Lại nóng nạn cướp giật tài sản ở Hà Nội

Thứ Sáu, 16/07/2021, 13:45
3 tháng trở lại đây, những vụ cướp, cướp giật tài sản có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn thủ đô. Khác với thời điểm trước, đối tượng gây án chủ yếu là nam trung niên thì thời gian gần đây có cả sự góp mặt của những thiếu nữ trẻ tuổi.


Những cặp đôi chuyên “nghề” cướp

Rạng sáng 5-6-2021, trên địa bàn xã Chu Phan (Đan Phượng, Hà Nội) xảy ra một vụ cướp nghiêm trọng, ông Trần Văn Tâm (trú tại cụm 4, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng) bị 2 đối tượng gồm một nam, một nữ khống chế, lấy đi chiếc xe máy là phương tiện kiếm sống của gia đình.

Quá trình rà soát, đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Công an huyện Đan Phượng làm rõ và bắt giữ được 2 kẻ tình nghi. Không ai nghĩ đối tượng gây án lại là một cô gái trẻ, có cái tên rất lành là Trần Thị Quỳnh Thương (SN 2005, thường trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng). “Cặp” với Nguyễn Hữu Hiệu (SN 2000, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - kẻ đã có tiền án về tội cướp tài sản. Cô gái này từng bước trượt dài trên con đường tội lỗi.

“Tướng cướp” Trần Văn Nam tại cơ quan Công an.

Quỳnh Thương là con thứ hai trong một gia đình có 3 chị em. Thương bỏ học từ năm lớp 7 và thường đi lang thang vạ vật nơi quán Internet. Quen Hiệu qua mạng xã hội khi gã này vừa thi hành án xong, cả hai về nhà nhau chơi nhiều lần. Song, do hai gia đình đều không ưa mối quan hệ này nên Thương và Hiệu bỏ nhà đi lang thang tại khu vực quận Bắc Từ Liêm.

Không công ăn việc làm, lười lao động, cả Thương và Hiệu vạ vật tại các khu chợ trên địa bàn. Những tài sản như điện thoại cá nhân lần lượt đội nón ra đi để đắp đổi cho những bữa ăn, hay những chỗ ngủ qua đêm trong nhà nghỉ. Cho đến ngày 5-6, cặp đôi tiêu đến đồng xu cuối cùng nên bàn với nhau đi cướp tài sản.

Khoảng 3 giờ ngày 5-6, Hiệu và Thương phát hiện ông Trần Văn Tâm là lái xe ôm đang đỗ đón khách tại khu vực chợ Minh Khai, đã bàn nhau ra tay. Trong vai khách hàng, Thương và Hiệu thuê ông Tâm chở về khu vực thôn 5, xã Thượng Mộ, Đan Phượng và thống nhất tiền công là 140.000 đồng. Ngày hôm đó, ông Tâm cũng đang có ý định về quê ăn giỗ nên đồng ý ngay.

Trên đường đi, Hiệu và Thương thấy có nhiều người đi lại nên cả hai bảo ông Tâm dừng xe. Sau đó, Thương mượn điện thoại của ông Tâm giả vờ gọi cho bạn mang tiền ra trả tiền xe ôm. Cô ta lấy lý do bạn không đến được và bảo ông Tâm tiếp tục chở Hiệu và Thương đến nhà bạn ở khu vực Ấp Nhập (gần bến đò Chu Phan) thuộc Cụm 12, xã Thọ An, để lấy tiền trả.

Khi đến khu vực đồng ruộng vắng người, Thương tiếp tục mượn điện thoại ông Tâm vờ gọi điện cho bạn. Sau đó, lấy lý do không liên lạc được và bảo ông Tâm chở qua lại khu vực chợ Minh Khai, mục đích để cho ông Tâm cắm chìa khóa xe vào ổ khóa thì Thương và Hiệu sẽ dễ dàng cướp xe máy.

Quen nhau qua mạng, cặp đôi Hiệu - Thương “chập” lại rồi đi cướp.

Lợi dụng lúc ông Tâm quay xe thì Hiệu từ phía sau cầm chiếc nhíp gí vào cổ ông Tâm rồi ghì nạn nhân ngã xuống đất. Ông Tâm hô hoán thì Thương dùng tay kéo chân ông Tâm để khống chế cùng Hiệu. Tiếp đó, Thương khởi động xe máy thì Hiệu đẩy ông Tâm ngã vào bụi cây rồi lên xe tẩu thoát.

Quá trình bỏ trốn, Hiệu tháo chiếc gương chiếu hậu bên phải của chiếc xe cùng với 2 mũ bảo hiểm vứt tại khu vực đường N4 thuộc khu vực xã Thọ Xuân, tháo một số chi tiết của xe như gương chiếu hậu, yếm xe, giỏ xe, biển kiểm soát, vứt rải rác ở nhiều nơi. Hiện, Cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ, khởi tố bắt giam cặp đôi trên về tội “Cướp tài sản”.

Trước đó, 21 giờ ngày 26-5-2021, Công an quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của anh N.V.T (SN 1988, thường trú tại Ninh Bình, làm nghề lái "xe ôm" công nghệ) về việc tối cùng ngày anh chở khách từ ngã tư Liễu Giai - Đào Tấn, quận Ba Đình sang phố Sài Đồng, quận Long Biên thì bị một đôi nam nữ cướp tiền, điện thoại di động và xe máy.

Sau chưa đầy 24 giờ truy lùng, tại một nhà nghỉ ở phố Xã Đàn 2 (phường Nam Đồng, quận Đống Đa), cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã bắt giữ thủ phạm vụ cướp là Lý Thành Phong (SN 2005, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa) và Bùi Khánh Linh (SN 2004, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa), thu giữ chiếc xe máy là tang vật vụ án.

