Đập tan "Chiến dịch Đông tiến 07" của nhóm Việt Tân:

Ly Seng và đường dây xâm nhập Việt Nam

Thứ Năm, 06/12/2007, 14:21
Tiếp xúc với Ly Seng tại nơi giam giữ, Ly Seng thừa nhận: “Tôi chỉ là một con tốt, được những kẻ cầm đầu tổ chức Việt Tân đưa về để kiểm tra đường dây xâm nhập Việt Nam bất hợp pháp làm cơ sở cho những lực lượng sẽ về sau này...”.
>>Đập tan "Kế hoạch sang sông" của nhóm khủng bố Việt Tân

Âm mưu chống phá Việt Nam bằng hình thức vũ trang bạo loạn bị thất bại. Tháng 10/2006, tại "đại hội" được tổ chức ở một vùng khỉ ho cò gáy thuộc ngoại ô thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ, những kẻ đứng đầu Việt Tân đề ra chiến lược mà theo đó: "Huy động toàn lực lượng, tập trung vào nội địa để lật đổ chế độ hiện hữu tại Việt Nam. Cử người về Việt Nam dưới hình thức thăm thân nhân, du lịch, hợp tác kinh doanh để xây dựng và phát triển cơ sở, rải tờ rơi, gửi thư có truyền đơn đến các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân để chứng tỏ sự có mặt của Việt Tân ở trong nước. Song song với những việc ấy, tìm cách mở đường qua biên giới Việt Nam, Campuchia, tạo hành lang an toàn cho những nhóm vũ trang trở về..."

Sau nhiều buổi họp, đùn đẩy nhau, cuối cùng, bọn chóp bu quyết định các “ủy viên trung ương” hằng tháng nhận lương 1.500 USD phải về trước để thực hiện kế hoạch “Đông tiến 07” hay còn gọi là “Kế hoạch sang sông”.

Trong số những “ủy viên trung ương” và các thành viên về đợt đầu tiên, có Trần Công Minh và Nguyễn Ngọc Đức.

Sinh năm 1950 tại Long An, Trần Công Minh định cư ở Pháp, và là thành viên Việt Tân tại Pháp. Dựa vào gia đình hiện vẫn còn cư ngụ ở Tây Ninh, năm 2000, qua mạng Internet, Minh đã nhiều lần gửi tài liệu của Việt Tân về để một số người thân của Minh in ra, tán phát. Sau đó, Minh 6 lần nhập cảnh Việt Nam, tự tay rải 150 tờ truyền đơn tuyên truyền cho bọn Việt Tân.

Tháng 3/2007, Trần Công Minh cùng vợ nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Còn Nguyễn Ngọc Đức vào Campuchia rồi tìm đường xâm nhập Việt Nam. Đức, 53 tuổi, vốn là dân Gò Công, vượt biên và định cư ở Pháp.

Là “ủy viên trung ương” của Việt Tân, tại Campuchia, Đức đã làm giả một chứng minh thư Campuchia với cái tên Li Hang để sử dụng, đồng thời làm giả con dấu kiểm chứng ngày nhập cảnh Việt Nam của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.

Khi gặp Trần Công Minh, Nguyễn Ngọc Đức đã đóng con dấu này vào hộ chiếu cho Minh. Theo sự chỉ đạo của bọn cầm đầu Việt Tân ở Mỹ, Trần Công Minh và Nguyễn Ngọc Đức có nhiệm vụ tìm cách phá hoại cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam, diễn ra vào tháng 5/2007.

Sau khi đóng dấu giả vào hộ chiếu cho Minh, Nguyễn Ngọc Đức trà trộn vào số người buôn lậu thuốc lá, theo đường tiểu ngạch vượt biên giới, vào TP HCM, thuê phòng khách sạn đợi chỉ thị của bọn cầm đầu ở Mỹ. Về phần Trần Công Minh, Minh cùng vợ ở nhờ nhà một người thân tại Trảng Bàng.

Ngày 21/4/2007, Nguyễn Ngọc Đức gọi Minh về TP HCM. Tại đây, Minh đưa Đức đến gặp Lưu Ngọc Bang (tức Khumni Somsak), bí danh “anh Bảy”, kẻ đã bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giam cùng với Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Văn Sỹ, Nguyễn Thế Vũ, Nguyễn Việt Trung vào ngày 17/11 vừa qua.

Cũng cần nói thêm rằng Lưu Ngọc Bang chính là Nguyễn Quang Phục (hay còn gọi là Nguyễn Quốc Hải, Hải “xăm”), kẻ được Hoàng Cơ Minh phong cho chức vụ “kháng đoàn trưởng” (tương đương trung đoàn trưởng) trong chiến dịch vũ trang xâm nhập Việt Nam để tổ chức bạo loạn mà chúng gọi là "Đông tiến 3" năm 1981.

