Hệ lụy đau lòng từ mạng xã hội: Những đối tượng dễ bị tổn thương

Thứ Tư, 27/03/2019, 15:11
Nhiều năm trở lại đây, Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng đã trở thành những công cụ đắc lực hỗ trợ cuộc sống, công việc, giải trí của rất nhiều người. Nhưng nó luôn có những góc khuất, có thể khiến cho người sử dụng phải trả giá rất đắt.

Đặc biệt với một số bé gái, bé trai khi được sử dụng mạng xã hội quá sớm, không được sự quản lý của gia đình, người thân rất dễ trở thành "con mồi" cho những kẻ bệnh hoạn…

Đứa trẻ bỏ nhà đi hoang

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây hiện tượng các cháu gái bị đối tượng quen qua mạng xã hội dụ dỗ dạt nhà đi chơi, rồi bị xâm hại xảy ra không ít. Điển hình như vụ việc của gia đình ông Hoàng Trần H., sinh năm 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội là một ví dụ.

Tại cơ quan công an, ông H. kể lại với vẻ mặt hết sức hoang mang. Hai vợ chồng ly hôn đã lâu, bé T. sinh năm 2007 ở với bố và bà nội. Do công việc và các mối quan hệ xã hội mà ông H. thường xuyên vắng nhà, việc chăm sóc nuôi nấng cháu T. chủ yếu giao phó cho bà nội.

Khoảng một năm trở lại đây, T. có những biểu hiện rất đáng lo ngại. Cháu thường xuyên nói dối bà để trốn học, đi chơi, đi xem phim với đám bạn xấu. Còn nhỏ tuổi mà cháu đã thích ăn diện, thường xuyên dùng mỹ phẩm.

Cơ quan Công an trao trả tài sản cho nữ sinh bị lừa qua mạng xã hội.

Bà nội cũng không ít lần than phiền, rằng cả ngày lúc nào cũng thấy cháu chúi mũi vào cái điện thoại di động, gần như không giao tiếp với ai. Ngay cả trong bữa ăn, đi ngủ, đi vệ sinh… cũng kè kè điện thoại ở bên rồi vuốt vuốt.

Ông H. đã nhiều lần khuyên bảo, nói từ nhẹ đến nặng song hầu như không có tác dụng. Gần đây T. xin phép đi sinh nhật bạn bè, rồi cả đêm không về khiến cho bà nội hết sức lo lắng. Sáng hôm sau T. mới trở về nhà với vẻ rất mệt mỏi. Hỏi thì cháu nói rằng ở lại nhà bạn gái xem phim, sau ngủ quên mất! Sau đó ít lâu, việc "dạt" nhà của cô bé này thường xuyên tái diễn.

Bố và bà gần như bất lực trong việc quản lý con, họ đã phải nghĩ đến biện pháp cho con nghỉ học thì đột nhiên cháu biến mất gần một tuần lễ khiến gia đình hết sức lo lắng.

 Buổi sáng hôm đó, cháu nói với bà đi tham quan với lớp, song đến đêm rồi cả ngày hôm sau cũng không thấy cháu về. Hỏi tất cả bạn bè cũng không ai biết cháu ở đâu. Điện thoại hoàn toàn không liên lạc được. Họ sợ rằng cháu bé có thể bị bắt cóc bán ra nước ngoài...

Tổ chức tìm kiếm, các trinh sát nhanh chóng phát hiện ra cô bé này chẳng đi đâu xa mà vẫn chỉ loanh quanh ở Hà Nội. Thời gian qua cháu lang thang với một người bạn trai quen qua mạng xã hội. Ngày hai đứa đi chơi game, xem phim, tối về thì ăn ngủ nghỉ ở các khách sạn nhà nghỉ. Bạn trai của T. chỉ hơn cháu một tuổi, và cả hai đã sống như vợ chồng với nhau. 

Lý giải nguyên nhân dạt nhà với bạn trai, T. cho biết mỗi lần lên mạng được nói chuyện với cậu ta thì T. cảm thấy được yêu thương, được tôn trọng. Dần dà thì muốn được gặp mặt, được đi chơi với nhau…

Có thể nói bé T. vẫn còn ít nhiều may mắn, khi gặp được người bạn trai "tử tế". Đã có không ít những cháu gái bị bạn trai quen qua mạng xã hội dùng lời ngon ngọt rủ đi chơi, và sau đó đã bị xâm hại, thậm chí trở thành món "đồ chơi" cho một nhóm đối tượng.

