Phanh phui vụ án mạng sau 33 năm

Thứ Bảy, 07/12/2019, 14:23
Vụ án giết người hàng loạt Hawson với sự tham gia phá án ròng rã suốt 33 năm của các thám tử giỏi nhất Hàn Quốc, cuối cùng đã có được kết quả. Tên tuổi của kẻ tàn bạo cuối thế kỷ 20 đã lộ diện.


Gian nan săn lùng tên tội phạm

Từ ngày 15-9-1986 cho đến ngày 3-4-1991, thành phố Hwason từng bị sốc bởi một loạt các vụ giết người khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của 10 cư dân địa phương. 

Những người phụ nữ từ 14-71 tuổi đã bị trói, bị cưỡng hiếp và giết hại dã man. Kẻ cuồng sát ngay lập tức được đặt biệt danh "sát thủ Hwason" và trong suốt 33 năm sau đó hắn trở thành tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở đất nước Hàn Quốc.

Bức hình nhận dạng kẻ giết người được cảnh sát tạo dựng.

Trong lịch sử Hàn Quốc chưa một cuộc điều tra nào phải huy động nhiều nhân viên đến như vậy. Tổng cộng, các cuộc điều tra với hơn 2 nghìn ngày làm việc, đồng thời cảnh sát đã thẩm vấn 21 nghìn người và lấy dấu vân tay của 20 nghìn người.

Cuộc điều tra được bắt đầu vào năm 1986 nhưng bức chân dung đầu tiên của nghi phạm với ít nhiều sự chính xác chỉ có được vào năm 1988. Bức tranh nhận dạng được dựng lại từ sự mô tả của người tài xế xe bus đã chở nghi phạm giết người. Tài xế đã báo cho bộ phận điều tra về một người đàn ông mà họ quan tâm khoảng 20 tuổi, chiều cao 165-170cm, cắt tóc ngắn và có chiếc mũi nhọn. Sự mô tả này là rất chung chung, cũng giống như bức chân dung của tên tội phạm được vẽ ra từ đó vậy.

Đã vài năm trôi qua trong sự săn tìm mù mờ của cảnh sát cùng với các cuộc thẩm vấn những người có sự phù hợp dù ít ỏi với bức hình nhận dạng. Hoạt động của cảnh sát trong vụ án đặc biệt Hwason đã được thể hiện trong phim "Hồi ức về một vụ giết người" do đạo diễn Pong Joo-ho thực hiện năm 2003 và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất nước có hàng triệu người xem. Cốt truyện dựa trên công việc của hai nhà điều tra, đặc biệt là không bị áp đặt bởi các nguyên tắc. Họ đã cố gắng bắt kẻ giết người bằng mọi giá.

Trong những năm đó sự tiến bộ kỹ thuật còn chưa cao thực sự đã gây nhiều khó khăn cho công việc của các thám tử. Dựa vào dấu vân tay được phát hiện vào năm 1990, cảnh sát Hwason đã không thể tìm ra được kẻ giết người thông qua tủ hồ sơ và việc kiểm tra hàng loạt người dân.

Trong bối cảnh cuộc điều tra bị kéo dài đã làm nảy sinh những bất đồng và mưu đồ giữa các nhà điều tra, Kim Jong-bin, công tố viên trưởng của bộ phận chống tội phạm bạo lực đã từ chức sau những tranh cãi về nhóm máu thực sự của kẻ giết người. Trên thi thể của một trong số những nạn nhân còn lại các dấu vết của nhóm máu thứ hai và thậm chí họ đã bắt được kẻ tình nghi, nhưng đành phải thả ra vì không đủ chứng cứ.

Vào đầu những năm 2000, các công nghệ tiên tiến đã giúp cho cảnh sát Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm nước bọt, tinh trùng và tóc của kẻ cuồng sát còn sót lại các trên hiện trường. Nhưng cũng đã vài năm trôi qua kể từ thời điểm gây án cuối cùng và thời gian đáng giá đã bị bỏ lỡ. Các nhà điều tra cho rằng việc tìm người có nhóm máu thứ hai là không khả thi và công tố viên Kim Chen-bin đã tuyên bố công khai về điều này vào năm 2006.