Nhưng gần đến ngày lên đường, Phục tự tạo ra tai nạn gãy chân nên được Hoàng Cơ Minh cho ở lại. Sau đó, lúc biết tin nhóm “Đông tiến 3” bị đánh tan tác, Hoàng Cơ Minh đền tội thì Nguyễn Quang Phục trốn sang Thái Lan, lấy vợ, nhập quốc tịch Thái với cái tên Khumni Somsak.

Khi Việt Tân chuẩn bị chiến dịch "Đông tiến 07”, chúng đã tìm gặp Somsak, rồi chỉ đạo Somsak trở lại Việt Nam, mang theo truyền đơn, giao cho đồng bọn để tán phát, kêu gọi chống phá cuộc bầu cử Quốc hội.

Ngày 29/4, trong vai khách du lịch, cả ba thuê xe đi Nha Trang, Đà Lạt, vừa đi vừa thông báo cho nhau biết về đặc điểm đường sá, xe cộ, cũng như những vấn đề cần phải đề phòng khi vượt biên giới, đồng thời bàn tính kế hoạch phá hoại cuộc bầu cử. Đến ngày 1/5, cả bọn quay về TP HCM, mỗi tên ở một khách sạn nhằm tránh bị lộ.

Ngày 3/5/2007, Nguyễn Ngọc Đức, Lưu Ngọc Bang yêu cầu Trần Công Minh đến một địa điểm gần chợ Bến Thành. Tại đây, Đức, Bang giao cho Minh 200 phong bì đã dán kín, bên ngoài viết sẵn tên, địa chỉ người nhận, trong mỗi phong bì là thư ngỏ của Việt Tân, kêu gọi người dân tẩy chay bầu cử Quốc hội.

Số truyền đơn này Minh đưa về, định gửi tại Bưu điệân Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh thì bị Cơ quan An ninh Việt Nam> bắt quả tang. Riêng Nguyễn Ngọc Đức, lúc vượt biên giới theo đường Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Đức đã bị cơ quan chức năng Việt Nam tạm giữ vì lý do  nhập cảnh trái phép.

Sau đó, y chỉ bị xử lý hành chính và buộc phải quay lại nên Đức chạy xuống Cồn Tiên, Châu Đốc, vào một quán cà phê rồi mượn điện thoại, gọi cho Ly Seng, nhờ Ly Seng cử người sang đón gã về Campuchia.--PageBreak--

Ly Seng - theo căn cước Campuchia thì gã sinh ngày 17/6/1954, cư trú tại phường 3, thành phố Phnôm Pênh, Campuchia, tham gia vào tổ chức phản động Việt Tân năm 2002, rồi được bọn đầu sỏ phong cho làm “ủy viên trung ương”.

Chính Ly Seng là người trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động chống phá Việt Nam của Nguyễn Ngọc Đức, Trần Công Minh và sau này là Nguyễn Thị Thanh Vân, Lưu Ngọc Bang, Trương Văn Sỹ, Nguyễn Việt Trung và Nguyễn Thế Vũ.

Chạy thoát sang Campuchia, Ly Seng ra lệnh cho Nguyễn Ngọc Đức nằm im một thời gian. Ngày 10/11, khi biết Trương Văn Sỹ (tức anh Ba, Trương Leon) từ Mỹ đã về Việt Nam dưới vỏ bọc thăm thân nhân, Ly Seng chỉ đạo Nguyễn Ngọc Đức quay lại TP HCM, để bắt liên lạc với Sỹ.

Trong hai ngày 13 và 14/11, Nguyễn Ngọc Đức nhiều lần liên hệ với  Trương Văn Sỹ, lúc ấy đang ở Bạc Liêu để chỉ đạo các phương thức gặp nhau, đồng thời bố trí cho Ly Seng từ Campuchia vào TP HCM để chỉ huy việc tán phát 7 nghìn tờ truyền đơn của Việt Tân thông qua đường bưu điện.

Theo gợi ý của Đức, Trương Văn Sỹ khi từ Bạc Liêu lên TP HCM, đã thuê khách sạn Thái Bình ở đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 vì đây là khu “Tây balô” ít bị để ý.

Thời điểm này, Nguyễn Thị Thanh Vân, Lưu Ngọc Bang (tức Khumni Somsak) cũng đã có mặt tại TP HCM, đợi anh em Nguyễn Việt Trung, Nguyễn Thế Vũ in 7 nghìn tờ truyền đơn do Nguyễn Đức Thuận, “bí thư chi bộ” Việt Tân từ Oslo, Na Uy gửi về theo đường thư điện tử.

Sáng 17/11, Ly Seng quay lại biên giới Việt Nam, Campuchia và khi đang tìm cách vượt biên giới thì bị cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh bắt với lý do xuất nhập cảnh trái phép. Kiểm tra trong người gã, chỉ duy nhất có một thẻ căn cước Campuchia với tên Ly Seng.

