Kẻ đập vỡ hàng trăm bát hương ở nghĩa trang khai gì tại Cơ quan Công an?

Thứ Ba, 12/05/2015, 20:30
Những ngày qua, vụ việc 336 bát hương trên mộ tại nghĩa trang Ỷ La bị đập vỡ đã gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân và thân nhân của họ. Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự và các đơn vị chức năng đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm và điều tra làm rõ nguyên nhân ban đầu của hành động điên khùng này.

1. Khoảng 8 giờ ngày 30/4/2015, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nhận được tin báo của người dân về việc tại nghĩa trang nhân dân Ỷ La (phường Dương Nội, Hà Đông) phát hiện hàng trăm ngôi mộ bị kẻ xấu đập vỡ bát hương và có nhiều dòng chữ thô tục ghi tại tường nhà tang lễ.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, trực tiếp là Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự và các đơn vị chức năng đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm và điều tra làm rõ nguyên nhân ban đầu của hành động đập phá bát hương trên mộ.

Hiện trường ở nghĩa trang Ỷ La.

Thiếu tá Kiều Xuân Quyền - Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Hà Đông cho biết, nhận thấy đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xảy ra vào thời điểm nghỉ lễ, gây bức xúc trong dư luận, lực lượng điều tra hình sự Công an TP  Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với Công an quận Hà Đông điều tra, làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định tình hình không  gây bức xúc trong nhân dân. Ngay sau đó, Công an quận Hà Đông và các đơn vị chức  năng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tổ chức xác minh, điều tra vụ việc. Bước đầu xác nhận có 334 bát hương trên các ngôi mộ và 2 bát hương tại hai Nhà chờ tang lễ đã bị đập vỡ.

Quá trình phá án gặp nhiều khó khăn vì tại hiện trường Cơ quan Công an hầu như không thu được nhiều chứng cứ, ngoài dòng chữ nguệch ngoạc trên tường. Các trinh sát đã phải tập trung lực lượng tiến hành rà soát thân nhân của hàng trăm ngôi mộ, đồng thời cũng rà soát camera được đặt trên các tuyến đường dẫn ra nghĩa trang nhằm tìm kiếm manh mối.

Các trinh sát phát hiện dòng chữ xưng danh là lãnh đạo Trường quốc tế Olympia ghi trên tường nhà tang lễ chỉ là giả mạo. Quá trình xác minh, lực lượng chức năng phát hiện trong số giáo viên, công nhân viên của trường có chị D. hiện cuộc sống gia đình không êm ấm. Cùng với nhiều biện pháp nghiệp vụ khác lực lượng Công an đã tìm ra  nghi can của vụ án là Nguyễn Trung Kiên (SN 1983, trú tại tổ dân phố 1 phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan Công an cho thấy, thời gian gần đây cuộc sống giữa Kiên và vợ là chị Nguyễn Hồng D. nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Chị D. đã có đơn xin ly hôn nhưng Kiên không đồng ý nên luôn tìm cách làm ảnh hưởng đến uy tín, công việc của vợ để chị D. phải quay lại với mình. Do nhiều lần đi qua khu vực Dương Nội, Kiên nhìn thấy nghĩa trang nhân dân Ỷ La, Kiên nảy sinh ý định vào nghĩa trang nhân dân đập phá bát hương và ghi lại chữ viết mạo danh xưng Trường Olympia (nơi chị D. công tác) nhằm mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín của Trường quốc tế Olympia và uy tín của chị D..

Thực hiện ý định trên, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29/4/2015 Kiên điều khiển xe máy đi mua 3 cây bút dạ tại đường Quang Trung (Hà Đông) sau đó quay lại nghĩa trang Ỷ La, nhặt gạch chỉ ở đó đập vỡ bát hương các ngôi mộ và trong nhà chờ tang lễ, sau đó dùng bút mang theo viết lên tường 2 nhà chờ tang lễ với nội dung tự nhận là hiệu phó Trường quốc tế Olympia ở Trung Văn, Nam Từ Liêm - Hà Nội.

