Họa… ngáo đá!

Thứ Sáu, 27/05/2016, 11:45
Liên tiếp những ngày qua tại TP Hồ Chí Minh xảy ra những vụ các đối tượng sử dụng ma túy đá, bị ảo giác gây náo loạn xã hội. Điều đáng nói là các đối tượng ngáo đá không chỉ có hành vi gây nguy hiểm cho chính bản thân mình mà còn gây họa cho người khác. Nhiều trường hợp các đối tượng ngáo đá gây rối khiến nhiều người bất ngờ trở thành nạn nhân, tài sản phút chốc bỗng tiêu tan một cách… vô lý.

Trong khi chưa có hình thức nào hữu hiệu để ngăn chặn các đối tượng ngáo đá lên cơn, thì các đường dây buôn bán loại ma túy ảo giác mạnh này lại có vẻ như ngày một "ăn nên làm ra"…

Tự dưng mắc họa

Dù nhiều ngày trôi qua người dân trên đường Phạm Thế Hiển, phường 14, quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn bàn tán xôn xao về đối tượng ngáo đá cố thủ trong cửa hàng gas T.B và châm lửa đốt khiến đối tượng thiệt mạng ngay trong cửa hàng gas. Cũng trong những ngày này, Công an quận 8 phải ra sức tìm kiếm, xác định danh tính của đối tượng, tìm người thân của đối tượng nhưng dường như mọi thông tin về đối tượng vẫn còn là điều bí ẩn.

Hiện trường vụ ngáo đá xông vào cửa hàng gas châm lửa đốt.

Camera của người dân ghi lại, khoảng 12 giờ ngày 14-5, một thanh niên khoảng 20-25 tuổi có biểu hiện nghiện ma túy quậy phá dưới gầm cầu chữ Y nên bị bà con xua đuổi. Đối tượng này sau đó nhặt được hai con dao và chạy trên đường Phạm Thế Hiển về hướng cầu Chánh Hưng. Phát hiện công an, đối tượng vừa cầm dao chặt thịt vừa kề vào cổ của mình đe dọa sẽ tự tử nếu như ai đó xông vào. Tổ công tác phải bám theo đối tượng trên một đoạn đường dài, lên kế hoạch khống chế.

Đi qua một đoạn đường dài nhiều cây số, đối tượng cầm dao xông vào một cửa hàng buôn bán ĐTDĐ cạnh cầu Chánh Hưng (phường 5, quận 8). Khi phát hiện đối tượng, chủ cửa hàng đã nhanh chóng kéo cửa sắt lại nên đối tượng không vào được. Đối tượng cầm dao tự kề vào cổ mình lao vào trong cửa hàng bán gas (số 969, Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8). Trước tình huống đối tượng trong cơn phê ma túy làm bậy sẽ ảnh hưởng đến cả khu vực dân cư này, các tổ công tác thuộc Công an quận 8 đã phong tỏa hàng trăm mét đường Phạm Thế Hiển và gọi điện báo với Phòng Cảnh sát PCCC quận 3.

Thấy nhiều người vây quanh mình, đối tượng xách bình gas loại 12kg mở van xách ra ngoài hù dọa rồi xách ngược vào trong châm lửa đốt. Ngọn lửa bùng phát, đối tượng chạy lên gác của cửa hàng gas và chết cháy bên trên.

Quá trình điều tra cho thấy đối tượng cao 1,7m, mặc áo thun cổ bẻ ngắn tay màu xanh, cổ áo có kẻ ô vuông trắng xanh, quần jean dài màu xám đen, quần lót màu xanh, cạp quần có chữ ONXMAX. Đặc biệt, nam thanh niên này có xăm hình tại vùng lưng nhưng không xác định được hình xăm gì, bên vai phải có xăm hình con bọ cạp.

Là cửa hàng đầu tiên bị đối tượng cầm dao xông vào, anh Nguyễn Minh Thắng (35 tuổi) vẫn chưa hết lo lắng. Lúc này anh Thắng đang bán hàng cho một phụ nữ thì đối tượng cầm dao lao vào. Anh Thắng hoảng hốt thì đối tượng tự cầm dao kề vào cổ mình và hét lớn "ai xông vào sẽ tự tử". Đối tượng chĩa dao về phía anh Thắng và hù dọa nếu bước ra ngoài sẽ giết chết khiến anh Thắng không dám cử động. Được khoảng 10 phút đối tượng kề dao vào cổ mình và bước ra ngoài lao vào cửa hàng gas.

