Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của những kẻ buôn người

Thứ Sáu, 26/05/2017, 16:09
Công an tỉnh Đồng Tháp vừa bóc gỡ đường dây mua bán phụ nữ từ miền Tây Nam Bộ qua Trung Quốc. Cơ quan điều tra đã làm rõ, bắt giữ kẻ chủ mưu sống tại Trung Quốc và người môi giới tại Đồng Tháp.

Các nạn nhân sau khi bị lừa bán và được kẻ chủ mưu cho các chủ nhà chứa tại Trung Quốc thuê theo tháng, mỗi tháng từ 30 đến 70 triệu đồng và buộc nạn nhân bán dâm ít nhất 10 lần/ngày. Ai chống cự thì bị đánh đập, bỏ đói…

Gái quê bị lừa với mức lương cao

Đầu năm 2015, Phạm Thanh Sang (31 tuổi, ngụ huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp) tình cờ quen biết với Trần Thị Xen (32 tuổi, thường gọi là Thanh, ngụ huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). Xen có chồng, sống tại Hà Khẩu (Trung Quốc), có mở một tiệm massage. Một lần về Thanh Hóa, Xen gặp Sang. Lúc này, Sang đang sống như vợ chồng với người con dì cả của Xen. Sau đó, Sang qua Hà Khẩu và tìm đến nhà Xen.

Biết Sang là người miền Tây, Xen gợi ý: "Nghe nói gái miền Tây đẹp lắm. Em kiếm vài người giới thiệu, chị trả tiền huê hồng".

Đối tượng Xen tại Cơ quan điều tra.

Xen còn "mời" Sang ở lại làm quản lý nhân viên "mát xa" để những người này khỏi bỏ trốn, mỗi tháng sẽ trả 5 triệu đồng,  có tiền bo riêng cho mỗi nhân viên mà Sang đưa từ Việt Nam sang. Xen cũng hướng dẫn Sang lừa nạn nhân ra Hà Nội làm ở nhà hàng chuyên phục vụ khách nước ngoài, mỗi tháng tiền lương khoảng 30 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đi lại đều do chủ nhà hàng cho ứng trước, vì đang rất cần nhân viên phục vụ.

Khoảng đầu tháng 3-2015, Sang từ Hà Khẩu quay về Việt Nam và tổ chức các "chân rết" chuyên tiếp cận các cô gái trẻ ở vùng quê. Sang thường lui tới quán cà phê tại khu vực vòng xoay ngã năm Tân Thành (huyện Lai Vung). Tại đây, Sang làm quen được với B (17 tuổi), tiếp viên tại quán.

Sang thường xuyên hỏi thăm về công việc, cuộc sống. B thú thật, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải đi phụ quán cà phê. B. thường xuyên phải ứng trước tiền lương để gởi cho gia đình. Sang tỏ ra thông cảm, gợi ý cho B. là có chỗ làm việc nhẹ nhàng nhưng lương cao, mỗi tháng ít nhất 6 triệu đồng và có thêm tiền bo, làm nhà hàng ở Hà Nội. B phân vân hỏi lại ý kiến từ gia đình, sau đó đồng ý.

Sang lập tức gọi điện thoại thông báo cho Xen là đã tìm được "hàng". Từ Trung Quốc, Xen hướng dẫn cho Sang cách đi đứng, ứng tiền trước cho nạn nhân và nhờ người quen đặt vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Ra đến Hà Nội, thấy Sang đón xe đưa lên Lào Cai thì B. thắc mắc nhưng được trấn an là "làm ở Lào Cai chứ không phải Hà Nội". Đến nơi, Xen tiếp tục hướng dẫn Sang đến khu vực bến đò biên giới để đi bằng đường tiểu ngạch qua Hà Khẩu. Sang giao B. cho Xen và nhận 7 triệu đồng. Trong đó, có 2 triệu Sang đã ứng trước cho B. trả nợ, 3 triệu chi phí đi lại và 2 triệu đồng tiền "hoa hồng". Xen gọi điện thoại cho Xeo Li (người Trung Quốc) - chuyên môi giới gái cho các chủ chứa mại dâm để chụp ảnh, ngã giá…

 Theo cơ quan điều tra, với cách thức tương tự, từ khoảng tháng 3-2015 đến tháng 4/2015, Sang đã 3 lần lừa bán 7 cô gái trẻ (người trẻ nhất 16 tuổi, lớn nhất chưa đến 25 tuổi) tại các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang  và Cần Thơ   giao cho Xen để cho các chủ chứa bên Trung Quốc thuê lại và ép buộc nạn nhân bán dâm.

