Lỗ hổng an ninh tại những khu chung cư mới

Thứ Sáu, 07/12/2018, 10:28
So với nhà phố và các khu dân cư “truyền thống”, những khu chung cư mới được nhiều người lựa chọn và tin tưởng hơn ở vấn đề an ninh bởi có lực lượng bảo vệ tòa nhà và hệ thống camera. Tuy nhiên, thực tế ở một số chung cư hiện nay đã bộc lộ không ít sơ hở trong công tác bảo đảm an ninh, bị tội phạm lợi dụng gây án trộm cắp, cướp tài sản... khiến người dân hoang mang.

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã điều tra khám phá nhiều vụ việc hình sự xảy ra tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội. Những “lỗ hổng” an ninh đã được CQĐT tìm ra, từ đó kiến nghị chủ đầu tư và người dân khắc phục, nâng cao cảnh giác thực hiện các biện pháp giữ gìn an ninh...

Bài 1: Trộm qua mặt bảo vệ

Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... là những quận có khá nhiều khu chung cư mới. Bên cạnh tiện ích của các khu chung cư thu hút lượng cư dân ngày càng đông thì việc quản lý lỏng lẻo của ban quản lý và bảo vệ tòa nhà đã bị tội phạm lợi dụng. Tình trạng trộm cắp xảy ra ở nhiều chung cư.

Vụ trộm két hơn 5 tỷ đồng

Đầu tháng 11 vừa qua, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội khám phá vụ trộm cắp nghiêm trọng tại căn hộ cho người nước ngoài thuê tại một chung cư trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo trình báo của bị hại, sáng 1-11, ông Song Bang Chun (quốc tịch Hàn Quốc, là Giám đốc điều hành Công ty J.V) phát hiện mất trộm chiếc két sắt để tại căn phòng tại tầng 6 tòa nhà Dolphin Plaza (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm). Số tài sản bị nẫng đi gồm khoảng 1 tỷ đồng tiền mặt, gần 200 ngàn USD và nhiều cuốn sổ tiết kiệm.

Nhận được thông tin trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP tổ chức điều tra. Các trinh sát đã được tổ chức thành nhiều nhóm, tiến hành lấy lời khai các nhân chứng, người có liên quan; đồng thời rà soát hàng trăm người từng di chuyển tại khu vực tầng 6 nhiều ngày trước khi vụ việc được phát hiện. Đặc biệt, những người quen biết ông Song và các đồng nghiệp của ông cũng được đưa vào diện đặc biệt quan tâm.

Kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7-11, cơ quan Công an đã đủ tài liệu chứng minh hành vi phạm pháp của các đối tượng Yoon Sangi (SN 1975, quốc tịch Hàn Quốc, trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Choi Teayeol (SN 1969, quốc tịch Hàn Quốc, trú tại phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Một phần tang vật trong vụ trộm do hai đối tượng Yoon Sangi (ảnh nhỏ) và Choi Teayeol gây ra.

Qua lời khai ban đầu của các đối tượng, nội dung vụ án đã được làm rõ. Đồng thời, những sơ hở “chết người” của ban quản lý chung cư cũng như của người sử dụng căn hộ cũng đã được các điều tra viên phát hiện, chỉ ra.

Khoảng đầu năm 2018, ông Kim Sung Hun (SN 1963, quốc tịch Hàn Quốc, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty J.V) thuê căn hộ tại tầng 6 tòa nhà Dolphin Plaza làm chỗ ở cho ông Song Bang Chun và làm nơi cất giữ tài sản của công ty. Hằng ngày, chỉ có ông Song lưu trú thường xuyên tại căn hộ. Ông Song có thuê một phụ nữ giúp việc theo giờ tại đây.

Căn hộ này có hệ thống cửa khóa bằng thẻ từ và mã số bí mật, chỉ chủ nhân của nó mới biết. Tuy nhiên, ông Song lại cung cấp cho Yoon Sangi - một người đồng hương mới quen - mà không ngờ việc đó đã khiến cho ông phải nhận hậu quả nghiêm trọng.

Cuối tháng 10-2018 ông Kim có việc phải về nước nên bàn giao két sắt cho ông Song quản lý. Đến tối 1-11, ông Song đi làm về, phát hiện két đã bị mất cùng toàn bộ tài sản. Ngay sau đó ông Song trình báo lên cơ quan Công an. Vị giám đốc điều hành đã không thể ngờ rằng người đồng hương Yoon Sangi lại chính là một trong những thủ phạm của vụ án.