"Lần đâu tiên tôi bị đối tượng hù dọa mà bất lực, sợ hãi không dám khống chế. Chỉ đến khi đối tượng bỏ đi tôi mới biết mình còn sống!" -anh Thắng thuật lại. Chị Thanh nhà cạnh cửa hàng gas cho hay: "Thấy đối tượng châm lửa đốt tôi liều mình bồng con bỏ chạy vì sợ hàng chục bình gas phát nổ cùng một lúc. May mắn là chạy kịp và vụ cháy trong cửa hàng gas được dập tắt kịp thời nếu không hậu quả thật khó lường. Đến giờ kể lại chân tôi vẫn còn cảm giác run, không đứng vững!".

Về phần chủ cửa hàng gas, căn nhà làm đại lý gas này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều tài sản chứa bên trong bị cháy rụi. Chủ cửa hàng là một người làm trong giới truyền thông nên cũng không muốn bình luận nhiều mà chỉ cho rằng "họa từ đâu đổ xuống bất ngờ và với những đối tượng ngáo đá thì chẳng biết phải phòng tránh như thế nào!".

Than trời kêu khổ

Những vụ các đối tượng ngáo đá khi lên cơn phê ma túy, sống trong ảo giác gây họa khiến nhiều người hoang mang. Có điều rất khổ rằng nhiều vụ ngáo đá lên cơn để lại hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân nhưng nạn nhân lâm vào thế không thể trách cứ hay đòi hỏi được bồi thường? Nhiều vụ việc xảy ra cho thấy, nếu không được các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương can thiệp kịp thời thì còn không biết hậu quả sẽ dẫn tới đâu? Nạn nhân mới đây nhất là chủ căn nhà số 1136 quốc lộ 1 (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh).

Một đối tượng ngáo đá cầm dao cố thủ trên nóc nhà khi phê thuốc.

Một đối tượng xăm trổ đầy mình cầm dao bất ngờ lao vào trong nhà khiến cả nhà hoảng hốt tháo chạy ra ngoài. Đối tượng chỉ mặc mỗi chiếc quần lót và cầm dao leo lên sân thượng và làm đủ trò trong nhiều giờ đồng hồ. Chỉ đến khi người nhà được thông báo, đến hiện trường khuyên nhủ và cũng là tan cơn… ngáo thì đối tượng mới buông dao leo xuống sân thượng.

Không chỉ thiệt hại về tài sản hay hoảng sợ về tinh thần, còn có không ít người "vô cớ" trở thành nạn nhân của đối tượng ngáo đá, mang thương tích trên người, bị ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc.

Chỉ vì nghĩ đến tình bạn bè, chị   Nguyễn Thị M. (32 tuổi, ngụ Bình Thạnh) đã cho đối tượng Đỗ Văn Đông (30 tuổi, quê quán Hải Phòng) về ở tạm trong nhà. Trong cơn say ma túy đá, cứ nghĩ chị M báo công an bắt mình, Đông đã dùng dao truy đuổi và chém chị M. gây thương tích, đứt gần lìa bàn tay. Anh Nguyễn Phước Vinh H. (hàng xóm của chị M.) chạy đến giải cứu cho chị M cũng bị Đông dùng dao chém gây thương tích.

Đau đớn hơn nữa là những đối tượng ngáo đá không phân biệt được đúng sai, tốt xấu, mỗi khi lên cơn, ngay cả người nhà cũng trở thành nạn nhân. Mới đây nhất bà T.T.K. (85 tuổi, ngụ phường 6, quận 4) đành phải xót xa gửi đơn cầu cứu công an khi con trai của mình là Đỗ Minh Đăng (51 tuổi) mỗi lần sử dụng ma túy đá lên cơn đã đánh đập, bóp cổ dọa giết bà K. và những người trong nhà.

Nhắc đến vụ phải huy động hàng chục phương tiện đặc chủng truy đuổi chiếc xe 7 chỗ do tài xế Trịnh Hữu Đông (quê quán Đắk Nông) điều khiển trong tình trạng phê ma túy đá, nhiều cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh vẫn chưa hết bức xúc. Chia sẻ với phóng viên, các cán bộ Phòng cho rằng, may mắn là khống chế Đông kịp thời nếu không Đông sẽ gây ra hậu quả rất khó lường khi điều khiển phương tiện trong tình trạng phê ma túy như thế.

