Vụ gây rối trật tự tại xã Đồng Tâm: Hành vi côn đồ chống đối phải bị lên án!

Thứ Hai, 13/01/2020, 10:23
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, từ ngày 31-12-2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9-1-2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 03 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Qua những hình ảnh ghi nhận tại hiện trường được phát trên Kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam cho thấy có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đối tượng chống đối. Liên tục các quả nổ, bom xăng từ phía các đối tượng chống đối ném về phía các lực lượng chức năng, chứng tỏ thái độ hung hãn và không hợp tác.

Các đơn vị quân đội xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Nguyễn Văn Tuyển, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, một trong những người được cho tham gia vào nhóm chống đối lực lượng chức năng bị bắt đã khai rằng kế hoạch tấn công và hung khí được chuẩn bị từ trước với những “chỉ thị” có lời lẽ rất hung hãn của các đối tượng cầm đầu… Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều lựu đạn, hàng chục dao phóng, hàng chục chai bom xăng chưa sử dụng và nhiều pháo nổ, vật dụng gây thương tích khác.

Phát biểu trên phương tiện thông tin đại chúng, Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Tp Hà Nội cho biết khi tổ công tác vào cổng thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), thì bị một nhóm người chống đối quyết liệt, sử dụng quả nổ, bom xăng, 2 quả lựu đạn để ném vào tổ công tác.

Đông đảo người dân xã Trần Phú tích cực tham gia hỗ trợ lực lượng quân đội.

“Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động và yêu cầu các đối tượng không được sử dụng vũ khí cũng như dừng việc tấn công lực lượng chức năng. Chúng tôi xác định có một nhóm khoảng gần 30 đối tượng trong 2 năm gần đây thường xuyên có hành vi chống đối quyết liệt. Cơ quan chức năng xác định các đối tượng tấn công lực lượng chức năng lần này chính là những đối tượng thường xuyên gây rối đó!” - Đại tá Bình nói.

Theo dõi báo, đài mấy ngày gần đây, ông Trần Văn Ba, cán bộ hưu trí phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội khẳng định việc làm của một số người dân Đồng Tâm đã đi quá giới hạn, đặc biệt là sự hung hãn của một số đối tượng cầm đầu, kích động. 

Ông Ba cho rằng đây là một sự việc nghiêm trọng, cần phải xử lý thật nghiêm các đối tượng cầm đầu, xúi giục, kích động để làm gương. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ông Ba cho rằng cũng cần làm rõ vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương tại sao lại để một sự việc như vậy kéo dài dai dẳng, để rồi trở nên nghiêm trọng như thế này.

Bạn đọc Trần Phú Quý ở Cư xá Điện Lực, đường Trần Não, Quận 2, Tp Hồ Chí Minh cũng cho rằng hành vi phản ứng của người dân Đồng Tâm trong trường hợp này là không thể biện hộ được. Nếu như nói rằng người dân vì bảo vệ đất hương hỏa hay của cha ông để lại từ xa xưa thì còn có thể hiểu được. 

Đằng này, qua thông tin đại chúng cho thấy, đây là phần đất đã có quy hoạch Quốc phòng từ hơn hai chục năm nay. Chỉ vì quyền lợi kinh tế đơn thuần mà quên đi nghĩa vụ công dân, mù quáng kích động gây bạo loạn để xảy ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng như vậy là điều đáng phải lên án.

Hiện nay, các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.

PV
.
.