Kết cục vụ án sát hại con đẻ chấn động nước Mỹ

Thứ Sáu, 08/03/2019, 15:10
Dư luận Mỹ từng hết sức bàng hoàng trước phán quyết của Tòa án thành phố Orlando, tiểu bang Florida khi xóa án hạ sát con đẻ cho nữ can phạm Casey Anthony, 25 tuổi, bất chấp đề nghị mức án tử hình từ Viện Công tố Orlando về tội danh giết người cấp độ 1. Kết cục vụ án được giới bình luận tư pháp so ngang với trường hợp của cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng O. J. Simpson, từng bị quy tội giết vợ trong thời gian trước đây.

“Vụ Casey Anthony” được công luận đặc biệt chú tâm theo dõi, trở thành một trong những chủ đề “cực hot” với giới truyền thông ngay từ khi sự việc xảy ra. Bé gái Caylee Anthony, 2 tuổi, con của bà mẹ đơn thân C. Anthony đã chết tức tưởi, vậy mà mãi cả tháng sau Casey mới báo cho cảnh sát về sự mất tích của con mình. Những bức ảnh tư liệu về bé gái có mái tóc nâu xinh đẹp, cùng video clip kèm các ca khúc ngây thơ do Caylee trình bày khiến ai cũng xúc động; ngược lại những hình ảnh vui chơi tiệc tùng trong khi con mất tích của Casey làm mọi người phẫn nộ… 

hậm chí Casey còn xăm trên người dòng chữ “Bella vita” (Cuộc sống tươi đẹp - theo tiếng Italy) khi đứa con ruột đã lìa đời, hàm ý bày tỏ nỗi vui mừng vì đã thoát được bổn phận làm mẹ(!).

Nguyên nhân C. Anthony bị bắt tạm giam là do đương sự đã khai báo không trung thực, một mực đổ tội cho người giữ trẻ đã bắt cóc bé Caylee; trong khi C. Anthony chưa bao giờ thuê người trông con. Quá trình điều tra sau đó hé lộ những nghi vấn xác đáng, rằng người mẹ đã nhẫn tâm dán băng keo cả mồm lẫn mũi làm đứa trẻ ngạt thở, rồi cho xác vào túi nilon đựng rác và giấu sau cốp xe hơi. Nhưng mùi uế khí tử thi lan tỏa rất dễ bị lộ, nên Casey đã đem xác Caylee đi chôn tại một khu rừng gần nhà…

Bị cáo C. Anthony nghe tòa tuyên án.

Phiên tòa xử vụ sát hại con đẻ chính thức được mở vào thượng tuần tháng 5-2011. Sinh mạng bị cáo trở thành đề tài cửa miệng ở khắp nơi, bởi mọi người ai cũng tin vào sự sáng suốt cùng sự nghiêm minh của luật pháp. Sau 11 tiếng đồng hồ nghị án kéo dài qua 2 ngày liên tiếp, rốt cục để đến sáng ngày 5-7-2011 bồi thẩm đoàn gồm 7 phụ nữ và 5 nam giới đã chấp thuận… nương tay với hung thủ.

Bị cáo Casey Anthony chỉ bị tuyên có 4 năm tù, tương ứng với khung hình phạt tối đa 12 tháng tù cho mỗi tội danh bao gồm khai man, lừa dối nhà chức trách, vô trách nhiệm để xảy ra án mạng và không cấp báo kịp thời. Song song là khoản tiền phạt 1.000USD đi kèm sau khi thụ án.

Phán quyết gây bất ngờ ngay trong giới am tường pháp lý. “Đại diện Viện Công tố đã không thành công trong việc bảo vệ luận điểm của mình - ngài Lawrence Kobilinski, chuyên gia hình sự học ở New York nhận xét - Người ta không trưng ra được trước tòa bất cứ bằng chứng nào, từ dấu vân tay đến mẫu ADN hòng xác minh thủ phạm, khiến nguyên nhân sâu xa về cái chết của bé gái Caylee vẫn là điều bí ẩn”.

Còn công tố viên Jeff Ashton, người giữ quyền công tố tại phiên tòa nói với Hãng truyền hình NBC, rằng bản án đã gây sốc cho ông và các đồng nghiệp. Giới bình luận quả quyết vụ án đi vào ngõ cụt vì bên công tố thiếu lập luận chặt chẽ, sa vào mớ bòng bong yếu tố kỹ thuật pháp đình, ví như phương pháp lấy mẫu không khí là hình thức điều tra siêu mới mà bồi thẩm đoàn không mấy người hiểu rõ.

Người dân phẫn nộ biểu tình phản đối trước nơi xét xử.

Phản ứng trước bản án bất công, hơn 500 người đã tụ tập trước trụ sở Tòa án Orlando, cùng các khẩu hiệu đòi công lý cho nạn nhân bé bỏng đáng thương. “Kẻ gây án khi được trả tự do nên thay đổi danh tính cũng như vẻ ngoài, chuyển đến sinh sống tại nơi khác nhằm tránh búa rìu dư luận”, nhà xã hội học nổi tiếng Donald Jones ở tiểu bang California đưa ra lời khuyên.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.