Kẻ sát nhân bị bắt từ chính mùi của mình

Thứ Bảy, 29/04/2006, 08:30

Sáng 23/12/2005, một nhân viên bảo vệ đã phát hiện ông Pourzillac, 48 tuổi, Phó chủ tịch tỉnh Rhônes-Alpes, miền Nam Pháp, bị giết chết trong phòng ngủ ngôi nhà của mình. Lập tức, cảnh sát và chuyên viên pháp y có mặt tại hiện trường. Giám định pháp y sơ bộ cho biết nạn nhân bị siết cổ đến chết trước đó một tiếng đồng hồ.

Trước khi bị giết chết, chiều tối ngày 22/12/2005, Vincent Pourzillac bỗng nhiên cho vệ sĩ về nhà, mặc dù từ nhiều tuần qua, ông là mục tiêu của những lời đe dọa nặc danh. Còn lại một mình trong ngôi nhà ở khu ngoại ô Luberon của thành phố Nice, ông Pourzillac xem lại lần cuối dự án xây dựng tuyến tàu cao tốc (TGV) nối liền hai thành phố Lyon và Nice mà Tổng cục Đường sắt gửi cho Hội đồng tỉnh Rhônes-Alpes để xin phát quang, chặt phá nhiều cây xanh trong quá trình xây dựng. Mặc cho sự phản đối lẫn đe dọa của các tổ chức bảo vệ môi trường và cả dân chúng sinh sống dọc theo tuyến tàu TGV chuẩn bị thi công, trong buổi họp báo tổ chức ngày 20/12/2005, ông Pourzillac, đại diện cho Hội đồng tỉnh, tuyên bố thống nhất với dự án xây dựng tuyến tàu TGV của Tổng cục Đường sắt và sẽ cấp phép cho các đơn vị thi công chặt phá cây xanh, giải tỏa công trình xây dựng dọc theo tuyến tàu.

Hiện trường được bảo vệ cẩn mật. Các nhân viên điều tra đã sử dụng một thiết bị đặc biệt để thu nhận các phân tử mồ hôi phát ra từ tay của thủ phạm để lại. Việc phân tích ADN của thủ phạm là yếu tố quan trọng giúp các nhân viên điều tra bước đầu phác thảo chân dung của hắn. Đó là một người đàn ông từ 47 đến 50 tuổi, tóc cắt ngắn và nghiện thuốc lá nặng. Lập tức phác thảo chân dung của thủ phạm liền được gửi đến các đồn cảnh sát khắp nước Pháp để phối hợp nhận dạng và bắt giữ hung thủ.

Phác thảo chân dung này còn được sử dụng để so sánh với hình ảnh các tên tội phạm đang bị giam giữ, đã được trả tự do đang lưu giữ tại Ngân hàng dữ liệu tội phạm do Cục Cảnh sát khoa học hình sự Pháp quản lý.

36 tiếng đồng hồ sau khi xảy ra vụ giết hại ông Vincent Pourzillac, cảnh sát đã có thông tin về một nghi can là thủ phạm. Hắn tên Roger Mauvais, 48 tuổi, thành viên có tư tưởng cực đoan của một tổ chức bảo vệ môi trường ở thành phố Nice, từng có tiền án về tội hủy hoại tài sản công dân và hành hung người thi hành pháp luật.

Tháng 2/2005, Roger Mauvais được trả tự do sau 12 tháng bị giam giữ tại nhà tù thành phố Nice về tội hành hung làm bị thương nặng một nhân viên tư pháp khi ông này tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai. Sau khi được trả tự do, Roger Mauvais tham gia trong một tổ chức bảo vệ môi trường có tên gọi “Nói không với nạn chặt phá cây xanh” có văn phòng đặt tại thành phố Nice.

