Khám phá nhóm cướp manh động có nhiều học sinh tham gia

Thứ Năm, 14/12/2017, 16:23
Sau một thời gian điều tra, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội vừa làm rõ, bắt giữ một ổ nhóm 10 đối tượng gây ra một loạt vụ cướp tài sản trên địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, các đối tượng trong nhóm cướp đều rất trẻ tuổi, thuộc thế hệ 10X nhưng gây án khá liều lĩnh và manh động.

Điều đau lòng là không ít đối tượng tham gia gây án khi đang là học sinh cấp 2 và cấp 3 và đa phần rơi vào hoàn cảnh có cha mẹ ly hôn. Khi gia đình không còn là mái ấm, cha mẹ vì lợi ích cá nhân đã buông tay với con cái chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến bước trượt của những thanh niên vào vòng tội lỗi...

BÀI 1: BÍ ẨN NHỮNG VỤ CƯỚP GRABBIKE

Những kẻ cướp táo tợn

Khởi điểm của việc điều tra, bắt giữ ổ nhóm tội phạm này là 2 vụ cướp tài sản (xe máy) nhằm vào các lái xe ôm Grab xảy ra trên địa bàn phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).

Khoảng 2h15 ngày 29-9, anh Trần Văn Hiếu (41 tuổi, quê Nam Định), hành nghề xe ôm theo hình thức Grabbike dựng xe đón khách tại ngã ba đường Trần Đăng Ninh - Cầu Giấy thì một nam thanh niên đến thuê chở về khu vực phường Yên Hòa. Khi đi đến đường Dương Đình Nghệ, bất ngờ một thanh niên điều khiển xe máy SH từ phía sau vượt lên, ép và chặn xe anh Hiếu vào lề đường. Vị khách ngồi sau anh Hiếu liền nhảy ra khỏi xe, cùng đối tượng đi SH dùng tuýp sắt tấn công người lái xe ôm Grab. Anh Hiếu nhanh trí rút chìa khóa xe máy rồi bỏ chạy, hô hoán.

Hai đối tượng dựng chiếc xe máy Wave Alpha của anh Hiếu lên, định nổ máy tẩu thoát nhưng do không có chìa khóa xe, lại thấy anh Hiếu hô hoán nên chúng bỏ lại xe tẩu thoát về hướng đường Thành Thái. Sau đó anh Hiếu đã đến Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) trình báo sự việc. Theo mô tả của anh Hiếu thì đối tượng điều khiển xe SH màu tối đã cố tình che biển kiểm soát và đeo khẩu trang để tránh bị nhận diện.

Khoảng 30 phút sau, trong lúc Công an phường Dịch Vọng đang tiếp nhận trình báo và tiến hành ghi lời khai của anh Trần Văn Hiếu thì một lái xe ôm Grab khác là anh Khuất Trọng Thái (23 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) đến trụ sở Công an phường cho biết vừa bị 2 đối tượng cướp chiếc xe máy Wave Alpha màu đen BKS 29Y7-110.43.

Theo trình báo của anh Thái, khoảng 3h30 cùng ngày, anh đang chờ đón khách ở gần cổng Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy) thì một nam thanh niên đeo khẩu trang đến thuê chở về khu vực Yên Hòa, gần công viên Cầu Giấy.

Trịnh Ngọc Anh - đối tượng chủ mưu cầm đầu các vụ cướp khai nhận hành vi phạm tội.

Khi anh Thái chở đối tượng đến trước cổng trường THPT FPT (đối diện công viên Cầu Giấy) thì một đối tượng đi xe máy SH tối màu vượt lên chặn đầu xe. Đối tượng ngồi sau xe anh Thái lập tức chồm lên, ghì cổ anh Thái vật ngã xuống đất, còn tên đi xe SH đá vào mặt anh. Nhân lúc người lái xe ôm đang đau đớn, 2 đối tượng cướp xe máy Wave rồi tẩu thoát về hướng đường Thành Thái.

Với những thông tin do nạn nhân các vụ cướp cung cấp, Công an quận Cầu Giấy nhận định cả hai vụ cướp trên đều do một ổ nhóm gây ra. Cách thức gây án cho thấy các đối tượng khá thông thuộc địa bàn nên phân công nhau đóng giả khách để điều lái xe ôm Grab vào những vị trí, khu vực vắng vẻ đã được chúng khảo sát trước và  phối hợp đồng bọn ra tay, tấn công lái xe.

Việc liên tiếp gây ra 2 vụ cướp nhằm vào lái xe ôm Grab trên cùng một tuyến đường trong vòng 30 phút cho thấy các đối tượng rất liều lĩnh, manh động và quyết liệt gây án. Do đó, sau khi tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân các vụ cướp, Ban chỉ huy Công an quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Công an phường Dịch Vọng phối hợp Đội Cảnh sát hình sự và Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật, Phòng Cảnh sát hình sự -  CATP Hà Nội khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết, tài liệu chứng cứ có liên quan, phối hợp công an các phường truy xét các đối tượng gây án và truy tìm chiếc xe tang vật.

