Chuyện chưa kể trong chuyên án điều tra vụ giết người ở Lâm Đồng:

Kỳ 2: Bí ẩn 5 bản photocopy

Thứ Năm, 08/10/2015, 19:25
Sau 2 ngày liên tục đấu tranh, sau nhiều lần tung hỏa mù bất thành, nghi can Kiều Quốc Huy phải thừa nhận đã sát hại anh Hoàng Thế V. để cướp đi chiếc Toyota Innova màu bạc mang BKS 47A-09907.

Nhưng kho vũ khí trong nhà Huy, thủ đoạn giết người xong còn lạnh lùng gọi điện cho người nhà nạn nhân để dọa nạt đánh lạc hướng, những bất minh về kinh tế, và đặc biệt là 5 bản photocopy giấy tờ đất đứng tên người khác… phát hiện khi khám xét nhà, đã khiến Ban Chuyên án quyết định mở rộng điều tra vụ án. Và những tội ác khủng khiếp tiếp tục bị  đưa ra ánh sáng…

1. Kiều Quốc Huy khai nhận, từ ngày 16/8/2015, khi đang trong quá trình “săn” nạn nhân, Huy đã đưa anh Hoàng Thế V. vào tầm ngắm khi thấy chiếc xe của nạn nhân còn mới, có giá trị. Huy đã thuê anh V. chạy xe từ Buôn Mê Thuột về Bảo Lộc, điều xe đi lòng vòng để gây án nhưng chưa có điều kiện thuận lợi để ra tay.

Ngày 18/8, Huy nói nạn nhân trở về Buôn Mê Thuột, khi nào cần sẽ kêu sang đón. Ngày 20/8, Huy vào thị trấn Lộc Thắng mua xẻng, súng và dao, bỏ sẵn vào bao đựng đàn, đồng thời điện thoại tham khảo các garage trên địa bàn cách vô hiệu hóa bộ hộp đen định vị được gắn trên xe taxi.

Ngày 21/8, Huy liên lạc cho anh V. qua Bảo Lộc đón mình. Theo kịch bản được lên kế hoạch trước, trên đường về Buôn Mê Thuột, Huy sẽ ra tay ở đoạn đường chạy qua xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm.

Lên kế hoạch tỉ mỉ trong bất cứ hoàn cảnh nào là một đặc trưng trong tính cách của nghi can Kiều Quốc Huy, điều mà sau này các điều tra viên đã rút ra trong quá trình đấu trí căng thẳng với đối tượng.

Do hoàn cảnh tại Bảo Lâm không thuận lợi, Huy đưa ra phương án “điều” anh V. chạy vào huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) với lý do xem gỗ. Trong lúc nạn nhân dừng xe đi vệ sinh, Huy rút súng bắn vào đầu nạn nhân, sau đó kéo nạn nhân xuống sàn xe, hạ ghế phụ che lại.

Thấy nạn nhân còn cử động, Huy dùng dao đâm anh V. cho đến khi tử vong. Sau đó, Huy điều khiển xe quay về khu đồi thông sát nhà máy chế biến quặng bô-xít tại huyện Bảo Lâm, dùng xẻng đào hố rồi lấp xác nạn nhân. Rạng sáng 23/8, Huy lái xe về nhà ngủ bình thường như không có gì xảy ra, sau đó rửa xe và huỷ giấy tờ phi tang dấu vết.

Tổ công tác đặc biệt tập trung tiến hành rà soát toàn bộ các mối quan hệ diễn biến xung quanh 5 cuốn sổ đỏ photocopy.

2. Có một chi tiết rất quan trọng trong vụ sát hại nạn nhân Hoàng Thế V., chi tiết ban đầu có thể dẫn tới việc định hướng khác cho cả vụ trọng án, là vết thương trên đầu nạn nhân V.

Thiếu tá Vương Bá Sao, Đội phó Đội Khám nghiệm hiện trường, PC54 Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trong công tác khám nghiệm tử thi ban đầu, miệng vết thương đầu tròn 0,55cm trên đỉnh trái đầu nạn nhân lại có chiều hơi chếch từ trên xuống.

Theo kinh nghiệm khám nghiệm vết thương lâu năm, rất dễ khiến các cán bộ kỹ thuật pháp y dẫn tới nhận định là hung thủ sử dụng một vật tròn cứng, tác động rất mạnh vào đầu nạn nhân từ phía sau.

