Kỳ án... hồ ly nuốt vàng

Thứ Năm, 11/04/2013, 22:45

Ả đóng bộ mặt thảm sầu, ả dạ thưa lễ phép, mở miệng là "trả ơn", "đội ơn"… nhưng đằng sau đó là một dã tâm nham hiểm!
Ả gọi cặp vợ chồng từng sống hết lòng, sẵn sàng cưu mang hai mẹ con ả là "ân nhân". Điều oái oăm ở chỗ ả đã trả ơn cho "ân nhân" bằng thủ đoạn dàn binh bố trận đục két "hốt" số tiền vàng, quy ra tiền là hơn một tỉ đồng.

Tiền vàng chiếm đoạt được, ả hô "mất". Ả tiền hậu bất nhất, khi ả khai mất chỗ này, lúc ả khai mất chỗ khác. Nói tóm lại, ả khiến bất kỳ ai biết chuyện, kể cả quan tòa, đại diện viện kiểm sát, cánh phóng viên… "bái phục" trước thói ranh ma cùng miệng lưỡi của ả!

Nuôi ong tay áo…

Nhìn gương mặt thanh tú, sáng sủa cùng vóc dáng cao ráo, thon gọn, chẳng ai nghĩ Trần Thị Yến Linh (đăng ký nhân khẩu ở ấp Chùa, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) là tội phạm nham hiểm với miệng lưỡi ghê hồn. Lý lịch bị can ghi ả sinh năm 1970, còn có tên gọi khác là Út Dung, kiếm sống bằng nghề làm thuê, chưa tiền án tiền sự.     

Nói về cái nghề làm thuê của mình, Linh lí nhí cho biết, ả kiếm sống chẳng phải bằng nghề cắt thuê gặt mướn hay bưng bê, phục vụ cho các hàng quán: "Cha chết, mẹ chết, nhà lại đông anh em nhưng đất đai chẳng có, đã vậy lại ly hôn với chồng nên để có thể nuôi thân nuôi con, tôi phải trôi dạt lên Bình Phước rồi sau đó được nhiều người chỉ bảo, tôi đến Sài Gòn làm đủ thứ nghề để kiếm sống" - ả giở "bài" kể sầu than khổ.

Trong lý lịch bị cáo ghi trình độ học vấn của Yến Linh chỉ "biết đọc biết viết" nhưng khi trò chuyện với ả, ai cũng có chung nhận xét rằng tuy trình độ lơ tơ mơ nhưng về độ lanh lẹ, miệng lưỡi thì vượt trội. Có lẽ cũng nhờ được trời ban cho cái "tố chất" này nên sau một thời gian ngắn lăn lộn ở chốn thị thành, nhận thấy nghề giúp việc nhà mà nhiều người quen gọi là ôsin rất "hót" nên ả tập trung chuyên môn vào lĩnh vực này. Có điều ả không giống những ôsin khác ở chỗ người ta tận lực, tận tâm với nghề vì yêu nghề, đằng này ả vào vai ôsin nhằm mưu đồ đen tối, chực chờ cơ hội hốt tài sản của gia chủ.

Hai vợ chồng khổ chủ.

Nạn nhân của Trần Thị Yến Linh là vợ chồng ông Nguyễn Phú Sơn và bà Đỗ Thị Kim Dung, ngụ địa chỉ 292A, tổ 77, khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, Tp HCM. Đầy đau khổ vì "vô phước rước yêu tinh về nhà", bà Dung cho biết, khoảng tháng 11/2010, do nhà neo người, để chăm lo chu toàn cho gia đình và 2 con nhỏ nên bà đã tìm đến một trung tâm xúc tiến việc làm ở quận 12 đặt vấn đề cần thuê người giúp việc: "Trung tâm đó ghi nhận yêu cầu của tôi, hẹn khi có người sẽ thông báo cho tôi biết. Khoảng 1 tuần sau, tôi nhận được tin vui rằng đã có người nên hối ông xã đến nơi để chở cô giúp việc về nhà. Cứ nghĩ từ đây mình sẽ được khỏe thân, có ngờ đâu… rước họa".

Tiếp lời vợ, ông Sơn khẽ thở dài: "Sau khoảng 10 tháng ở với gia đình tôi, khi biết hết đường đi nước bước, biết được quy luật sinh hoạt cũng như nơi để tiền bạc của vợ chồng tôi thì cô ta… gây án bằng thủ đoạn táo bạo, liều lĩnh và tinh vi. Chỉ đến khi tài sản sau bao năm chắt bóp bị dọn sạch, lúc bình tâm nghĩ lại, khi ấy vợ chồng tôi mới tá hỏa bởi lâu nay bị lọt vào tầm ngắm của tội phạm chuyên nghiệp mà không hề hay biết".

