Hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng 12 ngày lẩn trốn

Thứ Năm, 22/12/2016, 14:15
Mọi người xung quanh không ai ngờ rằng gã thanh niên có khuôn mặt khá điển trai đang chở người vợ trẻ xinh đẹp đi dự lễ khai trương cửa hàng lại chính là tên cướp đã gây ra vụ cướp hết sức táo tợn ở Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV có trụ sở đóng tại số 29 - Mai Thúc Loan – TP Huế.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18-12, khi các trinh sát thiện chiến tham gia chuyên án bất ngờ xông vào một cửa hàng bán thực phẩm chức năng nằm trên đường Thái Thị Bôi – TP  Đà Nẵng để bắt giữ Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi, quê quán ở Đắk Mil, Đắk Nông; có đăng ký thường trú tại thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) thì mọi người xung quanh không ai ngờ rằng gã thanh niên có khuôn mặt khá điển trai đang chở người vợ trẻ xinh đẹp đi dự lễ khai trương cửa hàng lại chính là tên cướp đã gây ra vụ cướp hết sức táo tợn ở Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV có trụ sở đóng tại số 29 - Mai Thúc Loan – TP Huế.

Nguyễn Hoàng Tâm.

Tên cướp này đã dùng súng khống chế các nhân viên ngân hàng để cướp đi số tiền 725 triệu đồng, rồi thoát thân trong sự truy đuổi của những người dân địa phương...

Theo hồ sơ của vụ án: Lúc 17 giờ, ngày 6-12, là thời điểm nhân viên Ngân hàng kiểm đếm tiền, tên cướp đã đột nhập vào trụ sở Ngân hàng và dùng súng bắn 4 phát để uy hiếp nhân viên buộc họ phải đưa những cọc tiền có mệnh giá 500.000 cho hắn.

Chỉ trong vòng 17 giây kể từ khi xuất hiện, tên cướp đã lấy đi của Ngân hàng 725 triệu đồng và tẩu thoát bằng xe máy Attila. Sau khi nghe tiếng tri hô của nhân viên bảo vệ Ngân hàng, có một người đàn ông đi đường đã dùng xe máy đuổi theo tên cướp.

Người đàn ông truy đuổi tên cướp chạy qua rất nhiều con đường trong khu vực Thành Nội Huế, khi đến đường Ngô Đức Kế, tên cướp bất ngờ dừng xe và rút súng bắn liên tiếp 2 phát vào người truy đuổi. Rất may là người đàn ông này đã kịp phản ứng nhanh để tránh  đạn. Khi người đàn ông đứng dậy thì bóng dáng của tên cướp cũng đã mất hút trong dòng người hối hả lúc tan tầm...

Tang vật của vụ án thu được từ nhà bố mẹ vợ Nguyễn Hoàng Tâm.

Ngay trong đêm xảy ra vụ cướp Ngân hàng, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã xác lập chuyên án để điều tra truy bắt thủ phạm. Bước đầu, ban chuyên án xác định, đối tượng gây án là một nam thanh niên, cao khoảng 1,65 - 1,7m, khoảng 30 - 35 tuổi, mặc áo khoác da màu đen, áo phía trong màu xanh, quần màu đen, đi giày vải bata màu trắng có sọc xanh; sử dụng găng tay y tế màu trắng và bịt khẩu trang y tế màu xanh; có mang theo một balô màu đen-đỏ. Đối tượng đi xe máy loại Atila màu xám bạc đời cũ, gắn biển số 52Z5-3962, đội mũ bảo hiểm màu đen loại trùm gáy và có kính phía trước nhãn hiệu Canary.

Sau 2 ngày ráo riết điều tra, lực lượng trinh sát tham gia đánh án đã phát hiện thấy chiếc xe tên cướp đã sử dụng khi đi cướp Ngân hàng nằm trong bãi giữ xe của chợ Đông Ba. Mũ bảo hiểm và đôi giày bata tên cướp đã sử dụng được tìm thấy ở 2 vị trí trong nội đô thành phố Huế. Qua đối chiếu, chiếc xe Attila, mũ bảo hiểm và đôi giày bata các trinh sát tìm thấy trùng khớp với những vật dụng mà tên cướp đã sử dụng khi ra tay cướp số tiền 725 triệu tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Mai Thúc Loan - Huế.

Từ băng ghi hình ở camera an ninh của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Nội, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã bước đầu phác họa nhân dạng của tên cướp đồng thời thông báo rộng rãi đến quần chúng nhân dân địa phương. Ban chuyên án đã nhanh chóng gửi báo cáo đến lãnh đạo Bộ Công an và đề nghị được các đơn vị nghiệp vụ phối hợp truy tìm tung tích của tên cướp.

