Kẻ đặt bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan: Võ Văn Đức lĩnh án 12 năm tù

Thứ Bảy, 10/11/2007, 09:15
9h sáng ngày 22/10/2007, tại Băng Cốc, Tòa án Thái Lan đã mở phiên xét xử Võ Văn Đức, tên thật là Nguyễn Nha Trang, kẻ đã theo lệnh của Nguyễn Hữu Chánh, đánh bom khủng bố Tòa đại sứ Việt Nam tại thủ đô Băng Cốc, Thái Lan vào lúc 4h30' ngày 19/6/ 2001. Trước tòa, Võ Văn Đức đã nhận tội trong lúc đó ở Mỹ, Nguyễn Hữu Chánh chối bay chối biến mọi dính líu...

Sau khi cùng Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ tiến hành đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc, Thái Lan vào lúc 4h30’ ngày 19/6/ 2001 (nhưng cả hai quả bom đều không nổ vì hệ thống kích hỏa bị rơi ra khi Đức ném  bom qua hàng rào) - và bị cảnh sát Thái Lan phát hiện, truy nã, Võ Văn Đức sử dụng hộ chiếu mang tên Võ Đức Văn, bay về Mỹ. Gần một năm sau đó, Đức trốn chui trốn nhủi ở bang Texas .

Kết quả thực nghiệm điều tra của Cảnh sát Thái Lan cho thấy, nếu phát nổ, hai quả bom đủ khả năng giết chết tất cả mọi người trong vòng bán kính 80 mét. Chính vì vậy, khi từ Texas mò về bang California, Võ Văn Đức bị bộ phận chống khủng bố - Các Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt khẩn cấp ngay tại chân cầu thang máy bay.

Thế nhưng sau đó, Tòa án Mỹ phán quyết rằng, vụ việc khủng bố không xảy ra trên lãnh thổ nước Mỹ, không nhằm vào cơ sở vật chất hay công dân Mỹ ở nước ngoài, nên Đức được đóng tiền thế chân để tại ngoại.

Tuy nhiên, ngành Tư pháp Thái Lan yêu cầu Võ Văn Đức phải được dẫn độ về Thái để xét xử. Ngày 3/12/2006, FBI bàn giao Võ Văn Đức cho Tòa án Thái Lan, và Đức bị giam trong nhà tù Latyao.

Ngày 15/8/2007, Tòa án Thái Lan đã tiến hành lấy lời khai của Đức để hoàn tất hồ sơ bởi lẽ Võ Văn Đức cho rằng, mình không thể bị xét xử hai lần với cùng một tội danh.

Nhưng công tố viên trong buổi lấy lời khai này, đã đưa ra các bằng chứng cho thấy trong tất cả những tài liệu dẫn độ mà Mỹ giao cho Thái Lan, không hề có bất kỳ một phán quyết nào về mức hình phạt dành cho Đức. Vì vậy, tòa bác đơn kháng cáo.

Căn cứ vào bản cáo trạng, Võ Văn Đức bị truy tố bởi các tội danh: Tự chế tạo bom để thực hiện âm mưu khủng bố, tàng trữ bom và chất nổ bất hợp pháp, trực tiếp đánh bom nhằm gây tác hại cho con người và cơ sở vật chất, sử dụng phương tiện truyền thông (điện thoại di động) để kích nổ bom....

Cần phải nói thêm rằng gần cuối năm 2006 Võ Văn Đức còn âm mưu chỉ đạo đồng bọn tiến hành một vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Cebu, Philippines khi Hội nghị Cấp cao Asean cùng các quốc gia Đông Á khai mạc tại đây vào đầu năm 2007.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Philippines – ông Raul Gonzalez, thì năm 2001, Võ Văn Đức đã từng bị Cảnh sát Philippines bắt giữ vì âm mưu đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam. Tuy nhiên, chẳng hiểu bằng cách nào mà y lại thoát được với một tấm hộ chiếu... Philippines!

