Hành trình 36 giờ truy bắt tên cướp ngân hàng

Thứ Tư, 05/06/2019, 15:41
Khi tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ dẫn giải Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1985, trú tại khu 5, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) - đối tượng gây ra vụ cướp 527 triệu đồng tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn huyện Thanh Ba (Phú Thọ) - về đến trụ sở đơn vị, chuông đồng hồ đã điểm 2h sáng ngày 2-6.

Lúc này, các thành viên của tổ công tác mới thấm mệt, cơn đói khiến ruột gan cồn cào. Trong suốt 36 giờ truy lùng tên cướp manh động và liều lĩnh, họ chỉ có mấy chiếc bánh mì cầm hơi cùng vài chai nước suối...

Có mặt vào thời điểm đó, Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ, trưởng ban chuyên án và Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, phó trưởng ban chuyên án cùng vỡ òa cùng niềm vui với anh em trinh sát. Còn đối với những người lính trực tiếp “xông pha trận mạc” thì sự có mặt của những người chỉ huy vào thời điểm đó như sự khích lệ đối với các cán bộ trực tiếp tham gia phá án, giúp họ có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ...

Ban chuyên án nhận khen thưởng vì thành tích nỗ lực phá án.

Kiên trì lần theo dấu vết của đối tượng nghi vấn

“Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường vụ cướp tài sản thì chị Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc cùng các nhân viên của phòng giao dịch ngân hàng đang trong trạng thái vô cùng hoảng loạn”, Thượng tá Phạm Đình Thi nhớ lại.

Cùng với việc động viên người bị hại kể lại sự việc đã diễn ra, một tổ công tác của đơn vị phối hợp với Công an huyện Thanh Ba đồng thời gấp rút rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng nghi vấn.

Chị Nga và các nhân viên phòng giao dịch dần bình tĩnh, kể lại sự việc: Lúc đó khoảng 10h32 phút ngày 31-5, phòng giao dịch đã vãn người qua lại. Một đối tượng nam giới mặc áo mưa trùm màu xanh, đeo khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm có cằm màu ghi bạc, điều khiển xe máy, kiểu loại xe Honda Wave Alpha màu xanh đến trước cửa phòng giao dịch.

Ngay khi đỗ xe, đối tượng đã xông vào phòng giao dịch, dùng dao kề sát cổ chị Nga đe dọa, tay kia rút ra một vật có hình dạng giống súng ngắn, tiếp tục uy hiếp 2 nhân viên của phòng giao dịch. Đối tượng tỏ ra kích động, liên tục đe dọa sẽ giết các nạn nhân nếu không thực hiện theo yêu cầu của hắn ta...

Trước sự manh động và liều lĩnh của đối tượng, các nhân viên ngân hàng buộc phải làm theo yêu cầu, bỏ 527 triệu đồng vào chiếc túi do đối tượng đã chuẩn bị trước đó. Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường...

“Sự việc diễn ra quá nhanh, đối tượng gây án đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội nên nhân viên ngân hàng không cung cấp được cho Cơ quan công an nhiều thông tin về đối tượng gây án. Trong khi đó, hệ thống camera giám sát của phòng giao dịch cũng không phát huy tác dụng giúp nhận diện đối tượng gây án...”, Trung tá Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ nói về những khó khăn trong quá trình truy tìm tên cướp.

Song, từ kết quả khám nghiệm hiện trường và các dấu vết thu thập, lực lượng phá án đã xác định được tính chất của vụ án. Theo đó, đối tượng cướp tài sản là người địa phương, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, đối tượng sử dụng mũ bảo hiểm, khẩu trang để che mặt; lựa chọn thời điểm gây án là lúc phòng giao dịch vắng người qua lại rồi tẩu thoát ở các khu vực đường đê, thưa thớt dân cư.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo xác lập án đấu tranh. Yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ đối tượng trong thời gian sớm nhất, thu hồi tài sản trả lại cho phòng giao dịch. Ban chuyên án đã phân công Đại tá Phạm Đình Thi làm phó trưởng ban chuyên án; các thành viên gồm có Công an thị xã Phú Thọ, Phù Ninh, Thanh Ba, Lâm Thao, Việt Trì và Cẩm Khê; tập trung lực lượng và phương tiện để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án. 

Đối tượng Nguyễn Thành Nam cùng phương tiện và tang vật vụ án.

Trên cơ sở kế hoạch được xây dựng, ban chuyên án đã phân công các tổ công tác tiến hành chốt chặn trên các tuyến giao thông, các ngả đường nghi vấn đối tượng có thể tẩu thoát. Tham gia vào các chốt này, ngoài cán bộ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ còn có sự tham gia của cảnh sát giao thông. Cùng thời điểm này, các đơn vị trong Công an tỉnh đã tiến hành rà soát các đối tượng hình sự nổi trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào những trường hợp từng có tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, đối tượng có biểu hiện cờ bạc, lô đề, nghiện hút, nợ nần không có khả năng chi trả.