Tháng 3-2019 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết đã tiếp nhận thụ lý vụ án "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đầu tháng 9-2018, thông qua mạng xã hội facebook, cháu Trần Thùy L., sinh năm 2004, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội quen với Vũ Nhật Long, sinh năm 1996, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Do giận dỗi người thân, L. bỏ nhà đi lang thang. Ngày 18-9-2018, L. nhờ Long tìm chỗ để ngủ trong thời gian bỏ nhà đi. Long nhận lời và hẹn L. đến một quán Internet nằm trong ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị thuộc phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Khi L. đến, Long đưa nữ sinh này sang nhà Long ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình ngủ qua đêm. Sáng 19-9, Long chở L. về nhà mình tại phường Ngọc Khánh chơi. Tại đây, Long và L. đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Nhật Long về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Trở thành "món đồ chơi"

Mới đây Công an huyện Yên Mỹ, Hưng Yên cho biết, cơ quan đã tiến hành xác minh, truy tìm và đưa được nữ sinh "mất tích" trở về với gia đình. Thiếu nữ này đã quen một thanh niên ở Hà Nội và bị dụ bỏ nhà đi chơi.

Nhóm đối tượng ở Lạng Sơn đã xâm hại cháu Nguyễn Thị M..

Ngày 1-3-2019, Công an huyện Yên Mỹ nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị V., sinh năm 1981, ở xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ về việc con gái chị là cháu Nguyễn Thị A., sinh năm 2005 bị đối tượng Nguyễn Văn Huy, sinh năm 2002, ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội dụ dỗ lôi kéo bỏ nhà đi từ ngày 22-2-2019.

Chị V. cho biết cháu A. và Huy quen nhau trên mạng xã hội gần một tháng, và thường xuyên nhắn tin trò chuyện. Thấy dấu hiệu trên, gia đình đã có biện pháp ngăn cản con không cho làm quen và tiếp xúc với người lạ. Tuy nhiên do bị dụ dỗ, lôi kéo, cháu A. đã bỏ học và bỏ nhà đi theo Huy, sau đó tắt điện thoại. Hoang mang và lo lắng, chị V. đã trình báo đến cơ quan Công an.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Yên Mỹ đã nhanh chóng xác minh vụ việc và tiến hành các biện pháp truy tìm cháu A. Sau nhiều ngày tích cực điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã xác định đối tượng Huy đã đưa cháu A đến địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Ngày 3-3, cơ quan Công an đã đưa cháu A. về gia đình quản lý, đồng thời tiến hành triệu tập đối tượng Huy để xác minh, điều tra làm rõ. Cơ quan công an đang điều tra, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý đối tượng Huy theo quy định của pháp luật.

Theo một lãnh đạo công an huyện Yên Mỹ, đây chỉ là một  trong số không dưới 5 vụ nữ sinh chưa đủ tuổi thành niên bỏ nhà đi lang thang theo bạn trai quen trên mạng xã hội, kể từ sau tết Nguyên đán đến nay tại địa bàn huyện. Đau đớn hơn là trường hợp cháu Nguyễn Thị M. chỉ mới sinh năm 2005, trú tại quận Long Biên, Hà Nội đã trở thành món đồ chơi cho 6 thanh niên ở TP Lạng Sơn.

Theo tài liệu điều tra ban đầu từ cơ quan công an, ngày 28-2-2019, Công an TP Lạng Sơn tiếp nhận đơn tố giác của em Nguyễn Thị M. vừa bị một số nam thanh niên thực hiện hành vi giao cấu. Tổ chức điều tra xác minh, cơ quan công an đã làm rõ 6 đối tượng thực hiện hành vi giao cấu với em M. gồm: Nguyễn Ngọc Chinh sinh năm 2001, trú tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc; Ngô Tuấn Hùng sinh năm 1999; Vũ Huân, sinh năm 1997; Hoàng Minh Quân và Hoàng Ngọc Hải đều sinh năm 1996, là 2 anh em sinh đôi và La Thanh Cầu, sinh năm 1993, đều trú tại thành phố Lạng Sơn.

Khoảng tháng 12-2018, Chinh có quen biết em M. trên mạng xã hội và rủ lên thành phố Lạng Sơn chơi. Đến ngày 9-2-2019, theo lời hẹn, em M. lên Lạng Sơn chơi và gặp nhóm bạn của Chinh.

