Hình phạt nào cho hung thủ sát hại 5 người trong một gia đình ở Bình Tân?

Thứ Hai, 11/06/2018, 18:38
Sinh ngày 29-1-2000, tính đến ngày gây án, Nguyễn Hữu Tình - kẻ gây ra thảm án kinh hoàng ở quận Bình Tân vừa bước sang tuổi 18 được 15 ngày. Với hai tội danh bị truy tố "giết người" và "cướp tài sản", trong đó ở tội danh "giết người", Tình bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất.

Viện KSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng, dự kiến sẽ đưa vụ án ra xét xử trong tháng 7-2018.

Nuôi ong tay áo...

Hồ sơ vụ án thể hiện, từ năm 2009, anh Mai Xuân Chinh (46 tuổi) và vợ Mai Thị Hồng (37 tuổi) cùng ba người con (sinh từ 2005 - 2012) sinh sống tại đường số 7, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân. Vợ chồng anh Chinh mở xưởng sản xuất, gia công đồ xây dựng tại nhà riêng và thuê hai người đồng hương Thanh Hoá vào làm, trong đó có anh Mai Văn Căn (39 tuổi).

Cuối năm 2015, Nguyễn Hữu Tình lên TP Hồ Chí Minh làm phụ hồ và ở trọ tại nhà anh Mai Văn Căn. Giữa tháng 8-2017, Tình thất nghiệp nên được anh Căn giới thiệu và xin vào làm việc tại xưởng của anh Chinh với mức lương 4,5 triệu đồng/ tháng. Cùng thời điểm này, anh Chinh cũng tuyển thêm hai người khác vào làm. Vợ chồng anh cho cả ba người ăn và ngủ lại trên gác phía trước phòng ngủ của hai vợ chồng.

Di ảnh những nạn nhân trong vụ án.

Trong thời gian làm việc tại xưởng, do Tình làm việc không hiệu quả, không chịu tăng ca, hay đi chơi đêm, tụ tập bạn bè ăn nhậu đến sáng mới về nên thường hay bị chị Hồng la mắng đồng thời có ý định qua Tết nguyên đán  2018 sẽ không thuê Tình nữa. Biết điều đó, Tình sinh ra ấm ức nhưng không nói ra.

 Từ giữa tháng 11-2017 đến đầu tháng 2-2018, hai người làm công  quê Thanh Hóa lần lượt về quê, chỉ còn Tình ở lại nhà anh Chinh. Khoảng 14h ngày 12-2-2018 (nhằm 27 Tết nguyên đán), vợ chồng anh Chinh tổ chức tiệc tất niên gia đình, có Tình tham gia.

Tình đề nghị chị Hồng cho ứng lương 5 triệu đồng và bán cho Tình chiếc laptop với giá 5 triệu đồng (đây là chiếc máy tính chị Hồng đưa cho cả nhóm nhân công sử dụng chung để giải trí trong những lúc giải lao - PV). Chị Hồng không đồng ý bán máy laptop cho Tình, giải thích là máy để cho cả nhóm sử dụng chung. Việc ứng lương cho Tình 5 triệu đồng thì chị đồng ý.

Chiều cùng ngày, tiệc xong, sau khi cùng anh Chinh khiêng bàn ghế ra ngoài lau chùi, Tình đi ngủ. Khoảng 21h, Tình thức giấc thì nghe vợ chồng anh Chinh đang ngồi trong phòng khách nói chuyện. Cả hai đều có ý chê Tình lười, ngủ nhiều, tỏ ra không bằng lòng.  Vô tình nghe được, Tình cảm thấy tức giận không ngủ lại được. Ý nghĩ tàn ác nảy sinh và nung nấu trong óc kẻ làm công lười biếng.

Thảm án…

Đến khoảng 4h sáng ngày 13-2-2018, Tình lấy viên bi bằng sắt cầm trên tay đi qua đi lại trên gác và lên xuống cầu thang, vô ý làm viên bi rơi xuống sàn gây tiếng động.