Theo tâm sự của vợ chồng ông Sơn, thời gian đầu, Linh làm việc rất siêng năng, chăm chỉ và tỏ vẻ yêu thương 2 đứa con của gia chủ. "Kiếm được người làm như thế, ai mà không mừng vui" - bà Dung, thở dài kể lại sự việc - "Thấy cô giúp việc làm việc tận tình lại dành cho bọn trẻ sự yêu thương, trìu mến rất đặc biệt, tôi hỏi thăm thì được cổ kể cho nghe hoàn cảnh éo le vì quá nghèo phải xa con đi kiếm sống. Nên khi thấy 2 đứa nhỏ nhà tôi, cổ quý như con của mình. Thấy cổ có hoàn cảnh như thế nên tôi chủ động nhiều lần gợi ý kêu cổ đưa con trai đang học lớp 7 ở Trà Vinh lên nhập khẩu ở nhà tôi, tôi sẽ lo cho cháu ăn học ít nhất đến năm tốt nghiệp lớp 12 và tiền lương của cổ thì tôi trả đủ. Mình sống chân thành đến như thế, ai ngờ!".

… mất tiền tỉ

Trong những thổ lộ, chia sẻ về bi kịch của mình khi chẳng may vớ trúng ả ôsin có “dòng máu” tội phạm, vợ chồng bà Dung liên tục ta thán "ai ngờ". Cũng theo lời kể của gia chủ, trong khoảng thời gian gần 1 năm làm việc (từ tháng 11/2010 đến tháng 9/2011), Trần Thị Yến Linh đã có 4 lần xin nghỉ việc: "Làm được một hai tháng thì cô ta xin nghỉ, nói là có việc riêng cần giải quyết xin được nghỉ việc làm từ 15 ngày đến 1 tháng. Nghĩ rằng cô ta sống xa nhà nhớ con nên về quê thăm con và lo thủ tục giấy tờ để đưa cháu lên thành phố học nên dù rất cần người nhưng vợ chồng tôi vẫn chấp nhận. 3 lần trước khi nghỉ cổ xin phép đàng hoàng, nhưng đến lần thứ 4 thì… biến biệt" - ông Sơn nhớ lại sự việc trong tiếng thở dài.  

Lần cuối không nói câu giã từ với vợ chồng ân nhân là lần Trần Thị Yến Linh chơi cú đậm, "hốt" của vợ chồng ông Sơn số tiền vàng hơn 1 tỉ đồng. Theo kết luận điều tra vụ án của cơ quan Công an, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 26/9/2011, vì có việc bận nên vợ chồng ông Sơn giao nhà cho cô giúp việc mà ông bà dự tính nhận làm "em kết nghĩa" trông coi. Khi gia chủ vừa đi khỏi thì Trần Thị Yến Linh cũng nhanh chân biến mất. Sau này khi bị bắt, qua điều tra Linh khai ả đón xe buýt đến khu vực Bến xe An Sương làm quen và xin số điện thoại của anh Nguyễn Ngọc Hải làm nghề sửa ổ khóa. Sau đó ả đón xe buýt trở về nhà vợ chồng gia chủ rồi gọi điện thoại chỉ đường cho anh thợ khóa đến nhà để mở két sắt trong phòng ngủ của gia chủ.

Khi anh thợ khóa chạy xe đến nhấn chuông, ả ôsin có dã tâm tự tin mở cửa mời anh vào: "Linh tự nhận mình là chủ nhà, bị mất chìa khóa két sắt và không nhớ mật mã mở khóa. Anh Hải tin tưởng và mở khóa nhưng không mở được nên đã cho Linh số điện thoại của anh Nguyễn Văn Tiền cũng làm nghề sửa khóa. Linh gọi điện cho anh Tiền đến mở két sắt. Sau khi mở khóa Linh trả cho anh Hải 100.000 đồng, anh Tiền 500.000 đồng" - trích cáo trạng của Viện KSND Tp HCM.

Sau khi  2 anh thợ khóa ra về, Linh nhanh chóng mở cửa két sắt lấy số tiền mặt 90 triệu đồng cùng 20 lượng vàng SJC. Trong tâm trạng đau khổ và căm phẫn, bà Kim Dung, nhớ lại: "Khoảng 12h45' cùng ngày, vợ chồng tôi trở về, liên tục nhấn chuông nhưng không thấy cô ta ra mở cửa. Linh tính chuyện chẳng lành, vào được nhà, ông xã tôi chạy lên phòng ngủ và rụng rời khi thấy két đựng tiền vàng trống không. Ngay lập tức vợ chồng tôi đến Cơ quan Công an trình báo. Trong két vợ chồng tôi để 2 xâu vàng, xâu 16 cây và xâu còn lại 5 cây nhưng được cô ta "chiếu cố" để lại cho 1 cây.

Đông đảo người dân theo dõi phiên tòa xét xử ả ôsin quỷ quyệt.

