Màn kịch cướp 35 tỷ đồng trong ví tiền ảo

Thứ Tư, 09/06/2021, 08:49
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố Hồ Ngọc Tài, Trịnh Tuấn Anh, Trương Chí Hải, Nguyễn Văn Đức, Trần Ngọc Hoàng, Bùi Quang Trung về tội cướp tài sản.


Ngoài ra, còn có 10 đối tượng khác giúp sức đắc lực để Tài, Hải, Đức, Hoàng, Tuấn Anh triển khai hoàn hảo kịch bản được xây dựng từ trước, cướp tài sản trị giá 35 tỷ đồng trong ví tiền ảo của anh Lê Đức Nguyên.

Kịch bản hoàn hảo

Đầu năm 2016, khi mới bước vào đầu tư tiền ảo, Hồ Ngọc Tài (sinh năm 1989) và Trần Ngọc Hoàng (sinh năm 1983, cùng ngụ TP. Đà Nẵng) đã gặp gỡ một “nhà đầu tư” khác là anh Lê Đức Nguyên (tên thường biết đến là Lucas, SN 1988, quê Bình Định, ngụ Q.2, TP Hồ Chí Minh). Anh Nguyên nổi tiếng trong giới kinh doanh tiền ảo tại Việt Nam. Thấy anh này khá am hiểu về thị trường tiền ảo và luôn có những quyết định chính xác thời điểm nào thì “thâu” đồng tiền nào, “gả” đồng tiền nào nên đã quyết định làm quen để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Các đối tượng trong vụ án.

Năm 2018, khi thấy anh Nguyên “xuống” rất nhiều tiền đầu tư vào các loại tiền ảo mới như Ifans, Aureus..., Tài, Hoàng cũng quyết định bán toàn bộ đồng tiền ảo Bitcoin, dốc toàn bộ tập trung đầu tư vào các loại tiền mới với hy vọng trong tương lai gần sẽ tăng phi mã như Bitcoin trước đó. Nhưng, các đồng tiền ảo mới này không những không tăng giá như kỳ vọng của Tài, Hoàng, mà còn liên tục lao dốc khiến cho cả hai mất hết vốn liếng.

Cũng lỗ lã như mình nhưng thấy anh Lê Đức Nguyên cứ tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra khiến Tài, Hoàng nghi ngờ. Tìm cách đột nhập ví tiền điện tử của anh này, chúng thấy ví vẫn phình to chứ không xẹp. Từ chỗ nghi ngờ, cả hai khẳng định chính người này đã dẫn dụ mình đầu tư tiền ảo mới để trục lợi nên tìm cách gặp mặt đòi lại 1.000 Bitcoin.

Sau nhiều lần bị từ chối gặp mặt, cả hai liền nghĩ đến chuyện chặn đường gây áp lực buộc anh Nguyên phải trả. Nghĩ rằng càng có nhiều người thì áp lực tạo ra càng lớn, Tài, Hoàng liên lạc thêm với một số bạn cùng đầu tư tiền ảo khác là Trịnh Tuấn Anh, (SN 1985), Bùi Quang Chung (SN 1996) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Đức (ngụ tỉnh Đắk Lắk) cùng một số bạn khác ngụ tỉnh Bình Thuận đề nghị cùng tham gia. Cũng bị thua lỗ liểng xiểng kể từ khi những đồng tiền ảo mới lao dốc không phanh nên vừa nghe lời đề nghị, những người này lập tức nhận lời. 

Đầu tháng 4-2020, Tài, Hoàng, Đức, Tuấn Anh, Chung và Hải đã hẹn gặp nhau ở một nhà hàng tại quận 5, TP. Hồ Chí Minh để bàn bạc. Tại buổi gặp mặt, nhiều phương án được đưa ra nhưng chẳng cách nào khả thi nên cả bọn chia tay ai về nhà nấy để tự nghĩ ra chiêu trò mới. 2 ngày sau, cả bọn lại tụ họp và lần này tất cả đã thống nhất phương án bắt cóc anh Nguyên để buộc phải trả lại số tiền mà chúng thua lỗ là khả thi nhất.

Tuy nhiên, do anh Nguyên luôn bí mật nơi ở cũng như hành trình đi lại nên các đối tượng lần mò suốt gần nửa tháng trời mà vẫn không tìm ra địa chỉ nhà anh Nguyên. Đang bí lối thì Hoàng nảy sinh ý định thuê thám tử theo dõi giúp và giới thiệu một người bạn thân trước đây từng đầu quân cho một băng nhóm giang hồ chuyên lùng sục để tạt chất thải vào nhà những con nợ, tên Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê tỉnh Quảng Nam, tạm trú TP. Hồ Chí Minh).