Trước đó, năm 2000, Đức đã chủ mưu tấn công một phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại London, Anh, đồng thời đặt bom xăng nhằm phóng hỏa trụ sở đại sứ quán.

Đúng 9 giờ sáng, phiên tòa khai mạc dưới sự chủ tọa của hai chánh án và một nữ công tố viên. Võ Văn Đức trong chiếc áo tù màu vàng nhạt, quần nâu đỏ, cả chân lẫn tay đều bị xích chung với một tù nhân thường phạm người Thái, can tội buôn bán ma túy, được đưa ra ngồi tại hàng ghế đầu tiên, đối diện với cửa ra vào, sau lưng có hai cảnh sát bảo vệ.

 Ngồi cạnh Đức là Luật sư Nanumol Ariyapitipan, làm nhiệm vụ phiên dịch.  Luật sư bào chữa cho Võ Văn Đức là ông Worasit Piriyawibon, ngồi đối diện.

Trong phần trả lời thẩm vấn – Võ Văn Đức được nói bằng tiếng Anh, rồi Luật sư Nanumol Ariyapitipan dịch sang tiếng Thái, Đức thừa nhận mọi hành vi khủng bố của mình, từ việc nghe theo sự chỉ đạo của Nguyễn Hữu Chánh, kẻ cầm đầu cái gọi là "Chính phủ Việt Nam tự do" ở nước ngoài, nhập cảnh Thái Lan để thực hiện hành vi khủng bố, đến việc mua hóa chất, mua điện thoại di động, chế tạo 2 hai quả bom, một quả ném vào bên trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam, một quả đặt ngoài hàng rào.

Nếu như trước đây, Nguyễn Hữu Chánh lớn tiếng tuyên bố, rằng hai quả bom chỉ nhằm mục đích cảnh cáo Chính phủ Việt Nam chứ không hề có ý định cho nổ, thì nay trước tòa, Võ Văn Đức thừa nhận rằng bom không nổ là do sai sót kỹ thuật.

Cũng liên quan đến Nguyễn Hữu Chánh, khi biết Võ Văn Đức có khả năng lĩnh án 20 năm hoặc tù chung thân như lời đề nghị của công tố viên, từ Mỹ, Nguyễn Hữu Chánh đã phủi tay. Gã đại bịp này cho rằng “việc làm của Đức và Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ là tự phát, chứ không hề có sự chỉ đạo của “chính phủ Việt Nam tự do”.

Sở dĩ Nguyễn Hữu Chánh lật lọng như vậy là vì hiện tại, Chánh đang phải đối mặt với cuộc điều tra của FBI về hành vi lợi dụng chiêu bài dạy nghề từ thiện, để lấy hàng triệu USD của tổ chức phi chính phủ USIM.

Bên cạnh đó, chiếc xe hơi của Đức gửi Nguyễn Hữu Chánh giữ hộ khi Đức sang Thái Lan, đã được Chánh đem bán, lấy tiền xài.

Ngày 26/10, Tòa án Thái Lan đã ra phán quyết, xử phạt Võ Văn Đức 12 năm tù vì tội tàng trữ chất nổ bất hợp pháp, cộng với 12 năm tù vì đã âm mưu tiến hành đánh bom khủng bố. Tổng cộng Võ Văn Đức phải chấp hành hình phạt là 24 năm tù giam.

Tuy nhiên, do thành khẩn khai báo, nhìn nhận tội lỗi nên hình phạt được tòa giảm một nửa, nghĩa là còn 12 năm tù nhưng thời gian Võ Văn Đức bị giam ở Mỹ và thời gian bị câu lưu tại Thái Lan, không được tính vào bản án. Riêng tên đồng phạm là Phan Nguyễn Thanh Hiền Sĩ, lĩnh án 8 năm 6 tháng tù giam

V.C.
.
.