Sau khi đã đập vỡ bát hương của 334 ngôi mộ trong tổng số gần 5.000 ngôi mộ và đập vỡ 2 bát hương trong hai nhà chờ tang lễ, Kiên về nhà bố mẹ đẻ tại phường Bình Hàn (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) nghỉ ngơi, tắm rửa.

2. Gặp Nguyễn Trung Kiên tại nhà tạm giữ Công an quận Hà Đông (Hà Nội), chúng tôi khá bất ngờ trước vẻ thư sinh, đẹp mã của anh ta. Nếu gặp Kiên ở một không gian khác, có lẽ chẳng ai có thể tin được một thanh niên có vẻ ngoài ưa nhìn, được ăn học đàng hoàng như Kiên lại có thể đang tâm ra tay đập vỡ hàng trăm bát hương trong nghĩa trang.

Nguyễn Trung Kiên tại Cơ quan điều tra.

Đối diện chúng tôi là một khuôn mặt vuông vức, đôi kính cận đầy "trí thức". Kiên nói chuyện một cách lưu loát, rành rọt và nghe khá là xuôi tai. Tuy nhiên, câu chuyện mà Kiên kể thì chẳng hề đáng tự hào một chút nào.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp tại TP Hải Dương, Kiên được bố mẹ cho ăn học tử tế. Các bạn của Kiên ở Trường THCS Trần Phú và THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) đều nhận xét Kiên là người hiền lành, có phần "cù lần".

Sau khi tốt nghiệp đại học, Kiên cũng đi làm tại một số công ty. Song chỉ được một thời gian ngắn là Kiên bỏ việc. Kiên tự nhận rằng: "Em không được thông minh, giỏi giang như người ta". Và Kiên chấp nhận cuộc sống ở nhà chăm con.

Kiên tư duy khá rạch ròi: "Bố mẹ em đã đầu tư cho một ngôi nhà ở Mỹ Đình, hai vợ chồng không phải đi thuê nhà cũng không phải thuê osin" (ý của Kiên là coi như khoản này là Kiên đã đóng góp phần kinh tế cho gia đình). Thật hiếm thấy một thanh niên sức dài vai rộng nào mà lại "an phận" chỉ suốt ngày ru rú ở nhà như Kiên. Dường như vai trò của hai vợ chồng Kiên đã được "đổi vai" cho nhau. Kiên chuyên phần nội trợ. Còn chị D. lại là lao động chính trong nhà, lo chuyện tiền bạc và những việc "lớn" trong gia đình.

Kiên kể, trước năm 2014 cuộc sống của gia đình Kiên thực sự rất hạnh phúc. Ngày ngày Kiên đưa vợ đi làm, đưa con đi mẫu giáo. Rồi Kiên ở nhà lo cơm nước, giặt giũ… Đến giờ lại đi đón vợ, đón con về. Ngày nghỉ thì hai vợ chồng đưa con đi chơi công viên, đi siêu thị… Thỉnh thoảng trường học của vợ có các ngày lễ, ngày kỷ niệm… Kiên đều đưa con đến tham gia. Dường như Kiên cảm thấy rất hài lòng, vui vẻ với công việc của một "nội tướng" trong gia đình.

Nhưng sang năm 2014, tai họa đã ập đến gia đình Kiên. Ban đầu thì nhà Kiên bị chập điện, cháy mất khá nhiều đồ đạc. Rồi Kiên bị nhiều bệnh như đau đầu, mất ngủ… Sức khỏe Kiên suy giảm nghiêm trọng, kể cả sức khỏe tình dục.

Kể đến đây, Kiên xin phép chúng tôi… nghỉ ngơi. Vì nếu nói nhiều Kiên sẽ bị mệt và đầu óc sẽ không còn tỉnh táo. Tuy nhiên, khi đề cập đến chuyện hôn nhân bị trục trặc, thì dường như nỗi "ẩn ức" của Kiên lại bùng lên. Anh ta tiếp tục kể lể…

Sau cái dạo bị cháy nhà, gia đình Kiên nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Đỉnh điểm là vợ Kiên đã làm đơn ly hôn. Kiên đã ra sức níu kéo, song những nỗ lực chưa có kết quả.

