Israel: Vì sao cựu Thủ tướng Ehud Olmert bị truy tố?

Thứ Tư, 16/09/2009, 09:15
Cựu Thủ tướng Ehud Olmert đã chính thức bị buộc tội liên quan đến những bê bối tham nhũng khiến ông phải từ chức vào năm ngoái. Hôm 30/8, Văn phòng công tố Israel cho biết đã chuyển hồ sơ truy tố cựu Thủ tướng Olmert và thư ký riêng của ông, Shula Zaken, sang Tòa án Jerusalem. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Israel, một cựu thủ tướng bị đưa ra tòa.

Sau nhiều tháng điều tra, Tổng chưởng lý Israel Menachem Mazuz đã chính thức truy tố cựu Thủ tướng Ehud Olmert vì tội tham nhũng. Ông Olmert bị cáo buộc đã lợi dụng lòng hảo tâm của một doanh nhân người Mỹ và đã thủ đắc một cách phi pháp các khoản tiền bồi hoàn cho những chi phí cá nhân.

Khi được chỉ định làm Tổng chưởng lý Israel, cách đây gần 5 năm, ông Menachem Mazuz được giới thiệu như là một "Bao Công của Israel". Trong lúc chờ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2010, ông Menachem Mazuz vẫn được coi là "cơn ác mộng" của các chính trị gia và quan chức tại Israel.

Trước cựu Thủ tướng Ehud Olmert, ông Mazuz từng truy tố cựu Tổng thống Israel Moshé Katsav, cựu Bộ trưởng Tư pháp Haim Ramon cũng như cựu Bộ trưởng Tài chính Avraham Hirschson. Đương kim Ngoại trưởng Avigdor Lieberman có thể sẽ ghi tên mình vào danh sách này nếu luật pháp Israel hội đủ bằng chứng buộc tội.

Trường hợp của cựu Thủ tướng Ehud Olmert cho đến nay là độc nhất trong lịch sử tư pháp Israel. Trước Olmert, chưa một vị cựu Thủ tướng nào bị truy tố vì tội tham nhũng. Quyết định của ông Menahem Mazuz, sau nhiều năm điều tra, tạo bước ngoặt lớn trong lịch sử Israel.

Từng là luật sư được đào tạo chính quy trước khi tham gia chính trường từ năm 1973, sau đó nắm giữ nhiều cương vị khác nhau từ đại biểu Quốc hội, đến Thị trưởng thành phố Jérusalem, rồi Bộ trưởng và cuối cùng là Thủ tướng, ông Ehud Olmert chưa bao giờ che giấu sự gần gũi của mình với giới doanh nghiệp Israel và giới tỉ phú Mỹ gốc Do Thái. Tuy nhiên, cũng chính vì sự gần gũi này đã khiến ông phải trả giá.

Một trong những tội danh chính trong bản cáo trạng liên quan tới khoảng 600.000 USD mà ông Ehud Olmert có thể đã nhận, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, trong thời gian 1997-2005, từ nhà hảo tâm, nhà doanh nghiệp người Mỹ Morris Talansky. Là chủ một công ty đầu tư, Talansky, nay ở tuổi thất thập, đã trở thành một trong những nhân chứng buộc tội ông Olmert sau khi cung cấp tài chính chủ yếu cho ngài cựu thủ tướng. Năm 2001, cùng với ông Ehud Olmert, Talansky thành lập một quỹ mới cho Jérusalem, một tổ chức từ thiện nhằm hút tiền để tài trợ cho các dự án xây dựng thành phố Jerusalem do Ehud Olmert làm Thị trưởng.

Bị cảnh sát thẩm vấn tháng 5/2008, Morris Talansky khi đó đã miêu tả chân dung ông Olmert như là một vị thủ tướng thích những điếu xì gà đắt tiền và những chiếc bút máy loại xịn. Talansky cũng thừa nhận rằng Ehud Olmert nói là đã sử dụng khoản tiền do ông tài trợ để chi cho những chiến dịch tranh cử của ông ta. Tuy nhiên, trong bản cáo trạng của cơ quan tư pháp có điều hơi khác.

Ngoài cáo buộc gian lận trong bầu cử, nhận tiền hối lộ, ông Olmert còn bị buộc tội khai man. Trong vụ bê bối "Rishon tours" - tên của một hãng du lịch, ông Ehud Olmert từ năm 2002 đến năm 2006 đã yêu cầu được thanh toán gấp đôi những khoản chi phí mà ông tiêu trong các chuyến đi công tác thực chất vì mục đích cá nhân. Cáo trạng ghi rõ ông Olmert đã biển thủ khoảng 92.000 USD.

Tội danh cuối cùng trong bản cáo trạng dày 61 trang là một cuộc tranh giành quyền lợi thời ông Olmert làm Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại. Vụ việc còn có sự dính dáng của một trong những người thân của ông Olmert, luật sư Uri Messer.

Tổng cộng, cựu Thủ tướng Ehud Olmert sẽ bị truy tố về các tội: gian lận, lạm dụng lòng tin, khai man và che giấu những nguồn thu bất chính. Chỉ riêng tội danh gian lận, người từng được mệnh danh là "Hoàng tử của đảng Likud" trong thời gian dài cũng đứng trước nguy cơ phải bóc lịch 5 năm.

Khi ra lệnh truy tố cựu Thủ tướng Ehud Olmert, Tổng chưởng lý Menachem Mazuz có thể đã góp phần phủ nhận tin đồn cho rằng các chính trị gia Israel có thể hoàn toàn phạm pháp mà không hề sợ bị truy tố.

Trong một vụ gần đây, ông Menahem Mazuz cũng đã gửi đi một thông điệp mạnh nhằm chống lại mọi sự miễn tố đối với giới chính khách tại Israel. Tháng 3-2009, ông Mazuz đã chính thức truy tố cựu Tổng thống Moshe Katsav vị tội hãm hiếp, quấy rối tình dục và cản trở luật pháp. Quyết định này được đưa ra sau khi có nhiều đơn thư tố cáo của các nữ cộng sự cấp dưới của ông Katsav. Phiên tòa xét xử ông Moshé Katsav theo dự kiến sẽ được mở trong tuần tới và nếu bị buộc tội, ông Katsav có thể sẽ bị phạt 16 năm tù giam.

Ngay sau công bố trên của Văn phòng công tố Israel, cựu Thủ tướng Ehud Olmert đã có phản ứng. Ông cho biết sẵn sàng đối mặt với tòa án để chứng minh mình vô tội. Ông Olmert khẳng định không làm gì sai trái trong thời gian ông làm Thị trưởng Jerusalem và Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại trước khi trở thành Thủ tướng Israel vào năm 2006. 

"Sau khi đã hạ bệ một thủ tướng đương nhiệm, điều đương nhiên là (...) ông Tổng chưởng lý Israel không còn lựa chọn nào khác là truy tố đương sự" - ông Olmert bình luận thêm. Chính trị gia kỳ cựu này đã từ chức thủ tướng vào ngày 21/9 năm ngoái sau khi cảnh sát cáo buộc ông trong vụ bê bối Talansky, nhưng ông vẫn tại chức cho đến tháng 3/2009, cho đến khi chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhậm chức và cho biết sẽ chiến đấu với cuộc chiến pháp lý nhằm làm sạch tên tuổi của mình.

Một trong số những người thân cận của cựu Thủ tướng Olmert khẳng định hồ sơ của Viện Công tố chưa chắc chắn. Và rất có thể ông Olmert sẽ không bị buộc tội trong thời gian tới

Giang khuê (tổng hợp)
.
.