Trong thời gian về Lai Vung, tiếp cận, lừa bán B. Sang còn làm quen với bà Nguyễn Thị Mỹ Pha (thường gọi là Ca Pha) và bà Chín Sữa (Đặng Thị Hà), yêu cầu cả hai tìm người giúp mình để đưa ra Hà Nội làm nhân viên nhà hàng. Mỗi trường hợp, Sang trả cho họ 1 triệu đồng.

Sau khi đưa B. sang Trung Quốc, Sang nhận được điện thoại của bà Pha thông báo đã tìm được người và nói Sang trực tiếp xuống gặp gia đình nạn nhân. Sang gặp mẹ ruột của N. (19 tuổi, ngụ huyện Lai Vung) nói dối là làm việc tại Hà Nội, với mức lương khoảng 6 triệu đồng. Ngoài ra có tiền bo riêng, toàn bộ chi phí đi lại đều do chủ lo hết. Tin tưởng, gia đình giao N cho Sang để đi làm việc.

Sang sắp xếp cho N. và P. (tình cờ quen trong một cuộc nhậu ở Cờ Đỏ, Cần Thơ) cùng lên TP Hồ Chí Minh để bay ra Hà Nội rồi tiếp tục lừa hai nạn nhân lên Lào Cai và bán cho Xen. Xen lại gọi cho Xeo Li đến chụp ảnh gởi cho chủ chứa. P. và N. được "cho thuê" với giá 36 triệu đồng/tháng/người. P. được đưa đến làm ở Phù Lin, cách nhà Xen khoảng 300 cây số, còn N được đưa đến làm ở Côn Minh.

Ngày 7-4-2015, bà Chín Sữa thông báo cho Sang là tìm được hai cô gái cần đi làm việc. Sang đến gặp. Tuy nhiên hai người này, người thì bị cụt cổ tay (Q.) và người nhuộm tóc vàng  lớn tuổi, xấu. Sang không nhận. Bà Chín sữa tiếp tục gợi ý có hai đứa cháu ở TP Hồ Chí Minh khá đẹp.

Sen yêu cầu, dẫn tất cả sang xem mặt, nếu xấu thì trả về. Sau đó, Sang đặt vé cho 4 cô gái cùng với D. (bạn gái Sang, ngụ An Giang) để bay ra Hà Nội và tiếp tục đưa sang Hà Khẩu. Tại đây, Sang được Sen trả tiền nhận 4 người, còn D. thì không nhận vì nạn nhân là "bạn gái của Sang". Sang thỏa thuận với Xen, khi nào bạn gái muốn về thì cho về.

Những ngày trong "địa ngục"

Tại Trung Quốc, các nạn nhân bị bóc lột quá tàn nhẫn đã tìm cách bỏ trốn hoặc cầu cứu gia đình gởi tiền sang chuộc người. Sau đó, nhiều nạn nhân đã đến cơ quan điều tra tố giác. Đầu tháng 4-2017, Cơ quan điều tra đã bắt giữ đối với Sang. Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và lực lượng Biên phòng bắt khẩn cấp Xen tại Lào Cai vào ngày 14-5 vừa qua. 

Theo cơ quan điều tra, những cô gái được Sang lừa từ Việt Nam sang Trung Quốc, Xen đã gọi các chủ chứa đến rồi cho thuê với giá từ 30 triệu đến 70 triệu/tháng, tùy vào nhan sắc nạn nhân. Các nạn nhân phải bán dâm mỗi ngày ít nhất 10 lượt khách, liên tục từ sáng đến khuya. Hôm nào không đủ lượt khách, nạn nhân bị ép buộc phải "tăng ca".

Ai không đồng ý hoặc chống đối sẽ bị đánh đập, bỏ đói. Nhiều nạn nhân chịu không nổi đã xin Xen cho về Việt Nam thì bị buộc phải làm hết tháng trả nợ chi phí đi lại, tiền hoa hồng…

Tuy nhiên, nạn nhân làm hết tháng, Xen cũng không cho về mà tiếp tục cho chủ chứa khác thuê và bóc lột tàn nhẫn. Nhiều trường hợp cầu cứu gia đình, Xen buộc phải chuyển từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng mới cho chuộc người.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục đang mở rộng điều tra  vụ án.

Văn Vĩnh
.
.