Hành trình truy bắt những ông trùm ma túy ở Huế

Thứ Sáu, 16/10/2015, 11:05
Bắt đầu từ những nguồn tin của cơ sở, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cử trinh sát xác minh. Qua đó, các trinh sát đã nắm được thông tin có một đường dây buôn bán ma túy nằm trong tuyến từ một địa phương ở phía Bắc đưa về Huế để bán lẻ cho các con nghiện và cung cấp nguồn hàng cho các địa phương khác ở phía Nam.

Nhận định đây là một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy có quy mô lớn, vì vậy lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Thừa Thiên -  Huế đã báo cáo lên lãnh đạo Ban giám đốc công an tỉnh để xin chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Đại tá Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thưởng nóng cho Ban Chuyên án.

Trưa một ngày cuối tháng 9/2015, tại nhà của Trần Ngọc Bảo, nằm giữa cánh đồng thuộc thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương, huyện Phú Vang các mũi trinh sát của PC47 Công an Thừa Thiên -  Huế  đã ập vào bắt quả tang Bảo đang bán ma túy cho một đối tượng tên P. (SN 1985), trú tại đường Nguyễn Thiện Thuật (TP Huế). Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ trong người P. một gói ma túy tổng hợp (MTTH) dạng đá vừa mua của Bảo. Đồng thời, kiểm tra và thu giữ trong người Bảo có 3,5 triệu đồng vừa bán ma túy cho P., và 1 gói MTTH dạng đá.

Đối tượng Trần Ngọc Bảo khi bị bắt.

Khám xét khẩn cấp nhà của Trần Ngọc Bảo, trinh sát phát hiện trong phòng ngủ của đối tượng có 14 bánh cần sa (tổng trọng lượng hơn 14kg - PV), 17,586gr hêrôin, 7,82gr MTTH dạng đá, 1 roi điện, 1 kiếm, 1 khẩu súng giả, 90 triệu đồng và nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy…

Từ lời khai của Bảo, Cơ quan chức năng đã bắt giữ thêm đối tượng Phan Thế Lũy, trú tại thôn Phò An, xã Phú Dương, huyện Phú Vang. Lũy là tay chân thân tín của Bảo, giúp Bảo bán ma túy cho các con nghiện và phụ trách vấn đề “an ninh” ở trong nhà.

Một trinh sát kể lại: Để đối phó với lực lượng Công an, Bảo và Lũy đã có nhiều phương thức che giấu hết sức tinh vi mỗi khi thực hiện hành vi mua bán ma túy với con nghiện và các đối tượng ở ngoại tỉnh. Ngôi nhà của Bảo nằm giữa cánh đồng, biệt lập với xung quanh, bốn phía được gắn camera theo dõi mọi biến động trong bán kính 1 km.

Được xem là một chuyên án khó, vì vậy sau khi chuyên án được triệt phá thành công, Đại tá Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên -  Huế đã kịp thời đến, thăm hỏi động viên và thưởng nóng cho Ban chuyên án. Đồng thời, tặng giấy khen cho 4 cá nhân có thành tích trong việc đấu tranh, triệt phá thành công vụ án này. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế cũng trao tặng bằng khen cho tập thể PC47 và 2 cá nhân trong ban chuyên án.

Tang vật thu được tại nhà Trần Ngọc Bảo.

Trước đó, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy - Công an tỉnh Thừa Thiên -  Huế cũng đã triệt xóa thành công một chuyên án khác. Khởi đầu của vụ án này là các trinh sát phát hiện đối tượng Lê Quang Trường (SN 1982), trú tại phường Kim Long, TP Huế là người đã có vợ và đăng ký tạm trú tại TP Đông Hà (Quảng Trị), nhưng cứ khoảng một tuần đến 10 ngày lại xuất hiện để gặp Tô Hữu Huy (SN 1978), trú tại số nhà 39/85 đường An Dương Vương - TP Huế tại một đoạn đường rất vắng trên vòng cung đường tránh qua TP  Huế. Xác định Trường là đối tượng từng có tiền án về mua bán ma túy, đồng thời qua xác minh, các trinh sát khẳng định giữa hai đối tượng này đang có những hoạt động mua bán chất ma túy mà cụ thể là cần sa.

Các đối tượng trong vụ Tô Hữu Huy khi bị bắt.

Chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát xác định đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này có khá nhiều mắt xích quan trọng và vai trò nhiệm vụ của từng mắt xích trong đường dây. Trong đó, Tô Hữu Huy là tên cầm đầu đường dây. Giúp sức cho Huy còn có cha ruột là Tô Hữu Tiến (SN 1954) và em ruột là Tô Hữu Đức (SN 1981). Đức là người nhận lệnh của Huy để mang tiền sang Lào thực hiện việc mua cần sa. Từ điểm tập kết hàng thường là gần vị trí của mỏ thạch cao Đồng Hến thuộc tỉnh Savanakhet.

Tang vật của vụ Tô Hữu Huy.

Ở đó, Đức liên lạc với Hồ Đăng Tuấn (SN 1970), trú tại số nhà 334 - Phan Chu Trinh - Huế là tài xế lái xe sơ mi rơ moóc thường xuyên chở thạch cao, than, củi từ Đồng Hến về Huế. Tuấn vận chuyển hàng từ Lào, qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo rồi vào Huế. Khi đến Huế, Tuấn sẽ gọi điện thoại cho Huy hoặc Đức đến nhận hàng ở một vị trí không cố định. Thường mỗi khi nhận được tín hiệu nhận hàng là ông Tiến lái xe chở Huy hoặc Đức đi nhận.