"Lúc đầu nghe vợ đòi ly hôn, em chỉ nghĩ là trong một phút thiếu suy nghĩ , D. nghe ai xúi bẩy thì nói vậy thôi. Không ngờ cô ấy làm thật. Qua một lần hòa giải ở phường, em càng thấy quyết tâm thực sự của cô ấy muốn từ bỏ em. Em không lý giải được vì sao vợ em lại quyết liệt đòi ly hôn đến thế".

Về phía chị D., chị cho biết mình rất khổ sở và mệt mỏi khi phải sống với người chồng như thế. Nhiều lần Kiên nổi cơn ghen tuông chửi mắng chị vô cớ. Kiên còn đến trường chị làm um lên. Khoảng tháng 12/2014, không chịu nổi những lần bị Kiên bạo hành, chị D. đã phải bế con đi thuê trọ ở bên ngoài một thời gian. Cho đến Tết Nguyên đán chị D. mới quay về nhà.

Níu kéo mãi không thành, Kiên lâm vào tình trạng bế tắc. Kiên muốn làm một việc gì đó để "gây tiếng vang", cốt sao cho vợ bỏ ý định ly hôn và trở lại cuộc sống như trước. Nhưng hành động của Kiên chẳng hề đáng mặt nam nhi một chút nào. Không muốn nói còn có phần bệnh hoạn.

Kiên kể anh ta là con út trong gia đình có 7 anh chị em. Bố mẹ sinh ra Kiên khi tuổi tác đã cao, từ bé Kiên bị suy dinh dưỡng nên trí tuệ cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cách nói chuyện, cách mà Kiên chuẩn bị để "gây tiếng vang"; để "buộc kẻ nào đã xúi bẩy vợ anh ta bỏ chồng phải gánh chịu hậu quả của việc chính tay Kiên gây ra thì lại khá "chu đáo". Kiên chuẩn bị 3 chiếc bút dạ, chờ lúc chập choạng tối thì đi xe máy vào nghĩa trang, nhặt một viên gạch chỉ rồi đập vỡ các bát hương, lọ hoa trên hàng trăm ngôi mộ.

Sau đó, Kiên còn dùng bút dạ vẽ hình trái tim, rồi viết lên tường nhà tang lễ dòng chữ vu cho chị M.A - Hiệu phó Trường Olympia - nơi chị D. làm việc. Kiên khai rằng do biết chị M.A là người "to" nhất tại trường, song lại không quan tâm đến đời sống giáo viên trong trường (trong đó có chị D. là vợ Kiên) nên cố tình viết như vậy để khiến chị M.A phải chịu hậu quả.

Chúng tôi nghĩ rằng, dù cho có bức xúc với một cá nhân, hay có ẩn ức, mâu thuẫn trong gia đình đến thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể hành động như Kiên. Với người phương Đông, người Việt thì những yếu tố thuộc về mộ phần, hương hỏa là những điều thuộc về tâm linh, không thể xâm phạm, hủy hoại. Hành động của Nguyễn Trung Kiên chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội xâm phạm mồ mả theo quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự, ra quyết định tạm giữ hình sự với Nguyễn Trung Kiên và đang khẩn trương tiếp tục thu thập tư liệu củng cố chứng cứ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

PV: Cuộc sống vợ chồng anh có khúc mắc gì không?

Nguyễn Trung Kiên: Hai vợ chồng em sống hạnh phúc gần 10 năm. Bọn em yêu nhau 3 năm, sống với nhau 6 năm đều hòa thuận, em ấm. Trên Facebook, nhà em lúc nào cũng đăng lên các hình ảnh vui vẻ hạnh phúc. Chỉ đôi lúc em ghen nên cũng có lỡ lời…

PV: Tại sao anh lại nghĩ đến việc đập phá các bát hương tại nghĩa trang Ỷ La?

Nguyễn Trung Kiên:  Vì em thấy mình bị oan ức quá. "Tự nhiên" em lại mang tiếng bạo hành vợ nên em bức xúc, em nghĩ phải làm cách nào đó khuấy động lên để giải tỏa oan ức của mình. Vì thế em nghĩ ra cách đập bát hương rồi ghi tên trường Olympia vào.

PV: Anh có thấy việc mình làm là sai?

Nguyễn Trung Kiên:  Em thấy mình đã sai…

Minh Tiến
.
.