Tang vật của một vụ buôn bán ma túy đá.

Lật lại sự việc mới hay, Đông trong tình trạng phê ma túy đá chạy xe ôtô suốt đêm từ Đắk Nông vào TP Hồ Chí Minh. Khi đến đường Phan Huy Ích (Gò Vấp) hướng về trung tâm thành phố, Đông liên tục lạng lách đánh võng khiến nhiều người đi đường hoảng hốt phải nép vào lề. Tổ CSGT Đội Tân Sơn Nhất và các tổ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt phải tổ chức truy đuổi hơn 20km, đến khu vực đại lộ Võ Văn Kiệt (phường An Lạc, quận Bình Tân) mới khống chế được Đông.

Trên đường tháo chạy, Đông đã gây tai nạn cho một số phương tiện nhưng may mắn là những người điều khiển các phương tiện này chỉ bị xây xước nhẹ. "Khi áp sát xe của Đông, đối tượng đã rút hung khí chống trả trong tình trạng liêu xiêu, mơ hồ nhưng hung hãn. May mắn là các tổ tuần tra khống chế được Đông đưa về trụ sở. Tuy nhiên đang trong cơn phê, Đông lảm nhảm cười nói một mình" - Một chiến sĩ Đội CSGT An Lạc cho biết.

Phải chặn nguồn cung

Tâm lý chung của những người vô cớ trở thành nạn nhân của các đối tượng ngáo đá là hoang mang, lo lắng và không biết khi nào thì mình trở thành nạn nhân? Rõ ràng họ đang sống yên lành, chỉ trong phút chốc lại có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, cuộc sống bị xáo trộn khi các đối tượng ngáo đá "vô tình" chọn mình. Những vụ án liên quan đến ma túy đá ngày càng xuất hiện dày đặc và diễn biến phức tạp, đối tượng bị ảo giác hành động không ghê tay và thường để lại hậu quả hết sức đau lòng cho chính đối tượng, cho các nạn nhân.

Người sử dụng các chất ma túy tổng hợp, gây ảo giác khiến không kiểm soát được hành vi bản thân, hoang tưởng, tâm thần, bạo lực dẫn đến các hành động gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật, tự cầm dao hành xác, lao đầu vào ôtô, chui xuống ống cống, bay từ trên nhà cao tầng xuống (vì ngỡ mình là siêu nhân), đoạt mạng người khác vì cứ ngỡ họ đang truy đuổi, trả thù mình. Từ những vụ án mà các đối tượng nghiện ma túy đá gây ra cho thấy sự tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho xã hội của loại hành vi này.

Ma túy đá đang hủy hoại một bộ phận thanh thiếu niên khi dính vào chúng, những vụ việc mà các đối tượng này gây ra mỗi lúc một nghiêm trọng và dã man hơn. Nhẹ thì tưởng mình là nàng tiên cá chui ống cống, bay bổng như siêu nhân, leo trụ điện cao thế, cố thủ trên nóc nhà… Nặng thì tự lột quần áo, tự cầm dao hủy hoại thân thể mình, thậm chí còn gây ra án mạng đối với người thân và những người xung quanh.

Có một điều dễ nhận thấy, vì lợi nhuận từ loại ma túy này cao nên các đường dây chuyên bán ma túy đá ngày càng xuất hiện nhiều với số lượng buôn bán được tính bằng cân. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy đá, mỗi đường dây buôn ma túy này có số lượng tang vật từ một đến hơn chục ký.

Gần đây nhất là Công an quận Thủ Đức phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phá đường dây buôn bán ma túy từ Lạng Sơn vào TP Hồ Chí Minh do ba đối tượng Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Tuấn Vũ và Nguyễn Thị Lan cầm đầu. Điều đáng nói là các đối tượng này đều là dân nghiện ma túy đá nặng.

Thực trạng các đối tượng buôn bán loại ma túy gây "ảo giác" ngày một tinh vi và với các con nghiện sử dụng loại ma túy này khi gây án mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng cao, nhưng các biện pháp phòng chống chưa mấy khả quan. Chỉ tội những người đang yên đang lành bỗng dưng thành nạn nhân của các đối tượng ngáo đá, phút chốc tài sản, tính mạng của mình bị đe dọa mà cũng đành ngậm ngùi chẳng biết kêu ai!

Huyền Đức
.
.