Đang ngủ giật mình, chị Hồng  dậy đi ra, đứng cách Tình khoảng 3m và mắng: "Giờ này mày không ngủ thì để cho người ta ngủ. Mày biết giờ này mấy giờ không? Mày muốn về quê thì về đi". Nghe chị Hồng nói vậy, Tình tức giận, chạy đến góc ngủ của mình lấy con dao xếp xông đến đâm 1 nhát vào ngực chị Hồng. Chị ngã khụy xuống, Tình vẫn tiếp tục đâm tới tấp vào người nạn nhân. Bị đâm, chị Hồng té ngã ngay trước phòng ngủ của hai vợ chồng nhưng rồi cố gắng đứng dậy bỏ chạy ra hướng cầu thang để xuống tầng trệt.

Tình định đuổi theo thì phát hiện anh Chinh thức giấc, vừa chạy ra, đang đứng trước phòng ngủ. Lập tức, Tình quay lại tấn công anh Chinh. Anh Chinh cố giằng co với Tình để lấy con dao nhưng không được, bị Tình đâm nhiều nhát té ngã trên sàn nhà.

Hiện trường vụ trọng án.

Các con anh Chinh nghe tiếng động nên thức giấc. Phát hiện sự việc chúng hoảng sợ khóc và la lên. Nhằm để bịt đầu mối, Tình đã dùng dao sát hại cả ba đứa bé. Điều đáng nói, trong lúc gây án, Tình bị thương ở tay khi giằng co con dao với anh Chinh, Tình còn xuống bếp băng bó vết thương sau đó quay lại hiện trường xem xét. Khi thấy các nạn nhân còn thoi thóp, Tình tiếp tục tấn công những người này cho đến chết.

Sau khi gây án, Tình lục tìm tài sản có giá trị nhưng không tìm thấy gì ngoài 3 chiếc điện thoại di động, chiếc laptop và bộ trang sức của chị Hồng. Tình cố phá mở két sắt (bên trong có gần 100 triệu đồng) trong phòng ngủ của vợ chồng anh Chinh nhưng không được. Bỏ cuộc, Tình thu dọn quần áo bỏ vào balô, mở cửa sắt dắt xe gắn máy ra ngoài rồi đóng cửa bỏ đi.

Trên đường bỏ trốn, do vết thương ở tay khá nặng nên Tình đến Bệnh viện Quân y 175 (Gò Vấp) lấy tên Trần Chung Tình để băng bó, khai bị dao của máy dệt chém. Bệnh viện yêu cầu cần có người nhà đến để ký tên bảo lãnh trước khi phẫu thuật nối gân tay nên Tình gọi điện nhờ bạn là Lê Minh Khởi đến bảo lãnh và đem quần áo đến cho Tình thay.

Khi Khởi đến, bệnh viện yêu cầu phải đóng 10 triệu đồng tiền viện để nối gân tay. Tình mở balô đưa Khởi 4,6 triệu đồng và đưa 3 chiếc điện thoại cùng laptop vừa cướp được nhờ Khởi đi bán giùm lấy tiền đóng viện phí. Tối cùng ngày, Tình gọi điện cho bạn gái từng làm chung là Nguyễn Thị Thuỷ Tiên cho ở nhờ mấy ngày Tết vì Tình không có tiền về quê.  Chị Tiên đồng ý.

Trưa ngày hôm sau, Tình viết giấy cam kết xin ra viện. Sau đó Tình điều khiển xe máy chạy về phòng trọ của chị Tiên ở ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (Long An). Khi gặp nhau, thấy tay của Tình băng bó, chị Tiên có hỏi thăm. Tình trả lời là "bị người ta chém". Tình nhờ chị Tiên giặt quần áo dính máu. Trưa ngày 15-2-2018 (tức ngày 30 Tết), chị Tiên đưa chìa khoá phòng cho Tình rồi về quê ở Trà Vinh ăn Tết.

