Hành trình khám phá vụ án vợ sát hại chồng gây rúng động Bình Dương

Thứ Tư, 20/12/2017, 14:27
Sau gần hai ngày tích cực điều tra, rạng sáng 18-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt được hung thủ giết người, phân xác tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hung thủ không ai khác chính là vợ của nạn nhân - Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi,  trú tại xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Từ chiếc ba lô bất thường ở bãi rác

Trưa 16-12, anh Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi, ngụ An Giang), một công nhân vệ sinh môi trường trong lúc đi thu gom rác đã phát hiện một chiếc ba lô bỏ trong thùng rác trên đường Thuận Giao 09, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thấy chiếc ba lô còn mới và khá nặng, anh Tiến tò mò mở ra thì hoảng hốt phát hiện một chiếc đầu người và một lá phổi ở bên trong. Trấn tĩnh, anh Tiến tri hô cho mọi người biết và báo cho cơ quan công an.

Người dân hiếu kỳ đến xem khám nghiệm hiện trường.

Khám nghiệm hiện trường, Công an Bình Dương xác định: nạn nhân là đàn ông khoảng 40 tuổi. Phần nội tạng đã bắt đầu phân bị huỷ. Thời gian nạn nhân tử vong được xác định khoảng 12 giờ tính đến thời điểm được phát hiện. Nạn nhân bị sát hại chưa lâu, mới được đem bỏ vào thùng rác, vậy hung thủ rất có thể là người đang sinh sống gần điểm phát hiện một phần thi thể. Khu vực này có rất nhiều khu phòng trọ, có thể nạn nhân là người thuê trọ tại đây.

Hung thủ cũng chưa thể mang những phần thi thể còn lại đi xa khu vực này. Trước thời điểm phát hiện vụ việc, khu vực này cũng không có biểu hiện nào bất thường...

Công an cũng không ngoại trừ  hung thủ đã đem một phần thi thể  từ nơi khác tới khu vực này để phi tang, tạo hiện trường giả....

Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Công an thị xã Thuận An, Công an phường Thuận Giao tiến hành rà soát hơn 5.000 phòng trọ trên địa bàn phường. Các trinh sát còn phối hợp với công an địa phương tiến hành kiểm tra mọi thùng rác, địa điểm tập kết rác trên địa bàn phường Thuận Giao  để tìm tang, vật chứng...

Một mặt, Công an Bình Dương thông báo rộng rãi cho người dân nếu phát hiện điểm rác nào có nghi vấn hãy báo ngay cho CQĐT. Khoảng 10 giờ đêm 17-12, người dân ở gần khu trọ trong đường Thuận Giao 5 phát hiện có mùi hôi và  kiểm tra thì phát hiện trong thùng rác có một phần thi thể người (đùi) trong túi nilon màu đen. Công an Bình Dương nhanh chóng có mặt kiểm tra những thùng rác này và phát hiện thêm nhiều bộ phận nội tạng khác của người.

Khó khăn lớn nhất của CQĐT chính là việc xác minh nhân thân của nạn nhân. Khuôn mặt nạn nhân đã bị hung thủ làm cho biến dạng. Công an Bình Dương đã cho  "vá" lại khuôn mặt, tái tạo lại khuôn mặt của nạn nhân sao cho giống khuôn mặt thật nhất. Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Công an đã cho in bản ảnh khuôn mặt nạn nhân được tái tạo để truy tìm tung tích, kêu gọi người dân nhận diện và cung cấp thông tin có liên quan.

Tung tích nạn nhân dần hé lộ khi  người dân cho biết trong khu nhà trọ trên đường Thuận Giao 5 có một người biệt tích từ sáng 16-12. Việc nhận diện khuôn mặt được tiến hành, xác định nạn nhân là Trần Thanh Tú, 37 tuổi, hộ khẩu  đăng ký tại  ấp Chương Hiền, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, hiện đang tạm trú tại đường Thuận Giao 5, khu phố Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Công an khám nghiệm hiện trường khu vực rác trước cửa phòng trọ.

