Hành trình truy bắt kẻ sát hại nữ sinh ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:02
Sau 5 ngày truy lùng ráo riết, lúc 9 giờ ngày 22-6-2016, các trinh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ đối tượng Võ Thành Tân (38 tuổi), trú thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), Tân là nghi can số 1 đã dùng dao đâm sát hại nữ sinh Đặng Thị Kim Ngân (17 tuổi), trú cùng thôn Phước Thuận.


Trước đó, vào lúc 22 giờ ngày 17-6, nhiều người dân thôn Phước Thuận đã phát hiện thấy nữ sinh Kim Ngân nằm sõng soài trên vũng máu trong tình trạng hết sức nguy kịch trước sân nhà của người cô ruột là bà Đặng Thị H. Mọi người đã hô hoán để truy tìm kẻ thủ ác, đồng thời cấp báo thông tin này đến lực lượng Công an xã Hòa Nhơn.

Di ảnh của nữ sinh Đặng Thị Kim Ngân.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện thấy trên người nạn nhân có nhiều vết đâm bằng dao nhọn. Trong đó, vết cắt ngang cổ gây mất máu nhiều dẫn đến việc tử vong của nạn nhân. Từ những kết quả khám nghiệm tại hiện trường nơi xảy ra vụ án, cùng với kết quả rà soát các mối quan hệ của nạn nhân tại địa phương. Cơ quan điều tra có đủ căn cứ để xác định kẻ đã gây ra cái chết cho nữ sinh Kim Ngân là Võ Thành Tân.

Sau khi ra tay để sát hại nữ sinh Kim Ngân, Tân bỏ trốn khỏi hiện trường, tìm đường lên ẩn náu trên núi Phước Thuận, rồi di chuyển đến vùng núi thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Ngay trong đêm xảy ra án mạng, hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng cảnh sát hình sự thành phố, Công an huyện Hòa Vang, Công an xã Hòa Nhơn, dân phòng, ban bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ của các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn đã chia ra thành từng nhóm nhỏ chốt chặn ở tất cả các ngả đường ra vào huyện Hòa Vang để truy tìm kẻ thủ ác.

Cuộc truy tìm thủ phạm diễn ra cho đến sáng ngày 21-6, Cơ quan điều tra xác định hung thủ đã lợi dụng đêm tối cùng với thời gian nổ mìn khai thác tại các mỏ đá ở Phước Tường để lẩn trốn xuống phía Quốc lộ 1A để đón xe trốn vào các tỉnh phía Nam.

Ban chuyên án đã nhanh chóng thành lập các tổ công tác truy bắt hung thủ, tổ chức phối hợp với Công an các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận để tiến hành truy xét. Đến 9 giờ ngày 22-6, khi đối tượng Tân đang di chuyển bằng xe ôtô đến địa điểm cây xăng số 9, thuộc địa bàn của khu phố 2, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) thì lực lượng cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng đã phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Thuận chặn đường bắt giữ.

Sau khi bị bắt, Tân thừa nhận chính hắn là người đã gây ra cái chết đau đớn cho nữ sinh Kim Ngân. Nguyên nhân của vụ án mạng này Tân cũng khẳng định là do hắn có tình cảm với Ngân nhưng bị nữ sinh này từ chối.

Đối tượng Võ Thành Tân.

Trong khi các lực lượng chức năng đang truy tìm hung thủ, chúng tôi đã tìm về vùng quê nghèo Phước Thuận, nơi tang thương đang phủ kín mái nhà nhỏ của nữ sinh Kim Ngân. Ở đây, chúng tôi đã tận mắt thấy được nỗi bàng hoàng còn hiện rõ trên từng khuôn mặt người thân của nữ sinh xấu số.

Bà Võ Thị Tâm (mẹ ruột của Kim Ngân) cứ ngất lên ngất xuống gọi tên con gái trong niềm uất nghẹn đến nao lòng. Bà Tâm nói trong nước mắt: "Con gái tui có tội chi mà phải chết trẻ oan uổng thế này? Ui chao trời ơi! Bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu khát vọng trong kỳ thi đại học sắp tới có còn đâu nữa...con ơi...là con ơi!!!".