Tháng 8/2005, khi Tổng cục Đường sắt Pháp triển khai dự án xây dựng tuyến tàu TGV Lyon-Nice đã gặp sự phản ứng kịch liệt của tổ chức bảo vệ môi trường này vì cho rằng việc thi công sẽ chặt phá một lượng lớn cây xanh và giải tỏa nhiều nhà cửa, trang trại của dân chúng. Thế nhưng do đây là tuyến tàu TGV mang tính chiến lược liên quan đến phát triển kinh tế và nhất là du lịch của tỉnh Rhônes-Alpes nên Hội đồng tỉnh mà đích thân Phó chủ tịch Vincent Pourzillac đã ủng hộ việc thi công công trình này.

Do có quá nhiều cuộc điện thoại nặc danh và cả bị “giội bom” bằng thư điện tử nên ông Pourzillac quyết định để vợ và hai con trở về thành phố Lyon sinh sống. Vì vậy tại căn nhà của gia đình ở khu Luberon chỉ còn lại ông và một cận vệ...

Xác định Roger Mauvais có thể là nghi can số 1 trong vụ giết hại ông Pourzillac nên cảnh sát phát lệnh truy nã toàn quốc đối với hắn. Ngày 25/1/2006, Roger Mauvais bị bắt giữ trên đường trốn chạy sang Italia. Tuy nhiên khi bị thẩm vấn, hắn phủ nhận hoàn toàn việc giết hại ông Pourzillac với chứng cớ ngoại phạm được xác định bởi vợ hắn là vào rạng sáng hôm xảy ra án mạng hắn có mặt tại gia đình và không hề ra ngoài.

Thế nhưng chính những phân tích ADN từ các phân tử mồ hôi tay của thủ phạm để lại trên vùng cổ của nạn nhân, sau khi được so sánh với ADN của Roger Mauvais đã khẳng định chính hắn là thủ phạm.

Một chứng cứ thứ hai cũng tố cáo chính Roger Mauvais là thủ phạm là tật nghiện thuốc lá nặng. Một chứng cứ quan trọng khác mang tính quyết định để buộc tội Roger Mauvais chính mùi phát ra từ cơ thể hắn còn lưu lại tại hiện trường được các nhân viên điều tra lưu giữ qua các miếng gạc trên thi thể nạn nhân.

Trước những chứng cứ hết sức hợp lý và khoa học này, Roger Mauvais đành cúi đầu nhận tội. Khi biết việc thi công tuyến đường tàu TGV Lyon-Nice sẽ “liếm” một phần trang trại của hắn nằm cách thành phố Nice 15km nên Roger Mauvais phản đối kịch liệt bằng nhiều hình thức như hô hào tổ chức bảo vệ môi trường, gửi kiến nghị phản đối đến Bộ Môi trường và Hội đồng tỉnh Rhônes-Alpes, hắn còn gọi điện và gửi thư điện tử đe dọa Phó chủ tịch Vincent Pourzillac và gia đình ông ta.

Ngày 20/12/2005, tức tối về việc ông Pourzillac tổ chức họp báo để thông báo việc cho phép triển khai xây dựng tuyến tàu cao tốc TGV ngang qua lãnh thổ tỉnh Rhônes-Alpes, Roger Mauvais đã quyết định ra tay. Sau khi điều nghiên kỹ càng đường đi nước bước của ông Pourzillac, rạng sáng ngày 23/12/2005, hắn đã đột nhập vào tận phòng ngủ nạn nhân và siết cổ ông cho đến chết. Xong việc, hắn xóa hết mọi dấu vết rồi quay về nhà dặn vợ là có ai hỏi thì chỉ trả lời là đêm hôm đó hắn không ra khỏi nhà một bước. Thế nhưng, hắn không biết là đã để lại mồ hôi tay và mùi tại hiện trường. Và chính việc triển khai biện pháp điều tra phá án qua phân tích mùi để lại hiện trường mà cảnh sát đã tóm được Roger Mauvais.

Bị buộc tội giết người có chủ đích, chắc chắn Roger Mauvais sẽ phải lãnh bản án thích đáng với tội ác mà hắn đã gây ra

Hoàng Phú (Theo Sciences et Vie)
.
.