Manh mối quan trọng nhất của vụ án này được xác định là chiếc xe Attila mang BKS được đăng ký ở TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau khi tìm thấy chiếc xe tên cướp đã để lại trong bãi giữ xe chợ Đông Ba, một tổ trinh sát đã được cử vào TP Hồ Chí Minh để truy tìm tung tích chủ nhân của chiếc xe này.

Được sự hỗ trợ phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh trong công tác tra cứu, các trinh sát trong Ban chuyên án đã xác định chiếc xe mà tên cướp đã sử dụng làm phương tiện lúc gây án đã được mua đi bán lại qua tay 6 người. Những người mua bán trước đó đều có bằng chứng ngoại phạm, chỉ duy nhất người mua xe cuối cùng là giao dịch qua mạng Internet nên người bán cũng không biết mặt người mua...

Đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Tâm.

Vừa tung trinh sát đến những địa bàn nghi vấn để rà soát, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục thông báo rộng rãi đến quần chúng nhân dân và kêu gọi người dân hỗ trợ thông tin về đối tượng tình nghi của vụ cướp nếu có. Đã có rất nhiều nguồn tin của nhân dân được thông báo đến cho cơ quan công an, trong số đó quan trọng nhất là thông tin của một người dân.

Qua mô tả của nguồn tin này, cơ quan công an đã phác thảo nên chân dung của tên cướp và kỳ lạ thay là bản chân dung phác thảo ấy giống đến 99% khuôn mặt của tên cướp lúc bị bắt.

Trải qua quá trình rà soát kỹ lưỡng cùng với sự phối hợp điều tra nhịp nhàng giữa lực lượng cảnh sát hình sự của C45 tại phía Nam, PC45 Đà Nẵng, PC45 TP Hồ Chí Minh, tung tích của tên cướp Ngân hàng một cách rất táo tợn này dần dần hé lộ.

Qua công tác sàng lọc đối tượng một cách tỉ mỉ, cuối cùng nghi can lớn nhất của vụ án được xác định là Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi), quê ở thôn Xuân Phong, xã Đắk Minh, huyện Đắk Mil (Đắk Nông), nhưng lại có đăng ký thường trú tại quê vợ là thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế).

Tâm đã có vợ là Nguyễn Thị X. (25 tuổi), hai vợ chồng đã có 1 con trai gần 3 tuổi. Qua công tác xác minh cho thấy, vợ chồng Tâm đến thuê nhà trọ tại số 5 đường Thanh Khê 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã được chừng 10 tháng. Hai vợ chồng mở tiệm làm tóc và bán thực phẩm chức năng lấy tên là Thanh Xuân. Hàng ngày vợ Tâm làm chủ quán còn Tâm phụ giúp những việc lặt vặt trong gia đình. Theo đánh giá của hàng xóm thì Tâm là người dễ gần, sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm láng giềng những công việc thường ngày trong đời sống.

Tâm là con thứ 5 trong một gia đình có 6 người con, cha mất sớm, nay còn mẹ già 66 tuổi làm nông. Gia đình vợ Tâm ở huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) cũng thuộc diện hộ nghèo, phải chạy ăn từng bữa...

Ngày 18-12, khi tất cả các chứng cứ của vụ án đã được củng cố một cách chặt chẽ, nhiều mũi trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự phía Nam (C45B), PC45 Thừa Thiên Huế, PC45 Đà Nẵng đã được lệnh xuất kích.

Nguyễn Hoàng Tâm không hề hay biết rằng mỗi bước đi của hắn đều bị các trinh sát trong ban chuyên án giám sát một cách chặt chẽ, vì vậy lúc 10 giờ 30 phút ngày 18-12, Tâm vẫn ung dung chở vợ đi dự lễ khai trương một cửa hàng bán thực phẩm chức năng nằm trên đường Thái Thị Bôi - Đà Nẵng. Ngay sau khi có lệnh, các trinh sát đã áp sát và khống chế để bắt giữ Tâm.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế - Trưởng ban chuyên án cho biết: Khi mới bị bắt, Nguyễn Hoàng Tâm luôn miệng cho rằng mình bị bắt oan và bản thân anh ta không liên quan gì đến vụ cướp Ngân hàng ở số 29 đường Mai Thúc Loan - TP. Huế. Tuy nhiên, sau khi được các trinh sát cho xem lại trích xuất băng ghi hình từ camera an ninh của Ngân hàng thì Tâm mới thừa nhận hành vi cướp Ngân hàng của mình.