Ông Đặng Tài (cha ruột của Kim Ngân) như người mất hồn ngồi ở một góc nhà lặng lẽ, ánh mắt đờ đẫn, ông luôn miệng gọi tên con gái. Ông nói rằng suốt cuộc đời còn lại của ông sẽ không thể nào quên được cái đêm kinh hoàng khi con ông bị người ta xuống tay sát hại. Ông kể, cái đêm định mệnh ấy, cả nhà ông chạy sang chơi ở nhà ông nội cháu Ngân, đến chừng 22 giờ thì mọi người nghe tiếng kêu thất thanh "cha mẹ ơi cứu con với..!". Khi mọi người chưa kịp hoàn hồn thì đã thấy cháu Ngân nằm trước hiên nhà của người cô ruột, người dính nhiều máu.

Những người thân của nữ sinh xấu số kể rằng: Nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng đau lòng này là do trước đó Tân đã đem lòng thầm thương trộm nhớ Kim Ngân, nhưng không được Ngân đáp lại nên sinh lòng thù hận. Nhiều lần Tân nhắn tin để tỏ tình nhưng không thấy hồi âm. Hôm 16-6, trước khi xảy ra án mạng, Tân nhắn tin cho Ngân với nội dung: "Ngân, ta đã vì mi mà cuộc sống ta chịu quá nhiều đau khổ. Có lẽ ta đã thương mi quá nhiều mà mi lại nhẫn tâm chà đạp lên nỗi đau của ta. Những lời hứa của mi làm ta quá đau".

Tin nhắn cuối cùng người thân tìm thấy trong máy điện thoại của Ngân do Tân nhắn có nội dung: "Con người của ta không còn cảm giác gì nữa hết. Hãy kết thúc ở đây đi".  

Nhìn gia cảnh của Kim Ngân không ai có thể cầm được nước mắt, cha Ngân là công nhân khai thác đá ở mỏ đá Phước Thuận, mẹ Ngân là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm. Ngân là con thứ 2 trong một gia đình có 4 người con. Nhà nghèo, nhưng chị em Ngân đều là những học sinh chăm chỉ. Vốn dĩ rất yêu thích thể thao, vì vậy mà Ngân đã mấy lần nói với mẹ rằng năm nay con sẽ thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao cho thỏa lòng mong ước...

Theo lời kể của những người thân trong gia đình của nữ sinh Kim Ngân thì xét về vai vế trong dòng tộc, Tân là cậu họ của Ngân. Sau khi vợ chồng Tân ly hôn, rồi vợ của Tân dắt 2 đứa con nhỏ bỏ làng đi biền biệt. Tân đã đem lòng yêu Ngân. Mối tình này không những bị Ngân khước từ mà nhiều người trong họ hàng cũng ra mặt ngăn cấm. Có lẽ vì vậy mà Tân đem lòng thù hận. Nhiều lần, Tân đã cầm dao đi lui, đi tới trước nhà Ngân hăm dọa, có lần hắn còn đón đường khi Ngân đi học về để xô ngã xe của Ngân. Mẹ Ngân đến nhà Tân nói chuyện phải quấy thì bị hắn chửi bới xua đuổi...

Tại địa bàn thôn Phước Thuận, Tân lúc còn sống ham mê bài bạc, nát rượu, chơi bời. Cứ mỗi lần say là y như rằng hắn thượng cẳng chân hạ cẳng tay về nhà hành hạ vợ con. Nhiều lần bị ngược đãi, vợ của Tân đã dùng thuốc sâu để tự tử, tuy nhiên lần ấy cô đã được những người láng giềng tốt bụng mang đi cấp cứu nên thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Sau đó, vì không thể nào chịu nổi thói côn đồ của Tân, chị vợ đã dứt khoát ly hôn rồi bồng con trốn biệt...

Nhận được tin đã bắt được Tân, nhiều người quan tâm đến vụ án này hết sức vui mừng và cảm kích trước sự kiên quyết đấu tranh, truy bắt kẻ giết người của các lực lượng Công an Đà Nẵng và Bình Thuận. Đại tá Quách Văn Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an Đà Nẵng cho biết: Sau khi bắt giữ được đối tượng Võ Thành Tân, chúng tôi sẽ làm mọi thủ tục cần thiết với Công an Bình Thuận và khẩn trương di lý đối tượng về Đà Nẵng để thực hiện việc điều tra.

Chắc chắn, vụ án này sẽ nhanh chóng được khởi tố, ra Quyết định bắt giam và chúng tôi sẽ sớm kết thúc công tác điều tra để chuyển hồ sơ sang Viện KSND thực hiện việc truy tố. Kẻ gây ra cái chết thương tâm cho nữ sinh Đặng Thị Kim Ngân chắc chắn sẽ sớm được đưa ra xét xử công khai,  một bản án thích đáng chắc chắn sẽ được tuyên để làm bài học cho những kẻ cuồng yêu, thú tính...

Bảo Thy
.
.