Hãi hùng chuyện hàn gắn tình cảm bạn bè bằng… axít?

Thứ Sáu, 28/04/2017, 09:10
Mở đầu phiên tòa, vị chủ tọa đưa ra tấm hình của nạn nhân trong tình trạng bị bỏng axit rất nặng, với mắt trái bị mù, với các vết sẹo chằng chịt…, và hỏi cảm xúc của ba bị cáo tuổi đời còn rất trẻ (hai trong ba bị cáo gây án lúc đang là sinh viên). khi nhìn thấy tấm hình, Tất cả đều lí nhí bảo rằng rất… kinh khủng!

Suốt phiên tòa, hội đồng xét xử luôn giữ thái độ nhẹ nhàng với mong muốn các bị cáo thành khẩn nhận ra tội lỗi tàn ác của mình. Đáng buồn là lời khai của các bị cáo, nhất là hai bị cáo vốn là người yêu của nhau và đã chung sống cùng nhà, lại đầy mâu thuẫn, thậm chí có tính đổ tội cho nhau…

Học cách tạt axít từ  phim

Sáng 20-4, Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo tạt axít vào mặt chị Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đắk Lắk, sinh viên khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam) về tội "Cố ý gây thương tích". Vụ án này từng gây chấn động dư luận bởi hậu quả gây ra cho nạn nhân hết sức kinh khủng. Ngoài chị Hương bị thương tích nặng thì còn một nạn nhân khác đi cùng xe là chị Trần Nguyễn Ái Duyên (21 tuổi, quê Bình Thuận) cũng bị thương.

Ba bị cáo tại phiên tòa.

Đáng nói, bị hại Thu Hương bị thương tích nặng nề nhưng lại gần như không liên quan gì trong mối quan hệ đầy mâu thuẫn phức tạp giữa hai bị cáo chủ mưu Lương Thúy Kiều Quyên (22 tuổi, sinh viên khoa Điều dưỡng Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Miền Nam) và Nguyễn Đình Thanh Tâm (21 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng) với nạn nhân Duyên, người bị thương nhẹ hơn. Bị cáo Phạm Hoàng Long (20 tuổi, cùng quê Bình Thuận) là người được Quyên và Tâm thuê ra tay tạt axít.

Bị hại Thu Hương tới tòa trong tình trạng mặt bịt kín khẩu trang và đeo kính đen để che hết những thương tích nặng nề trên mặt. Cô luôn được người mẹ và người bạn Duyên động viên, dìu đi hay đứng lên ngồi xuống khi trả lời hội đồng xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Long khai được Tâm và Quyên thuê để tạt "chất lỏng" vào mặt Duyên, một người mà Long không quen với giá 1 triệu đồng. Long chủ yếu liên lạc và nói chuyện trực tiếp với Tâm (Quyên chính là người đưa số điện thoại của Long cho Tâm). Long được Tâm thuê tạt một chai với mục đích để khiến nạn nhân hoảng loạn. Và Long hoàn toàn tin tưởng lời Tâm khi cho rằng chất trong chai không phải axít.

Tâm cũng khai giống như Long đã khai, cũng đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân đưa ra. Tuy nhiên, Tâm khẳng định mọi việc đều do Quyên - người yêu mình - "đạo diễn". Tâm và Quyên chung sống với nhau tại nhà của chị gái Quyên ở quận 12. Tâm biết giữa Quyên và Duyên vốn là hai người bạn thân từng ở chung phòng trọ, hơn nữa có thông tin giữa hai bạn gái này còn có mối quan hệ tình cảm rất thân thiết, sau đó Quyên và Duyên xích mích, mâu thuẫn lớn nên hai người không còn nhìn mặt nhau nữa. Do đó, Tâm muốn tìm cách… hàn gắn tình cảm bạn bè giữa Quyên và Duyên.

Tâm khai đã chọn cách hàn gắn - hết sức lạ đời và tàn ác là tạt axít Hương để Quyên có cơ hội cùng Duyên chăm sóc Hương. Khi đó cả hai sẽ lại thân thiết như xưa. Trước khi gây án hơn 1 tuần, Tâm và Quyên đi xem phim ở rạp. Nội dung phim có tình tiết một nhân vật đã dùng axít để tạt trả thù một người bạn.

