Lật tẩy thủ đoạn vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Thứ Ba, 11/11/2014, 17:45

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45, Bộ Công an, lợi dụng kẽ hở của việc kiểm soát an ninh hàng không nội địa, băng nhóm Nhật "khùng" đã vận chuyển hêrôin từ TP HCM ra Hải Phòng và vận chuyển ma túy tổng hợp theo chiều ngược lại. Gần 1kg ma túy đá đã được đối tượng Mai Văn Linh chia làm 2 phần, cho vào túi nilon sáng màu, dùng băng keo quấn vào 2 bên ống chân… rồi đi qua trót lọt cửa soi chiếu ở sân bay Cát Bi, Hải Phòng.
>> Triệt phá băng nhóm giang hồ Nhật “khùng”: Cất lưới trong… thang máy

Đối với các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, phương thức vận chuyển ma túy bằng cách cho vào túi nilon sáng màu, quấn chặt vào 2 ống đồng (strapped legs drug traficking) bằng băng keo chịu nhiệt teflon; hoặc cho vào giày 2 đáy… đã từng một thời nở rộ.

Đặc biệt, các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy này thường hoạt động mạnh ở các sân bay của các quốc gia đang phát triển, với thủ đoạn cất giấu ma túy trong cơ thể, trong giày dép v.v…

Ở Việt Nam, cho tận đến thời điểm tháng 8/2013, những "người vận chuyển" vẫn tìm cách đưa ma túy ra khỏi Việt Nam trên các tuyến bay được xác định là trọng điểm về ma túy bằng cách này. Ngày 9/8/2013, Đội An ninh soi chiếu quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang đối tượng De Santos Kevin William, đã có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy trong người để vận chuyển sang Australia.

Gần 1kg ma túy đá đã được “người vận chuyển” Mai Văn Linh quấn chặt vào ống chân để đi qua cửa soi chiếu an ninh sân bay Cát Bi thành công.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 2 gói nilon chứa tinh thể màu trắng và trắng ngà được quấn quanh 2 cẳng chân của De Santos Kevin William. Qua giám định, hai gói nilon này chứa gần 900 gram ma túy tổng hợp. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên phạt "người vận chuyển" De Santos 15 năm tù về tội danh "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

…Nhận định cách thức vận chuyển ma túy dạng này vẫn có "đất sống" trong các tuyến bay nội địa, các đường dây ma túy tại Việt Nam đã nhanh chóng cập nhật.

Theo điều tra riêng của PV Chuyên đề ANTG, hiện công tác an ninh sân bay trong các tuyến bay nội địa chủ yếu tập trung vào việc phát hiện chất nổ và hung khí có thể đe dọa đến an toàn bay… trong hành lý ký gửi và thân thể hành khách. Trừ khi tình trạng an ninh được nâng lên cấp độ cao, thắt lưng, giày dép của khách bay mới được kiểm tra kỹ lưỡng.

Hoặc theo xác suất kiểm tra hành khách, hoặc khi hành khách có những biểu hiện đáng ngờ, nhân viên an ninh mới tập trung kiểm tra kỹ bằng cách dùng máy quét cầm tay quét toàn bộ cơ thể. Nhưng thao tác dùng máy quét cầm tay thường cũng chỉ để phát hiện dấu hiệu của kim loại, chưa kể đến việc thói quen của nhân viên an ninh soi chiếu là thường chỉ quét từ đùi lên, hoặc dưới háng và hai nách, hai bên hông mà bỏ qua phần từ đùi, cẳng chân…

Và đường dây vận chuyển ma túy của ông trùm Nhật "khùng" đã tận dụng tốt khoảng trống này. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ, chúng thường dùng thủ đoạn cho ma túy vào đế giày, dép, rồi thuê người vận chuyển qua đường hàng không.

Chính "người vận chuyển" Mai Văn Linh (27 tuổi, trú tại phường Chợ Muối, Hồng Bàng, Hải Phòng) đã được đối tượng Nguyễn Hoàng Hải (44 tuổi, trú tại phường Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng) hướng dẫn chia 1kg ma túy đá thành 2 phần, cho vào túi nilon trắng, rồi dùng băng keo quấn vào 2 bên ống chân. Các điều tra viên của C45 cho biết, lời khai của Linh tố cáo rằng Hải đã dặn y cách thức gói hàng thế nào nhằm qua lọt máy kiểm tra an ninh.

Đối tượng Mai Văn Linh cũng khai nhận đã nhận chuyển thuê ma túy cho Nguyễn Hoàng Hải với giá 4 triệu đồng. Vé máy bay từ Hải Phòng vào TP HCM do Hải cung cấp. Khi vào đến TP HCM và giao hàng trót lọt cho Nhật "khùng", Linh được Nhật cho thêm 2 triệu đồng và tiền vé máy bay trở lại Hải Phòng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án theo Điều 194, Bộ luật Hình sự  về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; và Điều 230, Bộ luật Hình sự về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Đối tượng Trần Hoàng Nhật, Nguyễn Hoàng Hải và Vũ Hữu Quý bị khởi tố về tội danh theo Điều 194 và Điều 230, Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Mai Văn Linh bị khởi tố theo Điều 194, Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Bùi Huy Tuyển và Nguyễn Tiến Dũng bị khởi tố theo Điều 230, Bộ luật Hình sự.

Việt Đông
.
.