Đại án Phạm Công Danh:

Làm rõ khoản vay 1.666 tỷ đồng tại TPBank và đường đi của dòng tiền

Thứ Hai, 22/01/2018, 15:29
Sau hai tuần làm việc, phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng xây dựng (VNCB), TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) và 44 đồng phạm đã xong phần thẩm vấn.


Làm rõ các khoản vay tại TP Bank, gây thiệt hại VNCB 1.740 tỷ đồng

Trong suốt hai tuần diễn ra phiên toà, HĐXX, VKS và các luật sư đã tham gia xét hỏi 46 bị cáo, nhân chứng, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Hàng loạt vấn đề đã được HĐXX làm rõ sai phạm của các bị cáo trong việc sử dụng pháp nhân 29 công ty lập hồ sơ khống vay vốn tại các ngân hàng, gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng; truy đến cùng dòng tiền vay đã được sử dụng vào việc gì, trả cho ai và hiện tại dòng tiền đó vẫn còn hay đã sử dụng hết; trách nhiệm của những người liên quan...

HĐXX tiếp tục làm rõ sai phạm của Phạm Công Danh và các đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, công ty Trung Dung gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỷ đồng.

Tại toà, ông Phan Thành Mai (nguyên TGĐ VNCB) thừa nhận cáo trạng quy kết ông về hành vi liên quan đến gói tín dụng này là đúng. Theo ông Mai, thời điểm đó, do cần tiền chăm sóc khách hàng, trả tiền cho bà Hứa Thị Phấn, nhóm Dr Thanh nên Phạm Công Danh đã chỉ đạo cho ông tìm cách rút tiền ra khỏi VNCB.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Để thực hiện việc vay tiền và bảo lãnh, ông đã nhờ Nguyễn Việt Hà (nguyên TGĐ công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt) hỗ trợ giúp. Theo đó, ông đã trao đổi và thống nhất với Hà là dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang Quỹ Lộc Việt và mượn pháp nhân các công ty để vay tiền TPBank mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung.

Tại phiên tòa, do hai lãnh đạo TPBank vắng mặt nên HĐXX đề nghị các luật sư sử dụng lời khai của những người này tại CQĐT.

Theo ông Nguyễn Hưng (TGĐ TPBank): khoảng tháng 5-2013, Đặng Thị Bích Thuỷ (nguyên GĐ trung tâm kinh doanh hội sở TPBank) báo cáo có khách hàng cần vay vốn đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, công ty Trung Dung, tài sản đảm bảo là trái phiếu của chính hai đơn vị này, có bổ sung thêm tài sản đảm bảo, bảo lãnh bằng tiền gửi của VNCB tại TPBank.

Sau khi xem xét nội dung tờ trình về các điều kiện vay vốn, thấy các khoản vay được đảm bảo bằng trái phiếu, ngoài ra còn được bảo lãnh bằng tiền gửi nên ông nhất trí phê duyệt khoản vay đối với 11 công ty nói trên với tư cách là thành viên ủy ban tín dụng.

Về câu hỏi, "trước khi cho 11 công ty trên vay tiền để đầu tư trái phiếu và dùng tiền gửi của VNCB làm tài sản đảm bảo, có biết VNCB đang tái cơ cấu và đang bị kiểm soát đặc biệt của ngân hàng Nhà nước hay không?", ông Hưng khai, chỉ biết VNCB đang tái cơ cấu nhưng không biết đang bị kiểm soát đặc biệt của ngân hàng Nhà nước.

Ông cũng không biết ông Danh là chủ tịch ngân hàng này và không có quan hệ gì với ông Danh.

Tuy nhiên, quá trình quản lý sử dụng vốn vay, theo ông Hưng, ông nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả thư của một số cổ đông VNCB gửi đến TPBank, trong đó có một số tài liệu, thông tin liên quan đến VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh mà xét thấy có thể gây rủi ro cho TPBank nên ông đã báo cáo Ủy  ban tín dụng về nội dung trên.

Sau đó, Ủy ban tín dụng thống nhất, chỉ đạo bộ phận chức năng của TPBank thu hồi nợ trước hạn các khoản vay trên từ nguồn tiền gửi của VNCB tại TPBank.

Trả lời câu hỏi, "việc thu hồi nợ có được VNCB đồng ý hay không?", ông Hưng cho biết, trước khi thu hồi nợ, TPBank có văn bản thông báo thu hồi nợ trước hạn gửi 11 công ty nhưng 11 công ty không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ, đồng thời TPBank cũng gửi công văn thông báo cho VNCB biết nhưng không nhận được phản hồi. Do đó, TPBank đã tiến hành thu hồi nợ bằng cách xử lý tài sản đảm bảo, bảo lãnh là các hợp đồng tiền gửi của VNCB tại TPBank theo cam kết của hợp đồng cầm cố đã ký.

Tương tự như ông Nguyễn Hưng, ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch HĐQT TP Bank) cũng khai như trên tại CQĐT.

Đường đi của số tiền 1.666  tỷ đồng

Về đường đi của số tiền 1.666 tỷ đồng sau khi được TPBank giải ngân, Phạm Công Danh khai số tiền trên đã dùng 600 tỷ đồng trả cho bà Hứa Thị Phấn, chi 200 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB; gần 400 tỷ đồng chi lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích và ông Trần Quí Thanh, một phần Danh sử dụng cá nhân và trả nợ cho một số công ty nhưng không nhớ cụ thể.

Trả lời câu hỏi của luật sư lý do trả hơn 600 tỷ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, Danh khai 600 tỷ đồng nằm trong khoản tiền hơn 3.500 tỷ đồng ông thỏa thuận trả cho bà Phấn để nhận một số tài sản mà nhóm bà Phấn đang cầm cố tại ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi trả khoản tiền trên ông không lấy được tài sản. Về khoản chi trả cho nhóm Dr Thanh khoảng 400 tỷ đồng, trong đó có khoảng 195 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của ông Trần Quí Thanh và hơn 46 tỉ đồng chuyển khoản cho bà Trần Ngọc Bích như ông Danh khai, đại diện ủy quyền của bà Bích, thừa nhận có nhận tiền nhưng đây là tiền do Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi, đã khởi tố ở một vụ án khác, đang bị truy nã) trả nợ cho bà Bích. Còn khoảng 159 tỉ đồng chi lãi suất ngoài cho ông Thanh. Tại toà đại diện ông Thanh không thừa nhận có nhận khoản tiền này.

Số tiền còn lại của khoản vay này, HĐXX cũng làm rõ đã chi 200 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB, trả lương cho nhân viên 147 tỉ đồng, trả nợ cho một số công ty...

Thứ hai, 22-1, VKS sẽ luận tội hành vi của từng bị cáo trước khi các luật sư tham gia tranh luận tại tòa.

Anh Huy
.
.