài giao dịch Nga mua nhà đất làm tài sản riêng cho mình.

Hai mẹ con Nga, Phượng trước vành móng ngựa.

Trong khi đó, thỉnh thoảng Nga lại có những chuyến về quê bằng rất nhiều loại phương tiện khác nhau. Có lúc đi bằng máy bay nhưng trở về bằng xe ô tô khách hoặc tàu lửa, hoặc đi bằng ô tô cá nhân của mình. Có những giai đoạn, dường như Nga đánh hơi được rằng mình đang bị theo dõi nên thị đã án binh bất động, cắt đứt với tất cả những đầu mối giao hàng, để trở lại với vai trò của một bà chủ khách sạn trên đường Ngô Quyền và bà chủ của một ngôi trường mầm non...

Những ngày đầu tháng 10/2014, Nga lại có một chuyến đi Hà Nội với lý do chữa bệnh. Mọi công việc ở nhà Nga đều giao lại cho cô con gái 22 tuổi Phạm Thị Bích Phượng điều hành, trông coi. Nhận được tin báo từ cơ sở, lãnh đạo Ban chuyên án quyết định cho trinh sát bám theo bà trùm vì theo nhận định của Ban chuyên án: sau một khoảng thời gian dài im hơi lặng tiếng, rất có thể lần này, Nga sẽ đánh một chuyến hàng lớn về Đà Nẵng để cung cấp cho hệ thống đại lý của mình.

Đúng như dự đoán, đêm 18/10/2014, Nga lên chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mang theo nhiều hành lý lỉnh kỉnh. Một tổ trinh sát được lệnh cải trang làm khách đi xe âm thầm bám theo đối tượng. Khoảng 8 giờ sáng ngày 19/10, khi chiếc xe khách giường nằm chầm chậm dừng lại trong khuôn viên của Bến xe Đà Nẵng, các trinh sát của Phòng PC47-Công an Đà Nẵng đã phục sẵn để tra chiếc còng số 8 vào tay Phạm Thị Nga khi thị vừa bước xuống xe trong sự ngỡ ngàng của chính thị Nga và những người xung quanh chứng kiến sự việc.

Qua công tác khám xét khẩn cấp, các trinh sát phát hiện trong những gói hành lý của Nga có 2.340 viên ma túy tổng hợp. Qua đấu tranh, Nga khai nhận, còn một số ma túy Nga đang cất giữ tại khách sạn Honey nằm trên đường Ngô Quyền và ở trường mầm non Sao Sáng nằm trên đường Vũ Tông Phan thuộc địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Khám xét tại khách sạn Honey, lực lượng công an thu giữ hơn 140g ma túy đá, kinh khủng hơn là cơ quan chức năng đã phát hiện tại trường mầm non Sao Sáng có hơn 2kg ma túy đá được Nga ngụy trang trong những chai sữa trẻ con. Tiếp tục khám xét căn nhà của Nga tại đường Cao Sơn Pháo thuộc quận Cẩm Lệ, những người khám xét đã thu giữ tại đây 8 cây mã tấu...

Tại cơ quan công an, Nga khai nhận rằng: Thị có chồng và 3 người con, Phạm Thị Bích Phượng là con gái lớn. Sau khi từ Lạng Sơn vào Đà Nẵng lập nghiệp được 3 năm thì vợ chồng Nga ly dị. Nga nuôi cô con gái đầu và đứa con trai út, còn đứa con thứ 2 thì sống với chồng. Từ sau khi ly dị, Nga đã sống già nhân ngãi non vợ chồng với một gã ma cô nhỏ hơn Nga nhiều tuổi...

Là một bà trùm trong đường dây mua bán ma túy xuyên Việt, thời gian qua, Nga đã vận chuyển một lượng lớn ma túy đá và ma túy tổng hợp từ Lạng Sơn vào Đà Nẵng để tiêu thụ. Không những bản thân mình kinh doanh cái chết trắng mà Nga còn huấn luyện cho cô con gái lớn của thị là Phạm Thị Bích Phượng cùng tham gia vào đường dây. Khi bị bắt, Phượng khai rằng đã giúp sức cho mẹ rất nhiều trong quá trình gieo rắc ma túy ở Đà Nẵng. Phượng cất giấu ma túy tại ngôi trường mầm non nơi hàng ngày cô làm việc và đưa ma túy cho khách, thu tiền bán ma túy hàng ngày mỗi khi mẹ cô đi vắng...

