Kẻ sát nhân đào hoa đốt nhà, sát hại 2 con gái của người tình

Thứ Năm, 11/06/2015, 16:35
Sau 9 ngày tích cực truy bắt, Công an tỉnh Hưng Yên đã bắt giữ thủ phạm đốt nhà, truy sát 2 con gái của người tình, gây chấn động dư luận. Tội ác man rợ bắt nguồn từ mâu thuẫn trong việc đòi nợ…

Hành trình 9 ngày truy bắt sát thủ

9 ngày kẻ sát nhân lẩn trốn cũng là 9 ngày không ngủ của cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng PC45 Công an tỉnh Hưng Yên, đơn vị được Ban giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì việc truy bắt đối với Nguyễn Văn Dũng.

Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhiều năm nay chưa từng xảy ra tại địa phương; tính chất gây án man rợ của hung thủ khiến dư luận hết sức bất bình, căm phẫn. Điều đó đặt ra áp lực đối với lực lượng điều tra phải bắt bằng được hung thủ trong thời gian sớm nhất để đảm bảo sự bình yên cho người dân, mặt khác ngăn chặn kịp thời hành vi tội ác của Dũng có thể gây ra trong thời gian bỏ trốn. Một kẻ sẵn sàng xuống tay với trẻ em và phụ nữ mang thai thì còn điều gì nữa hắn chẳng dám làm.

Sau khi xảy ra vụ án, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, hàng chục CBCS Phòng PC45 Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, xác minh các mối quan hệ của Nguyễn Văn Dũng.

Bản thân hung thủ có rất nhiều quan hệ phức tạp. Dũng có 2 người vợ nhưng anh ta không ở cùng ai, lang bạt khắp mọi nơi. Hiện Dũng là lái xe cho Công ty bao bì Ngọc Diệp ở Hưng Yên, nhưng hơn 20 năm trước, Dũng đã từng sắm xe ôtô chở khách riêng do anh ta tự lái, chạy  tuyến Yên Mỹ - Hà Nội, sau chuyển sang tuyến Điện Biên.

Dũng quen và có quan hệ tình cảm với bà Nguyễn Thị Hồng từ cuối năm 2013. Theo lời khai ban đầu của người bị hại thì trước đó, bà Hồng có vay của Dũng số tiền 100 triệu đồng, đã trả được 30 triệu đồng. Dũng có đến đòi tiền nhiều lần và đe dọa "sẽ giết". Phía bị hại chỉ nghĩ Dũng dọa chơi nên mặc dù bị nhắn tin đe dọa nhưng không đề phòng. 

Với tinh thần khẩn trương, đến 15h ngày 20/5, Cơ quan điều tra đã xác định được Nguyễn Văn Dũng bỏ trốn đến nhà một người quen ở xã Cẩm Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội. Tuy nhiên, khi một tổ công tác đến nơi thì người quen của Dũng cho biết hắn vừa phóng xe máy đi. Sau khi biết Dũng gây án, người này đã cố gắng khuyên can hắn nên ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật nhưng Dũng không nghe và bỏ đi luôn.

Kẻ sát nhân Nguyễn Văn Dũng tại Cơ quan điều tra.

Bốn ngày sau, Phòng PC45 Công an Hưng Yên nhận được thông tin Nguyễn Văn Dũng đang ở nhà một người quen khác tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Bởi Dũng là một lái xe đường dài, thông thuộc đường đi lại của rất nhiều địa phương nên việc rà soát tìm ra nơi ẩn náu chính xác của Dũng được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ. Mặt khác Dũng là đối tượng to khỏe, di chuyển nhanh nên phương án bắt giữ cũng phải đảm bảo an toàn, không để đối tượng có cơ hội bỏ chạy hoặc chống cự.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Phòng 4, C52 và Công an huyện Cẩm Mỹ, sau khi rà soát địa bàn, tối 28/5, tổ công tác Phòng PC45 Công an Hưng Yên đã xác định Dũng đang ẩn náu tại một lán tạm trong rừng cao su ở ấp Suối Lức, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, phương án bắt giữ Dũng ngay trong đêm được hoãn lại cho đến sáng hôm sau. Rừng cao su bạt ngàn, nếu bị động, đối tượng bỏ chạy thì rất khó khăn cho việc bắt giữ.  Anh em trong tổ công tác lại không thông thuộc địa bàn…

Đến 9h sáng 29/5, với sự phối hợp của công an địa phương, 14 cảnh sát hóa trang đi trên 7 xe máy bất ngờ ập vào khu lán trong rừng cao su. Nguyễn Văn  Dũng đang nằm nghỉ trong lán đã không kịp trở tay. Chặng đường dẫn giải, di lý tên tội phạm từ nơi bắt giữ ra Hưng Yên khá vất vả. Để đảm bảo việc di lý an toàn, nhanh chóng, Dũng được dẫn giải lên TP HCM rồi ra Bắc qua đường hàng không.

