Hành trình truy tìm kẻ giết người ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật

Thứ Tư, 04/03/2009, 07:25
Sau hai ngày truy xét, khoảng 8h sáng ngày 25/2/2009, Công an quận 3, TP HCM đã bắt được Trần Minh Thảo, đối tượng bị tình nghi đã sát hại chị Nguyễn Thị Dung (44 tuổi, ngụ tại căn hộ 214, lô A, chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3) vào sáng 23/2. Thảo chính là gã Việt kiều, chồng chưa cưới của nạn nhân.

Bước đầu, tên Thảo thừa nhận đã thực hiện tội ác đúng vào ngày hắn và nạn nhân dự định sẽ tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn.

Buổi sáng hôm xảy ra án mạng, khu vực chung cư Nguyễn Thiện Thuật bị cúp điện. Lúc hơn 8h sáng, một số người dân có nghe tiếng kêu la và tiếng bát đĩa vỡ phát ra từ căn hộ chị Dung ở. Cho là chuyện xô xát xảy ra trong gia đình nên không ai đến can thiệp, do đó cũng không ai biết vừa xảy ra vụ giết người để có thể nhận diện hung thủ.

Đến 9h30’, do có hẹn trước, anh Nguyễn Thống Nhất, 33 tuổi, ngụ tại phường 6, quận Gò Vấp đến chung cư tìm chị Dung để lấy giấy tờ đi làm giúp chị thủ tục đăng ký kết hôn của chị với người bạn trai Việt kiều để sau đó chị đủ điều kiện xuất cảnh theo chồng sang Mỹ.

Đứng dưới đường gọi điện thoại cho chị Dung nhiều lần nhưng không ai bắt máy, anh Nhất bèn gọi điện cho anh Nguyễn Mạnh Thái, cháu họ của chị Dung đồng thời là em rể của Nhất, người đã nhờ Nhất làm giúp giấy tờ cho chị Dung để hỏi thử. Anh Thái đến, tiếp tục gọi điện thoại cho chị Dung cũng chẳng có kết quả. Vì vậy hai anh Thái và Nhất đi thẳng lên căn hộ của chị ở lầu 2.

Cửa nhà chị Dung vẫn mở nhưng gọi nhiều lần cũng chẳng ai trả lời. Nghi có chuyện chẳng lành, anh Thái đã điện thoại gọi một người em dâu của chị Dung tên là Thùy đến để cùng vào nhà xem thử. Tại gian bếp của căn hộ, ba người phát hiện ra chị Dung nằm sấp trên sàn nhà và đã chết. Anh Nguyễn Mạnh Thái hốt hoảng tri hô khiến những người xung quanh chạy đến rất đông.

Nhận tin báo, Công an phường 1, quận 3 đã thực hiện ngay việc phong tỏa, bảo vệ hiện trường để công an quận 3 và cán bộ của PC14, CATP HCM, cũng có mặt sau đó chỉ chừng 10 phút, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ. Sàn nhà có nhiều vệt máu còn rất mới. Trên thân thể nạn nhân có nhiều vết dao đâm, trong đó có một vết đâm thủng cổ gây nên cái chết.

Căn hộ của chị Dung có dấu hiệu bị lục soát, quần áo vung vãi khắp nơi, trong đó  có một số quần áo nam giới. Cạnh thi thể nạn nhân còn có thêm một chiếc kéo dài 22 cm dính máu và một chìa khóa xe gắn máy. Anh Nguyễn Mạnh Thái, người cháu họ khẳng định đó không phải là chìa khóa xe của chị Dung.

Công an khám nghiệm hiện trường.

Hàng xóm và người thân của nạn nhân cho biết, chị Dung là người sống khá khép kín. Chị đã ly dị chồng, hiện đang sống với một cô con gái 9 tuổi. Công việc của nạn nhân không mấy ổn định, lúc mở tiệm Internet, lúc giúp việc nhà, lúc may gia công kiêm luôn cả nghề kinh doanh thu đổi ngoại tệ. Hiện tại, thông qua mai mối của một người bà con, chị Dung đang chuẩn bị kết hôn với một Việt kiều Mỹ tên là Trần Minh Thảo, 37 tuổi. Việc xuất cảnh cũng là nguyên nhân khiến chị Dung chấp nhận cuộc hôn nhân, dù anh chồng sắp cưới thua chị những 7 tuổi.

Chiếc chìa khóa xe máy rơi lại trên sàn nhà nạn nhân chính là manh mối đầu tiên của cuộc điều tra. Ông Phan Tấn Lộc, người giữ xe ở lô C chung cư Nguyễn Thiện Thuật cho biết: Lúc 7h sáng ngày 23/2, có một thanh niên mặc áo ngắn tay kẻ sọc đen vào gửi xe rồi đi sang lô A nhưng chưa thấy quay lại lấy xe. Chiếc xe anh ta gửi là xe City, biển số 51T2-6059. Đem thử, chìa khóa thu được tại nhà nạn nhân trùng khớp với ổ điện của chiếc xe City này.

Rất nhanh, Cơ quan Công an đã xác định được người đứng chủ quyền của chiếc xe là anh Trần Trúc Phương ngụ tại nhà số 174/5/7 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Tuy nhiên, anh Phương đã bán lại chiếc xe này cho em trai mình, không ai khác, chính là Trần Minh Thảo, người sắp đăng ký kết hôn với chị Dung. Thảo lấy xe rời nhà đi từ sáng sớm nhưng không thấy trở về.