Đến khi đối tượng Kiều Quốc Huy bị đưa vào diện nghi vấn, rồi trở thành đối tượng trọng điểm, và qua hoạt động khám xét nơi cư trú của Huy, đặc biệt qua lời khai của hắn, Ban Chuyên án mới rõ ràng hung khí gây án của Huy gây ra vết thương trên đầu của nạn nhân V. là súng.

Một câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo và các điều tra viên kỳ cựu của Ban Chuyên án, là tại sao hung khí là súng lại chỉ gây ra một vết thương nhỏ như vậy trên đầu nạn nhân? Bên cạnh đó, dù gây án tại địa bàn vắng người, nhưng một tiếng súng với âm thanh bình thường phát ra chẳng nhẽ không gây nên bất kỳ sự chú ý nào? Ban Chuyên án nhất định phải làm rõ những chi tiết này, để đối tượng thực sự phải tâm phục khẩu phục.

Và những trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Lâm Đồng lại phải cất công xác minh, mở rộng phạm vi điều tra xung quanh “kho vũ khí” bao gồm 6 khẩu súng của Kiều Quốc Huy (2 súng quân dụng: trong đó có 1 khẩu đã lên đạn cùng băng đạn 20 viên, 1 súng ngắn giảm thanh; 2 khẩu súng thể thao; 2 khẩu súng săn; trên 80 viên đạn các loại và rất nhiều vỏ đạn, ống giảm thanh, hộp thuốc súng, roi điện, mặt nạ chống độc, dao bấm, ống nhòm…).

Tất cả những mối liên hệ, sở thích, kinh nghiệm và kiến thức có liên quan đến súng đạn của Kiều Quốc Huy, ngoài đời thực cũng như trên các diễn đàn mạng… đều được các trinh sát rà soát kỹ. Tài liệu trinh sát cho thấy Kiều Quốc Huy thường xuyên vào sinh hoạt trong các diễn đàn về súng ống, am hiểu kỹ thuật liên quan đến súng như bắn, chế tạo, cải tạo, tháo ráp súng, thêm bớt lượng thuốc nổ bên trong đạn…

Và với những tài liệu thu được, qua đấu tranh khai thác, Huy đã khai nhận sở dĩ có thể “yên lặng” sát hại nạn nhân V. bằng súng, là do Huy đã tháo bớt thuốc nổ trong viên đạn ra. Đây cũng câu trả lời cho sự băn khoăn của các kỹ thuật viên khoa học hình sự Công an Lâm Đồng, khi đặt ra câu hỏi vết phá của viên đạn trên đầu nạn nhân… lại bất thường đến vậy!

Kiều Quốc Huy (dấu X) cũng chính là “tác giả” của những tin đồn về việc vợ chồng anh B. phải bỏ xứ trốn nợ.

3. Trong số tang vật thu giữ tại nhà của Kiều Quốc Huy, bên cạnh “kho vũ khí” đồ sộ rất dễ gây phân tâm, những tờ giấy photocopy nhỏ nhoi liên quan đến Giấy chứng nhận sử dụng đất và tài sản trên đất… khiến các trinh sát và điều tra viên liên tục đặt dấu hỏi, đặc biệt lưu tâm.

Nguồn tài liệu về nhân thân Kiều Quốc Huy, thu thập được từ hơn 100 cán bộ chiến sĩ trong suốt 3 ngày qua, cho thấy những dấu vết bất minh về thu nhập của Huy. So sánh khối tài sản hiện có với nguồn thu nhập cố định lẫn tạm thời của Huy, các điều tra viên nhận thấy có độ vênh rất lớn. Nguồn tài sản này có từ đâu ra? Liệu đó có phải là từ một hành vi phạm tội khác?

Tập trung rà soát kỹ các địa bàn đã từng sinh sống và làm việc của Huy, Trung tá Lương Đình Chức, Đội trưởng Đội Trinh sát tuyến địa bàn, nhận định, với mức thu nhập làm thuê bấp bênh chỉ từ 1,2-5 triệu/đồng/tháng như thời gian vừa qua, Kiều Quốc Huy không thể là chủ sở hữu đứng tên của 5 mảnh đất được. Và phải tập trung mở rộng điều tra ở điểm mấu chốt này.