Theo lịch trình, 17h30 ngày 31/5, máy bay sẽ cất cánh. Đề phòng Dũng có thể  gây rối, hô hét làm hành khách hoảng sợ, trinh sát đã khóa tay và làm công tác tư tưởng. Được các cán bộ dẫn giải đối xử chu đáo, tế nhị như một hành khách nên suốt chặng bay, Dũng chấp hành tốt quy định.  Tuy nhiên, khi máy bay gần đến không phận Hà Nội thì gặp thời tiết xấu. Mưa giông, sấm sét khiến máy bay vòng đi vòng lại trên bầu trời. Sau đó máy bay được lệnh quay trở lại Đà Nẵng.

Đến nửa đêm, khi thời tiết đảm bảo, chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài. Kể lại những giây phút căng thẳng trên đường dẫn giải tên tội phạm nguy hiểm nhưng Thiếu tá Bùi Văn Thêm, Đội trưởng Đội Trọng án Phòng PC45 Công an tỉnh Hưng Yên vẫn tếu táo: "Anh em dẫn giải được bay thêm mấy vòng trên trời. Chỉ có ở nhà, các thủ trưởng và gia đình đứng ngồi không yên vì mất liên lạc…".

Tội ác man rợ không thể dung thứ

Hung thủ Nguyễn Văn Dũng (SN 1970), trú tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên có thân hình lực lưỡng và khuôn mặt khá dữ tợn. Sau 9 ngày lẩn trốn, bộ râu quá ngày cạo dài lởm chởm, đôi mắt nhỏ hơi xếch khiến hắn càng trở nên dữ dằn hơn. Người yếu bóng vía nhìn gương mặt hắn cũng phải chờn chợn. Và đằng sau gương mặt bụi bặm, dữ tợn ấy là một trái tim ác quỷ.

Giết người đã là tội ác "thiên bất dung gian". Nhưng đối với Nguyễn Văn Dũng, tội ác ấy còn nhân lên gấp bội phần khi hắn đã dùng dao truy sát một cháu bé 13 tuổi và một bà mẹ mang thai sắp đến ngày sinh nở. Trong tội danh "giết người" thì đây đều là những yếu tố  thuộc tình tiết tăng nặng, không thể dung thứ…

Chìa bàn tay loang lổ những vết da non đỏ hỏn, Dũng cho biết khi châm lửa đốt nhà nạn nhân, chính y cũng bị bỏng. Thế nhưng vốn là người có sức khỏe nên mặc dù bỏng cả 2 bàn tay, sau khi gây án, Dũng vẫn phóng xe máy lên nhà người quen ở Ba Vì. Không nghe những lời khuyên ngăn của người thân, Dũng tiếp tục bỏ trốn, đi xe máy ra đường Hồ Chí Minh. Đến địa phận tỉnh Ninh Bình, Dũng vẫy ôtô khách, cho cả xe máy lên cùng vào TP HCM.

Nạn nhân Đinh Hồng Anh tại Bệnh viện Việt Đức.

Là một lái xe đường dài lâu năm nên đường sá đối với hắn không có gì là khó. Từ TP HCM, Dũng đi xe máy ngược lên Biên Hòa, Đồng Nai. Khi bắt Dũng trốn ở lán trong rừng cao su, Cơ quan Công an thu giữ cả chiếc xe máy là phương tiện Dũng mang theo suốt hành trình trốn chạy.

Hắn bảo rằng ở lán trong rừng cao su có rất nhiều thuốc trừ sâu. Khi nào "bí quá" hắn sẽ uống thuốc trừ sâu tự tử. Nhưng với một kẻ giết người mất hết nhân tính như hắn thì có lẽ, hắn chả dám làm việc đó.

Chỉ lên vết sẹo dài trên đầu, hắn bảo rằng dăm năm trước, hắn bị tai nạn. Không biết là tai nạn gì nhưng hắn được người thân đưa từ miền Nam ra Hà Nội điều trị mất mấy tháng. Hắn hôn mê tưởng chết đến nơi rồi. Thế mà sống. Từ đó trở đi anh em, vợ con bỏ hắn vì bảo hắn bị điên. Thế là hắn bỏ đi, chẳng ở với ai.

Thế nhưng những lời khai rành rọt của hắn lại chứng tỏ hắn chả điên tí nào. Dường như cái thói lăng nhăng của một kẻ lái xe đường dài, tiện đâu ngủ đó khiến hắn dù 2 vợ cũng chả ở được với ai. Bạn bè biết hắn thì bảo hắn có ít nhất 5 người đàn bà ăn ở thường xuyên. Đó là cái lý do "mỗi nơi ở một tí" mà hắn khai tại Cơ quan Công an.

Mối quan hệ với nạn nhân Nguyễn Thị Hồng được Dũng lý giải bằng một câu chuyện dài. Cuối năm 2013, hắn buộc phải bán "con xe" County chạy tuyến Điện Biên vì xe của hắn nhỏ, không cạnh tranh nổi với những loại xe mới, hiện đại hơn. Ế khách, hắn buộc phải bán xe. Sau khi trang trải nợ nần thì hắn còn dư một chút gửi tài khoản.

