Kenya: Đệ nhất phu nhân hành hung thư ký và nhà báo

Thứ Hai, 31/12/2007, 10:30
Dư luận Kenya đang bàn tán xôn xao sau khi Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki giang tay tát viên thư ký chỉ vì ông ta đọc nhầm tên. Những chiếc máy ảnh, máy quay ghi lại hình ảnh vụ bê bối trên đã bị tịch thu, còn viên thư ký cũng bị cảnh sát lôi ra ngoài sau khi ông phản ứng lại hành động bạo lực của Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki. Đương nhiên viên thư ký này đã bị mất việc ngay lập tức.

Ghen quá mất khôn

Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki công khai đánh người ngay trước buổi lễ trao thưởng nhân dịp Quốc khánh ở dinh Tổng thống hôm 12/12 vừa qua chỉ vì tên của bà bị viên thư ký đọc thành “Mary Wambui”, kẻ thù không đội trời chung, người được coi là Đệ nhị phu nhân của Tổng thống Mwai Kibaki.

Mặc dù hành động bạo lực của vợ diễn ra trước mặt Phó tổng thống cùng nhiều quan chức chính phủ và khách quốc tế, song Tổng thống Mwai Kibaki vẫn tiến hành buổi lễ đúng như dự kiến bởi ông đã quá quen trước những việc làm của bà Lucy Muthoni Kibaki.

Dư luận cho rằng, có lẽ bà Lucy Muthoni Kibaki đã quá ghen nên mất khôn, nhưng hành động của bà cũng chẳng khiến Tổng thống Mwai Kibaki bận tâm bởi từ lâu ông đã có “phòng nhì” cho dù chưa một lần công khai thừa nhận.

Giới quan sát cho đây là động thái nhằm tranh giành quyền lực giữa gia đình giữa Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki với Đệ nhị phu nhân Mary Wambui. Đây không phải lần đầu tiên tên tuổi của Đệ nhị phu nhân Mary Wambui được dư luận nhắc tới.

Trước đó hơn 2 năm, bà Mary Wambui đã nhận được khá nhiều lời ngợi khen của giới truyền thông khi bà ủng hộ 68 nghìn bảng Anh cho một bệnh viện tại quê hương của Tổng thống Mwai Kibaki. Ngay sau khi biết tin này, bà Lucy Muthoni Kibaki đã lập tức “lồng lên” và quyết tâm truy tìm bằng được nguồn gốc của số tiền kể trên, song bất thành.

Theo tờ Ngọn cờ Đông Phi của Kenya, nếu Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki tiếp tục gây chuyện và những bất hòa trong gia đình Tổng thống Mwai Kibaki không được giải quyết ổn thỏa sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của ông Mwai Kibaki.

Theo giới truyền thông, Đệ nhị phu nhân Mary Wambui đã quen biết Tổng thống Mwai Kibaki được 35 năm. Năm 1972, Đệ nhị phu nhân Mary Wambui là giáo viên tiểu học, còn ông Mwai Kibaki đã là thành viên trong nội các và kết hôn với bà Lucy Muthoni Kibaki.

Quan hệ giữa hai người càng trở nên gắn bó sau khi Đệ nhị phu nhân Mary Wambui sinh hạ một cô con gái. Tuy không được chính thức thừa nhận, song bà Mary Wambui có khá nhiều đặc quyền ít người biết tới.

Vụ kiện không có hồi kết

Giới truyền thông Kenya từng rỉ tai nhau, chớ có dây với Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki bởi bà ta sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì để hả giận. Cách đây hơn 2 năm (19/5/2005), Chánh án Tòa án Rosemelle Mutoka từng thổ lộ, bà đang gặp khá nhiều trở ngại khi thụ lý vụ kiện của phóng viên Clifford Derrick Otieno, người bị Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki hành hung.

Trước đó (10/5/2005), phóng viên Clifford Derrick Otieno đã chính thức gửi đơn kiện tới Tòa án và cảnh sát địa phương, yêu cầu bắt, xét xử bà Lucy Muthoni Kibaki vì tội đánh người, quấy rối trật tự công cộng...