Thống nhất với nhận định trên, Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng PC45 quyết định củng cố hồ sơ, đồng thời báo cáo gấp lên lãnh đạo Ban Chuyên án và Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Sau khi tiến hành họp nóng, Ban Chuyên án quyết định đề nghị lãnh đạo Công an Lâm Đồng đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an, cho phép mở rộng vụ án, tiếp tục đấu tranh với đối tượng để làm sáng tỏ nghi vấn.

Lãnh đạo Ban Chuyên án cũng đã quyết định thành lập một Tổ công tác đặc biệt, thành viên đều là những điều tra viên và trinh sát kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm trong các vụ trọng án, có chiến thuật và khả năng phán đoán, tư duy tốt, đã từng trực tiếp đánh nhiều “án mờ” thành công. Trụ cột của Tổ công tác đặc biệt nằm trong Ban Chuyên án là Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Thượng tá Phạm Xuân Thủy (Phó phòng (PC44), và Trung tá Lương Đình Chức.

Những cuốn sổ đỏ photocopy trong “kho vũ khí” của Kiều Quốc Huy đã trở thành bước ngoặt của vụ trọng án.

4. Đầu mối để mở rộng vụ án là chủ sở hữu trước đây của 5 cuốn sổ đỏ: Vợ chồng anh Đỗ Hoàng B. và chị Phạm Thị Mỹ H., cùng sinh năm 1984, trú tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Toàn bộ 5 cuốn sổ đỏ đứng tên hai vợ chồng anh B. và chị H. đều đã được làm thủ tục sang nhượng cho Kiều Quốc Huy. Huy đã dùng số sổ đỏ đã sang tên này đi cầm cố.

Rà soát về thân nhân anh Đỗ Hoàng B. và chị Phạm Thị Mỹ H., thông tin cho biết cả hai vợ chồng đã đột nhiên rời khỏi địa bàn thị trấn Lộc Thắng từ tháng 3-2012.  Sự biến mất đồng loạt của họ không có nguyên nhân chính thức rõ ràng, nhưng có một nguyên nhân được rì rầm đồn thổi: đi trốn nợ! Và tác giả của nguồn tin này, không ai khác, là Kiều Quốc Huy.

Trở lại thời điểm tháng 3/2012, theo nhiều nguồn tin quần chúng, người bạn thân, thường xuyên qua lại với vợ chồng anh B. và chị H. cũng chính là Kiều Quốc Huy. Trong khi mối quan hệ của hai vợ chồng với anh chị em họ hàng không được mặn mà thân thiết, thì mối quan hệ của hai vợ chồng anh B. với Kiều Quốc Huy lại khá chặt chẽ. Tất cả người thân, thậm chí cả mẹ của anh B., cũng như hàng xóm láng giềng, nhận được thông tin về con mình phải biệt xứ đi trốn nợ, cũng chỉ từ Kiều Quốc Huy.

Tổ công tác đặc biệt quyết định vào TP HCM để tìm kiếm bà Trần Thị Ngọc H., mẹ của anh Đỗ Hoàng B. Và tại đây, họ đã nhận được những thông tin giá trị.

Trung tá Lương Đình Chức cho biết, khi tiếp xúc với Cơ quan điều tra, bà H. kể lại, khi nghe tin con trai và con dâu đột nhiên bỏ nhà đi, bà đã chủ động liên lạc khắp nơi để tìm kiếm. Người mà bà H. điện thoại hỏi nhiều nhất chính là Kiều Quốc Huy.

Thông tin bà nhận được từ Huy khiến người mẹ già vẫn còn phải cặm cụi đi làm thuê không khỏi rụng rời: con trai và con dâu bà vì nợ nhiều tiền quá nên đã phải bỏ đi trốn. Bản thân con trai bà cũng đang nợ Huy số tiền 300 triệu đồng.

Linh cảm của người mẹ luôn cảm thấy bất an, bà H. đã định lên Cơ quan Công an trình báo việc con mình mất tích. Nhưng Huy liên tục đe dọa, phân tích với bà H. những hậu quả xấu nếu trình báo Công an, trong khi con mình đang nợ nần khắp nơi. Bà H. lại sợ không dám làm đơn trình báo nữa!

(Còn tiếp)

Việt Đông
.
.