Trong khi Cơ quan công an đang tiến hành rà soát địa bàn thì 2 ngày sau, Công an quận Cầu Giấy phát hiện chiếc xe máy tang vật trong vụ cướp rạng sáng ngày 29-9 được bỏ lại ở chợ nông sản Dịch Vọng Hậu. Chiếc xe đã được Cơ quan công an thu giữ để phục vụ công tác điều tra, truy xét nhóm cướp. Đặc biệt, Cơ quan công an tập trung rà soát các đối tượng nghi vấn là người trên địa bàn quận có sử dụng xe máy Honda SH màu tối.

Dẫn giải các đối tượng gây án.

Quá trình rà soát, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đặt nhiều nghi vấn đối với Phùng Minh Hiếu (SN 2001, ở ngõ 445 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy). Hiếu có sử dụng xe máy SH màu tối, có hình dáng giống với đặc điểm nhận dạng tên cướp mà các lái xe mô tả. Tuy nhiên, Hiếu đang là học sinh cấp 3. Hằng ngày, Hiếu vẫn đi học bình thường.

Bản thân Hiếu cũng chưa có tiền án, tiền sự, kinh tế gia đình thuộc loại khá. Từ trước đến nay, Hiếu chưa có hoạt động phạm tội gì ở địa phương. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Hiếu có liên quan đến nhóm cướp nên các trinh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy vẫn tiếp tục bí mật theo sát hoạt động của thanh niên này.

Mặt khác, việc chiếc xe tang vật bị vứt bỏ ở chợ nông sản cũng là một ẩn số bởi thông thường trong các vụ án trộm cắp, cướp tài sản, xe máy là phương tiện dễ tiêu thụ và thường được các đối tượng bán hoặc cầm cố ngay.

Kẻ chủ mưu lộ diện

Bẵng đi gần 2 tháng, khi 2 tên cướp manh động vẫn đang là một ẩn số thì đêm 26-11, tại địa bàn phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) tiếp tục xảy ra một vụ cướp xe máy của lái xe ôm Grab. Khoảng 23h45 ngày 26-11, anh Vũ Bá Quân (20 tuổi, quê Thanh Hóa), hành nghề xe ôm theo hình thức Grab đang điều khiển xe máy Wave BKS 36B5-317.33 tìm đón khách ở đường Nguyễn Văn Huyên thì một nam thanh niên thuê chở vào ngõ 179 Nguyễn Văn Huyên. Đối tượng hướng dẫn anh Quân đi tiếp vào ngách 40/179.

Bất ngờ có 2 thanh niên ngồi sẵn trong ngách xông ra chặn xe, dùng mũ bảo hiểm và gậy gỗ tấn công, đánh liên tiếp vào mặt khiến anh Quân phải bỏ xe chạy ra ngoài ngõ kêu cứu. Các đối tượng lấy xe của anh Quân, phóng ra đường Nguyễn Văn Huyên tẩu thoát.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp Công an phường Quan Hoa và Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật khẩn trương tổ chức rà soát truy tìm tang vật, truy xét các đối tượng gây án. Với sự tích cực của lực lượng phá án, đến 16h ngày 27-11 đã thu được kết quả khả quan.

Các đối tượng trong ổ nhóm cướp tài sản bị bắt giữ.

Trong lúc tiến hành tuần tra, rà soát địa bàn, một tổ công tác đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Tùng (SN 2001, đăng kí hộ khẩu tại ngõ 113 Thịnh Quang, Đống Đa, đang là học sinh lớp 11) khi đang điều khiển chiếc xe máy tang vật đi tiêu thụ. Tại Cơ quan công an, Nguyễn Xuân Tùng khai nhận là một trong những thủ phạm gây ra vụ cướp xe máy của anh Vũ Bá Quân. 2 đối tượng gây án cùng Tùng được làm rõ là Bùi Đình Quý (SN 2003, ở phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, đang là học sinh lớp 9) và Nguyễn Đức Minh (SN 2004, ở quận Nam Từ Liêm, đang là học sinh lớp 8).

Theo khai nhận của các đối tượng thì sau khi bàn bạc, Quý là người thuê xe ôm điều về ngõ 179, nơi Tùng và Minh phục kích từ trước để gây án.

Đặc biệt, sau khi bắt giữ nhóm cướp “nhí” này, đã hé lộ kẻ cầm đầu, chủ mưu của những vụ cướp tài sản táo tợn mà Công an quận Cầu Giấy và Phòng Cảnh sát hình sự đang tiến hành truy xét.  Đó là Trịnh Ngọc Anh (SN 2002, quê Thanh Ba, Phú Thọ).