Quá trình đi chơi, nhóm đối tượng trên đã thực hiện hành vi giao cấu với em M. Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về hành vi Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đối với 6 thanh niên này. Dù vậy, nỗi đau với cháu M. không dễ mà nguôi ngoai…

Mồi ngon cho những kẻ lừa đảo

Không chỉ những bé gái còn ít tuổi, mà nhiều nữ sinh, dù tuổi đủ lớn để suy nghĩ nhưng vì một lý do tâm lý nào đó cũng dễ trở thành những "con mồi" cho kẻ lừa đảo, qua mạng xã hội.

Đối tượng Đinh Ngọc Viên.

Năm 2018 Công an thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội điều tra, làm rõ đối tượng Đinh Ngọc Viên, sinh năm 1979, trú tại thôn Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội liên quan đến vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Điều đáng nói, các bị hại trong vụ án này hầu hết là những cô gái trẻ, nhẹ dạ cả tin. Hình thức lừa đảo được Viên thực hiện bằng cách sử dụng tên giả và thông qua mạng xã hội Zalo.

Quá trình làm quen, Viên "chém gió" gia đình đang ở một phố lớn, thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điều đặc biệt, Viên luôn chủ động giới thiệu anh ta vẫn là người độc thân. Với tài ăn nói lưu loát, hoạt ngôn khiến cho những cô gái trẻ nói chuyện với Viên khó thoát khỏi cạm bẫy mà anh ta giăng sẵn.

Chỉ trong thời gian ngắn Viên đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Không những thế, nhiều cô gái trẻ cũng đã lầm tưởng tình cảm mà Viên dành cho bằng những lời nói ngọt ngào mà nhẹ dạ dâng cả "cái ngàn vàng" cho anh ta.

Điển hình, tháng 4-2018 Đinh Ngọc Viên sử dụng số điện thoại 0973528xxx  đăng ký tài khoản Zalo có tên Nguyễn Văn Thái kết bạn làm quen qua mạng xã hội với một người phụ nữ tên H., sinh năm 1988, quê Thái Nguyên, làm công việc phiên dịch tiếng Nhật tại Hà Nội.

Sau một lần gặp mặt nói chuyện với người phụ nữ này, Viên hẹn đi mua quần áo để về ra mắt bố mẹ Viên. Quá trình đi mua quần áo, Viên chủ động bảo "bạn gái" đưa chìa khóa xe máy để anh ta chở đến một cửa hàng quần áo nằm trên đường Cầu Giấy. Chờ "bạn gái" đi khuất vào phòng thử đồ, Viên mở khóa điện điều khiển xe máy của chị H. phóng mất dạng.

Cũng với thủ đoạn làm quen qua mạng xã hội, đối tượng Nguyễn Thọ Hoàng, sinh năm 1995, ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã tổ chức cướp tài sản của bạn gái. Sự việc sau đó đã bị Công an quận Ba Đình phát giác.

Đối tượng Nguyễn Thọ Hoàng.

Theo điều tra ban đầu, giữa tháng 2-2019, qua mạng xã hội Nguyễn Thọ Hoàng kết bạn với chị Nguyễn Thảo Vy, sinh năm 1995, quê Quảng Bình. Do bản thân không có việc làm ổn định lại cần tiền tiêu nên Hoàng đã nảy sinh ý định gặp chị Vy để cướp tài sản. Hoàng sử dụng tên giả là Tú để che đậy cho âm mưu của mình.

Sau một thời gian quen biết và buông lời tán tỉnh, ngày 20-2-2019, Hoàng nhắn tin rủ chị Vy đi nhà nghỉ để quan hệ tình dục. "Say nắng" sau những lời đường mật của Hoàng, Vy nghĩ rằng Hoàng sẽ là "bến đỗ" của cuộc đời mình nên đã nhận lời. Tuy nhiên, trước khi hẹn bạn gái đến nhà nghỉ, Hoàng chuẩn bị gậy sắt, 3 khúc, dây trói thắt nút bằng nhựa và băng dính màu đen để thực hiện ý đồ cướp tài sản.

Khoảng 18 giờ ngày 21-2, Hoàng điều khiển xe máy mang BKS 29E1-293.49 đến đón chị Vy ở khu trọ tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, rồi cả hai cùng nhau đến nhà nghỉ trên phố Đào Tấn thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình.

Tại đây, sau khi quan hệ tình dục, Hoàng lấy gậy sắt và dùng lời lẽ đe dọa rồi trói tay chân, nhét giấy vệ sinh vào mồm và dán băng dính quanh miệng chị Vy, sau đó cướp đi 1 chiếc điện thoại di động, 1 triệu đồng và chứng minh nhân dân của chị Vy rồi tẩu thoát…

M.Tiến - M.Trí (còn tiếp)
.
.