Lật tẩy những màn xảo thuật mua bán thận

Thứ Sáu, 24/07/2020, 10:22
Trong Tháng 7, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã điều tra làm rõ một đường dây chuyên môi giới mua bán thận trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua. Bằng thủ đoạn tinh vi, các đối tượng trong đường dây đã thực hiện trót lọt nhiều thương vụ, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Chân dung kẻ cầm đầu đường dây

Nếu nhìn mặt của Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983, HKTT tại Đông Triều, Quảng Ninh) thì ít ai nghĩ rằng gã là “ông trùm” trong một đường dây bán thận quy mô. Dáng người nhỏ, khuôn mặt “trí thức” với cặp kính, Hùng dễ khiến cho người đối diện tin tưởng. Gã đã thiết lập đường dây nuôi người có nhu cầu bán thận rồi kết nối với những người có nhu cầu mua để gã ở giữa ăn chênh lệch. Mỗi phi vụ Hùng kiếm lời hàng trăm triệu đồng.

Theo một lãnh đạo Công an quận Hà Đông, qua công tác quản lý địa bàn và qua nguồn tin từ quần chúng nhân dân, từ tháng 3-2020, Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm người thường xuyên ăn ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La (quận Hà Đông, Hà Nội) có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc mua bán bộ phận cơ thể người.

Ngôi nhà mà Trần Văn Phương và đồng phạm từng có thời gian thuê để nuôi người bán thận.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc cần phải được ngăn chặn và điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, ban chỉ huy Công an quận Hà Đông đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa. Ban chuyên án được thành lập quy tụ những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm. Sau khoảng 3 tháng tập trung xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 17-6 Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông bất ngờ ập vào nhà nghỉ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng - “trùm” mua bán thận tại khu vực Hà Đông.

Tại Cơ quan công an, hành vi của đối tượng đã được làm rõ. Khoảng tháng 9-2019 do không có việc làm nên Hùng mò đến khu vực Bệnh viện Quân y 103 để xin vào làm công trình đang xây dựng tại khu vực này. Trong quá trình làm việc tại đây, qua tìm hiểu, Hùng nhận thấy nhiều người đang bị suy thận có nhu cầu ghép và cũng có nhiều người do hoàn cảnh khác nhau muốn bán thận để lấy tiền. Vậy là một ý tưởng “khởi nghiệp” lóe lên trong đầu.

Hùng bỏ thời gian lên mạng Internet, rồi lân la gặp gỡ những người có nhu cầu được ghép thận để tìm hiểu quy trình ghép tạng. Gã bỏ tiền thuê phòng tại nhà nghỉ trên địa bàn phường Phúc La làm nơi ăn ở cho bản thân và “nhân viên”. Tiếp đó, Hùng lên mạng để tìm người có nhu cầu bán thận rồi đưa về nuôi ăn ở tại đây. Đối tượng thỏa thuận với những người bán sẽ nhận được từ 250-300 triệu đồng khi bán 1 quả thận.

Với nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, đó quả là một số tiền “trong mơ”. Chính vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn, Hùng đã tìm được không ít người có nhu cầu bán. Và từ tháng 11-2019 đến khi bị bắt giữ, Hùng đã thực hiện trót lọt nhiều thương vụ môi giới mua bán thận.

Những thương vụ đi đêm

Điển hình cuối năm 2019, Hùng liên hệ với anh Nguyễn Văn S. là người có nhu cầu bán thận. Hùng thỏa thuận mua một quả thận của anh S. với giá 250 triệu đồng. Anh S. đồng ý bán, đối tượng đưa anh S. về nuôi ăn ở tại nhà nghỉ rồi liên hệ với chị Nguyễn Thị H. là người có nhu cầu ghép thận với giá 350 triệu đồng. Sau đó ít tuần, cả người mua và người bán đã thực hiện ghép thận thành công. Số tiền thống nhất mua bán giữa các bên cũng được Hùng và những người này thực hiện sau đó.

Tháng 4-2020, Hùng tiếp tục thực hiện mua bán thận thành công cho anh Nguyễn Văn H. (SN 1991, thường trú tại Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Trước đó, Hùng thỏa thuận mua thận của anh Nguyễn Bá N. (SN 1988, ở Chương Mỹ, Hà Nội) với giá 280 triệu đồng và nuôi N. ăn ở tại phòng trọ của mình. Sau đó, Hùng giới thiệu N. cho H. và thỏa thuận với H. sau khi mổ ghép thận thành công, H. phải trả tổng số tiền là 480 triệu đồng. Trừ viện phí, Hùng được hưởng lợi gần 100 triệu đồng.