Yêu cầu ban chuyên án đặt ra là nếu địa bàn nào để lọt sót các đối tượng, trong trường hợp đó là hung thủ gây án thì sẽ bị phê bình nghiêm khắc... Cùng với đó, hàng nghìn tờ rơi, thông báo về đặc điểm nhận dạng của đối tượng nghi vấn cũng được phát đi nhằm thu thập thông tin.

Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng nghi vấn là Nam, một con bạc khát nước. Nam là con út trong một gia đình có đông chị em và là con trai duy nhất. Sau khi học hết lớp 12, đối tượng nghi vấn đã làm nhiều nghề khác nhau, trong đó có làm MC đám cưới và cũng từng mở cửa hàng kinh doanh Internet. Song do ham mê đỏ đen nên anh ta luôn rơi vào tình trạng túng quẫn... Nam là “con nợ” của rất nhiều người.

Ngoài các trường hợp vay tiền với lãi suất cao ngoài xã hội, đối tượng còn mượn tiền của nhiều người thân trong gia đình. Thời gian gần đây, Nam không có đủ tiền để trả nợ, nhiều người thân của Nam có nguy cơ bị đẩy ra đường do sổ đỏ đã bị cầm cố ở ngân hàng...

Cùng thời điểm này, mũi trinh sát rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng gây án đã thu được những thông tin rất quan trọng. Một số người dân phát hiện một đối tượng là nam thanh niên, điều khiển chiếc xe máy có đặc điểm nhận dạng gần giống thông báo truy tìm thủ phạm vụ cướp ngân hàng, xuất hiện tại xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Lần theo hướng đi của đối tượng, các trinh sát đã dần dần có được những con số trên chiếc biển xe máy đã bị bùn đất che lấp. Ban đầu là một con số, sau đó một số nữa... Và cuối cùng, họ đã xác định được BKS xe là 22 H8- 8274. Ngay khi có thông tin trên, mũi trinh sát này đã báo cáo về ban chuyên án tiến hành xác minh và xác định chủ sở hữu của chiếc xe máy là anh Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 1977, trú tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Một tia hy vọng nhen nhóm. Khi tổ công tác đến nơi thì anh Thanh không có mặt ở nhà. Quá trình tiếp xúc với con trai của anh Thanh, tổ công tác này đã thu được một thông tin rất quan trọng. Trước đó, anh Thanh đã cho một người họ hàng tên là Nam, ở Phù Ninh, mượn chiếc xe máy.

Lúc này, một câu hỏi đặt ra là, Nam có phải là Nguyễn Thành Nam, đối tượng trước đó ban chuyên án đã đặt nghi vấn? Sau khi làm việc với anh Thanh, cho người chủ phương tiện nhận diện, ban chuyên án xác định Nam và đối tượng Nguyễn Thành Nam là một, song đối tượng đang lẩn trốn ở đâu thì không biết.

Quá trình rà soát đồng thời xác định Nam đang tìm đường bỏ trốn sang Trung Quốc. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì công sức của anh em sẽ đổ xuống sông xuống bể. Vậy là, một mũi công tác tiếp tục dựng mối quan hệ của Nam, các địa điểm đối tượng có thể lui tới. Quá trình chắt lọc thông tin, các thành viên của ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn đã lên một chiếc taxi đi về khu vực Tuyên Quang còn cụ thể ở đâu thì chưa rõ.

Một tổ công tác sau đó tiếp tục được tăng cường lên Tuyên Quang. Quá trình rà soát đã phát hiện một nam thanh niên nghi vấn tại một cây xăng ven đường. Khi gặp tổ công tác, đối tượng khai tên là Thuận, đồng thời đưa ra một chứng minh nhân dân của người khác. Nhưng mánh khóe tinh vi của anh ta đã không qua mắt được tổ công tác, anh ta buộc phải thừa nhận mình là Nam. Lúc đó là 23h30 ngày 1-6.

Bi kịch từ những canh bạc đỏ đen

Trên chuyến xe dẫn giải về trụ sở đơn vị, Nam bước đầu khai nhận hành vi phạm tội: Do đánh bạc thua lỗ, anh ta đã vay tiền của nhiều người trong đó có anh Hoàng Trà (ở khu 6, Trung Giáp, Phù Ninh) thời điểm cách đây khoảng 4-5 năm, bắt đầu từ số tiền là 10 triệu đồng. Sau đó, Nam vay tiếp nhiều lần nữa với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày.

