Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây ma túy Bắc – Nam:

Kết cục buồn của một “nữ quái” vào tù ra tội

Thứ Năm, 17/12/2015, 12:05
Đầu tháng 9-2015, trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn các quận 5, 6, 10 và Bình Tân.

Đến giữa tháng 11, trinh sát xác định các đầu mối bán lẻ ma túy hầu hết lấy hàng từ đường dây do Lê Thị Kim Ngân cầm đầu và đám tay chân đắc lực gồm: Nguyễn Việt Thanh, Nguyễn Thu Sương và Võ Văn Danh đảm nhận các công đoạn vận chuyển, cất giấu và chia lẻ ma túy cho các đầu mối bán lẻ. Ngày 4-12, Ngân cùng đồng bọn đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Nếu so với nhiều vụ chỉ bắt quả tang đối tượng vận chuyển, sự xuất sắc trong chiến công này chính là việc “hốt gọn” cả ổ, từ kẻ cầm đầu tổ chức đến các đối tượng vận chuyển, đóng gói và tiêu thụ.

Bước sa ngã

Sinh năm 1981 trong một gia đình có hai anh trai là đệ tử của “nàng tiên nâu” tại quận 10, TP Hồ Chí Minh, lại sinh sống trong một khu vực hết sức phức tạp với đa số là dân tứ chiếng ở khắp nơi đổ về tá túc nên nhỏ đến lớn, Lê Thị Kim Ngân luôn bị cái vòng luẩn quẩn cờ bạc - ma túy - trộm cướp vây xung quanh. Ngân không chọn nghề nghiệp tử tế để sinh nhai mà quyết định dấn thân vào con đường “mua bán cái chết trắng” để mong nhanh kiếm được nhiều tiền.

Lê Thị Kim Ngân và các tay chân trong đường dây.

Địa bàn hoạt động của Ngân rải khắp các quận 5, 6, 10 và Bình Tân và thu hút đám con nghiện hình thành mạng lưới bán lẻ ma túy. Ngân thuê một căn nhà trong một con hẻm thông ra khu nhiều kênh rạch ở quận Bình Tân làm nơi tá túc. Với ý định biến nơi này thành kho cất giấu ma túy, Ngân thuê thợ về sửa chữa lại toàn bộ căn nhà, cho đào một hố ngay cạnh đồng hồ nước trong nhà và học cách tháo lắp gạch lát nền trên miệng hố một cách thuần thục để mỗi khi có hàng thì giấu bên dưới. 

Chuyến hàng đầu tiên, Ngân tìm đến ngã tư An Sương mua 10 tép heroin của một người lạ mặt đem về bán lại cho đám con nghiện, nhưng mới bán được 7 tép thì bị lực lượng Công an phát hiện. Để phi tang 3 tép ma túy còn lại, Ngân cho vào miệng nuốt chửng. Lần ấy Ngân thoát tội, nhưng phải đi cấp cứu một trận suýt chết. Sau lần ấy, Ngân trở thành một con nghiện thực thụ. Để có tiền mua ma túy, Ngân đã tìm cách liên hệ với một đối tượng ở khu vực bến Bình Đông, phường 14, quận 8, đặt giấy chứng minh nhân dân mua thiếu 10 tép hêrôin mang về bán cho đám con nghiện trong xóm và lần ấy Ngân đã kiếm lời được 3 tép mang về cho mình sử dụng.

Thấy việc bán lẻ ma túy cho đám con nghiện dễ kiếm tiền, Ngân tìm cách mở rộng địa bàn nhưng bị một “đàn chị” tìm đến tận nhà dằn mặt. Lần ấy, thấy đám kia hung hăng quá, chồng Ngân đã đứng ra giải hòa, nhưng đang trong lúc nói chuyện qua lại, Ngân chạy ra sau nhà xách hai tuýp nước tả xung hữu đột cho đám đàn chị kia kẻ sứt đầu, người mẻ trán trước sự ngỡ ngàng của chồng. Sau khi vụ xô xát xảy ra, Công an quận Bình Tân đã tiến hành lập hồ sơ xử lý nhưng lúc ấy Ngân đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính rồi chuyển cho địa phương giáo dục trong thời gian 3 tháng.

Thừa thế, Ngân rêu rao khắp khu phố rằng “đã lo mọi việc dễ như trở bàn tay!?”. Với lời tuyên bố ấy, đồng thời thấy thực tế Ngân không bị phạt tù nên một số đối tượng cũng là dân bán lẻ ma túy trước đó từng hậm hực với Ngân đã chuyển thái độ mong muốn hợp tác quy tụ dưới trướng của “bà chị”. Đám này còn tình nguyện giới thiệu với các con nghiện đến lấy hàng của Ngân. Năm 2003, trong một đợt cao điểm tấn công tội phạm, Ngân bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Tân bắt quả tang và bị Tòa án nhân dân quận xử phạt 3 năm tù giam, thụ án tại Trại giam An Phước.