Sau khi bắt giữ Tâm, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng Tâm tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), đồng thời khám xét nhà của bố mẹ vợ Tâm ở thôn Hà Úc 4, xã Vinh An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế), qua khám xét, cơ quan Điều tra đã thu giữ được rất nhiều tang vật có liên quan đến vụ cướp Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Nội Huế...

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Tâm khai nhận rằng do không có việc làm ổn định, bản thân lại là người có máu đỏ đen, Tâm thường tham gia cá độ bóng đá thông qua mạng Internet trong một khoảng thời gian dài nên nợ nần chồng chất. Tính đến thời điểm trước lúc gây án, Tâm đã nợ của những chủ cái cá độ bóng đá số tiền lên đến hơn 800 triệu đồng.

Do áp lực phải có tiền để trả nợ, trong khi không có việc làm nên Tâm đã nghĩ ra cách đi cướp Ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Tâm quyết định lên mạng Internet để tìm mua một khẩu súng bắn bi. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Tâm cũng mua được một khẩu súng bắn bi có hình dạng giống súng quân dụng K59 với giá 7,5 triệu đồng từ một người ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi giao dịch, người này đã gửi khẩu súng cho Tâm bằng đường xe khách từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng.

Trưa ngày 5-12, Tâm chạy xe máy từ Đà Nẵng ra Huế, rồi đưa xe đến gửi ở nhà xe Bệnh viện TW Huế. Từ đây, Tâm bắt xe ôm đến thị trấn Tứ Hạ (Thị xã Hương Trà) để mua của anh Phan Đức H, trú ở xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) chiếc xe Attila mang BKS 52Z5.3962 với giá 2,1 triệu đồng, rồi mang chiếc xe này về gửi vào nhà xe của Bệnh viện TW Huế. Tại đây, Tâm lấy xe SH của mình để quay trở về Đà Nẵng.

Sáng ngày 6-12, Tâm mang khẩu súng gas bắn đạn bi chạy xe máy ra Huế, trên đường đi khi đến chợ Phú Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), Tâm đã ghé lại mua 1 chiếc balô, rồi tiếp tục đi đến Bệnh viện TW Huế để gửi xe và mua khẩu trang và găng tay len tại đây. Chuẩn bị mọi thứ để gây án xong, Tâm quay lại bãi giữ xe để lấy chiếc xe Attila đã gửi trước đó để chạy qua đường Mai Thúc Loan khảo sát địa bàn gây án.

Tâm khai nhận rằng, suốt buổi chiều ngày 6-12, Tâm đã rất nhiều lần chạy lui chạy tới trên con đường Mai Thúc Loan để chờ thời cơ hành động. Khoảng 17 giờ, Tâm đột nhập vào Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Nội Huế, nổ 4 phát súng để uy hiếp 1 bảo vệ và 4 nhân viên kiểm ngân để lấy đi số tiền 725 triệu đồng.

Chỉ trong vòng 17 giây kể từ khi đột nhập, Tâm đã hành động nhanh chóng và thoát thân trong sự truy đuổi của người đi đường. Sau khi cướp được khoản tiền lớn, Tâm chạy xe Attila đến vứt ở khu vực chợ Đông Ba, vứt mũ bảo hiểm và giầy bata ở một điểm khác rồi đón taxi về nhà bố mẹ vợ ở thôn Hà Úc 4, xã Vinh An để giấu một số đồ đạc và thay áo quần rồi quay trở lại Đà Nẵng.

Khi cán bộ điều tra hỏi, số tiền cướp được ở đâu? Tâm trả lời rằng, do đam mê cá độ bóng đá nên lâm cảnh nợ nần, số tiền cướp được đã trả nợ cho một số chủ cái bóng đá, một ít đầu tư cho vợ bán thực phẩm chức năng, số còn lại tiêu xài...

Ngày 19-12, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng ban chuyên án đã điều tra phá vụ án cướp Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Nội Huế. Đại tá Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã công bố các quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án, Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ 2...

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã khen thưởng cho 8 tập thể đơn vị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế đã trao tặng Ban chuyên án 10 triệu đồng, Ngân hàng BIDV Việt Nam trao tặng 50 triệu đồng.

Cũng trong ngày 19-12, Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của cán bộ chiến sĩ Tổng Cục An ninh, Tổng Cục cảnh sát, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an TP. Đà Nẵng đã khẩn trương điều tra, bắt giữ đối tượng cướp Ngân hàng gây xôn xao dư luận... Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Tổng cục cảnh sát hướng dẫn chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khẩn trương mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung...

Phan Bùi Bảo Thy
.
.