Theo Gitobu Imanyara, luật sư của phóng viên Clifford Derrick Otieno cho biết, ông đã nhận được một số lời đe dọa sau khi quyết tâm theo đuổi vụ kiện đến cùng - cho dù có phải mất 10 năm hầu tòa, ông cũng quyết đưa bà Lucy Muthoni Kibaki ra trước vành móng ngựa.

Được biết, ngay sau khi những việc làm tai quái của Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki bị giới truyền thông Kenya liên tiếp loan tải, Quốc hội nước này đã họp và yêu cầu Tổng thống Mwai Kibaki phải quản lý tốt vợ mình, tránh làm tổn hại tới hình ảnh quốc gia.

Thậm chí tờ Thời báo Kenya còn cho chạy hàng tít: “Hãy quản lý vợ cho tốt” trên trang nhất của mình. Trước những sức ép kể trên, Chính phủ Kenya buộc phải ra một tuyên bố chính thức về chức phận của Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki. Theo đó bà được và không được phép làm những gì.

Dư luận Kenya từng vô cùng bất bình trước hành động bạo ngược của bà Lucy Muthoni Kibaki khi bà dẫn một đoàn người kéo đến trụ sở tòa soạn báo Dân tộc hàng ngày vừa đánh phóng viên, cướp sổ sách, máy tính, máy ảnh và máy ghi âm của họ, vừa yêu cầu chính quyền địa phương bắt giam phóng viên và ban biên tập vì đã đưa tin “không đúng sự thật”.

Điều đáng nói là việc này diễn ra đúng ngày báo chí quốc tế (3/5/2005) nên càng thu hút sự chú ý của giới chuyên môn cũng như dân chúng. Theo giới truyền thông, tối 29/4/2005, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng thế giới Makhtar Diop, người Senegal cất tiếng hát tại buổi liên hoan chia tay với bạn bè và đồng nghiệp ở nơi làm việc để về nước sau khi hết thời hạn công tác tại Kenya.

Makhtan Diop đã bị Đệ nhất phu nhân xông vào nhà, giật cầu dao điện với dáng điệu vô cùng tức giận. Chưa hết, bà Lucy Muthoni Kibaki còn mắng nhiếc Makhtar Diop không ngớt khiến Giám đốc chi nhánh không thể ngồi yên.

Rất may mọi người đã kịp ngăn Makhtar Diop lại, nếu không hậu quả thật khôn lường. Tối hôm sau (30/4/2005), Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki còn tới trụ sở cảnh sát địa phương yêu cầu họ bắt, xử lý Giám đốc chi nhánh Makhtar Diop.

Ngày 2/5/2005, báo chí Kenya, trong đó có tờ Dân tộc hàng ngày đã đồng loạt đăng bài lên án hành động không đúng mực của Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki, đồng thời coi đó là việc làm ảnh hưởng tới quốc thể.

Ngay sau khi nhìn thấy những bài viết trên, đêm 2/5/2005, Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki dưới sự tháp tùng của Giám đốc cảnh sát Nairobi và 6 vệ sĩ đã tới tòa soạn báo Dân tộc hàng ngày.

Vừa bước vào cửa tòa soạn, Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki đã lớn tiếng yêu cầu phóng viên viết bài kể trên và ban biên tập phải “tự trói nhận tội”.

Phóng viên Clifford Derrick Otieno định chụp những cảnh Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki “kháng nghị” với tòa soạn báo Dân tộc hàng ngày liền bị bà ta đánh cùng những lời đe dọa: “Mày định làm gì? Muốn chụp ảnh hả?”...

Không dừng lại ở đó, Đệ nhất phu nhân Lucy Muthoni Kibaki còn chỉ thị cho các vệ sĩ đi theo lấy đi số máy vi tính, máy ghi âm, máy ảnh cùng nhiều sổ sách của tòa soạn. Điều đáng nói là toàn bộ vụ việc diễn ra ngay trước mắt Giám đốc cảnh sát Nairobi, nhưng không bị ngăn cản

Lê Tuấn Cường (tổng hợp)
.
.