Ngày 27/11/2007, khi các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đồng loạt lên tiếng về việc Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giữ nhóm khủng bố Việt Tân, thì chiều 27, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với Ly Seng tại nơi giam giữ.

Sau một hồi kể lể về vợ con, gia đình, Ly Seng thừa nhận: “Tôi chỉ là một con tốt, được những kẻ cầm đầu tổ chức Việt Tân đưa về để kiểm tra đường dây xâm nhập Việt Nam bất hợp pháp làm cơ sở cho những lực lượng sẽ về sau này...”.

Bên cạnh đó, Ly Seng còn khai tất tần tật về kế hoạch "Đông tiến 07”, “ban phát triển quốc nội”, “nhóm công tác C21”, cũng như tên tuổi, chức vụ của từng đồng bọn trong tổ chức Việt Tân, và không tiếc lời khen ngợi “Lực lượng bảo vệ biên giới của Việt Nam giỏi thật”.

Chúng tôi hỏi Ly Seng có nghi ngờ ai báo cho phía Việt Nam biết về chuyến xâm nhập của y không? Không một chút đắn đo, Ly Seng trả lời ngay: “Thằng Đức. Chính là thằng Đức vì nó nằm lại Campuchia chứ không chịu về”.

Điều đặc biệt là Ly Seng luôn tìm cách để tránh né hai chữ “khủng bố”. Lúc chúng tôi hỏi lực lượng mà Việt Tân toan tính đưa về là lực lượng nào, và tại sao lại phải đưa về bằng cách vượt biên giới, phải chăng lực lượng ấy được trang bị chất nổ, vũ khí thì Ly Seng im lặng, không trả lời.

Có lẽ không cần bình luận gì thêm về lời thú nhận của “ủy viên trung ương” Việt Tân Ly Seng. Một lần nữa, nó đã chứng tỏ âm mưu của cái gọi là “Việt Nam canh tân cách mạng”, quyết tâm lật đổ Nhà nước Việt Nam bằng con đường bạo loạn.

Sau khi Ly Seng bị bắt, bọn phản động Việt Tân đã liên tiếp tung ra 4 thông cáo báo chí, trong đó khẳng định Ly Seng chính là Nguyễn Quốc Quân, “ủy viên trung ương” của Việt Tân, đồng thời kêu gọi Chính phủ Mỹ lên tiếng can thiệp vì Nguyễn Quốc Quân là công dân Mỹ, cũng như kêu gọi Chính phủ Pháp, Thái Lan can thiệp cho Nguyễn Thị Thanh Vân, Lưu Ngọc Bang.

Một số tổ chức phản động khác như nhóm “nhân dân hành động” của Nguyễn Xuân Ngãi, Nguyễn Sĩ Bình, nhóm “dân chủ nhân dân” của Đỗ Thành Công cũng bù lu bù loa trên mạng Internet về chuyện này. Sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã có công hàm gửi cơ quan hữu quan Việt Nam, đề nghị xác nhận người bị bắt có phải là Nguyễn Quốc Quân, công dân Mỹ hay không.

Tuy nhiên, Ly Seng không hề nhập cảnh Việt Nam bằng con đường chính thức với hộ chiếu do phía Mỹ cấp, mà về bằng con đường... vượt biên giới trái phép. Hơn nữa, trong suốt thời gian bị tạm giam, Ly Seng nhất mực cho rằng mình là người... Campuchia gốc Việt, có căn cước Campuchia, hiện cư trú tại phường 3, thành phố Phnôm Pênh, có tên Việt là... Nguyễn Quốc Quân.

Ly Seng cho rằng, y chỉ phạm tội xuất nhập cảnh trái phép nên chỉ bị xử phạt hành chính như trường hợp Nguyễn Ngọc Đức trước đây nên các cơ quan chức năng Việt Nam phải tiến hành tạm giữ Ly Seng để xác minh được nhân thân, lai lịch thật của y.

Tối 27/11/2007, Ly Seng mới khai nhận  rằng mình là công dân Mỹ, “ủy viên trung ương” của Việt Tân, “vụ trưởng vụ quốc nội”, sinh ngày 20/11/1953 tại Hà Nội, vượt biên bằng đường biển qua Thái Lan năm 1981 với những cái tên như Nguyễn Quốc Quân, Lê Trung, Tuấn Anh, Chu Cảnh Lâm... Ly Seng đã thừa nhận căn cước Campuchia của y, của Nguyễn Ngọc Đức (Li Hang) cùng một số tên khác là căn cước giả.

Bên cạnh đó, Ly Seng còn khai rõ về tất cả những lần xâm nhập Việt Nam trái phép trước đây của y và đồng bọn

Hòa Xuân
.
.