Hành trình bóc gỡ băng "nữ quái" cùng 80 bánh heroin

Thứ Ba, 24/09/2019, 13:50
Lần đầu tiên, một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh toàn nữ bị tóm gọn cùng 80 bánh Heroin.

Chủ hàng, khách mua, người vận chuyển… gồm nhiều phụ nữ vừa bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an chủ trì, triệt phá. Ma túy của đường dây này được vận chuyển theo đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Trận đánh lớn sau nhiều ngày "nếm mật nằm gai"

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng Phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, đường hàng không (Cục CSĐT tội phạm về ma túy) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến Việt - Lào, từ đầu tháng 7 đến nay, các trinh sát đã phát hiện và dựng đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào, qua Điện Biên về Nam Định đi nơi khác tiêu thụ, kể cả đi nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không do đối tượng Nguyễn Thị Lệ Ánh ở Điện Biên cầm đầu.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Thị Lệ Anh.

Bọn chúng không bán lẻ ma túy ở địa phương, mà mua bán ma túy với số lượng lớn xuyên tỉnh, xuyên quốc gia; đóng ma túy vào các thùng hàng bình thường và trực tiếp lái xe, phụ xe để vào cốp ôtô khách tránh bị phát hiện.

Đáng chú ý, người của Ánh khi đi cùng "hàng" sẽ không vào các bến xe khách, chỗ có nhiều xe taxi mà thường xuống dọc tuyến đường, sau đó bắt xe ôm, mang "hàng" đi theo để đưa về điểm tập kết ma túy ở Nam Định.

Nguyễn Thị Lệ Ánh (sinh năm 1981), trú tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cầm đầu. Các đối tượng khác gồm: Thạch Thị Vân (sinh năm 1963, giáo viên đã nghỉ hưu), trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên được Ánh thuê vận chuyển; Đặng Thị Hoa (sinh năm 1961), trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định, chủ nhận "hàng" ma túy ở Nam Định và Trần Thị Hạnh (sinh năm 1969), trú tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định với vai trò nhận và vận chuyển ma túy cho Hoa đưa đi nơi khác tiêu thụ.

Ngày 16-9, qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng 7 phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Lệ Ánh đã mua một lô ma túy từ một đối tượng người Lào.

Sau đó, cô ta thông báo cho Đặng Thị Hoa là ngày 17-9 sẽ cho Thạch Thị Vân vận chuyển số ma túy trên về giao cho Hoa tại nhà ở Nam Định. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành giám sát, theo dõi mọi diễn biến hoạt động của các đối tượng trong đường dây.

Ban chuyên án chia làm nhiều tổ công tác, một mũi bám sát đối tượng Thạch Thị Vân từ Điện Biên, còn một mũi ở Hải Phòng, Thái Bình và một địa điểm nữa là ở nhà Hoa, tại TP Nam Định. Mũi phá án này rất quan trọng, chỉ cần sơ hở thì việc bắt quả tang các đối tượng đang giao nhận ma túy sẽ thành "công cốc".

Khoảng 17h30', trinh sát báo về, Vân đã xuất hiện tại nhà ở của Nguyễn Thị Lệ Ánh, địa chỉ phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ. Sau đó, Vân lên xe khách "Mắt Nai" BKS: 27B - 00171, tuyến Điện Biên - Thái Bình (do Ánh và chồng "hờ" làm chủ). Để che giấu sự kiểm soát gắt gao của lực lượng chức năng, Ánh rất tinh vi khi giấu ma túy trong hộp xốp, sau đó chỉ đạo lái xe, phụ xe cho vào cốp của ô tô để vận chuyển.

Ngày 17-9, tổ công tác đã ém quân tận bên kia cầu Tân Đệ, cách xa điểm phá án hàng chục cây số. Chỉ đến khi đối tượng Vân ngồi trên xe khách "Mắt Nai" đến địa phận Hà Nam, tổ công tác này mới được lệnh di chuyển về khu vực nhà đối tượng Hoa.

5h15' sáng 18-9, trời chưa sáng rõ mặt người, khi xe khách "Mắt Nai" đến địa phận ngã tư Chợ Lợn (thuộc huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) thì Vân bất ngờ xuống xe khách, đồng thời bê hộp xốp, thuê xe ôm vận chuyển "hàng" về nhà đối tượng Hoa ở phường Cửa Bắc, TP Nam Định.

Vào thời điểm này, Trần Thị Hạnh cũng đang có mặt tại nhà Hoa, cả hai đang mở cửa sẵn để chờ Vân mang "hàng" tới. Khi Vân đang giao thùng xốp có chứa ma túy cho Hoa, Hạnh thì bất ngờ đồng loạt tổ công tác của Ban chuyên án đã ập vào bắt quả tang các đối tượng, thu giữ 80 bánh heroin được lèn chặt trong thùng xốp màu trắng.

