Ma túy đá và những vụ án đau lòng

Thứ Hai, 07/11/2016, 16:20
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã liên tiếp xảy ra những vụ án mạng nghiêm trọng mà nguyên nhân dẫn đến những vụ trọng án đau lòng này là do kẻ phạm tội thực hiện hành vi trong khi đang phê ma túy đá...

Xót xa hơn, kết quả điều tra những vụ án này cho thấy kẻ thủ ác và nạn nhân thường có quan hệ quen biết, Thân tình hay thậm chí là anh em ruột cùng sinh sống dưới một mái nhà ...

Chiều ngày 3-11, trao đổi với PV chuyên đề An ninh Thế giới, Đại tá Quách Văn Dũng - Trưởng phòng PC45 - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoài Thanh (30 tuổi), trú tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "giết người".

Nguyễn Hoài Thanh - kẻ đã sát hại chị Vân trong lúc ngáo đá.

Vụ án được thuật lại như sau: Khoảng trưa ngày 29-10, cán bộ trực ban của Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) nhận được tin báo tại khu nhà trọ nằm trên đường Hòa Nam 6 vừa xảy ra một vụ án mạng rất nghiêm trọng. Ngay sau đó, thông tin này đã được báo cáo đến Công an quận Liên Chiểu, Phòng PC45 và Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng.

Sau khi có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng, bước đầu cơ quan Công an xác định nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thúy Vân (34 tuổi), trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng). Nạn nhân đã bị sát hại hết sức dã man. Những người hàng xóm gần căn phòng chị Vân thuê trọ cho biết: Chị Vân vừa đến thuê phòng trọ ở đây chưa lâu và có sống chung với một người đàn ông chừng 30 - 35 tuổi.

Khoảng gần 10 giờ hôm xảy ra án mạng, người đàn ông sống chung với chị Vân đi xe máy về nhà, trên tay có cầm theo một chiếc xẻng, vào nhà được chừng gần nửa giờ đồng hồ thì anh này đi ra, miệng lẩm bẩm mấy từ "giết... giết...", rồi lấy xe máy chạy đi đâu không ai biết. Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, người dân quanh xóm mới phát hiện thấy chị Vân nằm tử vong giữa sàn nhà. 

Nhận được tin, lực lượng Cảnh sát hình sự của thành phố phối hợp với lực lượng công an địa phương, Phòng kỹ thuật hình sự và các phòng ban nghiệp vụ khác khẩn trương vào cuộc để rà soát tất cả các mối quan hệ của nạn nhân, đặc biệt phải sớm làm rõ tung tích của người đàn ông xuất hiện tại phòng trọ của chị Vân trong buổi sáng xảy ra án mạng.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 29-10, khi tất cả các lực lượng đang ráo riết truy tìm hung thủ thì manh mối của kẻ thủ ác đã được Công an phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê (nơi cha mẹ của Nguyễn Hoài Thanh cư trú) phát hiện.

Theo lãnh đạo của Công an phường Thanh Khê Đông thì đêm 28-10, ông Nguyễn Văn Thành (cha ruột của Nguyễn Hoài Thanh) có điện báo cho công an phường rằng Thanh về nhà gây rối vì xin tiền nhưng cha mẹ không có.

Trưa 29-10 Thanh lại quay về nhà gây rối nên ông Thành lại gọi điện báo với Công an phường. Ngay lập tức Thanh được triệu tập về trụ sở Công an phường để làm việc. Tại trụ sở làm việc, Công an phường Thanh Khê Đông thấy Thanh có biểu hiện của một kẻ bị ngáo đá nên đã cho test nhanh và kết quả là Thanh dương tính với ma túy...

