Kiều nữ lập hồ sơ khống "rút ruột" công ty tài chính

Thứ Năm, 25/01/2018, 15:25
Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định duyệt cho vay tín dụng mua hàng trả góp, Nguyễn Hồng Trang, nhân viên công ty Home Credit Việt Nam đã sử dụng thông tin khách hàng giả mạo, lập 43 bộ hợp đồng tín dụng khống nhằm chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ khoản vay được giải ngân thanh toán tiền mua sản phẩm...

Theo cơ quan điều tra, Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (công ty Home Credit) hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực tài chính, cấp tín dụng dưới hình thức cho vay mua hàng trả góp. Do đó, công ty có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhiều doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ cho vay trả góp khi khách hàng đến mua hàng hóa tại các điểm bán hàng. Nguyễn Hồng Trang (30 tuổi) được công ty Home Credit tuyển dụng làm nhân viên kinh doanh từ tháng 8-2013.

Hai đối tượng Nguyễn Hồng Trang và Phạm Minh Hoàng

Nhiệm vụ của Trang là trực tại 2 cửa hàng mà công ty hợp tác kinh doanh gồm cửa hàng siêu thị điện máy điểm số 7 của công ty CP Thế giới số Trần Anh và cửa hàng của  công ty CP Công nghệ số Bách Khoa BKC trên phố Thái Hà (Hà Nội).

Theo quy định của công ty Home Credit, khi khách hàng đến mua hàng hóa và có nhu cầu vay vốn trả góp thì Trang có trách nhiệm thu thập, kiểm tra các thông tin giấy tờ cần thiết của khách như CMND, giấy phép lái xe, hộ khẩu, số điện thoại liên hệ... và nhập thông tin khách hàng vào hệ thống của công ty bằng phần mềm  ứng dụng  quản lý thông qua tài khoản cá nhân đã được cấp.

Sau khi thông tin được nhập, hệ thống sẽ tự động phê duyệt hoặc bộ phận thẩm định của công ty sẽ gọi điện thoại cho khách hàng thẩm định trước khi duyệt vay. Khi đã có kết quả duyệt vay của bộ phận thẩm định, Trang sẽ in hợp đồng tín dụng vay trả góp, giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án trả nợ, thư xác nhận khách hàng để khách hàng ký xác nhận và chụp ảnh của khách, tập hợp thành bộ hồ sơ Hợp đồng tín dụng chuyển về trụ sở công ty Home Credit tại TP Hồ Chí Minh.

Khách hàng có trách nhiệm thanh toán số tiền cần trả trước cho cửa hàng khi mua sản phẩm, số tiền còn thiếu sẽ được công ty Home Credit chuyển khoản thanh toán cho các cửa hàng.

Sau một thời gian làm việc, nhận thấy quy trình thẩm định, duyệt hợp đồng vay tín dụng mua hàng trả góp của công ty khá đơn giản, có nhiều kẽ hở, Nguyễn Hồng Trang đã bàn bạc với Phạm Minh Hoàng (27 tuổi, nhân viên công ty Home Credit nhưng trực tại điểm cửa hàng khác) cùng nhau lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền của công ty. Sau khi thống nhất với Trang, Phạm Minh Hoàng nhờ bạn là Nguyễn Hà Kiên (cũng là nhân viên kinh doanh công ty Home Credit) dùng phần mềm photoshop để làm giả các loại giấy tờ của khách hàng như CMND, GPLX.

Việc tạo dựng thông tin cá nhân khách hàng được Nguyễn Hồng Trang thực hiện theo 2 cách: Cách thứ nhất, Trang sử dụng những bản photo CMND hoặc sổ hộ khẩu của nhiều người được lưu giữ từ trước ở chính các điểm bán hàng mà Trang làm việc, sau đó bịa thêm ra các thông tin liên quan như số điện thoại liên hệ, số điện thoại của người thân, nơi làm việc, thu nhập cá nhân...

Để có thêm bản ảnh GPLX giả, Trang gửi ảnh chụp CMND photo này và số GPLX giả cần làm cho Hoàng. Hoàng lại chuyển tiếp cho Kiên để anh ta dùng phần mềm photoshop tạo ra bản ảnh GPLX giả, cắt chân dung trong bản chụp CMND photo để ghép vào cho khớp.

Cách thứ 2, Trang bịa ra toàn bộ thông tin khách hàng (tức là không có con người thật) gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số CMND, số GPLX. Từ các thông tin này, Nguyễn Hà Kiên tự lên mạng Internet tải ảnh chân dung của người khác về máy tính cá nhân rồi dùng phần mềm photoshop tạo ra các bản ảnh CMND, GPLX giả.

Khi làm xong, Kiên chuyển những file ảnh CMND và GPLX giả cho Hoàng để Hoàng chuyển lại cho Trang qua thư điện tử. Trang tự in các giấy tờ giả này tập hợp vào bộ hồ sơ tín dụng chuyển về công ty Home Credit. Do công ty yêu cầu trong hồ sơ tín dụng phải có ảnh chụp trực tiếp khách hàng tại cửa hàng, Trang đưa vào hồ sơ những bản ảnh bị mờ, nhòe do chụp lỗi đến mức không thể xác nhận được khi đối chiếu giữa ảnh trong CMND, GPLX với ảnh chụp thực tế.

Sau khi đã nhập những thông tin giả mạo khách hàng lên hệ thống, Trang mua sẵn sim điện thoại rác để giả làm số thuê bao của khách hàng và người thân, lắp sẵn vào điện thoại di động để chờ trả lời cuộc gọi đến từ bộ phận thẩm định thông tin khách hàng của công ty Home Credit.

Khi có người gọi đến, Trang và Hoàng đóng giả khách và người thân để trả lời. Đối với những bộ hợp đồng được duyệt vay, Trang in bộ Hợp đồng tín dụng đưa cho nhân viên thu ngân của cửa hàng và tự đóng phần tiền trả trước để lấy sản phẩm mang ra ngoài bán lấy tiền chiếm đoạt.

Để tránh sự phát hiện của công ty đối với những bộ hợp đồng khống, Trang nhờ người ký vào các giấy tờ trong bộ hồ sơ và tự đóng một phần tiền gốc và tiền lãi hàng tháng cho công ty Home Credit.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 11-2014 đến tháng 2-2015, Trang đã lập khống 43 bộ Hợp đồng tín dụng trả góp để lấy sản phẩm mang đi bán lấy tiền chi tiêu cá nhân.  Tổng số tiền mà công ty Home Credit đã giải ngân chuyển khoản thanh toán cho công ty Trần Anh và công ty Bách Khoa theo 43 hộ hợp đồng tín dụng này là trên 311 triệu đồng.

Do Trang đã tự đóng một phần tiền gốc và lãi cho công ty Home Credit dưới hình thức thanh toán tiền nợ hàng tháng là trên 39 triệu đồng. Như vậy, số tiền mà Trang đã chiếm đoạt của công ty Home Credit là trên 274 triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định trong 43 bộ hồ sơ khống trên, Phạm Minh Hoàng có vai trò giúp sức cho Trang lập khống 14 bộ hồ sơ, tương ứng với số tiền chiếm đoạt trên 94 triệu đồng.

Sau khi phát hiện hành vi lập hồ sơ khống của Nguyễn Hồng Trang, tháng 3-2015, công ty Home Credit đã cho nữ nhân viên này nghỉ việc và làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Quá trình điều tra, đến ngày  23-1-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Hồng Trang và Phạm Minh Hoàng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".           

Duy Trần
.
.