Hiểm nguy rình rập phụ nữ Sri Lanka lao động ở nước ngoài

Thứ Bảy, 04/12/2010, 08:40
Suốt thời gian 5 năm trong tù, cô gái Fathima Nafeek người Sri Lanka không biết được những gì sẽ xảy ra với cô vì cô không biết tiếng Arập cũng như không có người thân nào ở chốn xa lạ này. Cô tìm được nghề giúp việc thông qua một công ty môi giới việc làm ở Sri Lanka.

Vì gia đình 6 miệng ăn của cô lâm vào cảnh túng quẫn, Nafeek trở thành niềm hy vọng cho cả gia đình khi ra nước ngoài làm việc. Nhưng chỉ một tháng sau khi Nafeek bắt đầu công việc, chủ của cô đã cáo buộc cô giết chết đứa nhỏ 4 tháng tuổi (đứa bé vô tình bị sặc trong lúc cô đang cho nó bú bình). Mẹ của Nafeek nói, Nafeek là đứa trẻ mới lớn nên không hề có kinh nghiệm chăm sóc trẻ. Tuy vậy, Nafeek vẫn bị buộc tội giết người và nhận án tử hình.

Nhiều nhóm hoạt động  xã hội cho rằng, Nafeek thú tội do bị ép cung và hộ chiếu của cô bị làm giả để đủ 18 tuổi. Phóng viên BBC đã tìm tới ngôi trường cũ của cô là Imam Shafi Vidyalaya.

Trong hồ sơ, năm sinh của cô là 1988, tức là 17 tuổi vào năm 2005. Gia đình của cô cũng xác nhận Nafeek sinh năm 1988 chứ không phải 1982 như trong hộ chiếu ghi. Họ cho biết đây là do văn phòng giới thiệu việc làm của Sri Lanka làm giả. Nếu đúng là Nafeek sinh năm 1988, thì năm 2005 khi cô bị kết án tử hình cô chỉ mới ở tuổi vị thành niên. Nếu Arập vẫn thực thi bản án, họ sẽ vi phạm hiệp ước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về quyền trẻ em mà nước này đã phê chuẩn.

Tạp chí Time viết rằng, vì không hiểu tiếng Arập, cô không hiểu tòa án nói gì trong phiên xử.

Nafeek không phải là trường hợp đầu tiên và có thể không phải là trường hợp cuối cùng trong số các lao động Sri Lanka ra nước ngoài tìm việc. Năm 2009, trên 77.000 phụ nữ Sri Lanka tới Trung Đông lao động, trong đó có 42.000 người tới Arập Xêút.

Cũng giống như Nafeek, hầu hết phụ nữ tìm việc ở nước ngoài đều có gia đình rất nghèo mà không có kinh nghiệm làm việc. Do không có kỹ năng trong công việc và bất đồng ngôn ngữ, hơn nữa các chủ thuê yêu cầu họ quá cao đã khiến môi trường làm việc rất khó khăn.

Năm 2009, có 4.500 đơn khiếu nại của các nữ giúp việc tại Arập Xêút gửi tới Văn phòng Việc làm nước ngoài tại thủ đô Colombo của Sri Lanka. Hầu hết các lao động than phiền về việc thiếu thông tin liên lạc, bị quấy rối tình dục, không trả lương, thậm chí nhiều trường hợp tồi tệ hơn. Trung tuần tháng 11 vừa qua, một công nhân Sri Lanka sau khi lao động ở Jordan trở về cho biết, cô bị chủ bắt nuốt ít nhất 6 cây đinh.

Một phụ nữ khác trở về từ Kuwait đã phải nhập viện tại miền Trung Sri Lanka để lấy ra khỏi cơ thể 14 cây đinh. Trường hợp của bà  Lahanda Purage Ariyawathie, 50 tuổi còn trầm trọng hơn xảy ra hồi tháng 8. Bà cho biết, bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn nhất và là nguyên nhân chính gây trắc trở cho bà.

"Họ không hiểu tôi nói gì, tôi cũng chả hiểu họ nói gì. Họ kêu mang chanh, tôi lại mang cà chua ra", bà Ariyawathie nói. Bà cho biết thêm sau 2 tuần chủ mất hết kiên nhẫn, bà bắt đầu bị hành hạ. Bà chủ thì giữ người để cho ông chủ lấy đinh nóng áp vào. Đến lúc vết thương ngày càng nhiều và khó lành họ mới để cho bà về nước

Trương Minh (tổng hợp)
.
.