Phong và Linh khai nhận do thiếu tiền ăn chơi nên đã bàn bạc với nhau việc đi cướp tài sản của lái xe ôm. Do thông thạo địa hình khu vực Sài Đồng nên Linh bàn với Phong sang địa bàn này để gây án. Tối 26-5, cặp đôi thửa sẵn một con dao rồi đi "săn mồi".

Thiếu tiền ăn chơi, Lý Thành Phong - Bùi Khánh Linh rủ nhau đi cướp giật.

Khi phát hiện anh T mặc áo Grab ngồi chờ khách, hai đối tượng đến hỏi thuê chở với giá 150.000 đồng. Quá trình di chuyển đến đường Nguyễn Văn Linh, các đối tượng đã dùng dao uy hiếp để cướp tiền, tài sản của anh T. Trên đường tẩu thoát, Phong và Linh vứt dao và chiếc mũ bảo hiểm Grab của anh T. rồi về phố Xã Đàn thuê nhà nghỉ. Thời điểm phạm tội, Bùi Khánh Linh còn đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phong và Linh để điều tra.

Ngưu tầm ngưu...

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, trong các tháng 5, 6 và đầu tháng 7-2021, Phòng CSHS phối hợp với công an các quận, huyện đã triệt phá hàng chục ổ nhóm cướp giật. Trong đó có những tên cướp có thủ đoạn manh động, liều lĩnh, gây ra liên tiếp nhiều vụ cướp nghiêm trọng. Điển hình trong số này là Trần Văn Nam (SN 1992, thường trú tại xã Thọ Xuân, Đan Phượng, Hà Nội).

Cuối tháng 5-2021, Phòng CSHS nhận được tin báo của Công an huyện Thanh Oai về vụ cướp giật tài sản xảy ra trưa ngày 30-5 tại đường nội bộ trong khu đô thị Thanh Hà thuộc xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội. Bị hại là anh Phạm Văn Khoa (thường trú tại huyện Đắk Hà, Kon Tum), làm nghề lái xe ôm công nghệ.

Thời điểm trên, khi anh Khoa đang điều khiển xe Honda Cup mang biển kiểm soát: 34AA-016.40 dừng xe để tìm đường thì bất ngờ bị hai nam thanh niên điều khiển xe máy Wave màu trắng, không đeo biển kiểm soát, dừng bên cạnh hỏi đường. Chưa kịp trả lời, anh Khoa đã bị đối tượng ngồi sau cướp giật chiếc điện thoại trước khi tên cầm lái rồ ga bỏ chạy. Theo phản xạ, anh Khoa bám được vào sau xe máy rồi kéo đối tượng ngã ra đường và tri hô cướp. Thấy anh Khoa chống cự quyết liệt, đối tượng ngồi sau dùng dao đâm một nhát vào sau tai trái anh Khoa. Rất may mắn cho anh Khoa bởi lúc này, một số người dân nghe thấy tiếng kêu cứu của anh Khoa đã chạy lại hỗ trợ. Hai đối tượng gây án hoảng sợ vứt xe máy lại để bỏ chạy vào cánh đồng cỏ dại ngập đầu gần đó.

Nhóm cướp Trần Văn Nam, Lê Văn Cường, Nguyễn Quang Tùng.

Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Thanh Oai tập trung lực lượng tổ chức điều tra và xác định đối tượng nghi vấn gây ra vụ cướp giật trên. Quá trình rà soát, Cơ quan công an nhận thấy hai đối tượng gây án rất manh động. Hành tung của các đối tượng cũng rất bí ẩn, có sự nghiên cứu kỹ về địa bàn và “con mồi” trước khi gây án. Những dữ liệu này thể hiện chúng là các đối tượng gây án chuyên nghiệp.

Tập trung các biện pháp nghiệp vụ cũng như nhờ quá trình sàng lọc, quản lý kỹ những đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ, Phòng CSHS đã nhanh chóng xác minh và làm rõ nhân thân của đối tượng gây án chính là Trần Văn Nam. Đối tượng này từng có 2 tiền án về tội “Cướp giật tài sản” và một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Gã ra tù vào tội như cơm bữa và dù quê ở huyện Đan Phượng nhưng hầu như gia đình, họ hàng không mấy khi nhìn thấy mặt khi đối tượng được mãn hạn tù trở về địa phương.

Sau một tuần, các trinh sát đã bắt giữ được Nam khi hắn đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Hà Trang ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trần Văn Nam khai nhận đã cùng Lê Văn Cường (SN 1989, thường trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gây ra vụ cướp giật tài sản trên.

Trước khi bị bắt, Nam còn kịp rủ Nguyễn Quang Tùng (SN 1990, thường trú tại Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội) đi cướp giật tài sản. Tùng từng là bạn tù với Nam và trước khi được Nam gọi điện cũng có ý định đi cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Nhận được lời mời của Nam, cả hai tên đã sử dụng xe máy tiếp tục đi cướp giật tài sản và chúng đã gây ra hàng chục vụ trên địa bàn TP Hà Nội. Cả Cường và Tùng đã bị Phòng CSHS cùng Công an huyện Thanh Oai bắt giữ một ngày sau đó.

Hiện, Phòng CSHS đang tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Phòng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an các quận, huyện và thị xã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, triển khai hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch phòng ngừa loại tội phạm trên.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân hạn chế không mang theo vàng, đồ trang sức trên người; tránh đi một mình vào những tuyến đường, khu vực khuất vắng, đêm khuya... dễ gây sự chú ý và nảy sinh lòng tham, cướp, cướp giật của các đối tượng.

M. Tiến - M. Trí
.
.