Trong khi đó, tối ngày 14-2-2018 (ngày 29 Tết), anh Mai Văn Căn đến nhà anh Chinh để biếu 2 con gà nhưng thấy khoá cổng ngoài. Nghĩ gia đình anh Chinh đi sắm Tết nên anh Căn đi về. Sáng hôm sau, anh Căn quay lại nhà anh Chinh thì thấy cửa vẫn khoá. Gọi điện cho hai vợ chồng chủ nhà thì không liên lạc được nên anh lại đi về.

Đến trưa cùng ngày, anh Căn quay trở lại nhà anh Chinh thì cũng là lúc tổ tuần tra bảo vệ dân phố phát hiện bên trong nhà anh Chinh có mùi hôi thối bốc ra. Anh Căn cùng một số người trong tổ dân phố mở cửa vào nhà thì phát hiện chị Hồng nằm chết trên ghế ở phòng khách nên trình báo Công an. Khi Công an đến hiện trường thì phát hiện tiếp anh Chinh cùng 3 con nhỏ cũng đã chết trong nhà.

Việc điều tra diễn ra khá nhanh. Chiều ngày 16-2-2018, Tình vừa ra khỏi phòng trọ chị Tiên thì bị Công an bắt giữ.

Không có đồng phạm

Trong quá trình điều tra, không thể chối được, Tình đã khai nhận đầy đủ diễn biến hành vi phạm tội. Đồng thời, Tình khai, trong thời gian làm việc tại nhà anh Chinh, chị Hồng tỏ ra phân biệt đối xử giữa Tình và những người làm công đồng hương khác. Chị Hồng thường la mắng và hay đổ lỗi cho Tình khi nhà cửa dơ bẩn. Tình đã định làm đến Tết để được lãnh thưởng rồi sẽ xin nghỉ, qua Tết kiếm việc làm nơi khác.

Hung thủ tại Cơ quan điều tra.

Tối ngày xảy ra vụ án, khi nghe vợ chồng anh Chinh nói Tình lười và ngủ nhiều, Tình mới phát sinh tức giận và gây ra vụ việc chứ không có ý định hay kế hoạch phạm tội từ trước. Những đứa trẻ trong vụ án này không thù hằn gì với Tình nhưng vì muốn bịt đầu mối nên Tình đã giết chúng.

Sau khi gây án, Tình mới nảy sinh ý định cướp tài sản. Khi Tình thực hiện hành vi phạm tội, không có ai xúi giục và giúp sức. Tình cũng khai Lê Minh Khởi không biết điện thoại, laptop Tình đưa đi bán là tài sản Tình cướp được. Chị Tiên cũng không biết Tình vừa gây án xong và đang bỏ trốn.

Được triệu tập lấy lời khai, Khởi cũng khai không biết Tình vừa gây ra vụ giết người và không biết số tài sản Tình nhờ đem bán là cướp được mà có. Việc Khởi giữ lại 1 điện thoại của nạn nhân (qua giám định trị giá khoảng 2,1 triệu đồng) là do Tình đưa cho Khởi và Tình chưa trả lại tiền tạm ứng viện phí 2 triệu đồng mà Khởi trả giùm. Sau khi biết sự việc, Khởi đã tự giác giao nộp chiếc điện thoại di động cho Cơ quan điều tra. Do đó, không có căn cứ để xử lý Khởi về tội "che giấu tội phạm". 

Chị Nguyễn Thị Thuỷ Tiên tuy có cho Tình ở nhờ tại nhà trọ sau khi Tình gây án và giặt quần áo dính máu của Tình nhưng Tiên không biết Tình vừa phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và bỏ trốn. Sau khi về quê ăn Tết và biết được sự việc, Tiên đã giao nộp ba lô của Tình bên trong có vật chứng vụ án là điện thoại di động, 1 bộ nữ trang của nạn nhân mà Tình bỏ lại nhà trọ. Do vậy, Cơ quan điều tra đánh giá là không có đủ căn cứ để xử lý Tiên về tội "che giấu tội phạm".

A.Huy
.
.