Nhận được tin báo, Cơ quan điều tra đã vào cuộc, khởi tố vụ án nhưng trong một thời gian dài, dù rất nỗ lực truy tìm nhưng công an chẳng lần ra danh tính của ả ôsin quỷ quyệt kia nên vụ án được đình chỉ. Nhưng sau đó, khi chân tướng của Trần Thị Yến Linh dần lộ diện, vụ án được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 phục hồi điều tra và ra lệnh bắt khẩn cấp. Đến đầu tháng 4/2012, nghĩa là sau hơn nửa năm lẩn trốn, Trần Thị Yến Linh đã bị bắt.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân ghi rõ hành trình "bôn tẩu" này của ả: "Sau khi trộm số tài sản trên thì Linh đến Bệnh viện Ung Bướu quận Bình Thạnh ngủ 4 đêm. Sau đó Linh ra chợ Bà Chiểu định bán số vàng trên thì bị người khác trộm toàn bộ số tài sản mà Linh đã trộm của gia đình anh Sơn. Sau đó Linh bỏ trốn về địa chỉ số 24 đường Lý Thường Kiệt, khu phố Phú Thành, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước".

Lộ bản chất… hồ ly   

Khi Trần Thị Yến Linh bị bắt, vợ chồng ông Sơn "mừng húm" với hy vọng số tiền vàng bị ả "khoắng két" sau một thời gian "lưu lạc" sẽ được "châu về hợp phố". Nhưng vui mừng chưa được bao lâu thì tin dữ ập đến, khi ả ôsin yêu ma kia khai tiền vàng đã bị mất. Điều này đồng nghĩa với việc đến thời điểm này, vợ chồng ông Sơn vẫn chưa nhận được một đồng nào từ số tiền bị ả chiếm đoạt.

Tại phiên tòa xét xử Trần Thị Yến Linh về tội trộm cắp tài sản vào một ngày cuối tháng 3 vừa qua tại Tòa án nhân dân ở TAND Tp HCM, không chỉ vợ chồng ông Sơn mà ngay cả các thành viên Hội đồng xét xử (HĐXX) cùng cánh báo chí cũng đặt ra nhiều câu hỏi, hoài nghi rằng: "Có đúng là Trần Thị Yến Linh bị trộm rinh số tiền vàng mà ả ăn cắp của vợ chồng ông Sơn tại chợ Bà Chiểu?". Bị những người "cầm cân nảy mực" dí vào điều này, Linh khi thì khai mất tại Bệnh viện Ung Bướu, lúc bảo mất trong quá trình đi bán tại chợ Bà Chiểu. Kiểu dạ thưa nhưng quanh co, tiền hậu bất nhất này của Linh khiến một thành viên trong HĐXX bức xúc cảnh báo nếu không khai trung thực thì khó mà được hưởng lượng khoan hồng. Nhưng ả vẫn cứng đầu, và ngoan cố…

Cũng tại phiên tòa xét xử hôm ấy, bên cạnh trò láu cá khi khai thế này lúc khai thế khác, Trần Thị Yến Linh không ít lần khiến nhiều người bái phục trước màn diễn đến nực cười của ả. Ả thỏ thẻ với HĐXX rằng trong tâm khảm của ả, vợ chồng anh Sơn-chị Dung luôn mãi là "ân nhân" rồi bất thần quở trách chính hành xử lạnh lùng của ân nhân đã dồn ả vào bước đường cùng: "Bị cáo từng thọ ơn một người quen. Hay tin anh ấy gặp khó khăn, bị cáo đã nhiều lần tha thiết, khẩn khoản cầu xin, van lạy ân nhân cho bị cáo mượn số tiền để trả lại ơn nghĩa cho người đã giúp mình nhưng ông ấy (ông Sơn - PV) đã không đoái hoài gì đến lời khẩn cầu ấy của bị cáo. Cùng đường nên bị cáo mới…".

Khi nghe ả ôsin khai mượn vợ chồng chủ nhà "chỉ có 150 triệu đồng", nhiều người phì cười. "Lương tháng của bị cáo chỉ khoảng 3 triệu đồng, nếu bị cáo mượn ít thì còn được, đằng này bị cáo mượn số tiền lớn như vậy, lại chẳng có cơ sở gì để bảo đảm bị cáo sẽ trả thì ai dám cho bị cáo mượn. Và cứ tạm cho là bị cáo bị dồn vào bước đường cùng nên mới mở két lấy trộm tiền vàng đi, nhưng bị cáo chỉ cần có 150 triệu đồng sao không lấy ngần đó mà hốt hết tài sản của nhà chủ. Tôi thấy rằng trong vụ việc này, bị cáo có ý đồ từ trước, bị cáo giả làm người giúp việc để điều nghiên quy luật hoạt động của gia chủ chứ chẳng phải cần tiền giúp bạn nên hóa liều như lời khai của bị cáo".

Bị một thành viên HĐXX vặn như thế, ả ôsin hồ ly Trần Thị Yến Linh "tịt ngòi". Thấy rằng ả không có ý chí phục thiện nên HĐXX tuyên án ả 16 năm tù giam

Nguyễn Sỹ (nguyensyantg@yahoo.com)
.
.