Khi Công an quận Hà Đông bắt giữ Hùng tại nhà nghỉ, thời điểm đó Hùng còn đang nuôi ăn ở một phụ nữ có nhu cầu bán thận với giá 250 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng đã bị lực lượng công an ngăn chặn kịp thời.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng tại cơ quan Công an.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông còn làm rõ và khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tại xã Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cùng về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”. Thắng là người trước đây đã từng bán đi một quả thận. Sau đó, Thắng thấy nhiều người có nhu cầu cần ghép thận nên đã vào mạng xã hội để đăng tin tìm người cần ghép thận và người cần bán thận mục đích để thu lợi bất chính.

Thông qua mạng xã hội, Thắng tìm được chị Ng. (SN 1990, quê quán huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), là người đang chạy thận, có nhu cầu mua thận để ghép và anh Th. (SN 1974, quê quán Việt Yên, Bắc Giang) là người cần bán thận. Thắng trực tiếp liên hệ với chị Ng. và anh Th. để môi giới mua bán thận. Sau khi kiểm tra các chỉ số phù hợp, Thắng yêu cầu Ng. phải chi trả số tiền 460 triệu đồng để mua thận của anh Th., chị Ng. đồng ý.

Ngày 11-6-2020, sau khi ghép thận thành công, chị Ng. đã trả cho Thắng đủ số tiền trên. Thắng trả cho Th. 250 triệu đồng, trừ chi phí, Thắng được hưởng lợi 150 triệu đồng. Sau khi bị Cơ quan công an phát hiện, Nguyễn Mạnh Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan công an đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với Thắng về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Đến ngày 14-7, xác định được Thắng đang lẩn trốn tại địa bàn phường Phú Thủy (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông lên đường, triển khai kế hoạch bắt giữ được đối tượng. Tại Cơ quan công an, Thắng đã khai nhận hành vi sai phạm của bản thân như trên.

Giả nhân viên y tế chăm sóc người bán thận

Nếu như Hùng “đánh hơi” được việc kiếm tiền (bằng môi giới bán thận) khi làm công nhân dọn dẹp ở bệnh viện thì “ông trùm” Trần Văn Phương (SN 1989, thường trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) lại thiết lập đường dây sau khi đã tự bán đi quả thận của chính bản thân mình.

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội, cuối năm 2018, tổ công tác thuộc Phòng CSHS kiểm tra hành chính tại nhà số 43 phố Định Công Thượng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện nhóm 4 đối tượng có dấu hiệu tội mua bán bộ phận cơ thể người nên đưa về trụ sở làm rõ. Từ đây, lực lượng chức năng đã phanh phui ra đường dây môi giới mua - bán thận do Phương cầm đầu.

Đối tượng khai nhận tại cơ quan điều tra, khoảng 5-6 năm về trước Phương vốn là một thanh niên khỏe mạnh. Tuy nhiên, do không có nghề nghiệp nên việc cần một khoản tiền để “thoát nghèo” trong chốc lát đã khiến anh ta đi đến quyết định bán nội tạng của mình.

Đầu năm 2018, qua người môi giới, Phương mò sang tận Campuchia để bán thận. Song, thực tế, phía môi giới đã trừ các khoản chi phí nên khi Phương nhận được tiền bán một quả thận cũng không được là bao. Mang số tiền không nhiều, với thân thể bạc nhược, Phương “hồi hương”.

Chính sau lần bán thận này, Phương tìm hiểu thì biết nhiều người bị suy thận có nhu cầu mua thận để ghép và có nhiều người bán thận để thu lợi. Phương dùng tài khoản Facebook tên “Trần bụi” của mình đăng tìm người hiến thận, đồng thời để lại số điện thoại nhằm tìm người muốn bán thận.

Đối tượng Trần Văn Phương và các đối tượng trong đường dây của y.

Phương không về quê, mà ra Hà Nội để “hành nghề”. Anh ta thuê trọ tại khu vực quận Hoàng Mai và sống cùng với bạn gái Lê Thùy Linh (SN 1996, thường trú tại tỉnh Bình Dương). Khi ai đó có nhu cầu bán thận thì sẽ liên lạc với Phương và được anh ta đưa về ở cùng nhà trọ, có cả Linh. Tại đây, Phương nuôi họ ăn ở, chăm sóc chờ bán thận. Phương và Linh nhanh chóng tạo thành một “cặp đôi hoàn hảo”, hình thành đường dây môi giới buôn bán thận với hàng chục đối tượng tham gia. Dưới kịch bản của Phương, Linh đã tìm gặp Tiến, Hùng (cũng là những người từng tham gia bán thận) để rủ rê vào đường dây.