Trong quá trình làm việc tại Công an phường, Thanh cho biết vừa dùng gậy đánh chết một con rắn rất lớn. Hắn còn cho biết hiện hắn đang thuê nhà trọ chung sống với bạn gái ở một địa điểm gần bến xe liên tỉnh... Ngay sau đó, Công an phường Thanh Khê Đông đã gọi điện đến công an các phường gần bến xe để xác minh thì được biết trên địa bàn phường Hòa Minh vừa xảy ra án mạng. Sau khi xác minh, đối chiếu, cơ quan điều tra khẳng định chính Nguyễn Hoài Thanh là người đã sát hại chị Vân.

Nguyễn Hoài Thanh có một gia cảnh rất khốn khó, cha mẹ sinh sống trong vùng giải tỏa bằng những nghề lao động phổ thông. Bản thân Thanh từ nhỏ đã bỏ học, theo bạn xấu để chơi bời lêu lổng.

Thanh từng có một tiền án 9 tháng tù về tội "trộm cắp tài sản", nhưng trong quá trình thụ án, Thanh đã trốn khỏi nơi giam giữ nên sau đó bị xét xử mức án 4 năm tù. Năm 2010, mãn hạn tù trở về Thanh không sinh sống cùng cha mẹ và gia đình mà thường xuyên đi lang thang cùng đám bạn bụi đời. Gần đây, Thanh quen chị Vân và đến phường Hòa Minh thuê nhà trọ để cùng chung sống...

Ở Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ án mạng do những kẻ ngáo đá gây ra, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng đã đưa ra xét xử một vụ án "giết người" và đã tuyên xử đối tượng Nguyễn Hữu Bảo (24 tuổi), trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) bản án 8 năm tù giam.

Điều đau lòng xa xót là nạn nhân trong vụ án này chính là người anh ruột của Bảo và nguyên nhân dẫn đến chuyện "nồi da xáo thịt" này cũng vì Bảo là một con nghiện ma túy đá. Cáo trạng của vụ án này viết rằng, chiều ngày 13-4, khi Bảo đang nằm chơi trong phòng khách thì thấy người anh ruột là Nguyễn Hữu T. đứng trước sân nhà.

Do có mâu thuẫn từ trước, Bảo nhớ lại những lời anh T. đã từng chửi mắng mình nên lẳng lặng đi xuống nhà bếp lấy một con dao chạy lên đuổi đâm anh T. Thấy vậy, anh T. bỏ chạy ra đường, nhưng chỉ chạy được một đoạn thì vấp chân té ngã. Như con thú say mồi, Bảo lao đến dùng dao đâm vào lưng, bụng, mông của anh T. Nghe tiếng kêu cứu, 2 nhân viên dân phòng của phường ở gần đó đã nhanh chân chạy đến can ngăn, nhưng cũng phải giằng co cả tiếng đồng hồ mới giải tán được.

Hậu quả là anh T. phải đi bệnh viện cấp cứu với tỷ lệ thương tật là 54%. Đứng trước Hội đồng xét xử, Bảo khai nhận rằng do bản thân bị nghiện ma túy đá, khi ngáo đá Bảo nhìn thấy anh T. đứng trước sân nên nhớ lại những hiềm khích cũ. Bảo nói rằng, lúc ngáo đá cứ nhìn thấy có rất nhiều người cầm dao lăm lăm nhảy vào đâm chém Bảo nên Bảo mới hành động như vậy...

Thống kê gần đây cho thấy, trong số những vụ án ma túy đã được Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá có đến hơn 90% số vụ là có liên quan đến ma túy đá. Rõ ràng, loại ma túy tổng hợp chết người này đang từng ngày hoành hành trong lòng thành phố và chắc chắn rằng nó sẽ không buông tha cho bất cứ ai có lối sống buông thả, đua đòi muốn tìm cảm giác mạnh...

Những vụ án đã nêu trong bài viết này chỉ là một phần rất nhỏ những vụ án nghiêm trọng đã xảy ra mà tác nhân chính gây nên chính là ma túy đá. Hy vọng rằng, những vụ việc này, những hệ quả này sẽ là sự cảnh tỉnh cho không chỉ riêng ai, đặc biệt là những người trẻ tuổi...

Bảo Thy
.
.