Khi ra về, Quyên đã bàn với Tâm sẽ sử dụng cách đó để tạt vào Hương. Và sau đó Tâm đã chở Quyên đi mua axít tại một cửa hàng bán hóa chất đem về phòng của Quyên. Chi tiết này Tâm khai nhận quá nhiều mâu thuẫn. Lúc đầu tại CQĐT Tâm đưa ra hai địa chỉ cửa hàng ở quận 12 và quận Gò Vấp, sau đó lại đưa ra một địa chỉ ở gần chợ hóa chất Kim Biên quận 5. Chính chi tiết này là một trong những điều khiến cuối phiên tòa Hội đồng xét xử phải hoãn xử, trả lại hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra lại.

Cũng theo lời Tâm thì sau khi mua nửa lít axít sulfuric và một ít thịt heo về phòng của Quyên, cả hai đã cùng pha loãng một ít axit với nước lã để chấm vào thịt heo cũng như bản thân Tâm nhúng một đốt ngón tay vào dung dịch này để thử. Và cả hai thấy rằng ảnh hưởng của axít pha loãng chỉ là nóng rát một lúc chứ không có gì nghiêm trọng?!

Qua các mối quan hệ Quyên biết được Long và sau đó đã cho Tâm số điện thoại để Tâm trực tiếp liên hệ, thỏa thuận giá tiền và cách thức thực hiện. Sau khi biết lịch trình học và đường đi về của Hương, Tâm đã chở Long trên xe máy chạy từ đằng sau tới ngang xe của Hương chở Duyên. Long ngồi đằng sau cầm chai có chứa axít tạt thẳng vào mặt Hương khiến Hương bị choáng váng ngã xe…

Gương mặt của bị hại Hương trước và sau khi bị tạt axit.

Ngay sau khi Hương và Duyên bị tạt axít, Quyên cũng đi tới chỗ hiện trường.  Việc Quyên có mặt đúng lúc ngay sau khi vụ án xảy ra cũng đã được ba bị cáo bàn bạc trước và cuối cùng diễn ra đúng như "kịch bản". Quyên đã cùng người dân đưa hai nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu…

Tại phiên tòa gần như Quyên phủ nhận hết những nội dung do Tâm và Long khai nhận cũng như bản cáo trạng do Viện kiểm sát nhân dân công bố. Quyên cho rằng do bị cơ quan điều tra ép cung (?) nên Quyên mới khai những nội dung như trong cáo trạng. Quyên cho rằng mình không liên quan tới việc tạt axít Hương. Quyên hoàn toàn không biết việc Tâm đi mua axít, mua thịt heo thử axít và thuê Long để tạt axít Hương.

Quyên khai mình giới thiệu Long cho Tâm để thanh niên này giải quyết mâu thuẫn với một người khác. Còn việc Quyên mua thịt heo cho Tâm vì bạn trai nói muốn mua làm thức ăn cho con chó mà Quyên rất cưng chiều.

Giải thích về lý do có mặt ngay tại hiện trường vụ án, Quyên cho rằng mình chỉ vô tình đi ngang qua thấy đám đông, chạy lại xem mới phát hiện ra Hương và Duyên bị tạt axít, rồi đưa cả hai đi bệnh viện…

"Bị cáo học tới trình độ này, bị cáo hiểu axít độc hại thế nào, bị cáo không nhẫn tâm đến nỗi tạt axít bạn mình như vậy. Tất cả là do Tâm ghen nên mới gây ra mọi việc như thế!?", Quyên quả quyết.

Các bị cáo khai nhận "tiền hậu bất nhất"

Theo cáo trạng, trước đây khi còn học chung trường phổ thông ở Bình Thuận, giữa Quyên và Duyên có quan hệ thân thiết với nhau. Khoảng tháng 7-2014, cả hai học chung Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật miền Nam và thuê phòng trọ ở chung cùng với hai bạn học khác, trong đó có Thu Hương. Thời gian này, Tâm quen Quyên và yêu nữ sinh này nhưng không được nhận lời.

Sau đó, Quyên và Duyên phát sinh mâu thuẫn nên Quyên về ở nhà chị gái ở quận 12. Trong thời gian này, Tâm nhiều lần chở Quyên đến nhà thuê của Duyên để hàn gắn lại tình cảm nhưng Duyên không chấp nhận.