Biết quá trình ghép thận phải mất thời gian và không dễ để người cần bán và người cần mua “gặp” nhau (sức khỏe phải tốt, các chỉ số xét nghiệm phải phù hợp) nên Phương (dưới cái tên là Quý) đã tổ chức nuôi ăn ở cho những người có nhu cầu bán thận. Ban đầu, Phương thuê nhà ở khu vực Giáp Bát (quận Hoàng Mai), sau đó chuyển sang khu vực huyện Thanh Trì. Khi thấy báo chí lên tiếng, Phương “lặn” một thời gian, rồi thuê nhà ở Định Công Thượng, tiếp tục “hành nghề”.

Linh được Phương phân công đóng giả làm “y tá Lan” để cơm nước, chăm sóc cho các “bệnh nhân”. Còn Tiến, Hùng thủ vai là các nhân viên, chuyên nhiệm vụ đưa người bán thận đi làm các xét nghiệm tại bệnh viện, mọi chi phí do Phương trả. Để che mắt cơ quan chức năng, các đối tượng làm hồ sơ “tự nguyện hiến thận” cho người bán. Sau khi cuộc “hiến” hoàn tất, Phương sẽ tiến hành “tất toán” với người mua, hưởng tiền chênh lệch.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, trong thời gian từ đầu năm 2018 đến tháng 9-2018, Phương và đồng bọn đã thực hiện thành công ít nhất 3 vụ môi giới mua bán thận (đã ghép thành công), thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. Tang vật Cơ quan công an thu giữ hơn 50 triệu đồng, 4 chiếc điện thoại di động. Một số vụ mua bán thận do Phương đạo diễn được Cơ quan công an làm rõ như:

Tháng 3-2018, Phương biết chị Phạm Thị T.X. (trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) có nhu cầu mua thận. Trước đó, Phương đã nuôi sẵn anh T. ở nhà Phương tại Định Công Thượng, đồng thời tiến hành các bước khám tổng thể, làm xét nghiệm HLA (chỉ số kháng nguyên bạch cầu). So sánh với chị X., Phương thấy các chỉ số phù hợp nên đã làm hồ sơ tự nguyện hiến thận (giả) và nộp tại Bệnh viện Việt Đức. Nhận thấy hồ sơ của anh T., chị X. có chỉ số tốt nên các bác sĩ đã tiến hành ghép thận của anh T. cho chị X. Sau đó, Phương thu của chị X. 320 triệu, trả cho anh T. 250 triệu, thu lợi 70 triệu đồng.

Phương tỏ ra rất liều lĩnh khi đầu tháng 4-2018, một tờ báo đưa hình ảnh Phương và bạn gái lên trong bài viết “Tôi đi bán thận”, anh ta đã thuê nhà trọ khác ở số 43 phố Định Công Thượng. Và đến tháng 6-2018, Phương tiếp tục hành nghề.

Qua việc đăng thông tin trên mạng xã hội, Phương đã gặp anh L.Đ.V. (trú tại Hòa Lạc, Hữu Lũng, Lạng Sơn) và thống nhất sẽ mua 1 quả thận của anh V. với giá 260 triệu đồng. Khoảng 1 tháng sau, Phương tìm được anh Đ.D.M. (trú tại Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) có nhu cầu mua thận để ghép và đã thỏa thuận bán cho anh này với giá 360 triệu đồng. Anh M. đã được tiến hành ghép thận tại Bệnh viện Việt Đức, Phương hưởng 100 triệu đồng.

Tháng 7-2018, Phương thỏa thuận sẽ mua 1 quả thận của anh V.T.Đ. (trú tại xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) với giá 320 triệu đồng, rồi tiến hành môi giới ghép cho anh Đ.H.N. (trú tại Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội). Trong vụ môi giới này, Phương đã thu lời bất chính 40 triệu đồng.

Tuy “kiếm chác” được kha khá tiền sau những phi vụ mua bán thận, song sức khỏe của Phương đã bị giảm sút nghiêm trọng. Tháng 2-2020, Phương đã phải ra trước vành móng ngựa để trả giá cho tội lỗi đã gây ra. TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Phương bản án 12 năm 6 tháng tù giam cho tội “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Yên Chi
.
.