Đứng trước vành móng ngựa, Phạm Thị Bích Phượng có vẻ già đi rất nhiều so với số tuổi của mình và so với khi cô ta mới bị bắt. Phượng phủ nhận những lời khai trước đây mà cô ta đã ký trong các bản đi cung của cán bộ điều tra. Cô ta cho rằng, vì cô ta không biết mẹ bị bắt, vì thương mẹ nên trước cơ quan điều tra cô ta đã nhận hết tội lỗi về mình. Cô ta cho rằng hành động như thế sẽ giúp mẹ cô ta thoát khỏi sự truy cứu của pháp luật.

Phạm Thị Nga, người mẹ đã đẩy con gái của mình sớm sa chân vào vòng lao lý có lẽ như tiều tụy hơn rất nhiều kể từ khi bị bắt. Nhiều người đến tham dự phiên tòa cho rằng bà trùm xuống sắc là do thiếu thuốc, thế nhưng bản thân bị cáo Phạm Thị Nga thì cho rằng bà ta vô cùng ân hận, xót xa khi nhìn cô con gái nhỏ của mình đứng trước vành móng ngựa. Nga nhận hết mọi hành vi phạm tội và cho rằng cô con gái Bích Phượng không hề hay biết về hành trình mua bán cái chết trắng của mình.

Nga khai trước tòa rằng: Sau khi từ quê nhà Đồng Đăng, Lạng Sơn dạt trôi vào Đà Nẵng mưu sinh được chừng 3 năm thì tình cảnh vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”. Vợ chồng ly tán được chẳng bao ngày thì mẹ ruột của Nga qua đời vì bạo bệnh. Buồn, chán, cô đơn nên Nga đã tìm quên đời mình cùng ma túy.

Đặc biệt là từ sau khi phát hiện bản thân mình mắc bệnh hiểm nghèo, Nga càng dấn sâu hơn vào con đường nghiện ngập. Số tiền chi dùng để đốt theo từng làn khói ma túy mỗi ngày không dừng lại ở con số vài triệu đồng nữa mà đã lên đến tiền chục triệu… Nga khai trước Hội đồng xét xử là để có tiền sử dụng ma túy hàng ngày, Nga không còn con đường nào khác là đi buôn ma túy.

Nga khai rằng, do quen biết với Hoàng Quốc Cường (1961), trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nên Nga đã móc nối với đối tượng này để mua ma túy mang về Đà Nẵng vừa để sử dụng cho bản thân vừa bán lẻ cho các con nghiện. Nga bảo rằng thị đã 4 lần mua ma túy của Cường mang về Đà Nẵng để tiêu thụ, đến lần thứ 5 thị mang ma túy về đến Bến xe Đà Nẵng thì bị bắt.

Đối với 14 chai sữa bên trong có chứa ma túy đá được cất giấu tại Trường mầm non Sao Sáng, Nga khai rằng, lúc ấy thị đang chữa bệnh tại Hà Nội thì có một đối tượng tên Thành là đàn em của Cường mang 14 chai sữa này đến khách sạn của Nga để nhờ tiêu thụ, Nga đã nhờ chồng cũ mang số ma túy đá này đến giao cho con gái tại Trường mầm non Sao Sáng cất giấu để chờ Nga về sẽ chia nhỏ ra bán cho các con nghiện trên địa bàn…

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Phạm Thị Nga luôn tỏ ra là người biết ăn năn hối lỗi về những hành vi phạm tội của mình. Thị luôn đưa tay áo để lau nước mắt và hết lời cầu xin Hội đồng xét xử hãy rộng lượng khoan hồng đối với con gái của thị là bị cáo Phạm Thị Bích Phượng. Nga xin chấp nhận mọi hình phạt để trả giá cho hành vi của mình nhưng Nga lại khẩn cầu Hội đồng xem xét cho con gái thị trong phần lượng hình để Phượng còn có cơ hội trở về với gia đình, với cộng đồng và trở thành một công dân hữu ích…

Xét hành vi và mức độ phạm tội của hai mẹ con bị cáo Phạm Thị Nga và Phạm Thị Bích Phượng. Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt Phạm Thị Nga mức án chung thân và Phạm Thị Bích Phượng mức án 20 năm tù.

Phan Bùi Quốc Anh
.
.