Cuối năm 2013, trong một lần đến quán của bà Hồng uống cà phê, nghe bà Hồng than vãn chuyện làm ăn khó khăn, vay tiền ngân hàng khó, hắn ngỏ ý cho bà Hồng vay 100 triệu đồng, có viết giấy vay nợ. Khi ấy, thấy người đàn bà ở một mình, hắn đã buông lời "cho vay lãi, hoặc em phải nuôi cơm anh".

Sau đó một thời gian ngắn, hắn trở thành người tình của bà Hồng. Thỉnh thoảng, hắn ngủ lại quán bà Hồng. Hắn thừa nhận nhiều lần ngồi ăn cơm chung với các con của bà Hồng. Họ đối xử với hắn bình thường. Hắn cũng không có gì thù oán họ.

Đến giữa năm 2014, bà Hồng cho biết đang giải quyết việc ly hôn với chồng và yêu cầu hắn không đến nhà nữa. Hắn thấy mối quan hệ không ổn nên đòi lại tiền cho vay trước. Mâu thuẫn giữa hắn và bà Hồng bắt đầu từ đây.

Theo khai nhận của Dũng thì nhiều lần đến đòi tiền, giữa hắn và gia đình bà Hồng xảy ra cãi vã, xô xát. Hai cô con gái của bà Hồng đương nhiên đứng về phía mẹ, bảo vệ mẹ và tìm cách đuổi hắn đi. Hắn bảo tức tối vì chuyện đòi tiền đã ảnh hưởng đến công việc lái xe hàng ngày. Bức xúc khiến một lần khi đi chở hàng, hắn va quệt nhẹ với một xe container. Xước một tí nhưng tài xế bên kia bắt hắn đền hơn 2 triệu đồng. Trong túi thì hết tiền, nợ không đòi được, bà Hồng lại tắt máy không liên lạc được, trong lòng hắn chỉ toàn uất hận.

Hắn bảo trong lúc cãi nhau, hắn đe dọa sẽ giết thì bị người tình thách lại rằng, ngữ hắn cắt tiết con gà không nổi thì  dám làm gì. Thế là hắn càng ức. Hắn sẽ cho biết tay. Hắn bảo lúc đầu tính chỉ đốt nhà bà Hồng, coi như "hòa" số tiền hắn cho vay. Nhưng mà hắn vẫn phải mang con dao đi để "phòng thân". Con dao này hắn mua của người dân tộc trên Điện Biên. Hắn luôn giắt dưới dát giường để trừ ma.

Kế hoạch trả thù người tình được hắn tính toán rất kỹ. Hôm trước khi gây án, hắn chủ động xin công ty cho nghỉ 1 ngày. Khi được lãnh đạo công ty đồng ý, hắn mới đi mua xăng…

Việc gây án đối với 2 con gái bà Hồng được hắn lý giải hết sức man rợ rằng "tiện tay thì đâm một nhát" chứ lúc đầu hắn cũng không tính đến việc giết người. Hắn còn nói rằng trước khi gây án thì hắn đau đầu lắm, nhưng gây án xong rồi thì thấy nhẹ nhõm cả người. Hắn không có gì phải ân hận.

Lời khai nhận của kẻ sát nhân khiến chúng tôi rùng mình khiếp hãi. Không còn gì để có thể tha thứ cho kẻ không còn tính người như hắn…

Vụ án đau lòng xảy ra vào trưa ngày 20/5. Nguyễn Văn Dũng bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy đến nhà bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1971, trú tại thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, mang theo 1 con dao và 1 can xăng.  Lúc này, bà Hồng cùng  2 cô con gái là cháu Đinh Lam Giang (SN 2002), chị Đinh Hồng Anh (SN 1992) đang có thai 8 tháng và chồng là anh Hà Hữu Minh đang nghỉ trưa.

Dũng cầm dao, xách can xăng xộc thẳng vào nhà. Sau khi tưới xăng ở tầng 1, Dũng dùng dao đâm trọng thương cháu Giang. Khi mọi người bỏ chạy, Dũng tiếp tục cầm dao đuổi theo truy sát, đâm chị Hồng Anh.

Trước khi tẩu thoát, Dũng châm lửa đốt nhà. Vừa bị thương, vừa bị cháy, cháu Lam Giang đã tử vong. Còn nạn nhân Hồng Anh được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Mặc dù đã được phẫu thuật cứu thai nhi nhưng do người mẹ bị mất máu cấp nên sau vài giờ chào đời trong tình trạng nguy kịch, bé gái sơ sinh 33 tuần, nặng 1,6 kg đã tử vong vào sáng hôm sau.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an huyện Mỹ Hào đưa người bị nạn đi cấp cứu, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy bắt thủ phạm gây án.

Do Nguyễn Văn Dũng bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Dũng về hành vi giết người và hủy hoại tài sản.

Sau 9 ngày tích cực truy bắt, đến sáng ngày 29/5, Phòng PC45 Công an tỉnh Hưng Yên với sự phối hợp chặt chẽ của Phòng 4, C52 và Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ được thủ phạm Nguyễn Văn Dũng khi tên này đang lẩn trốn tại một lán tạm trong rừng cao su trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ.

Hương Vũ
.
.