Sau đó, đối tượng đã vay tiếp nhiều lần nữa cũng với lãi suất tương tự. Đến thời gian gần đây, Nam vay thêm của Trà khoảng 7 triệu đồng, chốt nợ là 34 triệu đồng và cũng chịu mức lãi suất như trên. Nam đã nhiều lần trả tiền lãi cho Hoàng Trà nhưng không nhớ cụ thể là bao nhiêu lần...

Ngoài ra, đối tượng còn vay tiền của ông Quyền ở khu 5, Phú Lộc, Phù Ninh. Việc vay nợ bắt đầu từ năm 2017, khoản vay đầu tiên cũng là 10 triệu đồng, với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu/ngày. Sau đó, đã vay thêm khoảng 2-3 lần nữa cộng thành 70 triệu đồng với lãi suất như trên...

Các cán bộ, nhân viên ngân hàng vui mừng nhận lại số tiền bị cướp.

Ngoài ra, Nam còn nợ một ngân hàng chi nhánh tại Phú Lộc nhiều khoản tiền trực tiếp từ sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc vay nhờ người khác. Cụ thể, vay 350 triệu đồng thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) của gia đình, 250 triệu đồng thế chấp bìa đỏ của chú ruột là Nguyễn Xuân Huệ (ở khu 5, Trung Giáp) và 100 triệu đồng thế chấp bìa đỏ của cậu ruột là Vũ Văn Lễ (nhà ở Phú Mỹ, Phù Ninh) và 170 triệu đồng thế chấp bìa đỏ của chị ruột Nguyễn Thu Phương, nhà ở khu 4, Liên Hòa, Phù Ninh, tỉnh Phù Thọ... Tổng khoản nợ lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Trước thời điểm xảy ra vụ án, các chủ nợ kéo đến nhà Nam gây áp lực rất lớn. Trong khi đó, những người thân trong gia đình anh ta cũng có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ nên cách đây khoảng 1 tuần, Nam nảy sinh ý định cướp tài sản của ngân hàng để chi tiêu cho bản thân và trả các khoản vay.

Trong quá trình đi chơi, Nam phát hiện phòng giao dịch của một ngân hàng ở Thanh Ba là địa điểm dân cư thưa thớt, có ít nhà dân ở gần nên lựa chọn địa điểm này thực hiện hành vi pham tội và thời điểm gây án là ngày 31-5.

Để chuẩn bị dụng cụ gây án, khoảng 7h ngày 30-5, Nam nhờ bạn là Phạm Quang Tâm (sinh năm 1986, ở gần nhà) chở đến bến đò Phú Mỹ, Lâm Xuyên (Phú Thọ) để đi đò sang nhà anh họ là anh Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 1977, ở Lâm Xuyên, Sơn Dương, Tuyên Quang) mượn chiếc xe máy. Khi đến nơi, Nam liên lạc với anh Thanh thì vợ anh là chị Cam nghe điện thoại. Sau khi trao đổi, chị Cam bảo cháu Vũ (con anh Thanh) đi xe máy ra bến đón Nam. Nam ngồi chơi một lúc thì hỏi mượn xe máy của anh Thanh để đi chơi với bạn gái...

Sau khi mượn được xe máy, đối tượng lập tức đi về nhà. Trên đường, qua một quầy thuốc ở xã Phú Mỹ (Phù Ninh), đối tượng đã vào mua một đôi găng tay cao su để thực hiện hành vi phạm tội.

Đến khoảng 8h ngày 31-5, Nam chuẩn bị công cụ, phương tiện gây án. Để tránh bị phát hiện, Nam đã mượn chiếc mũ bảo hiểm của anh Nguyễn Tuấn Tú (cũng ở tại Phù Ninh). Sau đó điều khiển chiếc xe máy cùng túi đựng công cụ gây án đến phòng giao dịch Thanh Hà.

Khi cách khoảng 1km thì Nam dừng lại mặc chiếc áo mưa màu xanh mang theo. Nam đi được một đoạn thì hết mưa nhưng anh ta vẫn mặc áo mưa với mục đích khi vào ngân hàng cướp tiền thì không ai nhận dạng ra. Sau khi quan sát, không thấy có khách, đối tượng quyết định hành động, dùng dao và súng nhựa, trước đó đã mua được qua mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội như trên.

Vụ cướp manh động, liều lĩnh đã được tên cướp ngân hàng tính toán một cách chi tiết, tỉ mỉ nhằm tránh sự phát hiện của Cơ quan công an. Nhưng dù có tinh vi đến mấy, anh ta cũng bộc lộ những sơ hở mà Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện được và tập trung đấu tranh, làm rõ.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 3-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng về hành vi trên. Hiện, Công an tỉnh Phú Thọ đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc của một số đối tượng có liên quan.

Xuân Mai
.
.