Lừa bán đất sét, chiếm 5 tỷ đồng

Thứ Hai, 01/06/2020, 09:17
Trương Văn Sơn (sinh năm 1971) cùng vợ là Đặng Thị Nga (sinh năm 1975, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) dựng lên câu chuyện gia đình đang thờ cúng đá thiên thạch (còn gọi là đồng đen) rất hiển linh, do ông bà để lại. Cả hai sau đó lừa bán cho ông N.Đ.T. (sinh năm 1962), chủ một nhà thuốc tại TP Hồ Chí Minh chiếm đoạt 4,8 tỷ đồng.

Nạn nhân vì mong muốn sở hữu đồng đen chữa bệnh nên bị cặp vợ chồng này lừa đảo nhiều năm liền.

Mất tiền tỷ vì niềm tin mù quáng

Năm 2015, thông qua Hồ Văn Bình (sinh năm 1968, ngụ huyện Lấp Vò), ông T. quen biết với vợ chồng Sơn. Bình giới thiệu rằng vợ chồng Sơn sở hữu đá thiên thạch rất giá trị, có khả năng chữa các bệnh nan y. Ông T. tin tưởng nên đi ôtô từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Lấp Vò gặp vợ chồng Sơn. 

Trương Văn Sơn cùng tang vật.

Tại đây, Sơn nói cho ông T. rằng đá thiên thạch (đồng đen) là của ông bà để lại và đang được thờ cúng rất linh thiêng. “Nhiều lần ông bà báo mộng, dặn rằng đồng đen là vật để thờ cúng chứ không thể bán”, Sơn nói. Theo lời ông ta, trong một lần dọn nhà đã phát hiện đồng đen nằm trong bộ lư trên bàn thờ. Vật này có màu xám đen bóng, hình trụ dài khoảng 5cm, nặng khoảng 10kg. Nga cũng phụ họa cùng chồng rằng ông bà đã nhiều lần báo mộng chỉ để thờ cúng chứ bất cứ giá nào cũng không thể bán.

Ông T. chưa lần nào tận mắt nhìn thấy đồng đen nhưng từng nghe đồn thổi về vật này có thể làm rạn kính, đông đặc thủy ngân. Khi nghe vợ chồng Sơn nói chuyện thần bí, ông T. mong muốn được sở hữu đồng đen để có thể chữa bệnh cho nhiều người nên đồng ý muốn mua với giá cao.

Lúc đầu, Sơn không đồng ý bán nhưng sau đó đề nghị ông T. đưa tiền để cúng viếng, cầu xin ông bà thì vật này mới có thể hiển thị năng lực và đi theo “chủ mới”. Còn không, đồng đen cũng như cục đá bình thường. Ông T. tin tưởng, đồng ý đưa trước cho vợ chồng Sơn 1 tỷ đồng.

Vợ chồng Sơn ra điều kiện, ông T. mang đồng đen về TP Hồ Chí Minh cất giữ, sau đó họ sẽ lên làm lễ cúng viếng cầu xin ông bà. Theo đề nghị của Sơn, ông T. chuẩn bị hộp chì, mua két sắt mang đến để vợ chồng Sơn bỏ đồng đen vào đó. Còn mật mã, do vợ chồng Sơn nắm giữ. 

Để thuận lợi cho vợ chồng Sơn đi lại từ Đồng Tháp đến TP Hồ Chí Minh, ông T. giao hẳn chiếc ô tô 4 chỗ. Y hẹn, vợ chồng Sơn đến TP Hồ Chí Minh cúng viếng nhưng đồng đen không hiển thị năng lực gì. Vợ chồng Sơn bịa chuyện, ông bà chưa đồng ý bán và yêu cầu nạn nhân đưa thêm tiền đi làm từ thiện và cúng viếng các nơi. Ông T. nhiều lần đưa thêm cho vợ chồng Sơn số tiền là 3,2 tỷ đồng.

“Mã số két sắt do vợ chồng này giữ. Sơn nói sau khi mang két sắt về TP Hồ Chí Minh, vợ chồng họ sẽ đi theo làm lễ cúng thì đồng đen sẽ hiển linh. Sau khi cúng thì vật này không hiển linh nên Sơn hẹn lần khác. Sau 3 lần cúng vẫn không thấy gì, tổng số tiền tôi đã đưa chovợ chồng Sơn là 4,2 tỷ đồng”, ông T. trình bày. Trong khoảng thời gian này, Bình và vợ chồng Sơn bịa rằng tại nhà của ông Hồ Văn Hai (sinh năm 1935, anh trai Bình) cùng ngụ huyện Lấp Vò, đang cất giữ đồng đen. Nga nói có thể nhập đồng đen đã bán cho ông T. vào với đồng đen của anh trai Bình. Vật này sẽ hiển linh. Ông T. lần nữa bị nhóm người này dụ dỗ.

