Lừa đảo chạy xin việc làm, "được" 8 năm tù

Thứ Năm, 23/06/2016, 15:45
Ngày 10-6-2016, TAND thành phố Đà Nẵng đã đưa bị cáo Ngô Lê Thị Thủy (1989, trú tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) ra xét xử công khai trong phiên xử sơ thẩm hình sự với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hành vi phạm tội của Thủy đã một thời làm dư luận xã hội ở thành phố Đà Nẵng xôn xao. Bởi lẽ, Thủy chỉ là một công nhân vệ sinh thuộc Xí nghiệp Môi trường huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), nhưng bằng những lời nói đường mật, tinh quái của mình, trong một thời gian Thủy đã đẩy 12 con người lần lượt sa chân vào lưới lừa xin việc làm do thị sắp đặt... 

Thủy đã chiếm đoạt của những người bị hại khoản tiền tổng cộng lên đến 2,6 tỷ đồng rồi mang về chi dùng cho những mục đích cá nhân...

Bị cáo Ngô Lê Thị Thủy trước vành móng ngựa.

Theo hồ sơ của vụ án thì khoảng tháng 11-2013, thông qua những mối quan hệ bạn bè, chị Dương Thị Hồng Hương (SN 1992, quê ở tỉnh Quảng Bình) quen biết với Thủy. Qua trò chuyện, Thủy biết được Hương đang rất cần có việc làm nên đã giăng bẫy, rằng Thủy có nhiều mối quan hệ có thể xin cho Hương vào làm việc tại Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng với khoản chi phí là 50 triệu đồng.

Tin lời của Thủy, Hương đã xoay sở nhiều nơi để gom đủ số tiền theo yêu cầu để đưa cho Thủy. Không dừng lại ở đó, thông qua Hương, Thủy còn giăng bẫy với anh Lê Cảnh Hoài (SN 1990, quê ở Quảng Trị) để chiếm đoạt 50 triệu đồng cũng với chiêu bài xin việc ở Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng.

Sau khi nhận tiền của Hương và Hoài, Thủy đã làm những bản hợp đồng lao động giả có chữ ký photo của Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Tiếp đó, Thủy đề nghị Hương và Hoài đi mở mỗi người một tài khoản thẻ ATM ở Ngân hàng Đông Á.

Khi đã có tài khoản, Thủy thông báo cho Hương và Hoài rằng đã được nhận vào Công ty làm việc, tuy nhiên vì Công ty đang trong giai đoạn bị thanh tra nên những nhân viên mới không cần đến cơ quan làm việc mà Công ty vẫn trả lương hàng tháng. Cứ thế, hàng tháng, Thủy gửi lương vào tài khoản của Hương và Hoài. Cho đến khi bị các nạn nhân tố cáo hành vi lừa đảo, Thủy đã chuyển cho Hương 10 lần lương với tổng số 17 triệu đồng; Hoài được chuyển lương 4 lần với tổng cộng là 12,8 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn như đã lừa Hương và Hoài, Thủy đã ngọt nhạt với chị Trần Thị Phương, quê ở Quảng Bình để lấy của chị Phương 80 triệu đồng với cam kết sẽ xin việc cho con gái chị Phương vào làm việc tại Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng. 

Sau khi nhận tiền của chị Phương, Thủy còn đưa con gái chị Phương đến thuê nhà trọ gần với nhà của mình và thường xuyên đi lại như những người thân của nhau. Cũng với chiêu trò cơ quan đang bị kiểm toán, con gái chị Phương ngày ngày vẫn không phải đến cơ quan nhưng lương vẫn được trả đều hàng tháng. Cho đến khi hành vi lừa đảo bị bại lộ, Thủy đã "trả lương" cho con gái chị Phương với tổng số tiền là 16,7 triệu đồng.

Cảm thấy lừa đảo bằng chiêu trò xin việc quá dễ để lấy tiền của những người nhẹ dạ đang khao khát có việc làm, Thủy tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm tội bằng cách tung tin rằng bản thân mình có nhiều mối quan hệ có thể xin vào làm việc ở Công ty cấp nước Đà Nẵng với giá 120 triệu đồng/suất; kế toán ở Bệnh viện huyện Hòa Vang 140 triệu đồng/suất; nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng 130 triệu đồng/suất; Bệnh viện C - Đà Nẵng 120 triệu đồng/suất; Bệnh viện Đa khoa quận Cẩm Lệ 150 triệu đồng/suất; đi nghĩa vụ ngành Công an 190 triệu/suất; Phòng Hậu cần thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động - Bộ Công an 300 triệu đồng/suất; Phòng cảnh sát Môi trường 310 triệu đồng/suất; làm giáo viên ở Trường cảnh sát của Bộ Công an đóng ở Thăng Bình (Quảng Nam) 260 triệu đồng/suất và lo cho trúng tuyển vào học tại Trường này là 300 triệu đồng/ trường hợp...

Với những thủ đoạn tinh quái và cách đối phó đã được sắp đặt trước khá kín kẽ, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Thủy đã lừa rất nhiều người để chiếm đoạt một khoản tiền  2,6 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, Thủy đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho rằng khoản tiền lừa đảo được đã "trả lương" cho các bị hại hết 190 triệu đồng, bản thân Thủy đã mua một lô đất, số còn lại đã tiêu xài cho những mục đích cá nhân. Các bị hại cho rằng, Thủy là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp và có nhiều toan tính rất tinh vi, thậm chí có bị hại còn cho rằng chắc chắn phía sau hành vi lừa đảo của Thủy phải có ai đó giúp sức?

HĐXX đã tuyên xử bị cáo Ngô Lê Thị Thủy mức án 8 năm tù giam, đồng thời buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa lấy của các bị hại.

Quốc Anh
.
.