Kẻ bắt cóc tống tiền sắm vai "người hùng" giải cứu con tin

Thứ Ba, 17/01/2012, 12:15

Ngày 9/1/2012, Đại tá Nguyễn Việt Quang - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Công an TP Vĩnh Long vừa tiến hành khởi tố bị can, khởi tố vụ án và lệnh bắt khẩn cấp đối với Tăng Hiến Đức (24 tuổi, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hội, Tp Vĩnh Long); Nguyễn Hiền Duy (19 tuổi, ngụ thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) và Nguyễn Phương Bảo (20 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) để điều tra làm rõ hành vi bắt cóc, tống tiền.

Kết quả điều tra của Công an TP Vĩnh Long đã khiến tất cả mọi người trong gia đình nạn nhân hết sức bất ngờ, bởi không ai khác, kẻ chủ mưu vụ bắt cóc 4 ngày trước đó lại chính là người hết sức sốt sắng giúp đỡ và được gia đình tin tưởng nhờ cậy họ trong việc giải cứu con em trong mấy ngày vừa qua.

Cha đi làm, mẹ đi dạy học và bà ngoại đi chợ, khoảng 9h ngày 5/1, cháu Nguyễn Quốc Huy (9 tuổi, ngụ ở 164/5/6A đường Trưng Nữ Vương, phường 1, TP Vĩnh Long) ở nhà chơi một mình. Không có người lớn nào ở nhà nên khi nhận được điện thoại của một người xưng là ba của em gọi về, Huy mừng lắm, thậm chí không nhận ra giọng trong điện thoại không phải giọng của ba mình. Người đàn ông giả giọng ba em Huy nói sẽ về chở em đi mua quà thưởng cho thành tích học giỏi học kỳ 1 vừa qua, dặn Huy ở nhà chờ rồi cúp máy.

Một lát sau, người này lại điện thoại  cho cháu Huy và nói: "Ba bận đi nhận công trình mới không về được. Ba có nhờ chú Duy và chú Bảo đón con chở đi mua quà". Quả nhiên, một lúc sau, "chú Duy, chú Bảo" đã xuất hiện trước cửa nhà. Cứ tưởng "hai chú Duy, Bảo" là bạn của ba nên Huy nhanh nhẹn khóa cửa lên xe đi cùng và rơi vào kịch bản đã được những tên bắt cóc soạn sẵn.

Nguyễn Hiền Duy và Nguyễn Phương Bảo chở cháu Huy đi loanh quanh một hồi, sau đó đưa cháu xuống thị trấn Trà Ôn và vào trong một phòng đã thuê sẵn của quán karaoke Tiến Đạt. Tại đây, Duy và Bảo đã gọi điện liên lạc với Tăng Hiến Đức để nhận chỉ đạo cho các bước tiếp theo của phương án tống tiền được dựng sẵn.

Tăng Hiến Đức (ảnh nhỏ), "tác giả" vụ bắt cóc tống tiền và tang vật vụ án.

Về đến nhà phát hiện em Huy đi vắng, những người thân trong gia đình chia nhau tìm kiếm mãi cũng không gặp… Trong khi gia đình đang hết sức lo lắng thì Nguyễn Hiền Duy đã gọi về cho gia đình của cháu bé đòi phải đem 300 triệu đồng xuống Trà Ôn chuộc cháu về, nếu không sẽ không bảo đảm tính mạng. Tên Duy còn nhấn mạnh, gia đình tuyệt đối không được báo Công an. Đặc biệt, số tiền chuộc con này phải để cho người ngoài cầm đi, người trong nhà không được đi theo đến điểm hẹn giao tiền. Vì sợ con mất mạng, gia đình bé Huy phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để lo cho đủ số tiền mà bọn bắt cóc yêu cầu.