Cùng thời điểm này, 1 tổ công tác khác đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên tiến hành bắt giữ đối tượng Ánh và khám xét khẩn cấp nhà của đối tượng; 1 tổ công tác khác phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Thái Bình tiến hành triệu tập 3 đối tượng là lái xe, phụ xe khách BKS: 29B - 00171 để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng nêu trên.

Cả một đường dây buôn bán ma túy khủng đã bị tóm gọn giữa sự ngỡ ngàng của các đối tượng. Chuyên án đặc biệt thành công khi bắt được cả chủ hàng. Lý giải về điều này, Đại tá Mai Sơn Cương cho biết, thường những vụ án ma túy, lực lượng chức năng chỉ bắt giữ được "hàng" và người vận chuyển, ít khi bắt được chủ hàng.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, chuyên án do Phòng trực tiếp lập án đấu tranh đã có kế hoạch kỹ lưỡng sau nhiều tháng trinh sát ròng rã, bất kể ngày nghỉ, đêm hôm mưa gió, theo từng "bước chân" của các đối tượng trong đường dây, cùng sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của gần 100 cán bộ chiến sĩ của Phòng, một số đơn vị Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh: Điện Biên, Nam Định, Thái Bình, Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; Cục Hải Quan; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. 7 đối tượng (có cả chủ hàng, khách mua) trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy 80 bánh heroin từ Điện Biên về Nam Định…  đã bị bắt giữ với tổng số ma túy trị giá gần 20 tỷ đồng.

Trung úy Vương Văn Đoàn, Đội 2 (Phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên tuyến đường biển, đường hàng không (Cục CSĐT tội phạm về ma túy) nhớ lại, do khu vực nhà đối tượng Đặng Thị Hoa lắp camera, và nhiều "chân rết" chỉ điểm nên hầu như các trinh sát ma túy đã từng xuất hiện ở địa bàn Điện Biên, phường Cửa Bắc, TP Nam Định (tỉnh Nam Định) đều không thể quay lại lần thứ  hai.

Nhiều anh em trong tổ công tác phải đổi vị trí cho nhau, cùng với các biện pháp nghiệp vụ mới có thể đánh lạc hướng đối tượng, tiến hành thu thập thông tin chính xác để báo về Ban chuyên án. Các đối tượng trong đường dây toàn nữ này rất mê tín, bọn chúng rất thận trọng chọn ngày, giờ để giao ma túy.

Suốt tháng 7 âm lịch, dù biết bọn chúng sẽ "kiêng" mua bán, vận chuyển ma túy theo quan niệm tháng ngâu, tháng cô hồn, nhưng Trung úy Vương Văn Đoàn cùng đồng đội không rời vị trí, nhiều ngày liền xa gia đình làm nhiệm vụ, vợ lại sắp sinh con.

Chân dung các "nữ quái"

Theo lời kể của một trinh sát, quá trình thu thập thông tin về nhân thân của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của Nguyễn Thị Lệ Ánh khiến anh khá "sốc".

Bản thân Ánh bị nhiễm HIV 10 năm nay, có chồng cũ đã chết vì HIV. Do giàu lên từ việc mua bán ma túy, nên cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình Ánh khá sung túc, có tiền mua thuốc chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe nên nhìn Ánh ở ngoài khá trẻ đẹp, ăn mặc sành điệu.

Các đối tượng Thạch Thị Vân, Đặng Thị Hoa và Trần Thị Hạnh cùng 80 bánh heroin.

Qua các mối quan hệ xã hội, Ánh quen Hoa và cùng nhau lập mua bán, vận chuyển ma túy. Để có người vận chuyển đưa "hàng" nóng, Ánh chiêu mộ Vân, một giáo viên đã nghỉ hưu, mỗi lần giao "hàng", Vân được trả công với số tiền khoảng từ 50 đến 100 triệu đồng. Hoàn cảnh của Vân cũng khá éo le, khi chồng và con đều đang lĩnh án tù về ma túy.

Tại cơ quan công an, Ánh khai nhận, để che giấu hành vi mua bán, vận chuyển ma túy, cô ta thành lập doanh nghiệp vận tải hành khách xe giường nằm "Mắt Nai" tuyến Điện Biên - Thái Bình, với 4 xe ôtô thay phiên nhau chở hành khách nhưng chủ yếu dùng vào việc vận chuyển, nhận "hàng" ma túy về Nam Định...