Theo khai nhận của nhóm cướp “học sinh” trên, trước đó, chúng quen Ngọc Anh tại quán điện tử và được tên này hướng dẫn cách thức và truyền đạt kinh nghiệm đi cướp tài sản nhằm vào các lái xe ôm hãng Grab để bán lấy tiền tiêu xài. Nhận định Ngọc Anh nhiều khả năng chính là thủ phạm của các vụ cướp xe Grab trước đó trên địa bàn phường Dịch Vọng, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ tên này khi đang thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy. Và đồng phạm với Ngọc Anh chính là Phùng Minh Hiếu - đối tượng đã được cảnh sát hình sự đưa vào vòng nghi vấn.

Tại cơ quan Công an, Trịnh Ngọc Anh và Phùng Minh Hiếu khai nhận là thủ phạm gây ra 2 vụ cướp xe máy vào rạng sáng ngày 29-9. Trong đó, Ngọc Anh là đối tượng đi thuê xe ôm, còn Hiếu sử dụng xe máy SH của gia đình bám phía sau mang theo tuýp sắt. Khi đến đường vắng, Hiếu phóng xe vượt lên chặn đầu rồi cùng Ngọc Anh tấn công lái xe để cướp tài sản.

Trong vụ cướp xe thứ nhất, do nạn nhân đã rút chìa khóa, không cướp được xe nên Hiếu chở Ngọc Anh tẩu thoát hướng về đường Thành Thái ra Trần Thái Tông. Không từ bỏ ý đồ, trên đường đi, các đối tượng tạt qua Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương là điểm có nhiều “xe ôm”, hòng tìm lái xe Grab để cướp tài sản.

Tại đây, Ngọc Anh thuê anh Khuất Trọng Thái chở ra công viên Cầu Giấy, Hiếu đi xe SH đằng sau, đến điểm vắng thì vượt lên ép xe  với lý do tìm được “con nợ” là vị khách ngồi sau tay lái của anh Thái, yêu cầu anh dừng xe để “xử lý” con nợ. Khi anh Thái dừng xe, hai kẻ cướp liền tấn công cướp xe, đi về nhà Hiếu ở ngõ 445 Nguyễn Khang.

Thấy Hiếu mang chiếc xe lạ về nhà, ông Phùng Tiến D. (bố đẻ Hiếu) hỏi thì Hiếu trả lời xe mượn của bạn. Ông D. yêu cầu con trai phải mang xe đi trả cho bạn nên Hiếu mang xe đến nhà nghỉ nơi Ngọc Anh thuê trọ. Trưa cùng ngày, Ngọc Anh đi chiếc xe cướp được đến đón Hiếu đi tiêu thụ nhưng không bán được nên buổi chiều, Hiếu dùng chiếc xe cướp được đi học và nhờ anh trai cùng mẹ khác cha là Nguyễn Thanh T. giải quyết giúp, đồng thời cho biết việc cùng Ngọc Anh cướp xe.

Sau khi được Nguyễn Thanh T. kể chuyện Hiếu đi cướp, ông Phùng Tiến D. đã bảo Hiếu và Ngọc Anh mang chiếc xe đến bỏ tại chợ nông sản Dịch Vọng Hậu để người bị hại tìm thấy lấy về hoặc Cơ quan công an phát hiện sẽ trao trả cho người bị hại.

Tiến hành khai thác mở rộng, Cơ quan công an làm rõ trước đó, tối 17-9, Trịnh Ngọc Anh rủ Bùi Hoàng Long (SN 2000, ở Thụy Khuê), Phùng Ngọc Hương (SN 2000, ở Xuân La) và Nguyễn Tùng Lâm (SN 2001, ở Nam Từ Liêm) đi cướp tài sản. Sau khi bàn bạc, 4 đối tượng về nhà Long lấy hung khí gồm tuýp sắt, gậy sắt 3 khúc rồi bịt khẩu trang, đi 2 xe máy lòng vòng trên các tuyến phố ở địa bàn quận Cầu Giấy để “tìm mồi”.

Khoảng 3h ngày 17-9, 4 đối tượng đi trên đường Hoàng Quốc Việt hướng về Mai Dịch, Ngọc Anh phát hiện anh Nguyễn Minh Đức (21 tuổi, sinh viên Đại học Ngoại thương đi xe máy Honda Wave Alpha hướng từ đường Hoàng Quốc Việt về đường Trần Cung. Đêm hôm khuya khoắt, đường vắng, anh Đức lại đi một mình nên Ngọc Anh chỉ đạo Long, Hương và Lâm đuổi theo.

Đến đoạn đài tưởng niệm liệt sĩ trên đường Trần Cung, các đối tượng đuổi kịp anh Đức, vượt lên và chặn đầu xe. Chúng dùng  gậy sắt tấn công anh Đức rồi cướp chiếc xe máy, sau đó mang bán chiếc xe được 11 triệu đồng chia nhau.

Nguyên nhân nào khiến những đối tượng trong ổ nhóm cướp tài sản hết sức manh động, táo tợn trên, mặc dù còn rất trẻ tuổi, đã sa chân vào con đường tội lỗi sẽ được phóng viên Chuyên đề ANTG phản ánh trong số báo tới.

(Còn tiếp)

Duy Trần
.
.