Lúc này, Tăng Hiến Đức, người quen thân với gia đình bé Huy xuất hiện, tỏ ra rất quan tâm và sẵn sàng đứng ra giúp gia đình giải quyết vụ việc. Vốn trước đây từng làm việc trong một công ty bảo vệ, Đức "nổ" là biết cách chống lại bọn bắt cóc. Khi nghe gia đình nhắc đến yêu cầu "người mang tiền chuộc đi nộp phải là người ngoài", Đức tỏ ra sốt sắng tự nguyện một mình mang 300 triệu đồng xuống Trà Ôn giao cho bọn bắt cóc, còn người của gia đình em Huy sẽ bí mật theo sau.

Cầm 300 triệu đồng, Đức bỏ vào cốp xe và đi ngay. Chạy được một đoạn y ranh ma luồn lách qua đường tắt cắt đuôi người nhà em Huy, rồi chạy thẳng đến quán karaoke Tiến Đức ở Trà Ôn -nơi có Duy, Bảo đang giữ cháu Huy. Buổi chiều cùng ngày, Đức chở cháu Huy về giao cho gia đình. Vậy là Đức trở thành "người hùng" trong việc "giải cứu" con tin từ tay bọn bắt cóc một cách xuất sắc. Để tăng thêm niềm tin cho gia đình, Đức còn "nổ" khi đi y có đem theo 1 dao bấm, 1 khẩu súng ngắn (súng nhựa đồ chơi)… Tuy nhiên, gia đình vì quá lo lắng cho tính mạng của em Huy mà hoàn toàn không biết số tiền mang đi chuộc người vẫn còn nằm nguyên trong cốp xe của Đức.

Ngày hôm sau (6/1), Đức, Duy và Bảo hẹn nhau tại một quán cơm ở phường 9, TP Vĩnh Long để ăn mừng "chiến công". Đức lấy đưa cho Duy 19,5 triệu; đưa cho Bảo 10 triệu tiền công tham gia màn kịch "bắt cóc" như phim này. Hí hửng tưởng "ngon ăn" vì tiền đã vào tay một cách nhẹ nhàng, Đức, Duy và Bảo đâu ngờ ngay sau khi sự việc xảy ra, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an Tp Vĩnh Long đã tung một loạt điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc.

Các cán bộ điều tra đã xác định ngay đối tượng là người quen với gia đình nạn nhân. Dấu hiệu nghi vấn đều tập trung vào chính "người hùng" Tăng Hiến Đức. Kết quả điều tra ngay sau đó cho thấy "tác giả" kiêm “diễn viên” chính của màn kịch bắt cóc tống tiền không ai khác mà chính là Tăng Hiến Đức. Chính Đức là người đã giả giọng nói ba em Huy gọi điện về "dẫn dụ" cháu Huy theo Duy, Bảo rời nhà và hướng dẫn hai tên đồng phạm làm theo kế hoạch.

Sau khi bị bắt, tại Cơ quan Công an, Đức đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vì muốn có tiền tiêu xài, bao gái trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới và mua xe môtô "xịn", ngày 4/1, Đức đã chủ động tìm Duy đưa ra kế hoạch bắt cóc tống tiền và phương án hành động. Duy đồng ý và rủ thêm Bảo cùng tham gia. Tại Cơ quan điều tra, Tăng Hiến Đức đã giao nộp lại số tiền trên 273 triệu đồng; Nguyễn Hiền Duy và Nguyễn Phương Bảo đều khai nhận đã tham gia vụ bắt cóc tống tiền. Duy đã giao nộp lại 8,2 triệu đồng, Bảo nộp 4,6 triệu đồng. Chỉ vì muốn có nhiều tiền để tiêu xài, Tăng Hiến Đức đã lợi dụng chỗ thân quen, biết rõ hoàn cảnh gia đình nạn nhân mà bất chấp thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội. Vụ việc được Công an TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) tiếp tục điều tra làm rõ.

Đại tá Nguyễn Việt Quang cho biết thêm: Công an tỉnh đang đề nghị cấp trên khen thưởng nóng cho Công an TP Vĩnh Long vì có thành tích xuất sắc trong việc phá băng nhóm bắt cóc tống tiền này

Văn Đức
.
.