Trở về sau thời gian cải tạo, Ngân được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ về công ăn việc làm nhưng cô ta chê chiếc xe bánh mì do Hội Phụ nữ tặng “không xứng tầm” với mình và mang trả lại với thái độ rất khó chịu? Ngay sau đó, Ngân tìm cách bắt mối với các đối tượng cũ để lấy “hàng”, đồng thời quy tụ lại đám bán lẻ ma túy trước kia từng dưới trướng về phục vụ cho mình. Lần này, Ngân không tổ chức cho các con nghiện hút chích tại nhà nữa mà chỉ tập trung mở rộng mạng lưới bán lẻ. Năm 2008, một lần nữa, Ngân bị bắt và bị xử phạt 4 năm tù giam, thụ án tại Trại gian Z30D ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Ngựa quen đường cũ

Thời gian thụ án ở đây, Ngân làm quen và kết bạn với một đối tượng nữ tên M. chuyên cung cấp ma túy đá ở Hà Nội cùng hai đối tượng khác tên Nguyễn Việt Thanh, sinh năm 1964, ngụ tại số 398, đường Trần Phú, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa và Nguyễn Thu Sương, sinh năm 1966 tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế  nhưng lại thường trú quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Do cả 3 rất hợp cạ và thường xuyên “giúp đỡ nhau” trong trại giam nên chúng đã cắt máu ăn thề hứa sau khi ra trại sẽ kết hợp cùng nhau thiết lập một đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Cuối năm 2013, Ngân lại tiếp tục dính vào một vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng một lần nữa vì có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên tạm thời được hoãn xử lý hình sự.

Mặc dù phải chịu sự quản thúc của địa phương trong suốt thời gian chờ đứa con đủ 36 tháng tuổi, nhưng Ngân vẫn lén lút gặp gỡ đối tượng giấu tên cùng Thanh, Sương và Võ Văn Danh bàn bạc kế hoạch khép kín cho đường dây của mình. Theo phân công một người chịu trách nhiệm ra biên giới phía Bắc tìm mối mua ma túy tổng hợp. Ngân và Thanh, Danh thiết lập mạng lưới tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trong mạng lưới này Ngân điều hành toàn bộ. Riêng Sương do từng có thời gian buôn bán đường dài nên được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng bằng đường bộ vào TP Hồ Chí Minh.

Đã nhiều lần vào tù ra tội nên Lê Thị Kim Ngân tỏ ra khá khôn ngoan. Ngân và Thanh quyết định chỉ đi giao hoặc nhận hàng trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, cứ mỗi khi đi giao hàng, Ngân lại chở theo đứa con nhỏ chưa đến 2 tuổi ngồi đằng trước xe gắn máy để đối phó với lực lượng chức năng. Theo tính toán của Ngân nếu trong lúc đang đi giao hàng mà phát hiện bị đeo bám thì giả bộ hô hoán lên là có cướp để có thêm thời gian phi tang tang vật. Với chiêu “độc” này, đã hơn một lần trinh sát trong lúc theo dõi bị thị ta giở trò và ít nhất hai lần khác bị dàn cảnh va chạm gây tai nạn giao thông để buộc các trinh sát phải bồi thường...

Riêng Nguyễn Việt Thanh thì lại khác. Thanh vốn là dân “anh chị” có số má ở Thanh Hóa nên mỗi lẫn đi giao nhận hàng, hắn thường chở theo cô bồ trẻ ngồi sau lưng và bố trí một đàn em chạy phía sau tìm cách cản địa.

Một lần đang trên đường đi giao ma túy vào ban đêm, Thanh cùng cô bồ ghé vào một quán phở trên đường Hùng Vương, quận 6 ăn lót dạ. Xác định Thanh cất giấu một lượng lớn ma túy trong người, các trinh sát định bắt, nhưng dường như đánh hơi được việc mình bị theo dõi, hắn ta đã ra hiệu cho hai tên đàn em dàn dựng cảnh va chạm xe gắn máy để sau đó bỏ lại cô bồ ngồi chơ vơ rồi chạy vào một con hẻm gần đó ném ma túy phi tang. Lần ấy, các trinh sát đã xử lý tình huống rất êm đẹp và khi Thanh quay lại quán ăn thấy tình hình bình yên thì nghĩ rằng mình chỉ nghi ngờ thái quá chứ không bị ai theo dõi.

Lưới trời khó thoát

Cho dù đã tìm đủ mọi cách để che giấu hành vi tội phạm của mình nhưng đến ngày 4-12 vừa qua, Ngân, Thanh, Sương, Danh đã bị các trinh sát bắt quả tang khi đang thực hiện chuyến vận chuyển ma túy từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Theo lời khai của Ngân, sau khi hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thị ta đã nhận nhiệm vụ điều hành và trực tiếp liên hệ với đối tượng M. tại Hà Nội để mua ma túy. Tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại di động và việc vận chuyển “hàng” đều do Sương và các đối tượng khác đảm trách, Ngân chỉ thanh toán tiền khi đã nhận được hàng. Khi nhận được hàng, Ngân giao cho Thanh mang về nhà cất dưới hầm tại quận Bình Tân. Ngoài ra, sau khi dò xét thấy tình hình êm xuôi, Thanh, Danh chịu trách nhiệm phân nhỏ ma túy đem giao lại cho đám bán lẻ.

Hiện Cơ quan Công an đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án để nhanh chóng đưa băng nhóm của Lê Thị Kim Ngân ra xử lý trước pháp luật.

Đức Cương
.
.