Sau đó, trong cuộc họp báo định kỳ đã xuất hiện những tin tức về việc giam giữ những kẻ tình nghi mới, nhưng việc điều tra vẫn giậm chân tại chỗ và không tìm thêm được điều gì mới về kẻ sát nhân. Suốt những năm đó người dân Hàn Quốc đã lo lắng rằng kẻ giết người vẫn đang sống giữa họ.

Kẻ cuồng sát bị phát giác sau hơn ba thập kỷ

Cuối cùng thì sự lo ngại đã chấm dứt vào ngày 19-9-2019, khi cảnh sát chính thức tuyên bố rằng nghi phạm chính đã bị phát hiện. Các công nghệ phân tích ADN cho thấy Lee Chun-jae, 56 tuổi có liên quan đến 3 trong số 10 vụ giết người. Các mẫu ADN của hắn nằm trong cơ sở dữ liệu quốc gia của cảnh sát và chúng trùng khớp một cách hoàn hảo với các mẫu lấy được từ thi thể của ba nạn nhân.

Điều khó chịu nhất đối với cảnh sát là trong nhiều năm họ đã tìm kiếm một người đàn ông có nhóm máu thứ hai, nhưng hóa ra kẻ sát nhân lại có nhóm máu thứ nhất. Trong cơ sở nói trên có dữ liệu của Lee Chung-jae vì người đàn ông này đang thụ án tù chung thân từ năm 1994. Hắn ta bị bỏ tù vì phạm tội tương tự với hàng loạt tội ác đang bị điều tra - hắn cưỡng hiếp và giết bạn gái của mình.

Ngay sau khi Lee-Chun jae vừa ly hôn, hắn đã tấn công cô bạn gái khi cô đến thăm hắn. Để dễ đối phó với nạn nhân, kẻ giết người đã trộn thuốc ngủ vào đồ uống của cô. Khi nạn nhân bất tỉnh, Lee đã quan hệ tình dục với cô rồi đâm chết để tránh bị trừng phạt. Nhưng lần này hắn đã nhanh chóng bị bắt và không lâu sau đó đã bị đưa đến phòng biệt giam tại nhà tù có chế độ nghiêm ngặt ở thành phố Busan.

Cảnh sát tin chắc rằng người đàn ông này đã gây ra tội ác với một loạt vụ giết người ở Hwason và tiếp tục thẩm vấn. Kẻ tội phạm một mực phủ nhận sự liên quan đến những hành động tàn ác 30 năm trước. Song thậm chí dù hắn có thành khẩn thú nhận thì điều này cũng sẽ không có ý nghĩa đặc biệt, bởi vì thời gian hiệu lực của vụ giết người đã hết hạn vào năm 2006. Cảnh sát tiếp tục làm việc chỉ để cuối cùng tìm ra sự thật và tỏ rõ tinh thần trách nhiệm với các nạn nhân của kẻ giết người hàng loạt.

"Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các nạn nhân và gia đình của họ, cũng như với công chúng Hàn Quốc vì trong một thời gian dài đã không thể giải quyết được vấn đề này. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tìm ra sự thật". Tuyên bố trên đã được Ban Ki-Su, cảnh sát tỉnh Kangi Nambu đưa ra trong cuộc họp báo vào ngày 19-9-2019 về vụ án Hwason.

Tuy nhiên, những người thân của các nạn nhân vẫn không có được một sự đảm bảo chắc chắn rằng kẻ cuồng sát sẽ phải dành phần còn lại của cuộc đời sau song sắt nhà tù. Theo luật pháp của nước này thì những tên tội phạm bị kết án chung thân sẽ có cơ hội không nhỏ được thả ra sau 20 năm bị giam giữ nếu trong thời gian đó bọn chúng chấp hành tốt và các giám thị không có ý kiến gì.

Hải Yến (Tổng hợp)
.
.