Hóa giải mâu thuẫn, ngăn chặn nỗi đau

Thứ Hai, 20/07/2020, 16:10
Thời gian gần đây, các vụ án mạng có nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn, ghen tuông hờn giận, trách móc trong tình cảm xảy ra ngày càng nhiều. Nhiều mâu thuẫn dẫn đến những hành động thiếu kiểm soát bởi lý trí, xâm hại lẫn nhau, thậm chí là xâm hại đến tính mạng của cả người không liên quan.

Vụ phóng hỏa, đốt cháy gia đình người tình vừa mới xảy ra tại xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang như một hồi chuông báo động về tình trạng nêu trên. Người dân tại ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ cháy xảy ra tại căn nhà bà Nguyễn Thị Diễm (sinh năm 1976).

Cứu 3 người trong "biển lửa"

Khoảng 9h30 ngày 13/7, Tổ công tác Công an xã Vĩnh Thạnh Trung do Đại úy Trần Thanh Phong, Phó trưởng Công an xã làm Tổ trưởng, cùng 2 đồng chí Công an viên Thái Văn Nhựt Long và Phạm Bảo Qui đang tuần tra trên địa bàn thì phát hiện ngôi nhà của bà Diễm bốc cháy dữ dội.

Hiện trường vụ cháy.

Ngay lập tức Đại úy Phong cùng 2 đồng chí Long và Qui phá cổng rào sắt phía trước ngôi nhà để cùng với người dân vào bên trong dập lửa. Tổ công tác cũng đã điện thoại báo trực ban Công an xã Vĩnh Thạnh Trung để yêu cầu các lực lượng tại chỗ và phòng cháy, chữa cháy Công an huyện Châu Phú hỗ trợ cứu hỏa. Hàng rào sắt được phá sập, lửa bùng phát lan ra khu vực phía trước căn nhà, khói bốc lên thành ngọn, mọi người không thể tiếp cận.

"Tiếng la hét của người dân xung quanh, trong đó có tiếng thét thất thanh: "Có người trong nhà. Bà Diễm còn trong nhà. Có cả con nít nữa. Cứu người các chú ơi! Mau cứu người!"- Đại úy Phong nhớ lại.

Anh cho biết, sau khi nhận định tình hình, quan sát xung quanh cánh cửa chính ngôi nhà đang đóng chặt, chỉ còn cách phá tường và cửa sổ để vào trong cứu người. Những cú đập mạnh, cánh cửa sổ và bức tường xi măng bung ra, Đại úy Long cùng 2 đồng đội của mình là anh Long và Qui lao thẳng vào căn nhà đang cháy đưa bà Diễm cùng chị Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1995, con bà Diễm) và bé Lê Trâm Anh (sinh năm 2017, con chị Hà) ra ngoài. Sau đó, Tổ công tác đã nhanh chóng đưa các nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe của 3 nạn nhân đã ổn định.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Trần Thanh Phong cho biết: "Lúc đó, nỗi sợ hãi trong tôi cùng 2 đồng chí Long và Qui hoàn toàn tan biến, chỉ có một suy nghĩ phải cứu người. Tôi cùng 2 đồng chí trong Tổ công tác và người dân đã làm mọi cách nhanh nhất có thể để phá được cửa sổ, bức tường để tìm cách vào nhà đưa người gặp nạn ra ngoài an toàn".

Còn đồng chí Phạm Bảo Qui thì cho rằng: "Đây là hành động bình thường, dù bất cứ người đồng đội nào của tôi cũng sẽ làm như thế khi ở trong tình huống này. Cứu người là việc quan trọng đầu tiên khi chúng tôi phát hiện đám cháy. Người dân cũng đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều để đập phá tường rào, tìm cách vào bên trong căn nhà để đưa các nạn nhân ra ngoài".

Theo người dân chứng kiến vụ việc, nếu không có sự dũng cảm, mưu trí của Đại úy Phong cùng 2 đồng chí Long và Qui thì tính mạng của các nạn nhân đã gặp nguy hiểm, khó thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Ngày 15/7 vừa qua, Công an tỉnh An Giang đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng đột xuất đối với Đại úy Trần Thanh Phong và 2 đồng chí Công an viên Thái Văn Nhựt Long và Phạm Bảo Qui vì đã dũng cảm, kịp thời cứu người trong vụ cháy.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, hành động dũng cảm lao vào căn nhà đang cháy, kịp thời cứu 3 người dân của Đại úy Phong cùng 2 đồng chí Công an viên Long, Qui là rất đáng biểu dương khen ngợi.

Các đồng chí đã nêu cao tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", qua đó xây dựng hình ảnh đẹp của người CAND trong lòng nhân dân. Hiện Công an tỉnh An Giang đang làm các hồ sơ, thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh An Giang biểu dương, khen thưởng các đồng chí này.

Truy bắt nhanh 2 nghi can

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ từ khi xảy ra vụ cháy, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành truy bắt thành công 2 nghi can. Nhận được tin báo, Công an huyện Châu Phú nhanh chóng có mặt phối hợp cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy thực hiện cứu hỏa, dập tắt đám cháy. Đồng thời, triển khai công tác bảo vệ hiện trường phục vụ cho điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Đối tượng Bùi Tấn Quang và Nguyễn Tất Linh.

Những thông tin ban đầu, cùng với đánh giá của Ban Chỉ huy Công an huyện, thì đây không phải là vụ hỏa hoạn thông thường mà có dấu hiệu của việc phóng hỏa đốt nhà. Nghi vấn trên được báo cáo trực tiếp Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang, một Tổ công tác gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, các đơn vị nghiệp vụ liên quan nhanh chóng lên đường đến hiện trường tiến hành các bước điều tra. Trong chiều xảy ra vụ việc, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, phá án.