Khoảng tháng 7/2016, ông T. đến gặp ông Hai hỏi mua đồng đen. Việc giao dịch do Bình và vợ chồng Sơn đứng ra thực hiện. Sau khi thỏa thuận, ông T. đồng ý mua và đưa cho vợ chồng Sơn và Bình 1 tỷ đồng. Vợ chồng Sơn nói ông T. làm hộp chì, két sắt và lấy vật này từ trên bàn thờ nhà ông Hai bỏ vào. Cũng như lần trước, mã số két sắt do vợ chồng Sơn nắm giữ. 

“Vợ chồng Sơn lên cúng nhưng cúng nhiều lần vẫn không hiển linh”, ông T. thuật lại. Trong hai giao dịch giữa vợ chồng Sơn và ông Hai chưa hoàn thành, đồng đen cũng chưa hiển linh thì Bình tiếp tục giới thiệu một mối khác. “Cô Út ở Giồng Riêng, Kiên Giang có đồng đen”, Bình nói với ông T. và kêu xuống mua.

Đặng Thị Nga và Hồ Văn Bình đang bị truy nã.

Ông T. đi xuống gặp Bình để sang Kiên Giang. Khi đến nơi, Bình không cho ông vào mà tự mình đi gặp Cô Út. Ông T. đứng ở ngoài. Cũng như lần trước, ông T. được yêu cầu mua két sắt bỏ đồng đen vào khóa lại và mang đến gửi nhà người quen của Bình ở tỉnh Đồng Tháp để chờ cúng viếng.

“Tổng số tiền mà tôi đưa cho Bình là gần 2,4 tỷ đồng. Vật này, Bình để trên bàn thờ nhà người quen để thắp nhang cúng. Bình cúng nhiều lần nhưng không hiển linh, tôi yêu cầu trả tiền lại thì ông ta trấn an nói sẽ hiển linh thôi”, ông T. trình bày. 

Nhiều lần ông T. đòi lại tiền, Bình hẹn lần hẹn nữa sau đó mất liên lạc. Tháng 8/2019, ông T. làm đơn tố cáo vợ chồng Sơn và Bình đến cơ quan điều tra. Sơn và vợ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Bình bỏ trốn đến nay nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc cùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lấy đất sét nặn thành đồng đen

Tại cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận hai vợ chồng không có việc làm ổn định. Năm 2014, Sơn và vợ lên mạng tìm hiểu thủ đoạn lừa đảo bằng việc bán đá thiên thạch giả hòng chiếm đoạt tài sản. Sơn lấy cục đá gói lại bằng giấy than sau đó cho vào túi nilon quấn chặt. 

Cục đất sét được Sơn phủ lớp sơn màu đen để lừa đảo là đồng đen.

Ông ta thả viên đá này vào hũ nước. Lúc này cục đá sẽ nổi lên trên mặt nước. Sơn tung tin rằng đá nổi lên mặt nước là đồng đen, còn chìm xuống đáy là giả. Sau khi làm giả vật này, Sơn và vợ tích cực tung tin rằng gia đình đang sở hữu đồng đen rất có giá trị và có thể chữa được các bệnh nan y. Ông Hồ Văn Hai (anh ruột Bình) có người con làm sui gia với Sơn nên họ quen biết nhau. Bình nghe nhiều người nói vợ chồng Sơn có đồng đen nên đến tìm hiểu và sau đó làm mối cho ông T. đến mua.

Để ông T. sập bẫy, vợ chồng Sơn bịa ra rất nhiều câu chuyện huyền bí. Lúc thì nói ông bà không cho bán, nếu bán thì sẽ bị “vật chết”... Vì vậy, Sơn mới đưa ra điều kiện rằng ông T. muốn mua thì phải để lại tiền cọc, sau đó họ lên TP Hồ Chí Minh làm lễ khấn xin ông bà. Lo sợ việc này sớm bị bại lộ, nên Sơn và vợ bàn nhau yêu cầu nạn nhân làm hộp chì, mua két sắt để bỏ vào nhưng mật khẩu thì do họ nắm giữ. 

Sơn còn dọa nạn nhân rằng: “Đá thiên thạch nếu để bên ngoài sẽ phát tán hết năng lực ra bên ngoài và không còn giá trị”. Ông T. vì quá tin tưởng nên đều làm theo lời hướng dẫn của vợ chồng Sơn và không hề nghi ngờ. 

Để tạo niềm tin cho ông T., vợ chồng Sơn yêu cầu chuẩn bị chè, xôi, trái cây để cúng viếng cho đồng đen hiển linh. Sau khi nhận được 1 tỷ đồng từ ông T., vợ chồng Sơn còn muốn chiếm đoạt thêm nên tiếp tục vẽ chuyện. Cúng viếng xong, vợ chồng Sơn nói rằng ông bà chưa đồng ý cho bán, yêu cầu ông T. đưa thêm tiền để làm từ thiện như đã nói ở trên.

Sơn giở trò lừa đảo thử đồng đen thật và giả khi thả vào hũ nước.