Ban đầu có thông tin nạn nhân bị sát hại trong khi đang đi trốn nợ. Tuy nhiên,  người dân xung quanh cho biết,  anh Tú là người hiền lành, không xích mích với ai, không có dấu hiệu làm ăn mờ ám, bài bạc… nên yếu tố bị thanh toán nhanh chóng được loại trừ. Rất có thể nguyên nhân của vụ việc là do mâu thuẫn gia đình, tình cảm, ghen tuông... Từ những suy luận đó, cánh cửa vụ án dần được mở. Hoàng Thị Hồng Diễm, 32 tổi, vợ anh Tú  được công an triệu tập thẩm vấn.

Tại cơ quan công an Diễm đã thừa nhận là hung thủ sát hại anh Trần Thanh Tú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Diễm lập tức bị bắt giữ. Sáng 18-12, Công an Bình Dương tiến hành khám nghiệm phòng trọ của hai vợ chồng và đã đã tìm được tang vật gây án ngay gần phòng trọ của vợ chồng Diễm.

Kết quả điều tra đã được Công an Bình Dương công bố trong buổi họp báo vào sáng 19-12. Đại tá Trần Văn Chính xác nhận: hung thủ của vụ án chính là vợ của nạn nhân. Đây là vụ án do mâu thuẫn gia đình.

Tận cùng man rợ

Thủ phạm của vụ án là Hoàng Thị Hồng Diễm sinh năm 1985, có hộ khẩu thướng trú tại ấp Phương Bình, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, là vợ của nạn nhân.

Diễm khai nhận, hai vợ chồng cô đều làm công nhân, thuê nhà trọ tại Bình Dương. Họ có hai đứa con, 14 và 8 tuổi, hiện đang gửi cho gia đình ở quê. Bình thường, hai vợ chồng hầu như không hề xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Gần đây, anh Tú thường hay về muộn nên Diễm nghi ngờ chồng có quan hệ với người khác. Đêm 15-12-2017, khi anh Trần Thanh Tú đi nhậu về thì hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Anh Tú dọa chém Diễm. Trong lúc giằng co, Diễm đã đoạt được dao chém anh Tú tử vong.

Sau khi nạn nhân chết, Diễm dùng dao phân xác anh Tú ra làm nhiều mảnh nhỏ cho vào túi nilon và balo. Đến sáng, Diễm dùng xe máy chở phần đầu đi vứt ở bãi rác trên đường Thuận Giao 09, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, phần còn lại Diễm mang bỏ trên đường Thuận Giao 5, đường Thủ Khoa Huân. Sau đó, Diễm mang xe máy có dính máu về tiệm sửa xe ở đầu đường Thuận Giao 5 thay vỏ xe. Con dao gây án Diễm vứt luôn ngay bãi rác đầu phòng trọ.

Ngay buổi sáng 18-12, Công an tỉnh Bình Dương đã di lý nghi can đến hiện trường vụ án để tổ chức thực nghiệm điều tra. Tại  phòng  trọ vẫn còn nhiều vết máu và phần thi thể nạn nhân.

Khi đầu nạn nhân được phát hiện, Diễm còn dùng điện thoại của chồng nhắn tin cho người quen nói chồng thiếu nợ nên đã trốn về quê nhằm gây nhiễu thông tin, đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Đến khi người dân thông báo công an đang tìm xác chồng, Diễm vẫn bình thản như không có chuyện gì xảy ra.  Tối 17-12, bị công an mời lên làm việc Diễm vẫn chối tội với thái độ rất bình thản.

Gặp gỡ chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tiến, người phát hiện phần đầu nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Tiến cho biết: "Từ lúc mở cái ba lô ra tôi  như người mất hồn. Đến giờ vẫn rất hoảng loạn và lo sợ, cả đêm qua không chợp mắt được".