Sau khi chồng cũ mất, Ánh quen người chồng "hờ" hiện tại cũng là lái xe. Do yêu người đàn ông này, nên khi thấy anh ta có đôi mắt đẹp giống như mắt nai nên Ánh đặt tên cho tuyến xe khách  này là "Mắt Nai". Ngôi nhà 3 tầng của Ánh nằm ngay đầu TP Điện Biên Phủ, tại tầng 3 của ngôi nhà, do rất mê tín nên Ánh thiết kế thành cung điện thờ cúng rất uy nghi, nhiều đồ sính lễ…

Ngoài ra, Ánh thường đeo rất nhiều vòng hộ mệnh để phù trợ cho việc mua bán ma túy thuận lợi. Trong đó, cô ta rất quý chiếc vòng đeo tay có bức tượng phật. Chính vì thế, mỗi lần giao "hàng" nóng, Ánh lại đưa cho Vân đeo và vụ bắt giữ 80 bánh heroin nêu trên tại Nam Định, trên cổ tay Vân cũng đang đeo chiếc vòng này.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy cho hay, đây là đường dây vận chuyển ma túy đơn tuyến (chỉ 1 người biết 1); các ám hiệu từ các đối tượng khá kín đáo, ít khi sử dụng điện thoại giao dịch. Bình thường Ánh và Vân không gặp nhau, chỉ khi có "hàng", Vân mới tự đến nhà Ánh. Đáng chú ý trong đường dây này, là mối quan hệ giữa Vân với Hoa, Hạnh đều là những người xa lạ, chỉ biết mặt, hình dáng của nhau chứ chưa từng nghe giọng nói, tên gọi.

Theo chỉ đạo của Ánh, vào sáng sớm nếu thấy ngôi nhà nào (nhà của Hoa) ở khu vực Điện Biên, phường Cửa Bắc (TP Nam Định) mở toang cánh cửa, bên trong có người phụ nữ đứng thì cứ "lặng lẽ" đi vào đặt thùng xốp chứa ma túy rồi đi ra… Nếu trót lọt, chiều cùng ngày, Vân sẽ quay lại nhà Hoa lấy tiền mang về cho Ánh, tuyệt nhiên không được "hé răng" nói với nhau câu nào, sau đó Vân trở ra bắt xe khách về Điện Biên.

Chủ nhận "hàng" ma túy Đặng Thị Hoa có cuộc sống khép kín, Hoa ở cùng với cháu trai khoảng 12 tuổi. Ngoài trang bị camera, Hoa còn nhờ cháu trai  theo dõi người lạ xuất hiện ở xung quanh khu vực nhà Hoa, phải nhớ được hình dáng, khuôn mặt và nếu thời điểm có Hoa ở nhà, thì người cháu này sẽ trực tiếp chỉ cho Hoa biết…

Cửa chính được Hoa thiết kế màu, người bên trong có thể nhìn rõ hình ảnh bên ngoài nhưng người bên ngoài không thể nhìn thấy phía trong nhà. Ngoài ra, tại ngõ nơi Hoa ở, cô ta lập một số quán bán hàng, đây chính là "chân rết", cảnh giới giúp Hoa nhận biết người lạ để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện việc mua bán, vận chuyển ma túy.

Cũng theo Cục CSĐT tội phạm về ma túy, tất cả các nữ giới trong đường dây này có vỏ bọc khá hoàn hảo, ở địa phương chưa hề xích mích, bất hòa với ai, gia đình nào có việc gì đều nhiệt tình xắn tay sang làm giúp. Thế nên khi thấy lực lượng chức năng bắt giữ những người phụ nữ này về hành vi mua bán, vận chuyển ma túy thì nhiều hàng xóm, khu phố xung quanh nhà của các đối tượng khá bất ngờ, ngạc nhiên.

Việc triệt phá thành công chuyên án thể hiện tinh thần quyết tâm, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh của các đơn vị tham gia chuyên án; thực hiện Kế hoạch triển khai cao điểm tấn công tội phạm ma túy của lãnh đạo Bộ Công an trong đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt trên các tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Mặc dù các đối tượng trong chuyên án hoạt động trên địa bàn rộng, liên quan nhiều tỉnh, thành phố với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhưng bằng sự sáng tạo, mưu trí, dũng cảm; sự phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng giữa các lực lượng, Ban chuyên án đã bắt giữ được các đối tượng chủ mưu cầm đầu cùng toàn bộ đường dây, thu giữ lượng lớn ma túy; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong quá trình phá án. 

Hiện Cục CSĐT tội phạm về ma túy đang tiếp tục mở rộng vụ án, điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Minh Hiền
.
.