Vợ chồng Sơn tiếp tục phối hợp với Bình lừa đảo bằng cách nói nhà ông Hai có đồng đen. Để thực hiện, giữa năm 2016, Bình cùng vợ chồng Sơn đến nhà ông Hai. Cả hai bịa chuyện phía sau nhà có đá thiên thạch rơi xuống nằm sâu trong lòng đất khoảng 40-50m, rất có giá trị. Vợ chồng Sơn có thể cầu khấn xin ông bà để đá thiên thạch hiện lên và bán được rất nhiều tiền. 

Để ông Hai tin tưởng, ba người dẫn ông ta ra sau vườn. Sơn yêu cầu ông Hai dùng xẻng đào lên vài cục đất, sau đó nói đây là đá thiên thạch. 

“Đá thiên thạch nằm tại đây nhưng ông bà đã khuất đang cất giữ nên chưa cho hiển linh. Tôi có thể làm lễ cúng để vật này hiện lên”, Sơn dựng chuyện lừa đối. Bình cùng vợ chồng Sơn chờ đến đêm khuya, mang dụng cụ đến vị trí mà ông Hai đã đào trước đó. Bình cùng Sơn đào một cái hố sâu khoảng 70cm và rộng khoảng 1m. Sơn lấy bó nhang đốt, miệng đọc thì thầm: “Ông bà đất đai linh thiêng, có đồ vật quý báu dưới đây thì cho chúng con”, Sơn khấn. Nga phối hợp với chồng nói ông Hai tránh xa ra. “Ông già yếu nên tránh xa để khi phát hiện đá thiên thạch rất nguy hiểm vì chất phóng xạ”, Nga dọa chủ nhà khi chồng đang giở trò gian dối.

Khoảng 30 phút sau, Sơn nói đã phát hiện đá thiên thạch. Ông Hai được yêu cầu chuẩn bị hũ nhựa, đổ nước vào bên trong và mang ra cho Sơn. Lúc ông Hai không để ý, Sơn nhặt vài cục đất quấn vào túi nylon buộc chặt và bỏ vào hũ nước. 

Sơn nói ông Hai để vật này lên bàn thờ và yêu cầu không được lại gần, không mở ra cho ai xem vì có chất phóng xạ rất nguy hiểm. Mấy ngày sau, Sơn vò 4 cục đất sét phủ lên lớp sơn màu đen gói vào giấy than và quấn nilon buộc chặt. Vợ chồng Sơn mang đến nhà ông Hai và giả vờ kiểm tra đá thiên thạch hôm trước đã đào để thay thế bằng 4 cục đất sét. 

Sơn đưa cho ông Hai xem và lần nữa khẳng định đây là đá thiên thạch. Ông Hai không chút nghi ngờ, tin tưởng vào vợ chồng Sơn và em trai. “Đá thiên thạch này rất linh thiêng phải để lên bàn thờ cúng. Sau này mới có tác dụng làm rạng gương, đông đặc thủy ngân, lò xo bật lửa để gần bị vụn nát và có tác dụng chữa các bệnh nan y”, Nga nói và dặn rằng nếu có người mua thì bán.

Sau khi đã lừa dối ông Hai, Bình mới gọi cho ông T. nói nhà anh trai có đồng đen phát hiện sau vườn nhà. Ông T. vì nóng lòng muốn có đá thiên thạch nên gọi điện thoại trao đổi với vợ chồng Sơn. Hai người này khẳng định đó là đá thiên thạch rất linh thiêng. 

Ông T. muốn mua, vợ chồng Sơn sẽ làm lễ khấn vái cho hiển thị năng lực như đồng đen trước đó đã bán. Ông T. đến nhà tìm hiểu, ông Hai thành thật nói đá thiên thạch đang để thờ cúng. Vật này ông Hai đào lên từ lòng đất trong khu vườn sau nhà. Về giá cả mua bán, ông Hai giao cho Bình và vợ chồng Sơn thỏa thuận. Phi vụ này, vợ chồng Sơn chiếm đoạt 600 triệu, Bình 200 triệu và còn lại đưa cho ông Hai.

Theo kết quả giám định, đá thiên thạch mà nhóm người này lừa gạt nạn nhân thực tế chỉ là đất sét. Trong thời gian dài giữ két sắt, ông T. vẫn không được vợ chồng Sơn cúng viếng để đá thiên thạch hiển thị năng lực như tin đồn trước đó nên mới phát hiện bị lừa đảo. 

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố vợ chồng Sơn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hồ Văn Bình đang bị truy nã. Theo lời ông T., sở dĩ tin tưởng vào vợ chồng Sơn là với mong muốn mua được đồng đen để chữa bệnh cho nhiều người là vì thực tế, ông chưa bao giờ nhìn thấy đồng đen nên bị vợ chồng Sơn và Bình giở trò huyền bí, dẫn dụ chiếm đoạt số tiền lớn.

Văn Vĩnh
.
.