Sau khi xác định anh Nguyên đang ở tại một căn hộ chung cư ở TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh và di chuyển bằng xe ô tô Lexus, Tài, Hoàng lập tức thưởng Tuấn Anh, Phốt 50 triệu đồng. Đến ngày 11-5-2020, Tài, Hoàng... bay từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh gặp Phốt bàn bạc cách thức tiếp cận anh Nguyên. Nắm quy luật sinh hoạt, đi lại của nạn nhân chỉ đi bằng ô tô cá nhân, không bao giờ dừng lại dọc đường nên Phốt bàn sẽ lái xe máy đâm vào xe ôtô của anh Nguyên để khi nạn nhân xuống xe, tạo cơ hội cho Tài, Hoàng tiếp cận lấy Bitcoin.

Tiếp đó, Tài, Hoàng, gặp Tuấn Anh, Hải, Nguyễn Quốc Dũng bàn bạc khống chế nạn nhân đòi tiền. Nếu phương án đầu thất bại thì thực hiện phương án 2 đó là tìm cách gắn thiết bị định vị vào xe của anh Nguyên. Khi nào anh này di chuyển tại một nơi hẻo lánh ít người qua lại thì sử dụng một xe ô tô giả bộ gây tai nạn, hai xe khác chặn trước, sau rồi ra tay.

Tiếp đến là tìm mua súng ngắn, kim tiêm, băng đen để khi tiếp cận được sẽ bịt mặt nạn nhân hù dọa sẽ tiêm máu có nhiễm HIV vào người. Nếu nạn nhân vẫn kháng cự thì dùng súng kề vào đầu hăm dọa chứ không bắn chết vì làm như vậy, Cơ quan công an sẽ vào cuộc và cả bọn không thể thoát tội.

Tang vật của vụ án.

“Diễn sâu” nhưng vẫn không thoát

Ngày 21-5-2020, Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an tiếp nhận đơn của anh Lê Đức Nguyên trình báo về việc vào ngày 17-5, khi cùng vợ, con di chuyển bằng xe ôtô đến khu vực thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai thì bị một nhóm đối tượng dàn cảnh va chạm giao thông, cướp số tiền ảo gồm: 105.639.624 đồng TRX (Tron), 0,15 BTC (Bitcoin), 19.333.059 BTT (Bittorent), 15 ETH (Ethereum) có trị giá tương đương 35 tỷ đồng...

Thiếu tướng - Cục trưởng Trần Ngọc Hà đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh, giao cho các đồng chí Phó Cục trưởng là Đại tá Lê Ngọc Phương và Đại tá Phạm Văn Tám trực tiếp chỉ đạo các trinh sát Phòng 6 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường và xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá.

Sau gần nửa tháng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng 6 đã xác định được nhân thân các đối tượng. Do các đối tượng cư ngụ ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nên các trinh sát buộc phải chia nhỏ đội hình thành nhiều mũi đến các địa phương như Đắk Lắk, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh để làm rõ thêm các mối quan hệ. Mặt khác, để tránh cho đối tượng có điều kiện trốn thoát, nhiều mũi trinh sát được cử đến phối hợp với công an các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với các nước Lào, Campuchia tuần tra khép kín, bịt chặt tất cả các cửa khẩu cùng đường mòn, lối mở, sẵn sàng truy bắt đối tượng.

Hầu hết các đối tượng đều không ở yên một chỗ, mà thường xuyên sử dụng các loại xe ô tô dung tích lớn di chuyển trên các truyến đường cao tốc, thậm chí băng cắt đường mòn trơn trượt trong rừng như ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, K’rông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Trải qua gần một tháng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 18-6-2020 ban chuyên án quyết thực hiện lệnh bắt người trong điều kiện khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hành vi phạm tội. Đặc biệt, còn phát hiện đối tượng Trương Chí Hải tàng trữ trái phép chất ma túy trong nhà.

Nhóm đối tượng cầm đầu.