Sau khi nhận hàng, Huy thường mang về nhà cất giữ rồi thông qua ông Tiến và Hồ Đăng Diệu (SN 1991), trú trên đường Trần Thanh Mại - Huế để bỏ sỉ lại cho các đại lý cấp 1 ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên. Lê Quang Trường có nhiệm vụ giao hàng cho các đại lý cấp 1 ở khu vực Quảng Trị, Quảng Bình.

Thông tin từ các trinh sát địa bàn báo về cho biết, các đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia này đã có những động thái gom một lượng lớn đôla Mỹ để chuẩn bị đánh hàng. Các trinh sát phát hiện Diệu dùng xe máy chở Huy đến khu vực bến xe phía Bắc TP Huế để đón xe đi Lào. Sau đó, các trinh sát lại phát hiện Tuấn lái xe tải mang BKS 75C.02052 kéo theo sau rơ moóc mang BKS 75R.00087 từ Huế nhằm hướng Quảng Trị rồi lên Cửa khẩu Lao Bảo để xuất cảnh qua Lào.

Ban chuyên án nhận định, Huy sẽ qua Lào mua hàng và Tuấn sẽ là người vận chuyển hàng từ Lào về Huế. Ngay lập tức các mũi trinh sát được lệnh bám sát và theo dõi mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, sau khi Huy nhận hàng từ một người Lào ở khu vực gần mỏ Thạch cao Đồng Hến, toàn bộ số hàng đã được chuyển lên xe tải của Tuấn và được ngụy trang dưới nhiều lớp thạch cao, than, củi. Sau đó, Huy ung dung đón xe từ Savanakhet về Huế với hành lý gọn nhẹ như một khách du lịch bình thường. Tuấn lái xe chở một lượng lớn cần sa và hàng hóa khác về Huế như thường lệ. Có điều, cả Huy và Tuấn đều không biết được rằng mọi động thái của chúng đều nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Khi chiếc xe tải do Tuấn điều khiển vào đến địa bàn thị xã Hương Trà, Tuấn cho xe rẽ lên hướng nhà máy xi măng Luckvaxi, rồi dừng xe tại một đoạn đường vắng. Từ Huế, cha con Tiến - Huy đi trên chiếc Innova cũng nhằm hướng thị xã Hương Trà. Nhận được tín hiệu từ Tuấn, cha con ông Tiến nhanh chóng tấp xe vào sát với thành xe tải của Tuấn, để Tuấn chuyển hai bao tải cần sa sang.

Cuộc giao nhận hàng giữa Tuấn và Huy diễn ra rất chóng vánh, tuy nhiên  chúng không ngờ được rằng sau khi Huy nhận hàng và phóng xe đi thì chiếc xe chở lực lượng đánh án do một trinh sát giàu kinh nghiệm điều khiển đã chạy chặn đầu chiếc xe của Huy. Vừa bước xuống xe Huy và Tiến đã bị các trinh sát khống chế. Một tổ trinh sát đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ Tuấn khi đối tượng này chưa kịp kéo tấm bạt che hàng ở phía sau rơ moóc... Trên đường Trần Thanh Mại, một tổ trinh sát khác đã đọc lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Hồ Đăng Diệu. Tại Cơ quan Công an, số lượng cần sa trong hai bao tải đã bắt giữ trên xe của Huy được kiểm tra, tổng cộng có 40 bánh (trọng lượng 1 bánh là 1 kg).

Qua công tác đấu tranh, khai thác nhanh, các đối tượng đã bước đầu khai nhận hành vi phạm tội. Huy khai: Trước đây, việc sang Lào để mua hàng là do Đức thực hiện, nhưng hiện Đức đang bị Cơ quan Công an tạm giữ vì hành vi "giao cấu với trẻ em", nên Huy phải sang Lào để giao dịch mua hàng. Huy khai trước đó, hắn đã tổ chức cho các đối tượng trong đường dây của mình sang Lào để mua khoảng 60 bánh cần sa mang về Huế tiêu thụ. Mỗi bánh cần sa Huy bán cho các đại lý cấp 1 với giá từ 12 - 15 triệu đồng. Tiền thuê Tuấn vận chuyển từ Lào về là 1,2 triệu đồng/bánh. Lợi nhuận thu được từ việc mua bán cần sa này là chừng 10 triệu đồng/bánh...

Để triệt phá thành công hai chuyên án buôn bán ma túy lớn vừa qua trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế là một việc hết sức cam go. Các trinh sát tham gia chuyên án đã phải mất rất nhiều thời gian điều nghiên, tiếp cận, để đưa ra được những phương án tối ưu nhất mới gặt hái được kết quả như mong đợi. Trao thưởng cho Ban chuyên án, Đại tá Lê Quốc Hùng đã thay mặt cho Ban giám đốc Công an tỉnh, ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của Ban chuyên án  và cán bộ chiến sĩ PC47, đã rất bản lĩnh, dũng cảm và quyết đoán, tập trung đấu tranh với các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy với số lượng lớn. Mặc dù, bọn chúng có súng, roi điện và các loại vũ khí khác, nhưng anh em quyết không để đối tượng kịp tổ chức chống trả.

Phan Bùi Quốc Anh
.
.