Đa số người dân sống gần phòng trọ của hung thủ - nạn nhân đều không tin kẻ giết Tú là vợ anh. Ai cũng cho rằng "vợ nó hiền khô à!". Ở sát phòng trọ, chị V.T cũng không hề biết gì cho đến khi công an triệu tập vợ nạn nhân. "Tôi ở sát bên mà không thấy anh chị ấy cãi nhau, hay xích mích gì. Tôi không hiểu chuyện gì xảy ra. Tôi sợ quá, đang dọn nhà, chuyển phòng trọ".

Anh Tú là một người hiền lành, thân thiện với hàng xóm. Bình thường làm việc ở công ty về anh hay  sang nhà mấy anh em trong dãy trọ uống trà, hát hò vui vẻ... Vợ chồng anh cũng rất kín tiếng và hầu như không có mâu thuẫn gì.

Đối tượng Hoàng Thị Hồng Diễm tại Cơ quan điều tra.

Một người sống cùng khu trọ cho biết: "Diễm vốn là người sống khép kín, ít giao lưu với người dân xung quanh. Về tới nhà chỉ thấy cặm cụi nấu ăn, dọn dẹp hiếm khi thấy ra ngoài. Tối 15-12, tôi có đi ngang qua phòng trọ của hai vợ chồng, nghe thấy một số tiếng động lạ, tiếng rên la.... Nghĩ chuyện sinh hoạt vợ chồng nên không để ý…".

Suốt mấy ngày không thấy anh Tú, bà chủ nhà trọ hỏi thì Diễm khóc lóc, nói chồng theo gái. Đến khi công an bắt Diễm vì tội giết, phi tang xác chồng, bà mới sững người kinh hoàng.

Ông Lâm Văn Tâm,  anh cùng mẹ khác cha với nạn nhân nghe tin  đã có mặt từ rất sớm. Người đàn ông 47 tuổi này cho biết: "Con trai tôi lên mạng xã hội coi thông tin rồi báo cho tôi. Nó nói hình mặt nạn nhân giống chú út (Trần Văn Tú) quá. Tôi xem và  hoảng hồn. Gọi điện cho nó  không được nên sáng 18-12, tôi vội bắt xe lên Bình Dương".

 Đến nơi, ông Tâm tìm gặp công an và trình báo vụ việc. Được đưa vào nhận dạng, ông ngã quỵ vì  đó chính là anh Tú, em ông. Nén đau đớn, ông trầm tư:  "Tụi nó cưới nhau hơn 15 năm rồi, có hai đứa con đều gửi về quê cho bà dì nuôi, hàng tháng tụi nó gửi tiền về. Hai vợ chồng làm cùng công ty giày, chồng làm kho còn vợ làm công nhân. Tú hiền lành, chẳng bao giờ mích lòng ai, không biết sao lại nên nỗi này".

Chị  Ngô Kim Ngân, em họ nạn nhân cũng khẳng định: "Chị Diễm  rất kín đáo và ít nói. Hai người thường về quê bằng  xe máy mà mỗi người một xe. Về tết, chỉ có anh Tú đi chúc tết bà con, họ hàng, còn chị Diễm ít gặp ai. Bình thường thấy chị cũng hiền lành".

Dư luận hoài nghi: không thể một mình hung thủ Diễm có thể thực hiện được toàn bộ hành vi tội ác mà phải có người giúp sức.

Tuy nhiên, sáng 19-12, Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã khẳng định: "Công an vẫn chưa xác định có đồng phạm trong vụ án mạng. Thông tin cho rằng công an đang tạm giữ đồng phạm của Diễm là không chính xác. Cơ quan công đã làm việc với một số người thân của nghi can để làm rõ các mối quan hệ, củng cố hồ sơ, nhưng đến nay hoàn toàn không có việc tạm giữ đồng phạm của Diễm".

Đức Hà
.
.