Các đối tượng khai nhận thực hiện phương án 1 vào ngày 12-5-2020. Qua định vị, phát hiện anh Nguyên điều khiển ô tô theo hướng về nhà ở TP. Thủ Đức, Tài và đồng bọn đi theo. Khi xe anh Nguyên đi đến cầu Thời Đại, phường Thạnh Mỹ Lợi, Phốt đã đâm xe máy vào đầu xe của anh Nguyên và ngã xuống đường để chặn xe, yêu cầu nạn nhân xuống giải quyết. Tuy nhiên, anh Nguyên cho xe lùi lại, lách qua xe máy của Phốt rồi rồ ga chạy mất khiến Tài và đồng bọn không kịp đuổi theo.

Cay cú vì phương án 1 thất bại, cả bọn lập tức thực hiện phương án 2. Ngày 17-5-2020, phát hiện xe của anh Nguyên di chuyển theo hướng từ tỉnh Lâm Đồng về TP. Hồ Chí Minh qua đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây, Phốt liền báo cho Tài biết để bố trí xe cộ vào các điểm dự kiến trước đó.

Khoảng 12h15 cùng ngày, thấy xe ô tô của anh Nguyên chạy qua, Tài liền ra hiệu cho Phạm Hồ Bảo Duy (tài xế được thuê) lái xe ôtô chạy theo, đâm vào phần đuôi bên phải xe ô tô của anh Nguyên. Tưởng đã gây tai nạn, anh Nguyên và em vợ là Vũ Minh Hiếu dừng xe xuống xem tình hình. Đức lái xe ô tô vượt lên đỗ chặn đầu xe, Anh Tuấn điều khiển một xe ô tô khác áp sát phía hông trái xe của anh Nguyên. Tiếp đến, Chung, Đức, Bảo Duy nhanh chóng phóng ra khỏi xe, lao đến khống chế hai anh em Nguyên, Hiếu đẩy lên băng ghế sau xe ô tô.

Khống chế xong, Chung móc súng kê thái dương anh Nguyên gằn giọng: “Chúng mày ngoan ngoãn ngồi im, nếu không tao sẽ bắn...” rồi kêu đồng bọn cởi áo sơ mi đang mặc chụp lên đầu và trói tay bằng băng keo, thun y tế. Từ một xe ô tô khác, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Thành, Phạm Văn Hùng là người cùng nhóm đầu tư tiền ảo cũng lao đến kéo chị Vũ Thị Hồng Xuyến (vợ Nguyên) và con gái sang xe ôt ô của bọn chúng. Vừa kéo, chúng vừa dung kim tiêm dọa sẽ chích máu nhiễm HIV vào người nếu chị tri hô. Tài và Hoàng ngồi trên xe vì sợ bị lộ.

Sau đó cả bọn điều khiển xe ô tô về khu vực Trạm thu phí Dầu Giây. Tại đây, Hoàng lấy điện thoại của anh Nguyên bắt nạn nhân đọc mật khẩu để mở điện thoại truy cập ví điện tử cá nhân của anh Nguyên rồi giao cho Tài chuyển sang ví điện tử của mình số tiền ảo gồm: 105.639.624 đồng TRX (Tron), 0,15 BTC (Bitcoin), 19.333.059 BTT (Bittorent)... Thấy số tiền ảo vừa cướp được chưa tương ứng với hàng trăm tỷ VNĐ mà cả bọn thua lỗ, Tài, Hoàng tiếp tục yêu cầu nạn nhân gọi về cho Lê Đức Nhất (anh trai Nguyên) chuyển 1.000 Bitcoin nhưng khi nghe thấy tiếng anh Nguyên la hét, nghi ngờ em trai đang bị khống chế nên anh này nói không có tiền.

Cướp tiền xong, nhóm đối tượng điều khiển 2 xe ô tô chở các nạn nhân trả về địa điểm mà chúng tạo tai nạn trước đó. Trước khi tẩu thoát, cả bọn còn leo lên xe của anh Nguyên lấy đi 1 camera hành trình và 3 điện thoại di động...

Tổng số tài sản mà Tài và đồng bọn cướp được tương ứng với trên 35 tỷ đồng. Trong đó Tài đã chuyển đổi từ Bitcoin sang tiền Việt Nam là 18,88 tỷ đồng. Còn lại khoảng 80 Bitcoin, các đối tượng vẫn đang cất trữ trong ví điện tử. Số tiền chiếm đoạt được, Tài chia cho đồng bọn, còn lại 5,331 tỷ đồng Tài sử dụng chi tiêu cá nhân.
Kim Sa - Đức Cương
.
.