Sau khi nghe các đơn vị nghiệp vụ báo cáo vụ việc, xét thấy có dấu hiệu của tội phạm giết người, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, Công an huyện Châu Phú chủ động phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng điều tra vụ việc và tiến hành truy bắt đối tượng tình nghi, nhằm ổn định dư luận tại địa phương.

Đại tá Đinh Văn Nơi cũng đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên 3 nạn nhân bị thương nặng trong vụ cháy và trao hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng.

Nhận lệnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang chủ trì phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành rà soát, lên danh sách các đối tượng tình nghi. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được phân công nắm tình hình cụ thể, có báo cáo đầy đủ vào 17h chiều cùng ngày. Sau khi vụ việc được xâu chuỗi lại từ lời khai của các nạn nhân, ghi nhận từ người dân và tang vật tại hiện trường.

Bùi Tấn Quang (sinh năm 1972, ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) được đưa vào "tầm ngắm". Các tổ công tác nhanh chóng được triển khai, bám theo dấu vết đối tượng.

Đến ngày 14/7, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an huyện Châu Phú bắt giữ Bùi Tấn Quang khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Mở rộng điều tra, tối cùng ngày, một tổ công tác khác thuộc Phòng Cảnh sát hình sự được lệnh bắt giữ Nguyễn Tất Linh (sinh năm 1981, là hàng xóm của Quang).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Quang có quan hệ tình cảm với bà Diễm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cả 2 thường xảy ra mâu thuẫn.

Đến khoảng 9h30' ngày 13/7, Quang đưa tiền cho Linh đi mua 45 lít xăng, rồi dùng xe ô tô 7 chỗ chở đến nhà bà Diễm châm lửa. Sau khi gây án, Quang bỏ trốn khỏi hiện trường, còn Linh quay về nhà, cho đến khi cả 2 bị bắt giữ… Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Báo động án mạng về mâu thuẫn tình cảm

Theo người dân xung quanh và gia đình, bà Diễm với Quang sinh sống với nhau như vợ chồng từ năm 2017. Ông Quang làm nghề lái xe, nhưng lại đam mê cờ bạc dù được bà Diễm nhiều lần khuyên ngăn. Ông Quang thường xuyên xa nhà nhưng mỗi khi về nhà lại thường gây sự, cãi nhau với bà Diễm.

Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang - thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân.

Thời gian gần đây, do chị Hà - con gái bà Diễm nghỉ dịch COVID-19 nên ẵm đứa con về sống chung với mẹ. Tuy nhiên, ông Quang không đồng tình và luôn buông lời gắt gỏng, chửi bới bà Diễm. Ngoài ra, thời gian gần đây ông Quang nghi ngờ bà Diễm có người mới.

"Tức giận, bà Diễm nói với ông Quang không thể tiếp tục sống cùng nhau nữa. Ông Quang nói sẽ đốt nhà bà. Tưởng rằng ông Quang chỉ dọa, không ngờ ông này lại làm thật…" - một người dân cho biết. Dù may mắn thoát chết, nhưng căn nhà do bà Diễm dành dụm, tích góp gần cả đời người để xây dựng nay đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn.

Ở một vụ việc khác, vào khoảng 22h ngày 13/7, trong lúc chị N.T.C.H. (sinh năm 1997, trú ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng con gái là T. K.V. (sinh năm 2017) đang nằm ngủ trong phòng tại nhà riêng thì người chồng Trần Văn Kiên (sinh năm 1994) mang dầu hỏa đổ lên tấm nệm rồi châm lửa đốt trước khi đóng cửa, đi ra bên ngoài.

Vài phút sau, mẹ ruột của Kiên, là bà L.T. M. ở kế bên nghe tiếng kêu cứu của con dâu mới phát hiện vụ cháy nên chạy sang dùng chân đạp bung cửa phòng để giải cứu con dâu và cháu nội.

Cùng lúc đó một số người dân ở gần đó chạy đến dập tắt ngọn lửa đang bùng phát mạnh. Vụ cháy khiến cho chị H. bị bỏng 2 chân với tỷ lệ thương tích 25%, cháu V. bị bỏng chân trái với tỷ lệ thương tích 2%, bà M. cũng bị bỏng nhẹ ở chân trái. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Từ những vụ án đoạt mạng người tình cho thấy, nguyên nhân đa số xuất phát từ sự ghen tuông, ích kỷ trong tình yêu.

Những hờn giận, ghen tuông khiến những suy nghĩ tiêu cực ngày càng tăng cấp độ và thêm vào đó là nhận thức hạn chế, sống thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội nên đối tượng sẽ nghĩ đến chuyện dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, sẽ sát hại người mình yêu thương rồi tự sát, bởi nghĩ rằng không còn gì giá trị và có ý nghĩa hơn tình cảm đôi lứa. Thậm chí khi không kiểm soát được hành vi, họ sẽ sát hại cả những người xung quanh dù không liên quan gì đến mâu thuẫn tình cảm của hai người.

Trong mâu thuẫn tình cảm, các nạn nhân cần kiềm chế, tránh những hành vi, lời nói, hành động, cử chỉ, thái độ kích động, chạm tự ái sâu sắc của người đang yêu. Không đẩy đối tượng vào thế tận cùng, bị tổn thương quá lớn, bị kích động, không còn gì để mất. Tránh để người yêu trở nên hằn học, cay cú, đau đớn, bức xúc, chỉ hành động theo bản năng, giải tỏa tức thì những gì đang chất chứa.

Trần Lĩnh
.
.