"Madoff Liban" và cú lừa Hezbollah ngoạn mục

Thứ Ba, 22/09/2009, 15:45
Liban vừa biết đến một siêu lừa "Bernard Madoff thứ hai". Salah Ezzedine, một doanh nhân 47 tuổi sinh  tại miền Nam Liban, một người Hồi giáo  dòng Shiite và là một trong những thành viên thân cận của lãnh đạo tổ chức Hezbollah, đã bị bắt hôm 2/9 vì bị nghi ngờ đã lừa đảo từ 700 triệu đến 1,6 tỉ USD. Nạn nhân chịu thiệt thòi nhất trong vụ siêu lừa này lại chính là Hezbollah.

Theo nhận định của các cơ quan điều tra Liban, tính chất và thủ đoạn của vụ lừa đảo này không khác gì vụ siêu lừa Bernard Madoff (mới bị kết án 500 năm tù giam tại một nhà tù ở Bắc Carolina, Mỹ, hồi tháng 6/2009). Đó là huy động vốn đầu tư của các cá nhân và tổ chức với lời hứa sẽ trả mức lãi suất lên đến 60% mỗi năm. Nói theo cách nói thông thường thì đây là mô hình quỹ đầu tư đa cấp, vay tiền của người đến sau trả cho người đến trước.

Bằng cách này, Ezzedine đã vận động hàng trăm người dân ở các thành phố Tyr và Bint Jbeil bỏ tiền ra cho y đầu tư kiếm lời với mức lãi suất từ 30 đến 60%. Ngoài ra, rất nhiều nhà đầu tư không chỉ ở Liban mà còn ở cả các quốc gia vùng Vịnh khác cũng tin tưởng chung tiền cho Ezzedine.

Thời gian gần đây, báo chí Liban bắt đầu lo ngại về khả năng vỡ nợ của Salah Ezzedine vì những khoản lỗ nặng trong kinh doanh do giá dầu tụt giảm vào mùa thu năm 2008. Để có tiền bù đắp cho những khoản thâm hụt trên, Ezzedine bắt đầu "chơi bạo tay" hơn với những nhà đầu tư khi nâng mức lãi suất lên đến 60%/năm.

Thực tế, Ezzedine điều hành Dar Al-Hadi, một nhà xuất bản lớn chuyên về những cuốn sách tôn giáo, và những khoản đóng góp hảo tâm của y cho nhiều tổ chức từ thiện đã giúp y có được một vỏ bọc tin tưởng tuyệt đối trong con mắt những người dân Liban. Ngoài ra, Ezzedine cũng xây dựng được một vương quốc tài chính bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như buôn bán dầu mỏ, sản xuất trang thiết bị tại nhiều nhà máy đặt tại Đông Âu. Khi công việc làm ăn của y phát đạt cũng là lúc mối quan hệ với giới chính trị gia của y ngày càng nhiều, và thời gian gần đây lãnh đạo tổ chức Hezbollah đã rất tin tưởng vào khả năng của Ezzedine.

Theo tờ L'Orient - Le Jour (ngày 5/9/2009) của Liban thì nạn nhân bị thiệt nhiều nhất trong vụ lừa của Ezzedine là Phong trào Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah. Theo tờ báo, sau khi có được sự tin tưởng của lãnh đạo tổ chức Hezbollah, Ezzedine đã được giao điều hành một phần quỹ  tài trợ từ Iran. Sau khi sự việc đổ bể, Ezzedine làm mất của Hezbollah trong vụ này lên đến 683 triệu USD. Số tiền được y dùng để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ. Nhưng cuộc khủng hoảng thứ cấp bắt đầu tại Mỹ và lan sang các nước khác hồi đầu năm 2008 đã khiến Ezzedine mất trắng.

Hãng Thông tấn Al-Markaziya của Liban dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết, chính Cơ quan An ninh Hezbollah, cách đây 10 ngày, đã xác định được Ezzedine và chuyển y cho các cơ quan chức năng. Al-Markaziya dẫn chi tiết: Ezzedine đã thành công cùng gia đình bí mật rời khỏi Liban sau khi tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, sau đó y đã trở lại Liban nhưng vẫn giữ liên lạc với gia đình bằng chiếc điện thoại di động được mua với một cái tên giả.

Cơ quan An ninh Hezbollah đã phối hợp với Bộ Viễn thông Liban bí mật xác định địa điểm của Ezzedine dẫn tới lệnh bắt của Cơ quan An ninh Liban. Al-Markaziya cho biết, chính Hezbollah cũng đã tiến hành điều tra đối với "kẻ tay hòm chìa khóa" của mình trước khi chuyển cho các cơ quan chức năng Liban. Tờ L'Orient - Le Jour khẳng định chính Hezbollah đã ra lệnh bắt giữ Salah Azzedine sau khi phát hiện người này chuyển toàn bộ tiền vào một trong những tài khoản cá nhân của y ở nước ngoài.

Theo xác nhận ban đầu của các cơ quan điều tra, có gần 2.000 nhà đầu tư bị Azzedine lừa đảo và danh sách này vẫn chưa dừng lại. Đa số nạn nhân là những người ủng hộ tổ chức Hezbollah. Nhiều tờ báo của Kuweit và Qatar cũng cho biết rất nhiều doanh nhân vùng Vịnh, trong số đó có Al-Qabas, người đã mất hàng trăm nghìn USD, đã đầu tư vào các dự án thương mại, văn hóa và truyền thông thông qua Ezzedine.

Đối với tổ chức Hezbollah, những hậu quả từ vụ phá sản của Salah Ezzedine có thể còn nghiêm trọng hơn cả cuộc chiến tháng 7/2006. Hiện tổ chức này chưa có phản ứng chính thức nào trước vụ việc này.

Vụ lừa đảo trên bắt đầu bước sang một cấp độ mới sau khi có những tiết lộ nhân thân của các nạn nhân. Trong số họ, theo L'Orient - Le Jour, có cả một bộ trưởng và các nghị sĩ Quốc hội của Hezbollah cũng như nhiều quan chức cấp cao khác của tổ chức này. Chính một nghị sĩ Quốc hội của Hezbollah là người đầu tiên đệ đơn kiện Ezzedine vì tội lừa đảo.

Khi được Hãng Thông tấn AFP của Pháp phỏng vấn, Tổng chưởng lý quốc gia Liban, Said Mirza, khẳng định chính quyền nước này đang tiếp tục thu thập thêm thông tin và bằng chứng về Ezzedine và cho biết chưa thể đưa ra bất cứ con số hay đánh giá nào vào thời điểm này: "Chúng tôi cần có thời gian. Hiện Cơ quan điều tra an ninh tài chính đã cố xác định xem liệu vụ phá sản của Ezzedine là vì lý do gì".

Vụ lừa đảo trên đã giáng một đòn mạnh vào tổ chức Hezbollah nói riêng và cả cộng đồng người Hồi giáo theo dòng Shiite nói chung tại Liban. Hiện vụ bê bối này đang được khẩn trương làm rõ và được đích thân Tổng thư ký của Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, và Chủ tịch Quốc hội Liban, Nabih Berry, theo dõi sát sao

N.B. (tổng hợp)
.
.