Trước đó, Yoon Sangi có quen với đối tượng Choi Teayeol. Do thiếu tiền, hai gã đã bàn nhau kế hoạch đột nhập vào căn phòng mà ông Song đang ở, lấy trộm két sắt. Hai gã đã vạch ra kế “điệu hổ ly sơn”: Yoon Sangi rủ ông Song đi ăn uống, chuốc cho say mèm. Thừa cơ, Choi Teayeol sẽ đột nhập vào căn phòng để lấy trộm tài sản. Để chuẩn bị cho phi vụ, Yoon mượn của đồng nghiệp một chiếc xe ôtô, nói là có việc cần sử dụng. Chiếc xe này Yoon Sangi đưa cho Choi Teayeol làm phương tiện hành nghề.

Ngày 29-10 hai đối tượng quyết định ra tay. Yoon Sangi mời ông Song đi ăn trưa. Trong lúc đó, Choi Teayeol dùng mã số bí mật mà đồng bọn cung cấp để đột nhập vào phòng của ông Song rồi nẫng đi chiếc két sắt, cho vào vali, mang về phòng hắn đang ở tại tầng 20 chung cư HD Mon (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm).

Hôm sau các đối tượng đã thuê thợ phá khóa đến mở tung két sắt, lấy tài sản trong đó. Số tài sản này một phần Choi Teayeol chia cho Yoon Sangi, phần còn lại gã cất vào chiếc két sắt khác và di chuyển nó đến một căn hộ ở tầng 9, cùng khu chung cư này.

Tổ chức khám xét nơi ở của đối tượng Yoon Sangi, Cơ quan công an thu giữ hàng chục ngàn USD tang vật mà đối tượng cất giấu trên nóc tủ quần áo. Tại hai căn hộ thuộc tầng 9 và tầng 20 chung cư HD Mon, cơ quan điều tra cũng thu giữ 2 két sắt cùng nhiều sổ tiết kiệm mang tên ông Kim Sung Hun.

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này lỗi đầu tiên thuộc về người thuê căn hộ là ông Kim và ông Song. Sau khi thuê căn hộ, ông Kim chủ quan không đổi thông tin trong thẻ từ. Còn ông Song thì thậm chí cung cấp mật khẩu khóa căn hộ để cho người đồng hương có thể ra vào một cách tự do.

Về phía ban quản lý chung cư, dù có một hệ thống camera “tổng” để bao quát hành lang, các lối ra vào, tuy nhiên trưa ngày 29-10 đối tượng Choi Teayeol đột nhập vào căn hộ trên tầng 6, lấy trộm két sắt và giấu vào trong vali, đàng hoàng xách xuống mà không hề bị lực lượng bảo vệ “hỏi thăm”!?

Hiện, Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Yoon Sangi. Còn Choi Teayeol đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, cơ quan điều tra sẽ củng cố hồ sơ để ra lệnh truy nã đối tượng này.

4 tháng 13 lần đột nhập của “siêu trộm” Mai Xuân Hải

Tháng 5-2018 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử vụ án trộm cắp tài sản do “siêu trộm” Mai Xuân Hải (29 tuổi, trú tại xã Hà Lai, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) gây ra. Chỉ trong vòng 4 tháng, từ tháng 7 đến tháng 11-2016 đối tượng này đã gây ra 13 vụ đột nhập vào 12 căn hộ tại chung cư SUDICO Mỹ Đình - Sông Đà (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tổng số tài sản đối tượng trộm cắp được lên đến gần 700 triệu đồng.

Theo một điều tra viên Công an quận Nam Từ Liêm, thời gian cuối năm 2016, Cơ quan công an liên tục nhận được đơn trình báo của người dân tại khu đô thị Sudico và The Garden thuộc phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị trộm đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.

Đáng chú ý trong số này có nhà chị Nguyễn Thanh Tâm ở CT1 có đến 2 lần bị trộm ghé thăm chỉ trong vòng 1 tháng. Lần đầu tiên vào ngày 17-7, nhà chị bị trộm một máy tính. Ngày 20-8, nhà chị Tâm lại tiếp tục bị trộm số tiền 20 triệu đồng và một máy ảnh. Tổng giá trị tài sản theo chị Tâm cho biết là 50 triệu đồng.

Ở một căn hộ khác của anh Nguyễn Quốc Vinh (cũng tại tòa nhà CT1) bị trộm đột nhập, khoắng hết tiền trong két sắt. Lực lượng điều tra phát hiện một điểm bất thường là dù chiếc két bị phá nhưng trong nhà lại không hề có dấu vết những mẩu sắt của chiếc két. Phải chăng tên trộm đã vào nhà anh đến 2 lần, lần đầu để lấy trộm két mang đi đập ra lấy tiền, lần thứ hai mang... trả lại két?

“Siêu trộm” Mai Xuân Hải.

Tổ chức biện pháp nghiệp vụ, rà soát những đối tượng thuộc loại nổi trên địa bàn, đồng thời qua việc khám nghiệm hiện trường một cách kỹ lưỡng, Cơ quan công an lần được manh mối quan trọng. Đó là tất cả căn hộ mà đối tượng trộm đột nhập đều có cửa sổ mở ra hành lang và tại đây phát hiện dấu vết chờn ren của các đinh ốc do có sự tác động của con người cũng như mạt sắt rơi xung quanh. Anh em nhận định đây chính là hướng đột nhập của “siêu trộm”.