Đến tháng 12-2015, Tâm chuyển đến ở với Quyên. Thấy Quyên buồn, Tâm bàn kế hoạch giúp bạn hàn gắn lại tình cảm với Duyên. Sau khi bàn bạc, cả hai quyết định sử dụng axít tạt vào người bạn của Duyên là Hương để gây thương tích. Lúc này, Quyên sẽ xuất hiện cùng Duyên đưa Hương vào bệnh viện chữa trị. Trong thời gian này, Quyên sẽ tiếp cận nối lại tình cảm với Duyên.

Hai bị hại, chị Hương là người đeo khẩu trang, mắt kính.

Sau đó, đôi nam nữ mua axít về pha loãng, dùng thịt heo để thử độ bỏng của axít. Sau khi bàn bạc kế hoạch, Tâm đi thuê xe máy rồi đựng axít vào chai nhựa chở Quyên ra vị trí đợi Duyên đi học về. Tuy nhiên, axít ăn mòn chai khiến cả hai phải tạm hoãn kế hoạch.

Vụ án xảy ra vào trưa 30-3-2016. Đến đoạn gần cầu Chợ Cầu (quận Gò Vấp), Tâm chặn đầu để Long ngồi sau tạt axít vào người nữ sinh Hương. Sau khi gây án, cả hai phóng xe tháo chạy vào một con hẻm gần đó thay áo khoác rồi tẩu thoát.

Hương bị bỏng nặng độ 3 - 4, chiếm 75% diện tích khuôn mặt, bỏng giác mạc mắt trái dẫn đến bị mù. Duyên ngồi sau cũng bị dính axit cháy cả quần áo, bị bỏng một số nơi trên cơ thể.

Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm của khá đông đảo người dân.

Ngày hôm sau, Công an quận Gò Vấp đã bắt Quyên và Tâm. Đến sáng 1-4-2016, Long cũng bị bắt khẩn cấp. Tại cơ quan Công an, cả ba thừa nhận hành vi phạm tội…

Tại phiên tòa, vị chủ tọa cũng như hội đồng xét xử nhiều lần yêu cầu cũng như mong muốn các bị cáo khai báo thành khẩn cũng như tỏ rõ ý hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bởi hậu quả các bị cáo gây ra cho nạn nhân là vô cùng khủng khiếp với nỗi đau tinh thần và thể xác, ngoài ra bản thân gia đình nạn nhân cũng gián tiếp phải chịu nỗi đau con em mình phải gánh chịu.

Gia đình các bị cáo hầu hết cũng đều có hoàn cảnh khó khăn, như gia đình Long và Tâm đều phải cầm cố hoặc bán nhà cửa, đất đai để có tiền bồi thường một phần nào đó cho nạn nhân chữa trị thương tích. Tại phiên tòa, khi được hội đồng xét xử hỏi về khoản yêu cầu bồi thường, phía gia đình bị hại đã đưa ra con số 900 triệu đồng chi phí điều trị, tổn thất tinh thần mà Hương đã gặp phải. Ba bị cáo và gia đình cũng đã chấp nhận và hứa sẽ tiến hành hỗ trợ, bồi đắp tổn thương cho Hương.

Tại phiên tòa, các bị cáo vẫn khai nhận "tiền hậu bất nhất", hầu như không có sự hối hận hay thành khẩn nào. Tuy vậy, với các lời khai của các bị cáo tại tòa còn nhiều điều cần làm rõ thêm nên tòa quyết định hoãn và trả hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra bổ sung.

Nhìn gương mặt đầy thương tích lồi lõm của nạn nhân Hương, nhiều người đã không khỏi xót xa, thương cảm và cũng đồng thời lên án hành vi quá tàn ác của các bị cáo. Gần như suốt phiên tòa, bị hại Hương không kìm nén được nỗi xúc động. Sau hơn 1 năm kể từ ngày khuôn mặt biến dạng, gia đình cho biết Hương thường ép mình trong phòng, không muốn tiếp xúc với người bên ngoài, kể cả bạn bè.

Để chữa trị thương tích trên mặt, Hương đã được gia đình đưa qua Thái Lan nhiều lần. Dự định, trong tháng 5 này, Hương sẽ tiếp tục sang Thái Lan để tiến hành điều trị, phẫu thuật gương mặt để sớm ổn định tinh thần, hòa nhập với cuộc sống.

Phú Lữ
.
.