Dấu vết của nghi phạm đã xuất hiện, nhưng để tránh đánh động khiến hung thủ bỏ trốn, nên báo chí có đượcthông tin là người chồng Việt Kiều sắp cưới của nạn nhân đã quay về Mỹ trước đó vài ngày để lo thủ tục kết hôn.

Trong khi đó, hầu như toàn bộ lực lượng hình sự của Công an quận 3 đã nhanh chóng tỏa đi các hướng để truy tìm tung tích của Trần Minh Thảo. Nỗ lực xác minh đã thu được kết quả: thời gian sau khi vụ án xảy ra, đối tượng đã không về nhà anh ruột mà đến tá túc tại nhà một người bà con ở quận Bình Tân, TP HCM.

Khi lực lượng điều tra Công an quận 3 truy đến nơi thì đối tượng  đã rời khỏi nhà nhưng không biết đi đâu. Mở rộng khu vực rà soát, đến 9h30’ sáng, các trinh sát đã phát hiện ra Trần Minh Thảo trong bộ dạng suy sụp nặng đang đi thất thểu tại khu vực nghĩa địa Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Thảo lập tức bị bắt giữ.

Nghi phạm thừa nhận ngay hắn chính là hung thủ. Trước đây, Thảo làm nghề thợ sơn nước. Giữa năm 2008, khi mở tiệm Internet, chị Dung đã từng thuê Thảo đến sơn, tân trang tường. Thấy chị Dung tuy lớn hơn nhiều tuổi nhưng vẫn còn nhan sắc, Thảo đã từng có lời tán tỉnh.

Đưa xác nạn nhân rời hiện trường.

Tháng 7/2008, Trần Minh Thảo được người nhà bảo lãnh sang Mỹ nhưng chưa có công ăn việc làm ổn định. Trong khi đó, gia đình thường xuyên thúc giục Thảo lấy vợ. Vẫn còn tơ tưởng đến chị Dung, Thảo đã nhờ một người thím mai mối giúp. Chị Dung và Thảo đã nhiều lần điện thoại qua lại để nói chuyện với nhau.

Hy vọng Thảo sẽ là cầu nối để có thể sang Mỹ định cư, chị Dung đã đồng ý kết hôn với gã. Hai người dự định tổ chức đám cưới vào ngày 15/3/2009. Sau khi được chị Dung gửi sang cho 2.000USD. Ngày 19/2/2009, Thảo đã bay về Việt Nam.

Sáng 23/2/2009, Thảo đến nhà chị Dung từ khá sớm để cùng vợ sắp cưới đi đăng ký kết hôn. Sau khi đưa cô con gái 9 tuổi đi học trở về, chị Dung đã để anh chồng sắp cưới ngồi chơi, còn mình thì vào bếp chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả hai.

Theo lời khai của Thảo thì khi ngồi ngắm chị Dung làm bếp, Thảo bỗng nổi “hứng tình”. Không kìm được, gã đã vòng tay ôm ngang lưng chị để “đòi hỏi”. Trước đó, gã cũng đã nhiều lần đòi được “quan hệ” nhưng lần nào cũng bị cô vợ sắp cưới cự tuyệt. Lần này, Thảo cũng bị chị Dung đẩy ra và tỏ thái độ rất khó chịu.

Bị bẽ mặt, Trần Minh Thảo đã rút cây kéo mang theo sẵn đâm túi bụi vào khắp người chị Dung. Khi thấy nạn nhân ngã gục xuống, gã đâm hoảng  loạn, vội tông cửa bỏ chạy, vứt lại cả chiếc kéo hung khí và chìa khóa xe. Hai ngày sau đó, gã đã lang thang đi bộ qua rất nhiều đường phố các quận 3, 5, 8, và cuối cùng bị bắt tại khu nghĩa địa Bình Hưng Hòa sau đúng 48 giờ gây án.

Hung thủ đã thừa nhận hành vi giết người, nhưng Cơ quan điều tra vẫn còn rất nhiều việc phải làm sáng tỏ. Khai nhận sát hại chị Dung do bột phát, nhưng Trần Minh Thảo lại chưa đưa ra được lời giải thích hợp lý nào cho việc mang sẵn chiếc kéo hung khí trong người trước khi đến nhà nạn nhân, hắn cũng không có câu trả lời thỏa đáng cho việc đồ đạc trong nhà nạn nhân bị lục lọi tung tóe, vung vãi, dù hung thủ nhất mực cho rằng sau khi gây án, hắn đã rất hoảng sợ vội vã bỏ chạy, quên cả khép cửa.

Riêng chi tiết có báo đăng tải cho rằng “anh chồng sắp cưới đã về Mỹ từ vài ngày trước đó” (?), trong thời gian trốn chạy, kẻ giết người thậm chí đã sợ hãi đến mức không hề đọc báo để có thể biết được thông tin này. Đến tận lúc bị bắt, thông tin về chính bản thân, gã cũng chỉ hóng hớt nghe loáng thoáng qua sự bàn tán của những người xung quanh mà không dám dừng lại để nghe cho kỹ!

Nguyễn Đức
.
.