Ban chuyên án tập trung vào các đối tượng từng là bảo vệ tại các tòa nhà chung cư trong khu đô thị. Cùng với đó, các đối tượng kinh doanh gas, lắp đặt nội thất trong khu đô thị cũng bị đưa vào tầm ngắm.

Với sự phối hợp giúp đỡ của người dân, quá trình điều tra, rà soát đã xác định được đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm tại khu đô thị Sudico và The Garden là Mai Xuân Hải (thợ lắp giàn phơi thông minh). Tại Cơ quan công an, Hải thừa nhận hành vi gây ra các vụ trộm tại khu đô thị Sudico và The Garden. Những sơ hở “chết người” của chủ đầu tư cũng như chủ các căn hộ đã được chỉ ra.

Dù các căn hộ đều được lắp nhiều lớp cửa chắc chắn, có khóa, song tại vị trí cửa sổ thì chỉ được cố định bằng những chiếc ốc vít khá sơ sài. Phát hiện ra điều này, Hải đã dùng tô-vít mở thử và thấy khá dễ dàng. Vậy là hằng ngày, cứ chờ các chủ hộ đi làm, trong vai thợ lắp giàn phơi, Hải ra vào các chung cư dễ dàng mà không bị kiểm soát và tháo khung cửa sổ để đột nhập vào các căn hộ, khoắng tài sản rồi chui ra, lắp lại như cũ. Có những căn hộ Hải chui ra chui vào đến 4-5 lần mà không bị phát hiện. Gã “siêu trộm” đã khoắng chủ yếu tiền, vàng, máy tính, điện thoại di động...

Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”

Thanh Xuân là một trong những quận có mật độ chung cư cao của thành phố, cũng là địa bàn từng xảy ra nhiều vụ trộm cắp nghiêm trọng. Theo điều tra cơ bản trong 3 năm trở lại đây (2015-2017), các khu chung cư mới trên địa bàn quận đã xảy ra 39 vụ việc mất ANTT, trong đó có đến 26 vụ phạm pháp hình sự. Điển hình như vụ đối tượng Đào Văn Cường (28 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) chuyên lang thang tại tầng hầm các khu chung cư nhằm tìm sơ hở trộm cắp xe máy, tài sản. Hay như đối tượng Phạm Bình Minh (36 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân) thường lang thang tại các tầng nhà khu chung cư ở Trung Hòa - Nhân Chính tìm các căn hộ có cửa khóa lỏng lẻo để lẻn vào lấy trộm tài sản...

Theo một chỉ huy Công an phường Nhân Chính, công tác bảo đảm an ninh an toàn tại các khu chung cư còn rất nhiều vấn đề.  Bởi trên địa bàn phường, một số chung cư chưa thuộc tổ dân phố nào, chưa có ban quản trị nên công tác quản lý đối tượng, địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác quản lý nhân, hộ khẩu tại các tòa nhà chung cư, đặc biệt là các tòa nhà chung cư mới đưa vào sử dụng cũng gặp khó khăn do thường xuyên có sự biến đổi về nhân, hộ khẩu. Nhiều hộ bán, cho thuê, cho mượn nên công tác nắm người, nắm hộ còn chưa chặt chẽ. Công tác quản lý, kiểm tra người nước ngoài cũng còn nhiều bất cập do thời gian lưu trú ngắn, bất đồng về ngôn ngữ...

Còn theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, nếu như trước đây nạn trộm cắp tài sản thường xảy ra ở các chung cư cũ thì thời gian trở lại đây tình trạng này xảy ra nhiều ở các chung cư mới, chung cư có đông người sinh sống.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do người dân có phần lơ là, thiếu cảnh giác vì cho rằng đã có hệ thống camera và bảo vệ tòa nhà. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện không ít hệ thống camera ở chung cư chỉ để... làm cảnh. Camera không hoạt động, hoặc nếu hoạt động thì chỉ là chiếu “live” (trực tiếp) chứ không ghi được hình ảnh; hoặc chất lượng hình ảnh rất kém không thể nhận dạng... Bảo vệ tòa nhà thường chỉ quan tâm đến việc trông xe, thu vé mà thiếu đi sự “quan tâm” với những đối tượng “lạ” ra vào chung cư.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên đóng cửa ra vào cẩn thận, nên trang bị các thiết bị chống trộm như camera, chuông báo động... Ban quản lý chung cư cũng phải tăng cường tập huấn cho lực lượng bảo vệ và cần quản lý, vận hành hệ thống camera sao cho hiệu quả.

Nhóm PV
.
.